Arsenal xứng đáng được ngợi ca

Tác giả CG - Chủ Nhật 02/01/2022 07:00(GMT+7)

Zalo

Arsenal đã, đang và sẽ là một tập thể đầy hứa hẹn cũng như đáng xem trong tương lai nếu vẫn tiếp tục đi đúng hướng với quá trình xây dựng này.

Arsenal
 
“Đôi khi sự thật phũ phàng. Đôi khi mọi người xứng đáng nhiều hơn thế”, câu thoại trong bộ phim “The Dark Knight” có lẽ rất đúng với Arsenal trong trận thua Manchester City vừa qua. Nhưng bóng đá có 90 phút chính thức với những biến số khó lường và những sự thật nghiệt ngã tiềm ẩn.
 
Nếu có ai đó nói rằng bóng đá là hệ quả của những khoảnh khắc, thì quả thực nó rất phù hợp với trận đấu ngày hôm nay. Nếu như tình huống xử lý bóng lỗi của Aymeric Laporte và cú dứt điểm cận thành của Gabriel Martinelli khiến Manchester City phải nhận bàn thua thì pha phạm lỗi ngay sau đó của Gabriel Magalhaes với Gabriel Jesus có lẽ đã không xảy ra. Và tấm thẻ đỏ mà trung vệ người Brazil phải nhận đã thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu, để rồi Rodri đặt dấu chấm hết bằng bàn thắng ở phút bù giờ hiệp 2.
 
Arsenal thua, nhưng họ đã chơi một trận đấu hay và có quyền ngẩng cao đầu. Hẳn các cổ động viên “Pháo thủ” vẫn chưa quên trận đấu lượt đi họ đã thua một cách bạc nhược trước Man City. Arsenal chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú dứt điểm suốt cả trận và nó không đi trúng mục tiêu (so với 25 cú dứt điểm của Man City). Ngoài ra họ cũng chỉ kiểm soát bóng 19,1%; đưa bóng vào 1/3 sân cuối cùng 54 lần (so với 333 lần của Man City) và chỉ có vỏn vẹn 1 đường chuyền quyết định suốt hơn 90 phút.
 
Nhà báo, MC truyền hình nổi tiếng Piers Morgan, một cổ động viên lâu năm của Arsenal, viết trên Twitter sau trận đấu đó là: “5-0, tôi không nhớ nổi có màn trình diễn nào của Arsenal lại vô vọng như thế này”. Đó chắc chắn cũng là cảm xúc chung của người hâm mộ đội bóng chủ sân Emirates ở cuộc chạm trán giữa hai đội tại lượt đi.
 
Nhưng lượt về này là câu chuyện hoàn toàn khác. Không có HLV trưởng chỉ đạo trên sân, nhưng Arsenal vẫn chơi một thứ bóng đá đĩnh đạc, thậm chí có giai đoạn áp đảo đối thủ. Thống kê của WhoScored chỉ ra trong hiệp 1 Man City tung ra 4 cú dứt điểm nhưng không tình huống nào đi trúng khung thành, trong khi đó Arsenal có 4 cú dứt điểm, 2 tình huống đi trúng khung thành và 1 pha bóng trong đó đã thành bàn thắng. Trong hiệp 1 Arsenal áp đảo ở số lượng các tình huống cắt bóng (12 – 3)  và các pha chặn bóng (14 – 2). 
 
Đó là kết quả của một cách đá chủ động, không sợ hãi của Arsenal trước một đối thủ đang thắng 10 trận liên tiếp tại Premier League cùng phong độ rất cao. “Pháo thủ” duy trì thế trận gây áp lực với cự ly đội hình rất tốt và cân bằng. Bàn thắng mở tỷ số của Bukayo Saka là một ví dụ điển hình. Ben White có đủ sự nhạy cảm vị trí và sự quyết liệt để đoạt bóng rất nhanh trong chân Kevin De Bruyne trước khi chuyền cho đồng đội, và pha phối hợp thành bàn sau đó thực sự mẫu mực. 

Arsenal
Arsenal đã chơi một trận rất hay trước Man City. Ảnh: Arsenal
 
Arsenal đã làm chủ khung trung tuyến, Thomas Partey như một cái trụ để chuyển đổi trạng thái giữa tấn công và phòng ngự. Anh có 8 lần thu hồi bóng, 5 pha qua người thành công và tạo ra 1 cơ hội. Martin Odegaard và Martinelli cũng tích cực tham gia vào việc khoá các hướng chuyền bóng từ trung lộ và cánh cũng như gây áp lực tầm cao. Và kể cả sau khi mất người, dẫu không còn có thể duy trì sức ép như trước nhưng khối đội hình của họ vẫn đủ kín kẽ để khiến Man City phải sốt ruột.
 
Quả thực tập thể này của Arsenal xứng đáng được kỳ vọng và Mikel Arteta xứng đáng được tôn trọng với quá trình tái thiết đội bóng mà ông đang làm. Trước trận đấu, Pep Guardiola gọi đây là Arsenal “mạnh nhất” mà ông từng đối đầu trong 6 mùa giải làm việc ở nước Anh. Màn trình diễn vừa qua chứng minh những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha nói là có cơ sở. Không phải đội bóng nào cũng có thể khiến Man City chịu sự áp đảo và lúng túng.
 
Sau giai đoạn đầu mùa giải chật vật, đoàn quân trẻ trung vẫn đang đi đúng hướng dưới sự dẫn dắt của chỉ huy Arteta. Arsenal không có gì phải hổ thẹn về trận thua Man City vừa qua, một điều trái ngược hoàn toàn so với trận lượt đi, nhưng nó sẽ là một bài học kinh nghiệm để tập thể này dạn dày hơn trong tương lai. Họ chiến thắng với tư cách một tập thể và cũng sẽ đứng dậy cùng nhau sau mỗi thất bại.
 
Arsenal đã, đang và sẽ là một tập thể đầy hứa hẹn cũng như đáng xem trong tương lai nếu vẫn tiếp tục đi đúng hướng với quá trình xây dựng này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow