Argentina: Tập thể vẫn là sức mạnh

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 11/07/2021 12:40(GMT+7)

Zalo

Đóng góp của Messi ở kỳ Copa America năm nay chính xác ở hai chữ "gánh team", anh là người gồng gánh, kéo cả đội vào trận chung kết. Nhưng trên chặng đường ấy vẫn phải có sự tỏa sáng của Martinez, của Di Maria, của Lautaro, của De Paul và những người khác

Argentina: Tập thể vẫn là sức mạnh
Ảnh: Copa America

Ở tình huống Messi bỏ lỡ cuối trận, phải nói là thật may với Argentina khi họ vẫn đứng vững để thắng lợi. Nếu không tên anh sẽ bị "tế" trên mạng xã hội một cách không thương tiếc.
 
Tình huống ấy cho ta thấy dù có ca ngợi thánh thần như thế nào, Messi vẫn là một con người bình thường. Vẫn có thể phạm sai lầm trước một cơ hội mười mươi như đồng đội anh đã từng, vẫn bị có thể bị căng cứng trong khoảnh khắc căng thẳng.
 
Và cũng nhờ thế, chúng ta mới hiểu rõ sức mạnh của tập thể.
 
Emiliano Martinez vẫn rất "tín" trong khung gỗ, với sự an tâm mà anh đem lại trong việc trấn giữ khung thành, đặc biệt là những pha phản xạ nhanh như điện để ngăn chặn cú sút của các chân sút Brazil.
 
Nicolas Otamendi hôm nay vững như bàn thạch. Một cầu thủ mà người hâm mộ luôn lo lắng về sự không ổn định, lại có 90 phút ổn định đến không tưởng. Thậm chí là cái máu nóng của anh cũng đem lại sự khí thế cho Argentina khi đứng trước sức ép của Brazil.
 
Còn Angel Di Maria thì có lẽ khiến cho người hâm mộ nuối tiếc vì anh không thể ra sân cách đây bảy năm ở chung kết World Cup. Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết là minh chứng rõ ràng nhất cho màn trình diễn của anh. Anh là người ghi bàn thắng quyết định, là nhân tố khiến hàng thủ Brazil vô cùng khổ sở mỗi khi Argentina lên bóng, là người giữ cân bằng cho hành lang cánh phải của Albiceleste.
 
Còn bên cánh đối diện là một Marcos Acuna cực kỳ xông xáo để khóa chặt các đường lên bóng của đối thủ. Anh và những người đồng sự ở hàng tứ vệ là Otamendi, Cristian Romero, Gonzalo Montiel đã có một trận đấu xuất sắc phải nói là bất ngờ để giữ vững khung thành của Martinez không bị chao đảo.
 
Tuy hiệp một chơi không hay, nhưng ba nhân tố tuyến giữa của Argentina đã có hiệp hai rất cố gắng để khiến cho Brazil, mặc dù cầm được nhiều bóng, nhưng không thể thoải mái thực hiện những pha tấn công. 
 
Leandro Paredes, Giovani Lo Celso đã thi đấu tròn vai. Còn Rogrio De Paul, anh là người đã tung ra đường chuyền kiến tạo cho Di Maria, nhưng khoảnh khắc tỏa sáng là ở nửa cuối hiệp hai khi liên tiếp có những pha đọc tình huống đánh chặn tốt để cắt đứt mạch tấn công của Brazil.

Argentina: Tập thể vẫn là sức mạnh
Di Maria ghi bàn thắng quý giá cho Argentina. Ảnh: Copa America
 
Argentina hôm nay hoàn toàn lép vế về mặt thế trận trước Brazil, họ không đồng đều về lực lượng và không có độ nhuần nhuyễn như đối thủ. Nhưng các đồng đội của Messi đã thi đấu vì nhau và cùng nhau để đỡ đòn của đối thủ. Nếu bên kia chúng ta thấy hình bóng một Neymar, dù là tỏa sáng với kỹ thuật cá nhân, nhưng khá đơn độc với nỗ lực của bản thân. Thì ở màu áo trắng-xanh, đó là sự đồng lòng để ngăn chặn anh một cách triệt để.
 
Bóng đá dù sao vẫn là môn thể thao 11 người. Ngôi sao là nhân tố tạo nên sự khác biệt, nhưng điều đó phải được đặt trên nền tảng vững chắc của một tập thể. 
 
Đóng góp của Messi ở kỳ Copa America năm nay chính xác ở hai chữ "gánh team", anh là người gồng gánh, kéo cả đội vào trận chung kết. Nhưng trên chặng đường ấy vẫn phải có sự tỏa sáng của Martinez, của Di Maria, của Lautaro, của De Paul. Những đóng góp của họ có thể không lớn bằng Messi, nhưng là "điều kiện đủ" để đưa Argentina vượt qua chướng ngại này đến chướng ngại khác.
 
Messi đã từng nói rằng Argentina chưa bao giờ phụ thuộc vào anh, ở bất cứ giai đoạn nào cả. Câu nói ấy được anh chia sẻ trước kỳ Copa America năm nay. Một câu nói có thể mang yếu tố tinh thần, nhưng nó cho thấy sự tôn trọng mà anh dành cho những người đồng đội, dành cho màu áo tuyển của mình.
 
Và hôm nay, sự tôn trọng ấy đã được đền đáp. Nhìn cách các cầu thủ Argentina lao vào Messi sau hồi còi mãn cuộc. Từng người, từng người một trao cho anh cái ôm thắm thiết. Cùng với đó là việc tung hô Messi để ăn mừng. Chúng ta thấy rõ họ kính trọng người đội trưởng của mình như thế nào.

Argentina: Tập thể vẫn là sức mạnh
Messi trong vòng tay đồng đội. Ảnh: Copa America
 
Chung kết thật sự là trận đấu mà Messi không thể hiện được nhiều, có lẽ những anh đã kiệt sức sau một chặng đường dài, đặc biệt là với những gì chúng ta đã thấy ở bán kết trước Colombia.
 
Nhưng xung quanh anh đã có những người đồng đội biết gánh vác đúng lúc trong trận đấu quan trọng nhất. Họ đã thi đấu vì màu cờ sắc áo, vì bản thân họ. Và cả vì anh, người đội trưởng mà họ luôn tin yêu. 
 
Ở pha bỏ lỡ của Messi, khi mọi chuyện đã qua thì nhìn lại cũng thấy buồn cười. Trước tình huống đối mặt, Messi vẫn cho thấy cái đầu thiên tài của mình. Anh kéo bóng, khéo léo rót sang cánh đối diện cho De Paul. Rồi khi tất cả đang bí trước vòng cấm Brazil, chính Leo là người chỉ tay để De Paul chọc khe cho anh đối diện Ederson. Vậy mà pha xử lý cuối cùng lại không được như ý.
 
Nhưng nhìn vào quả chọc khe ấy của De Paul mới thấy tầm vóc của Messi trong con mắt của các đàn em. Anh là người dẫn dắt, và cũng là người mà các đồng đội luôn tin tưởng trong các khoảnh khắc khó khăn và quyết định nhất.
 
Trong hành trình tiến vào chung kết của Argentina, Trên Đường Pitch đã có nhiều bài viết về Messi để ca ngợi màn trình diễn của anh.
 
Trong suốt chặng đường đó, Messi đã làm tất cả vì đội bóng của mình. Và hôm nay, đồng đội cũng đã làm tất cả vì anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lautaro Martinez tại Copa America 2024: Ăn khế trả vàng

Trước thềm diễn ra Copa America 2024, Lautaro Martinez chỉ có được duy nhất 1 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia Argentina trong 17 trận gần nhất anh có cơ hội ra sân thi đấu. Đó quả là một thành tích trái ngược hoàn toàn so với những gì anh đã thể hiện trong màu áo của Inter Milan những mùa giải gần đây. Nhiều người còn tự đặt ra câu hỏi rằng liệu anh có quá vô duyên khi lên tuyển hay không? Phải chăng trong màu áo của Albiceleste, anh không thể phát tiết được hết những gì mình làm tốt nhất?

Dominik Szoboszlai: Hơn cả một người đội trưởng

Không ổn, thực sự tình hình là không ổn khi Szoboszlai nhìn thấy những cái vẫy tay liên tục của trung vệ Endre Botka. Những cái vẫy tay kêu gọi sự trợ giúp từ đội ngũ y tế trong khoảnh khắc có cầu thủ nằm sân chưa bao giờ là phút giây dễ chịu với bất kỳ cầu thủ hay vận động viên thể thao nói chung...

Ngày lịch sử của Gian Piero Gasperini và Atalanta!

Năm 2016, Gian Piero Gasperini tới Atalanta với nhiệm vụ tránh để đội bóng phải xuống chơi ở Serie B. Và từ một đội bóng xếp hạng 13 chung cuộc ở mùa giải 2015/16, Atalanta dưới bàn tay của Gasperini đã vươn lên về đích ở vị trí thứ 4 ở mùa giải sau đó và có được tấm vé tham dự Europa League vào mùa tiếp theo.

X
top-arrow