Bài học từ người Thái

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 06/12/2018 11:28(GMT+7)

Zalo

Từ khoảnh khắc mà tưởng mọi thứ trong tầm tay để rồi vụt bay, nó dạy cho ta bài học sâu sắc nhất: Trong bóng đá đừng nói trước điều gì cả.

Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Adisak – chân sút hàng đầu của Thái Lan ở AFF Cup 2018 – đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để đưa đội nhà vào chung kết, chấm phạt đền.
Thái Lan thất bại ở bán kết Bài học từ người Thái hình ảnh
Bài học từ người Thái
Anh nhận được sự ủng hộ lớn trên các khán đài sân nhà. Nhưng có vẻ sự cổ vũ ấy có tác dụng ngược. Khuôn mặt của Adisak đã căng cứng từ lúc anh đặt bóng xuống chấm trắng trong vòng cấm. Khuôn mặt ấy đã báo hiệu cho những gì xảy ra sau đó.
 
Adisak thất bại và Thái Lan bị loại.
 
Từ khoảnh khắc mà tưởng mọi thứ trong tầm tay để rồi vụt bay, nó dạy cho ta bài học sâu sắc nhất: Trong bóng đá đừng nói trước điều gì cả.
 
Có thể có người nói rằng lực lượng của Thái Lan năm nay không phải mạnh nhất, lối chơi không bắt mắt như mọi năm và bản lĩnh không bằng đàn anh.
 
Nhưng nhìn cách người Thái liên tiếp dẫn trước đối thủ, hay những pha dứt điểm trúng khung gỗ, trình độ của họ vẫn đáng được coi trọng. Cũng như khi những cái bóng áo xanh đổ gục xuống sân, rõ ràng khát khao chiến thắng của họ cũng không kém ai cả.
 
Tien dao ghi nhieu ban thang nhat o giai lan nay, Adisak Kraisorn gui loi xin loi toi toan the NHM bong da Thai Lan sau sut hong penalty khien doi nha bi loai o ban ket AFF Cup 2018.
Adisak Kraisorn gửi lời xin lỗi tới toàn thể NHM bóng đá Thái Lan sau sút hỏng penalty khiến đội nhà bị loại ở bán kết AFF Cup 2018.
Và xuyên suốt trận lượt về, Thái Lan là người nắm lợi thế so với Malaysia.
 
Họ không thể ghi bàn trên sân khách, nhưng cũng không để đối phương chọc thủng lưới. Còn tại sân nhà, người Thái liên tục dẫn trước, có cơ hội không thể rõ ràng hơn vào phút cuối. Tuy nhiên khi những cơ hội không được cụ thể hoá, thì ưu thế và kết quả vẫn là hai khái niệm khác biệt.
 
Để nói về mặt con người, thì tuyển Việt Nam thật ra khác một cách tương đối với người Thái. Đẳng cấp hay chuyên môn thì khoan bàn, vì vẫn cần thêm cơ sở. Nhưng ở niềm tin, thì đây là lứa rất được người hâm mộ tin tưởng. Tin tưởng về trình độ cũng như bản lĩnh, khát khao sân cỏ.
 
Sự tin tưởng càng lớn đem lại kỳ vọng càng lớn. Và kỳ vọng càng lớn thì đôi khi trở thành mơ mộng.
 
Không phải khi không mà các chuyên gia và cựu cầu thủ có những động thái nhắc nhở các tuyển thủ phải đặt chân trên mặt đất sau chiến thắng trên sân Philippines.
 
Chúng ta thắng là nhờ những tính toán quá chính xác của thầy Park, chứ chưa hẳn là vì tuyển Việt Nam ở trình độ vượt trội đối thủ. Vẫn còn những nhược điểm, ví dụ như để đối phương có những đường tạt bóng nguy hiểm vào vòng cấm, khoảng không giữa Văn Hậu và Quế Ngọc Hải cũng là điểm đáng lưu ý, còn trên hàng công là việc tận dụng cơ hội của các chân sút sau những pha bỏ lỡ của Công Phượng và Đức Chinh.
 
Hãy nhìn lại cách người Thái thua. Họ ghi bàn dẫn trước, nhưng chỉ giữ tỷ số được có 5 phút. Những khoảng trống lộ ra trong phòng ngự khi những hậu vệ không kèm sát đối thủ. Và người Mã, bằng những pha xử lý có thể nói là xuất thần, trừng phạt sai lầm của người Thái.
 
Nhớ lại bàn thua của Việt Nam ở lượt đi. Cũng một khoảnh khắc hiếm hoi mà hàng phòng ngự mất tập trung, Philippines liền có pha phối hợp đẹp mắt để làm rung mành lưới Văn Lâm.
 
DT Viet Nam
ĐT Việt Nam
Thế nên chỉ cần trong một buổi “xấu trời”, các chân sút của đối thủ đạt phong độ cao, thì chỉ cần một chút sơ sểnh, nếm trái đắng là hoàn toàn có thể.
 
Nói ra những điều này không phải để tạo một không khí nặng nề trước trận đấu tối nay, mà là giúp chúng ta biết chúng ta đang ở đâu. Đặc biệt là sự kỳ vọng của người hâm mộ.
 
Kỳ vọng nhưng không mơ mộng.
 
Mỹ Đình xưa nay vẫn biết đến là đem về nỗi đau nhiều hơn niềm vui. Hy vọng rằng hôm nay sẽ khác.
 
PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow