Messi - Ronaldo: Bóng đá - trò chơi của tập thể

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 03/07/2018 09:27(GMT+7)

Zalo
 “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”
 
Bong da: tro choi cua tap the
Bóng đá: trò chơi của tập thể
Câu này đặt trong “hành trình World Cup” thật quá đúng. Nếu một tập thể đoàn kết, họ có thể cùng nhau tiến rất xa. Còn nếu như đội tuyển ấy chỉ biết phụ thuộc vào một người, họ sẽ đi rất nhanh...ra sân bay để về nước.
 
Trong lượt trận cuối ở vòng bảng, chúng ta có thể thấy rõ điều này khi chiếc vé đi tiếp được trao cho Argentina và Bồ Đào Nha. Cả Messi và Ronaldo, hai siêu sao được chờ đợi “gánh team”, đều phải cảm ơn những người đồng đội của mình.
 
Ronaldo, sau hai trận mở màn hoành tráng, bỗng nhiên bị khoá cứng trước Iran. Anh thậm chí sút hỏng một quả phạt đền. Nhưng người bạn thân của CR7, Quaresma, bằng cú Trivela thương hiệu đã ghi bàn thắng duy nhất của Bồ Đào Nha. Để rồi cuối cùng nhờ nó, Ronaldo đã có thể cùng đội nhà đi tiếp vào vòng loại trực tiếp.
 
Còn Messi, đơn giản hãy nhìn tấm ảnh anh ôm cứng lấy Rojo, có thể thấy anh biết ơn người đồng đội của mình như thế nào. Messi có thể mở tỷ số nhưng Messi không thể kết thúc được trận đấu, phải nhờ cú ra chân chuẩn xác vào những phút cuối của Rojo mới giúp Argentina có thể lách qua khe cửa hẹp. Bên cạnh đó, so sánh hai trận đầu với trận cuối có mặt Banega, chúng ta cũng có thể thấy được sự khác biệt trong lối chơi của Argentina và cả Messi.
 
Đêm nay Argentina và Bồ Đào Nha sẽ lần lượt gặp Pháp và Uruguay. Hãy nghe một vài lời “xã giao” từ phía hai đối thủ. 
 
Huấn luyện viên Deschamp hy vọng rằng bộ ba hậu vệ của ông là Samuel Umtiti, Raphaël Varane và Lucas Hernandez bằng kinh nghiệm ở La Liga, sẽ khoá cứng Messi (theo The Guardian). 
 
Trong khi đó, huyền thoại Diego Forlan đưa ra lời khuyên cho những người đàn em là hãy khoá cứng Ronaldo, họ sẽ kìm hãm được 50% sức mạnh của Bồ Đào Nha (theo BBC).
 
HLV Santos noi ve tran Uruguay vs Bo Dao Nha
HLV Santos
Vài lời mang tính “xã giao” nhưng cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng của hai đối thủ trước hai siêu sao lớn.
 
Không biết bóng đá ngày xưa như thế nào. Nhưng rõ ràng ngày nay, những siêu sao đã không còn một chút bí mật gì trên sân cỏ. Những băng ghi hình, đội ngũ giám sát, kinh nghiệm của đối thủ. Tất cả mọi bài vở, sở trường, sở đoản đều đã được đem ra ánh sáng cả. Đội bóng có thể trông chờ vào khoảnh khắc của ngôi sao. Nhưng nếu khoảnh khắc ấy luôn xảy ra thì đã không gọi là...khoảnh khắc. 
 
Huấn luyện viên Fernando Santos phát biểu rất thực tế: “Nếu bạn hỏi tôi, thì tôi trả lời là chúng tôi có Ronaldo. Nhưng nếu bạn hỏi một câu tương tự với Uruguay, thì họ cũng có Luis Suarez và Edinson Cavani. Đội tuyển nào cũng có những cầu thủ xuất sắc cả.” (theo Goal)
 
Phải, nếu một đội bóng chỉ biết trông chờ vào khoảnh khắc ngôi sao, thì chính đối thủ cũng có những ngôi sao đang chực chờ khoảnh khắc toả sáng. 
 
Cả Pháp và Uruguay, theo một cách nhìn nào đó, đều là những tập thể mạnh. Tuyển Pháp tuy tính gắn kết còn là câu hỏi lớn, nhưng họ đang có một lực lượng mạnh với rất nhiều tài năng sáng giá và có kinh nghiệm chinh chiến. Còn Uruguay, tính gắn kết của tập thể này đã được chứng minh từ lâu. Một đội tuyển với nhiều cá nhân kiệt xuất luôn biết cúi mình trước màu cờ sắc áo và lời dạy của Oscar Tabarez.
 
Và với cách nhìn trên, Pháp và Uruguay rõ ràng là những liều thuốc thử rất “nặng đô” dành cho cả 11 con người trên sân của Argentina hay Bồ Đào Nha.
 
Đêm nay, mọi con mắt chắc chắn sẽ tập trung vào Messi và Ronaldo. Nhưng nếu chỉ chờ đợi vào hai siêu sao này, chúng ta có thể sẽ bỏ qua những điều hay ho khác.
 
Bởi vì dù sao, bóng đá cũng là trò chơi của tập thể.

PHƯƠNG GP (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow