Borussia Dortmund: Tất cả chỉ là ảo mộng?

Tác giả Hưng Trần - Chủ Nhật 28/04/2019 15:06(GMT+7)

Zalo

Dẫn trước từ rất sớm, nhưng lại nhanh chóng sụp đổ, để rồi kết thúc trận đấu trong ê chề, mọi việc có vẻ đã xa tầm với của đội bóng sọc vàng đen.

Dẫn trước từ rất sớm, nhưng lại nhanh chóng sụp đổ, để rồi kết thúc trận đấu trong ê chề, mọi việc có vẻ đã xa tầm với của đội bóng sọc vàng đen.

Borussia Dortmund Tất cả chỉ là ảo mộng hình ảnh
Dortmund

Borussia Dortmund bước vào trận derby vùng Ruhr với Schalke 04 vòng 31 với mục tiêu không gì khác ngoài 3 điểm để tiếp tục cuộc đua với Bayern Munich. Mọi việc có vẻ như dễ dàng với họ khi Mario Gotze nhanh chóng có bàn mở tỷ số sau pha kiến tạo của Jadon Sancho, thế nhưng những diễn biến sau đó đã khiến cho những ai là cổ động viên của Dortmund phải đặc biệt thất vọng.
 

Schalke, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dẫu đang có một mùa giải tồi tệ, vẫn là một đối thủ không hề dễ dàng đối với đội chủ nhà. Niềm tự hào và danh dự trong trận derby không cho phép họ buông xuôi trước đối thủ. “Hoàng Đế Xanh”nhanh chóng sốc lại đội hình, họ ghi liên tiếp hai bàn trước khi khép lại hiệp 1 với tỷ số 2-1.


Việc bị dẫn ngược trước kẻ thù không đội trời chung ngay trên sân nhà khiến cho những người Dortmund mất đi sự bình tĩnh. Marco Reus, trong một khoảnh khắc không giữ được sự tỉnh táo đã phạm sai lầm, anh phải trả giá bằng chiếc thẻ đỏ, từ chấm đá phạt, Caligiuri hoàn tất cú đúp của riêng mình.


Chiếc thẻ đỏ thứ hai ngay sau đó của Marius Wolf đặt dấu chấm hết cho Die Borussen, Dortmund bại trận 2-4. Đội quân của Lucien Favre có lẽ đã mất cả mùa giải sau trận Derby, và những gì diễn ra ở Signa Iduna Park tối hôm qua như là tấm gương phản chiếu của họ xuyên suốt mùa giải này. Nhanh chóng vượt lên bằng sự tự tin hứng khởi, bỗng nhiên mắc phải sai lầm vì thiếu tập trung, sai lầm nối tiếp sai lầm, rồi cuối cùng là chấp nhận là kẻ thua cuộc.


Borussia Dortmund bước vào mùa giải này thực sự không nhận được nhiều sự kỳ vọng từ những người yêu mến họ. Thế nhưng sự tươi trẻ, hừng hực khí thế của một Dortmund thời kỳ mới dưới bàn tay của Lucien Favre nhanh chóng lao đi. Một lối đá phóng khoáng, tốc độ nhưng không kém phần hiệu quả đã được Marco Reus và các đồng đội trình diễn, những kết quả mỹ mãn đi cùng với lối chơi đó, Dortmund thăng hoa, đó là sự thật mà ai cũng thấy.

Marco Reus va Jadon Sancho: Hay la ban tinh ca tron ven!
 

Đội bóng vùng Ruhr nhanh chóng vượt lên so với các đối thủ, trong một mùa giải mà Bayern Munich thể hiện sự bất ổn với HLV mới Niko Kovac, Dortmund đã tận dụng điều đó để vượt lên. Hùm xám xứ Bavaria đã không còn là chính mình với những vấn đề của họ, và Lucien Favre cùng đội bóng của ông có lúc đã dẫn trước đối thủ nguy hiểm nhất với khoảng cách gần 10 điểm.


Trong những tháng ngày thăng hoa của Dortmund, những trụ cột của họ thay nhau toả sáng, từ người đội trưởng Marco Reus đến chàng trai trẻ Jadon Sancho, từ Jadon cho tới người tài năng ngỡ đã bị chôn vùi, Paco Alcacer. Có những lúc, có những thời điểm họ ngỡ đã phải nhận những kết quả bất lợi, thì sự toả sáng của các cá nhân trong những khoảnh khắc quyết định đã đưa họ liên tục vượt khó. Dortmund thời điểm đó, “ Son” không thể tả.


Sẽ không quá lời khi sự thăng hoa của đội bóng sọc vàng đen có sự góp phần của Bayern Munich. Dàn cầu thủ trẻ của đội bóng vùng Ruhr như được tiếp thêm sức mạnh khi nhìn thấy sự bất ổn từ đối thủ nguy hiểm nhất. Bayern đã chấp Dortmund gần như ½ mùa giải là cách nói mà những người am hiểu chuyên môn nói về những gì đã xảy ra.


Như chúng ta đã nói, Die Borussen là một tập thể còn rất trẻ và non kinh nghiệm. Nên việc họ duy trì được phong độ trong cả một chặng đường dài là một việc cực khó, Dortmund từng bước từng bước hụt hơi, để rồi từ khoảng cách an toàn gần 10 điểm, họ để Bayern bắt kịp và vượt qua.


Là một đội bóng lão luyện và không thiếu kinh nghiệm trong một cuộc đua đường dài, Hùm Xám Bayern từng bước trở lại là chính họ, bằng bản lĩnh và sự lạnh lùng của nhà vô địch, họ đã chính thức vượt lên so với đối thủ khi mùa giải bước vào những vòng đấu cuối cùng.


Bản lĩnh và đẳng cấp của cả hai được phân định rõ ràng chỉ sau 45’ đối đầu trực tiếp tại Allianz Arena ở vòng 28. Dortmund như là một chú cừu non đi lạc vào trong hang của một con sói lão luyện đang chực săn mồi, 4 bàn thắng chỉ trong hiệp 1 như phơi bày tất cả. Bayern vẫn thể hiện được đẳng cấp của họ trong những thời khắc quyết định trong khi Dortmund thì nhanh chóng đánh mất mình trong những lúc họ cần phải tỉnh táo nhất.


Với việc để thua Schalke trong trận thua tối qua, có thể nói giấc mơ vô địch của Die Borussen đã khép lại. Khi khoảng cách của họ và đội đương kim vô địch có thể được nới lên đến 4 điểm sau chuyến làm khách của Bayern đến Nunernberg khuya nay. Bundesliga chỉ còn 3 vòng đấu nữa, sẽ chẳng có một cuộc lật đổ nào có thể xảy ra.


Thực tế những gì mà Borussia Dortmund đã trình diễn ở mùa giải đến thời điểm này là vượt quá sự mong đợi của họ trước khi mùa giải bắt đầu. Những màn trình diễn của Marco Reus, Jadon Sancho hay Alex Witsel đã đem hình bóng một Dortmund của những ngày xưa cũ trở lại. Người ta thấy ở đội bóng của Lucien Favre lúc này, phảng phất những ngày đẹp đẽ của Dortmund dưới bàn tay Jurgen Klopp lẫn Thomas Tuchel. Và tương lai của họ là vô cùng tươi sáng.


Cơn khát danh hiệu vô địch quốc gia của đội bóng vàng đen sẽ kéo dài lên năm thứ 7, Marco Reus sẽ vẫn chưa thể có Đĩa Bạc trong sự nghiệp của mình. Nhưng nếu có hỏi một ai đó, có giận có ghét Dortmund hay Marco không, câu trả lời dứt khoát sẽ là không. Tình yêu mà ai đó đã dành cho Dortmund và Marco, sẽ vẫn còn mãi, cũng như khi người ta yêu một người, đâu cần phải có những điều quá lớn lao để vẫn ở bên họ.   


HƯNG TRẦN (TTVN)



Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow