Arsenal giành Siêu cúp nước Anh: Niềm tin Mikel Arteta

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 30/08/2020 12:39(GMT+7)

Zalo

Hôm qua, đã có ba lần người ta cười cợt sự lựa chọn nhân sự của Arteta. Đó là thời điểm tung ra đội hình xuất phát, sau khi Liverpool có bàn gỡ hoà và khi hai đội bước vào loạt đấu súng. Nhưng tất cả đều phải bất ngờ về sự thành công của những sự lựa chọn ấy.

Niềm tin Arteta là niềm tin vào Arteta hay niềm tin của Arteta? Trong trường hợp này, cả hai đều đúng.
 
Arsenal giành Siêu cúp nước Anh Niềm tin Mikel Arteta hình ảnh
 
15/7: Lượt về Premier League – Thắng Liverpool với tỷ số 2-1
18/7: Bán kết FA Cup – Thắng Man City với tỷ số 2-0
1/8: Chung kết FA Cup – Thắng Chelsea với tỷ số 2-1
29/8: Siêu Cúp Anh – Thắng Liverpool trên chấm luân lưu
 
Có nhiều lý do để người ta có thể hạ đi tầm quan trọng của chiến thắng đêm qua của Arsenal, thế nhưng, khi nhìn lại kết quả của Pháo thủ trong một tháng qua, các đối thủ của họ ở Premier League không khỏi phải dè chừng. Những thành tích mang đậm dấu ấn của Arteta, cả về mặt chiến thuật và nhân tâm. Hay nói đúng hơn, cả hai đã hoà quyện vào nhau để tạo nên sức mạnh thật sự bất ngờ của Pháo thủ.
 
Với một đội hình, ngoài trục dọc Luiz, Xhaka, Aubameyang, thì còn lại không phải là những tên tuổi nổi bật, Arsenal vẫn có thể đứng vững trước nhà đương kim vô địch Premier League.
 
Arteta đã cho các học trò tiếp cận trận đấu theo cách rất hợp lý. Một lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả. Và các học trò đều thể hiện tốt vai trò của mình.
 
Hàng phòng thủ, với sự chỉ huy của David Luiz, đã bịt kín những con đường đến khung thành của Martinez. Đặc biệt là Tierney đã xuất sắc trong việc cùng các đồng đội khoá cứng những đường tấn công bên cánh phải (theo hướng tấn công). Bên cạnh đó, phải nói đến Elneny với việc bịt kín những khoảng trống ở trung lộ và tranh đấu với các tiền vệ giàu sức mạnh của đối thủ.
 
Trong khi đó, hàng công với đầu tàu Aubameyang, đã tạo ra không ít sóng gió lên khung thành Alisson. Bằng những bài tấn công đơn giản nhưng giàu tốc độ, Arsenal đã khai thác tốt những khoảng trống mà Liverpool để lộ ra. Bàn thắng của Aubameyang là ví dụ điển hình cho sự hiệu quả này.
 
Tuy nhiên, nếu chỉ nói về phòng ngự phản công, thì không ít đội đã làm được trước Liverpool. Dấu ấn của Arteta là cách thức để giúp lối chơi này đem về thắng lợi. Đặc biệt, ông đã làm được điều này từ thứ mà đã từng là tử huyệt của Arsenal. Những tình huống triển khai bóng đầu tiên.
 
Trước đây, Liverpool đã từng trừng phạt Arsenal về sự lạm dụng triển khai bóng ngắn từ thủ môn. Hôm qua, Lữ đoàn đỏ cũng thể hiện rõ ý đồ này khi cho ba cầu thủ tấn công đứng trước vòng cấm, khi bóng chỉ vừa được thủ thành Martinez đặt trên vạch 5m50. Và đúng như dự đoán của họ, Pháo thủ vẫn thực hiện những đường chuyền ngắn trong vòng cấm.
 
Nhưng lần này thì khác, các cầu thủ Arsenal không còn tỏ ra lúng túng và mắc sai lầm như quá khứ. Họ bình tĩnh giữ bóng, chờ đợi và ban bật để phá vỡ từng lớp pressing của Liverpool. Arteta đã cho Arsenal ra sân với đội hình 3-4-3, và cách mà họ phá vỡ lớp pressing của Liverpool làm người viết liên tưởng đến cách thức mà Conte từng sử dụng tại Chelsea khi đối đầu với Klopp. Đó là những đường chuyền dọc biên cực kỳ chính xác. Liverpool pressing và cố ép đối thủ ra biên để hạn chế tầm kiểm soát bóng. Nhưng với một đường chuyền chuẩn chỉ, Arsenal đã tìm được khoảng trống sau lưng hậu vệ cánh.
 
Đó là những gì đã xảy ra trong bàn thắng của Aubameyang. Bellerin chuyền bóng vượt qua Milner và Robertson ở bên cánh phải cho Saka. Hàng phòng ngự của Liverpool trong thế phải nhích sang trái để khoả lấp khoảng trống, tránh trường hợp Saka bứt tốc. Nketiah từ trung lộ, di chuyển sang cánh phải và kéo theo sự chú ý của cả ba cầu thủ phòng ngự của đối phương. Và Aubameyang đã có khoảng trống cực kỳ lớn ở cánh đối diện. Một đường chuyền đảo cánh. Anh nhận bóng và bằng vài bước dẫn bóng, anh làm rung mành lưới Alisson bằng một đường cong tuyệt đẹp.
 
Những pha bóng triển khai từ ban đầu, từ một thứ đã từng để đối thủ tận dụng để áp đảo trong quá khứ, Arteta đã biến nó thành vũ khí để gây sát thương. Một nước đi thật sự tuyệt vời của HLV người Tây Ban Nha. Nhưng không dừng lại ở đó. Arteta còn cho thấy khả năng đọc trận đấu và làm chủ tiết tấu không hề thua kém người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.
 
Sau bàn gỡ hoà của Minamino, Liverpool không hề giấu ý định kết liễu trận đấu khi tinh thần đang lên cao. Họ tiếp tục gây sức ép lên vòng cấm của Arsenal. Tuy nhiên, thay vì chịu trận, Pháo thủ đã có những sự thay đổi và dâng lên tấn công, ép ngược lại Liverpool. Và họ đã khiến cho đối thủ phải lung lay. Quãng thời gian sau bàn gỡ hoà, Lữ đoàn đỏ gần như không làm được gì trước đối thủ. Họ phá bóng lên là mất, hàng tiền vệ hoàn toàn bất lực trước những đợt sóng của Arsenal. Chỉ có sự vững chãi của hàng phòng thủ mới giúp cho đoàn quân của Klopp đứng vững trong những phút như thế.
 
Để rồi, hết 90 phút chính thức, đã không có bàn thắng nào được ghi thêm. Cả hai hoà nhau và phải bước vào loạt đấu súng. Một lần nữa Arteta lại khiến tất cả bất ngờ với sự lựa chọn của mình trong loạt sút cân não như thế này. Nhưng cũng một lần nữa, tất cả đã thành công một cách xuất sắc. Những cú sút khiến cho thủ thành như Alisson chỉ biết lắc đầu bởi không những chính xác mà cực kỳ tự tin. Và Arsenal đã là người giành được chiến thắng cuối cùng.
 
Arsenal
 
Hôm qua, đã có ba lần người ta cười cợt sự lựa chọn nhân sự của Arteta. Đó là thời điểm tung ra đội hình xuất phát, sau khi Liverpool có bàn gỡ hoà và khi hai đội bước vào loạt đấu súng. Nhưng tất cả đều phải bất ngờ về sự thành công của những sự lựa chọn ấy.
 
Arteta đã cho thấy đầu óc chiến thuật của mình là không đơn giản, nhưng bên cạnh đó là khả năng xây dựng bản lĩnh cho các học trò. Phòng ngự, triển khai bóng và tinh thần khi bị gỡ hoà là những điểm yếu cố hữu của Pháo thủ trước đây. Nhưng tối qua, tất cả đã hoạt động trơn tru để đem đến cho người xem một Arsenal cực kỳ đáng chờ đợi.
 
Siêu Cúp Anh có thể không quan trọng với nhiều người, nhưng với Arsenal hiện tại là vô cùng đáng giá. Nó đem lại niềm tin cho người hâm mộ Pháo thủ trong một mùa giải mà họ đang tỏ ra thầm lặng so với các đối thủ của mình.
 
(Ảnh: Getty) 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow