Bùi Tấn Trường: Từ “zero” đến “hero”

Tác giả CG - Thứ Bảy 12/06/2021 07:00(GMT+7)

Zalo

Tấn Trường đã có được những lời ca ngợi mà anh xứng đáng được nhận cho những nỗ lực suốt thời gian qua.

Bùi Tấn Trường
Pha cứu thua xuất sắc của Tấn Trường trước Malaysia. Ảnh chụp màn hình

Phút 38, Bùi Tấn Trường rướn người xuất sắc, dùng bàn tay mình đẩy trái bóng ra ngoài, cứu một bàn thua cho đội tuyển Việt Nam. Đó là những phút mà chúng ta chơi không tốt trước Malaysia, và bị gỡ hòa khi hiệp 1 chuẩn bị khép lại không phải tín hiệu tích cực về mặt tinh thần. Nhưng người gác đền của chúng ta đã làm tốt. 7 phút sau, anh lại đổ người cản phá một cú sút phạt trực tiếp của đối phương.
 
Thủ thành thuộc biên chế CLB Hà Nội đã chơi một trận đấu hay. Ở tuổi 35, Tấn Trường trở lại với đội tuyển quốc gia. Anh không xa lạ gì với màu áo tuyển nữa, nhưng ở một góc độ nào đó anh chẳng khác nào một tân binh. Sự xuất hiện của nhiều thủ môn trẻ cộng thêm chính sự thiếu ổn định đã đẩy anh ra xa đội tuyển. Từng là một thủ môn triển vọng, giờ đây anh đã 35. Trong suốt thập kỷ qua, người ta nói nhiều đến Tấn Trường về những sai lầm và sở thích chơi game chứ không phải những thành tựu, dù bộ sưu tập danh hiệu của anh chắc chắn khiến nhiều đồng nghiệp trong nước phải mơ ước.
 
Song, đây là một màn trở lại thật sự ngọt ngào. Thực chất, anh đã quay trở lại đội tuyển từ đợt tập trung vào cuối năm ngoái, nhưng đó chỉ để phục vụ trận giao hữu với các đàn em U22. Lần này mới thực sự là màn trở lại chính thức, nơi áp lực lớn hơn rất nhiều nhưng nó cũng là thứ đo sự bền gan vững chí.
 
Tấn Trường đến UAE với những nỗi hoài nghi của mọi người. Không rõ từ phía thủ thành người Đồng Tháp, đó có phải áp lực hay không, sau rất nhiều năm đã quen với ánh mắt nghi ngờ của khán giả. Từ phía khán giả, hình ảnh gắn với Tấn Trường là những sai lầm khó bào chữa. Chúng ta ai cũng có sai lầm, ai cũng từng phạm sai lầm, nhưng Tấn Trường thì mắc sai lầm nhiều ở một vị trí mà nếu anh không quá xuất sắc cũng có thể chấp nhận được nhưng thiếu ổn định thì là một điểm trừ.
 
Suốt một thập kỷ qua, Tấn Trường đã sống với những sự nghi ngờ như thế. Những sự hoài nghi tăng lên, niềm tin vơi đi sau một vài tình huống anh xử lý khó hiểu. Đã có lúc anh định giải nghệ để chuyển hướng. Thậm chí, khi biết Tấn Trường có tên trong danh sách của đội tuyển Việt Nam tham dự 3 trận đấu còn lại của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, trang fanpage của AFC Champions League còn đăng video về sai lầm của anh 5 năm trước.
 
Người ngoài châm biếm, khán giả trong nước nghi ngờ, Tấn Trường đáp lại ngắn gọn: “Thật sự nói trước không có hay. Hãy xem mình thể hiện, hãy tin ở mình, mình sẽ cố gắng để mọi người có niềm tin vào mình". Có lẽ anh hiểu rằng có giải thích thêm nữa cũng chẳng thể nào phá được bức tường định kiến của mọi người. 

Bùi Tấn Trường
Bùi Tấn Trường là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Như Đạt
 
Kể từ ngày ra thủ đô chơi bóng, Tấn Trường thi đấu rất tốt, là chốt chặn vững chãi của CLB Hà Nội. HLV Dương Hồng Sơn, cựu trợ lý CLB Hà Nội, chia sẻ: “Từ ngày gia nhập Hà Nội, Tấn Trường chơi tập trung, chắc chắn hơn. Cậu ấy thay đổi kĩ thuật, cách chơi đặc biệt ở những pha xử lý trong vòng 5m50, ưu tiên sự an toàn. Đó là những điểm mạnh của cậu ấy. Ngoài ra, từ trước tới giờ, những quả phát bóng phản công của Tấn Trường rất tốt”.
 
Nhưng như thế là không đủ để có một sự công nhận từ tất cả, có lẽ vì V.League chưa đủ độ phủ sóng với đại chúng. Chỉ có ở đội tuyển quốc gia, thi đấu trước sự chứng kiến của đại đa số mọi người, kể cả những người ít xem bóng đá Việt Nam, anh mới có một cơ hội để xóa bỏ định kiến hoàn toàn.
 
Pha cứu thua ở phút 38 đã biến Tấn Trường từ “zero” thành “hero”. Anh đã chứng minh năng lực trước sự chứng kiến của đa số khán giả Việt Nam. Trong bối cảnh Malaysia gây được áp lực lên hàng phòng ngự của chúng ta thì ở trước khung gỗ vẫn còn một chốt chặn mang tên Tấn Trường. Bàn thua duy nhất của đội tuyển Việt Nam, một tình huống phạt đền của Malaysia, chẳng thể trách cứ gì anh. Ngược lại, chúng ta phải dành lời ca ngợi cho sự ổn định suốt hơn 90 phút của người đàn ông tới từ Đồng Tháp.
 
12 năm trước, người Malaysia gieo sầu cho Tấn Trường và sau đó là những hiểu lầm kéo dài suốt nhiều năm trời. Hôm nay, Tấn Trường gieo sầu cho người Malaysia và có cho mình nụ cười chiến thắng.
 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow