Arsenal: Thua trận nhưng tương lai hứa hẹn phía trước

Tác giả CG - Thứ Hai 30/12/2019 10:45(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta và Frank Lampard, 2 nhà cầm quân trẻ nhất Premier League chạm trán nhau tại vòng 20 Premier League. Và phần thắng nghiêng về Lampard. Nhưng với Arteta và Arsenal, dù thua cuộc nhưng họ vẫn có những điều để lạc quan sau màn trình diễn vừa qua.

Mikel Arteta và Frank Lampard, 2 nhà cầm quân trẻ nhất Premier League chạm trán nhau tại vòng 20 Premier League. Và phần thắng nghiêng về Lampard. Nhưng với Arteta và Arsenal, dù thua cuộc nhưng họ vẫn có những điều để lạc quan sau màn trình diễn vừa qua.

Arsenal
4 trận liên tiếp không thắng, trong đó 2 trận gần nhất của Arsenal được dẫn dắt bởi tân HLV Mikel Arteta. Arsenal đã tụt xuống thứ 12 trên bảng xếp hạng và khép lại thập niên 2010 theo cách không thể tệ hơn về mặt kết quả. Chán chường và thất vọng chắc hẳn là cảm giác chung của nhiều Gooner sau thất bại 1-2 trước Chelsea vừa qua, nhất là khi họ là đội mở tỷ số trận đấu và có hiệp 1 thực sự khởi sắc.
 
Nhưng đúng, điều mà người viết muốn nói ở đây chính là Arsenal dưới thời HLV Arteta đã thực sự thể hiện những tín hiệu lạc quan. Dẫu về mặt kết quả không hề hoàn hảo, thậm chí là vô cùng đau đớn, nhưng ai cũng hiểu mùa giải này của Arsenal đã bỏ đi. Và nhiệm vụ mà Arteta được trao chính là xây dựng lại một tập thể với lối chơi có bản sắc, những cầu thủ hết mình cống hiến và như cựu HLV Arsene Wenger nói thì đó là tìm lại những “giá trị đặc biệt” đã mất đi.
 
Sau trận đấu, Mikel Arteta chia sẻ trong cuộc họp báo: “Tôi hài lòng với rất nhiều thứ mình đã thấy. Tôi hài lòng với rất nhiều thứ chúng tôi đã làm việc trong lúc tập luyện sau đó đã xuất hiện trong trận đấu và cách các cầu thủ thực hiện nó”. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha hoàn toàn có lý do để nói điều này, ngay cả khi đội bóng của ông là những người thua cuộc.

Arsenal Thua trận nhưng tương lai hứa hẹn phía trước hình ảnh
 
 
Hiệp 1 trận derby thành London vừa qua là một trong những thời điểm mà Arsenal có màn trình diễn hay nhất trong một khoảng thời gian dài vừa qua. Cần nói rằng tinh thần của các cầu thủ là một bước thay đổi rõ rệt so với giai đoạn cuối dưới thời HLV Unai Emery và HLV tạm quyền Freddie Ljungberg. Trước cuộc chạm trán với Everton, trận đấu mà Arteta theo dõi từ trên khán đài, ông đã nói với các học trò của mình rằng sẽ theo dõi thái độ, ngôn ngữ cơ thể, những điều họ thể hiện khi không bóng và có bóng.
 
Không rõ cựu thủ quân Arsenal còn nói thêm điều gì để kích thích tinh thần cầu thủ, nhưng chỉ biết rằng trong 2 trận đấu vừa qua, họ đã thể hiện những gì mà người hâm mộ ít nhất muốn được chứng kiến ở đội bóng mình. Pierre-Emerick Aubameyang có một trận đấu cần mẫn bên cánh trái, lên công về thủ liên tục để hỗ trợ phòng ngự cho người đàn em Bukayo Saka. Thống kê của Sky Sports chỉ ra trong 2 trận đã qua, đội trưởng Arsenal chạy nhiều hơn cả 18 trận trước đó tại Premier League.
 
Trong khi đó, Mesut Ozil - một người bị xem là biểu tượng của sự lười biếng và phải nhận rất nhiều chỉ trích từ người hâm mộ - có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng. Khi còn là đồng đội của nhau vào năm 2015, Arteta từng nhận xét về tiền vệ người Đức: “Điều tôi thích nhất ở Mesut là cậu ấy nói ‘tôi là một người đàn ông, tôi có thể chịu đựng áp lực và khi đội bóng cần, tôi ở đây để giúp toàn đội giành chiến thắng”. Sau trận đấu với Bournemouth ở vòng 19, chiến lược gia 37 tuổi cũng ca ngợi thái độ tập luyện của Ozil là thực sự tuyệt vời. Điều đó đúng, ít nhất với những gì anh đã thể hiện trên sân. Tiền vệ mang áo số 10 rời sân ở phút 76 trong những tràng pháo tay của khán giả có mặt trên sân Emirates và anh xứng đáng với điều đó. 
 
Rõ ràng mùa giải này thực sự không dễ dàng với Ozil, nó khởi đầu bằng vụ cướp khi đang đi ngoài đường cùng vợ, tiếp đó là quãng thời gian không được ra sân, khủng hoảng chính trị, những chỉ trích của HLV tạm quyền Ljungberg. Nhưng Ozil có thể quên chúng đi, vì giờ đây là lúc anh bắt đầu một khởi đầu khác dưới thời HLV mới. Lâu lắm rồi người ta mới lại được thấy Ozil đá bay bổng và tràn đầy cảm hứng đến thế. Những cú đánh gót cho Reiss Nelson bên cánh phải hay pha “xâu kim” Fikayo Tomori để dẫn bóng vào trung tuyến thực sự là những điểm nhấn cần được nhắc đến.

Mesut Ozil
 
 
Trong chuyến làm khách đến sân Vitality, Ozil là người có nhiều đường chuyền quyết định nhất trận đấu (4). Ở hiệp 1 cuộc tiếp đón Chelsea, Ozil là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất (2), nhiều quả tạt thành công nhất (2) và nhiều đường chuyền vào 1/3 sân cuối cùng nhất (6) bên phía Arsenal. Và tính cả trận, cầu thủ 31 tuổi có nhiều đường chuyền quyết định nhất Arsenal (2) và nhiều thứ 2 trận đấu, chỉ sau Willian (7). Khả năng nhận diện không gian của Ozil thực sự tuyệt vời giúp anh đưa ra những sự lựa chọn vị trí hợp lý để phá vỡ các tuyến của Chelsea trong hiệp 1.
 
Và Ozil có thể xem là đại diện cho nguồn cảm hứng mới của Arsenal, một sự hồi sinh từ những khủng hoảng và những lời chỉ trích nặng nề. Thủ thành Bernd Leno có thể đã phạm một sai lầm đáng trách, nhưng đó chỉ là sai lầm mang tính thời điểm. Trong khi đó, David Luiz có một trận đấu rất hay khi liên tục có mặt ở những điểm nóng để giải quyết tình huống tấn công của đối thủ.
 
Sau khi trận đấu khép lại, HLV Mikel Arteta đã tiến tới động viên các cầu thủ. Ông bước vào sân vỗ về Lucas Torreira, thúc giục Saka đang ngồi bệt dưới sân hãy đứng dậy. Arsenal đã thua trận bởi sự cao tay và tỉnh thức kịp thời của Lampard cùng một sai lầm cá nhân của thủ môn, thế nhưng có một thứ tinh thần mới đang bắt đầu chảy trong lòng đội bóng chủ sân Emirates, thần đầy lạc quan và đáng chờ đợi.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow