Bayern Munich gục ngã: Nỗi buồn của Hùm Xám

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 02/05/2018 15:46(GMT+7)

Zalo
1. Là lỗi của Ulreich hay Tolisso?
 
Nếu tính ở tình huống cụ thể thì đó là lỗi của cả hai. Nhưng nhìn xuyên suốt cả trận đấu, thì lỗi ấy mang tính hệ thống nhiều hơn.
 
Kể từ đầu trận, việc triển khai bóng từ tuyến dưới lên trên đã là vết gợn trong chiến thuật của Bayern Munich.
 
Ulreich mac sai lam nghiem trong
Ulreich mắc sai lầm nghiêm trọng
Đã nhiều lần chúng ta nhìn thấy Tolisso, Thiago hay ngay cả James phải về tận rất sâu ở sân nhà để triển khai bóng. Có cảm giác, bộ ba phòng ngự Hummels-Suele-Ulreich đã bị một áp lực tâm lý rất lớn khi tham gia trận đấu này.
 
Suele đã phòng ngự tốt nhưng chỉ dám chuyền những quả bóng an toàn, trong khi đó những đường phát bóng của Ulreich hay Hummels chỉ khiến cổ động viên của Bayern thót tim. Đó là chưa kể khi bị gây áp lực, sự phối hợp của bộ ba này cũng thường lúng túng và sai lầm đến là một phần tất yếu. Chẳng qua nó quá ngớ ngẩn làm những diễn biến trước đó trở nên nhạt nhoà.
 
2. Lewandowski có đáng trách?

Thật tình cờ, cầu thủ bỏ lỡ cơ hội ngon ăn cuối cùng của Bayern Munich chính là Muller. Bên cạnh sai lầm của thủ thành Ulreich, Muller và Lewandowski chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại lần này của Bayern Munich.
 
Một hàng phòng ngự không chịu nhiều sức ép vẫn có những sai lầm ngớ ngẩn trực tiếp dẫn đến bàn thua. Một hàng công không thể ghi bàn khi được trao quá nhiều cơ hội.
 
Lewy chỉ cần ghi đúng một bàn, anh đã không bị trách nhiều như thế. Trong một ngày đội nhà sút đến 22 quả (theo Whoscored) mà Lewy không thể có một bàn thắng nào, trách nhiệm không thuộc về anh, nghe chừng nhẹ nhàng quá. Nên nhớ đây là một trận cầu đinh và Lewy chính là chân sút chủ lực của Bayern.
 
Robert Lewandowski cua Bayern
Robert Lewandowski 
Lewy đã làm tốt ở việc che chắn, xoay trở khi quay lưng về phía khung thành, di chuyển rộng. Nhưng anh không phải là...Firmino để lấy đó làm thước đo cho hiệu quả công việc. Ở những pha bóng đòi hỏi bản năng sát thủ anh đã không thể tận dụng được. Và ngay cả việc xoay trở, Lewy cũng không thể tìm được tư thế để dứt điểm thuận lợi. Đó là chưa kể những quả tạt từ cánh của Alaba và Kimmich tỏ ra khá phí phạm vì tiền đạo người Ba Lan không thể thắng được Ramos.
 
Còn Muller, đơn giản là tệ hơn Lewy mà thôi.

Nếu nói tiếc cho Bayern thì chỉ tiếc cho hai hậu vệ cánh, tiếc cho hàng tiền vệ ba người đã làm chủ khu trung tuyến và phần nào đó là nỗ lực của Ribery. Có thể có sai lầm từ trọng tài, có thể có tiểu xảo của những cầu thủ Real. Nhưng Bayern đã thua đối thủ vì bản thân họ đã không biết tận dụng tốt hơn những thời cơ.
 
James đã ghi bàn vào lưới đội bóng (tạm gọi là) cũ, đáng tiếc anh không thể được như Morata và Morientes.
 
3. Tại sao lực lượng Bayern Munich thê thảm như thế?
 
Câu hỏi này không dễ để trả lời.
 
Thật bất ngờ khi trong 4 đội tham dự vòng bán kết, lực lượng Bayern có thể nói bị tàn phá dữ dội nhất. Vì sao nói bất ngờ?
 
Liverpool, vì lối đá pressing, đã mất toàn bộ những quân bài tiền vệ. Nhưng ở đó họ còn đủ bộ khung trụ cột. Còn AS Roma và Real Madrid thì lực lượng chỉ khuyết một ít vị trí. Nếu đem so với hoàn cảnh của họ ở giải vô địch quốc gia, hay thậm chí là những trận cầu ở vòng knock-out UCL, Bayern có lợi thế để bảo toàn lực lượng tốt hơn rất nhiều.
 
Thế nhưng không chỉ mùa giải năm nay, những năm qua, cứ mỗi lần đến vòng tứ kết hay bán kết UCL, lực lượng vẫn là vấn đề gây nan giải cho Bayern Munich.
 
4. Nhìn lại một chút về tình huống dẫn đến chấn thương của Jerome Boateng.
 
Boateng cung roi cuoc choi tu kha som
Boateng cũng rời cuộc chơi từ khá sớm
Đó là một tình huống đáng lý là không đáng. Boateng có bóng, Boateng đột phá và tự anh gây chấn thương cho anh sau một pha rướn người. Một trung vệ tự cầm bóng đột phá, rồi tự chấn thương? Có phải sự tự tin thái quá khiến anh tự hại thân?
 
Có phải cũng chính sự tự tin thái quá khiến Bayern cứ thích triển khai bóng lớp lang từ dưới lên trên để rồi gặp phải cáo già như Real họ đã lộ ra sai lầm chết người?
 
Và sự tự tin thái quá ấy đến từ đâu? Có phải từ nơi khiến Lewandowski và Muller từ những sát thủ đáng sợ, giờ đây quên mất cách để giết hổ?
 
5. Kể từ mùa giải ăn ba đến nay, thành tích của Bayern ở UCL vẫn rất tốt khi họ duy trì ổn định việc đi đến vòng tứ kết và bán kết. Nhưng họ thường dừng lại với đúng một kịch bản: đội bóng vắng bóng nhiều trụ cột vì chấn thương, huấn luyện viên đối phó bằng chiến thuật hợp lý, họ chơi tốt cả trận nhưng rồi thua vì những khoảnh khắc.
 
Bayern Munich vẫn mạnh, vẫn xuất sắc nhưng sự lạnh lùng đến tàn nhẫn như hồi họ kết liễu Barca đến bảy bàn sau hai lượt trận dường như đã mất đi. Bản lĩnh của một con sói săn mồi không còn hiển hiện khi phải đối diện với một đối thủ cứng cựa đến từ ngoài phạm vi nước Đức.
Bayern Munich guc nga: Noi buon cua Hum Xam1
Bayern Munich gục ngã: Nỗi buồn của Hùm Xám
Đây có phải là bài toán mà Bayern Munich nên hướng đến để giải quyết. Bài toán về vị thế thực sự của một đội bóng hàng đầu châu lục. Juventus cũng trắng tay, nhưng ít ra họ mang đến cảm giác thoả chí với những gì đã thể hiện. Còn Bayern, sự ức chế là khó tránh khỏi khi nhìn cách họ thua cuộc.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow