Chelsea: Niềm tin đã được xây dựng

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 16/08/2019 10:09(GMT+7)

Zalo

Lampard đã làm rất tốt về công tác tinh thần. Các cầu thủ của Chelsea đã chơi đầy hứng khởi và rất có trách nhiệm từ khi nhập cuộc. Từng đường bóng, từng pha tranh chấp, đội khách mới là người tạo ra được ưu thế.

Thua trận có buồn không? Buồn chứ. Bóng đá hay thi đấu thể thao, hay làm bất cứ việc gì trong cuộc sống này mà nhận thất bại, ai lại không buồn. Đặc biệt là trong trận đấu đầu tiên, trong trận đấu mở màn, trong sự chờ đợi của rất nhiều cổ động viên, những người đặt rất nhiều niềm tin nơi ta. Trong cuộc đối đầu với đội bóng được đánh giá sẽ là đối trọng trong cuộc đua hướng đến mục tiêu của mùa giải.
Chelsea Niềm tin đã được xây dựng hình ảnh
 
Làm khách tại Old Trafford dĩ nhiên là không dễ dàng. Man United có thể mạnh yếu từng thời khác nhau, nhưng rời khỏi sân nhà của họ mà có điểm cũng phải trầy trật lắm. Chỉ là “tan tác chim muông” như tối qua thì thật không khác gì ăn một cú đấm trời giáng về mặt tinh thần. Như Nguyễn Trãi có nói đó: sau tan tác chim muông, là trút sạch lá khô, là sụt toang đê vỡ. Đủ sức mà gượng dậy cũng là một vấn đề nan giải.
 
Nhưng thua thì cũng đã...thua, và trước mắt thì nguy cơ thua...vẫn còn nhiều lắm. Đối thủ tiếp theo của Chelsea là Liverpool ở Siêu Cúp châu Âu, tiếp theo nữa là Leicester City ở Premier League. Không khéo, thứ hai tuần sau, Lampard sẽ trở thành cái tên được đặt cược cao nhất về việc bị sa thải sớm ở Premier League cũng nên!
 
Tuy nhiên, nếu điều xấu nhất ấy có xảy ra, có một sự chắc chắn rằng sẽ không ít người đứng ra bảo vệ huyền thoại của Chelsea. Nếu Lampard bị lâm vào thế bị chỉ trích, chắc chắn dư luận sẽ chia ra làm hai ngã. Bởi vì, màn trình diễn đầu tiên ở Premier League của Chelsea trong bàn tay anh đang đem đến một niềm tin lớn cho cổ động viên.
 
Nói về việc dư luận chia ra hai ngả, không phải từ tối qua đến nay, khi bàn về trận đấu ở Old Trafford, đúng là như thế sao. Ngoài những cổ động viên Man United...nổ tung trời trên các diễn đàn. Thì vấn đề mà mọi người quan tâm chính là việc mổ xẻ về thất bại thảm hại mà đoàn quân của Lampard nhận phải.
 
Một bên cho rằng Lampard đã quá ngây thơ, nói rằng “Chào Lampard đến với Premier League”, nơi không chỉ việc đốc thúc quân của mình tràn lên phía trước, và bằng những miếng đánh bài bản là sẽ có được kết quả như ý. Để rồi quên đi phía sau, nơi cặp trung vệ non kém đã phải chịu những đợt phản công thần tốc, mà kết quả là Kepa chỉ còn biết đấm đất thùm thụp, khi mà chỉ 5 cú sút, đối phương có 4 bàn mà anh thì chẳng có một cơ may để cản phá.
 
Bên kia thì cho rằng kết quả đã không phản ánh đúng những gì mà thầy trò Lampard đã thể hiện. Chelsea xứng đáng với một kết quả tốt hơn. Chỉ là thần may mắn đã ngoảnh mặt với họ. Chỉ cần một trong hai pha dứt điểm trúng khung gỗ trong hiệp một vào lưới thì kết quả đã khác. Hoặc là De Gea đã có những tình huống quá hay. Đoàn quân của Lampard đã chơi một thứ bóng đá đầy cống hiến và bài bản, và cổ động viên tin rằng nếu ở trong một ngày khác, khi sao quả tạ không chiếu lên những chân sút của Chelsea, họ sẽ ca khúc ăn mừng.
 
Hãy khoan bàn về sự tranh cãi giữa hai luận điểm, mà thử xoáy sâu vào một điểm chung đáng chú ý. Đó là cả hai đều thừa nhận rằng đội bóng của Lampard đã chơi một trận đấu không tồi, họ chơi một thứ bóng đá cực kỳ có nét, những miếng đánh rõ ràng. Việc khen ngợi cặp trung vệ Harry Maguire và Lindelof vào ngày hôm nay là một minh chứng rất xác thực cho điều ấy. Bởi vì chính Chelsea mới là những người sở hữu nhiều cơ hội thành bàn hơn Man United, trước khi họ vỡ trận.
 
Sự tranh cãi ở đây chỉ là liệu kết quả thê thảm là do Lampard non nớt thật hay do sự đen đủi? Cả hai đều có cơ sở để là câu trả lời xác đáng. Nhưng trước khi đưa ra một kết luận nhằm phán xét về cá nhân Lampard, thì hãy nhìn lại vào hoàn cảnh thực tế của Chelsea. 
 
Chỉ trong một mùa hè, họ mất cả HLV trưởng và ngôi sao sáng nhất. Họ không được tham gia chuyển nhượng, một trong những nơi mà chúng ta đều biết cần thiết cho Chelsea như thế nào. Niềm tin bị đánh mất rất nhiều. Tập thể cầu thủ không khác gì rắn mất đầu. Mặc dù vẫn còn đó những cái tên chất lượng, nhưng chắc chắn đó chỉ là lực lượng mà cổ động viên chỉ tin vào những cuộc đua không liên quan đến danh hiệu.
 
Và đó là khi mà ban lãnh đạo Chelsea đã ra một quyết định phải gọi là can đảm, đưa Lampard, người chỉ vừa đưa Derby County đến loạt trận play-off thăng hạng, lên ngồi vào chiếc ghế nóng. Và Lampard còn đưa ra một quyết định can đảm hơn, đó là chấp nhận lời bổ nhiệm của đội bóng.
 
Những quyết định mà chúng ta có thể thấy rõ rằng, chỉ là để giữ một con tàu đang trôi qua bão tố không bị lật úp, hơn là hướng nó đến một cái đảo kho báu nào đó ngoài khơi xa. Và cổ động viên cũng chỉ dám tin rằng Lampard, với cái vị thế của mình thời cầu thủ, sẽ giúp những cái tên ở Chelsea vững tay chèo, cùng nhau vượt qua thử thách.
 
Và để Lampard hoàn thành được sứ mạng của mình, nó còn tuỳ thuộc vào sự đánh giá của ông chủ Abramovich. Và để ông chủ hài lòng thì anh phải tạo được niềm tin nơi ông, nơi những cầu thủ theo anh, và nơi những cổ động viên luôn quan sát anh.
 
Tối qua, Lampard đã làm rất tốt về công tác tinh thần. Các cầu thủ của Chelsea đã chơi đầy hứng khởi và rất có trách nhiệm từ khi nhập cuộc. Từng đường bóng, từng pha tranh chấp, đội khách mới là người tạo ra được ưu thế.
 
Bên cạnh tinh thần, Lampard còn tạo ra được điểm nhấn về mặt chuyên môn. Vẫn giữ lại cách chơi kiểm soát bóng như thời trước, Chelsea đã làm chủ rất tốt khu trung tuyến. Còn trên mặt trận tấn công, dù không còn Hazard, nhưng những miếng đánh của Chelsea cũng rất biến ảo. Sự kết hợp giữa những cái tên tấn công thật tuyệt vời. Các pha phối hợp rất nhuẫn nhuyễn, những bài xẻ nách chính xác. Chỉ là lúc quan trọng, các cầu thủ lại thể hiện sự non nớt. Ví dụ như Mason Mount đã có hai tình huống rất thuận lợi để dứt điểm, nhưng anh đã quá bài bản với những đường chuyền về phía sau, để rồi đối thủ bắt bài và cơ hội qua đi.
 
Lực lượng ra sân của Chelsea hôm qua có độ tuổi trung bình nhỉnh hơn Man United, nhưng đã có những ý kiến đúng đắn cho rằng về mặt bản chất là khác nhau. Những cái tên của Man United đã cùng nhau trui rèn qua môi trường đỉnh cao từ lâu, còn Chelsea lại khác. Đó cũng sẽ là thách thức không hề nhỏ của Lampard trong tương lai.
 
Thách thức và thử thách, đối với Lampard, chúng sẽ cùng nhau chất cao như núi vào những tháng ngày sắp tới, sẽ không hề dừng lại cho đến khi hồi còi mãn cuộc trận đấu cuối cùng của mùa giải vang lên, và chúng đòi hỏi anh sẽ phải cực kỳ nỗ lực.
 
Khó khăn là điều có thể dự báo trước. Và không gì có thể giúp người thuyền trưởng tốt hơn chính là sự ủng hộ từ đằng sau của những cổ động viên. Để anh tựa vào đó mà đứng vững, trước những cơn sóng gió hãi hùng.
 
Và ít ra thì sau trận thua hôm qua, True Blues cũng đã có thêm cơ sở để làm điều đó. Vì họ biết rằng nếu theo dõi Chelsea vào mỗi cuối tuần trong mùa giải này, họ vẫn còn có thứ đáng xem ở trên sân cỏ, thay vì dò mắt lên cabin để tìm ông HLV...nhìn cho đỡ chán!

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow