Ajax Amsterdam: Hãy kiêu hãnh cho ngày người Hà Lan ngẩng cao đầu

Tác giả CG - Thứ Năm 09/05/2019 12:34(GMT+7)

Zalo

Hà Lan sẽ trở lại mạnh mẽ bằng hình hài được làm nên từ hành trình tuyệt diệu (đến lúc này không thể dùng từ kỳ diệu nữa) của Ajax Amsterdam.

Bóng đá bao gồm những câu chuyện của sự nghiệt ngã. Ngày hôm trước là Barcelona, hôm sau đến lượt Ajax Amsterdam. Nhưng hơn cả một thất bại, hành trình tuyệt diệu của thầy trò Erik ten Hag trong mùa giải 2018/2019 đặc biệt tại đấu trường UEFA Champions League là lời khẳng định cho lịch sử và thành công của cả một hệ thống đào tạo lâu năm, niềm tin của những người dám mơ mộng và sự trỗi dậy của cả một quốc gia bóng đá.
Ajax Amsterdam Hãy kiêu hãnh cho ngày người Hà Lan ngẩng cao đầu hình ảnh
 
Sự dở dang mang vẻ đẹp riêng của nó, thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là những thứ thể hiện rõ nhất điều này. Bóng đá Hà Lan bắt đầu được nhìn nhận sự tụt dốc kể từ vòng chung kết Euro 2012. Là đương kim á quân thế giới lúc đó nhưng Oranje đã bẽ bàng xách va li về nước ở giải đấu cấp châu lục sau 3 trận toàn thua. World Cup 2014 chỉ là sự bùng lên mang tính nhất thời của một tập thể nhiều vấn đề mà dấu ấn chính thuộc về HLV trưởng Louis van Gaal. Để rồi khi Hà Lan lần lượt vắng mặt ở vòng chung kết Euro 2016 và World Cup 2018, không còn một lời bào chữa nào nữa.
 
Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Ajax Amsterdam vẫn luôn là hiện thân của bóng đá Hà Lan bởi triết lý và chính những con người làm nên nó. Thời kỳ toàn cầu hóa bóng đá tập tới khiến mỗi triết lý chơi bóng không còn chỉ là câu chuyện khu biệt của mỗi quốc gia mà đã có những sự pha trộn, học hỏi lẫn nhau. Và nền bóng đá Hà Lan không tránh khỏi việc sa sút, đội tuyển quốc gia không còn thuộc nhóm những cái tên hàng đầu thế giới.

Trong một bài viết ở chuyên mục của mình trên tờ De Telegraaf vào tháng 2/2016, huyền thoại Johan Cruyff nói rằng bóng đá Hà Lan đang bị mắc kẹt bởi không thể tạo ra và duy trì phong cách riêng suốt cả trận đấu mà thay vào đó chỉ là thích ứng với lối chơi của đối phương. Do vậy, các đội bóng tới từ “vùng đất thấp” đôi khi có thể quật ngã những đội bóng mạnh hơn nhưng lại hay thua trước những đối thủ yếu.
Ajax Amsterdam va Ha Lan: Chua the ki vong vao cuoc hoi sinh thuc su1
Đội hình Ajax ở trận chung kết Europa League 2 năm trước
Tuy nhiên, Hà Lan sẽ trở lại mạnh mẽ bằng hình hài được làm nên từ hành trình tuyệt diệu (đến lúc này không thể dùng từ kỳ diệu nữa) của Ajax Amsterdam. 2 năm trước, đội bóng ấy vào đến trận chung kết Europa League nhưng rõ ràng con đường họ đi qua dẫu xa hơn cũng không thể sánh bằng với những gì mà thầy trò Erik ten Hag đã làm ở Champions League năm nay (2018/2019). Ajax cầm hòa “nhà vua nước Đức” Bayern Munich sau hai lượt trận vòng bảng, vượt qua đương kim vô địch Real Madrid ở vòng 16 đội và tiếp tục khiến Juventus phải ôm hận ở vòng tứ kết.
 
Trận đấu nào họ cũng thể hiện một lối chơi nhất quán và chủ động. Cho đến tận trước khi hiệp 2 trận bán kết lượt về với Tottenham diễn ra, Ajax vẫn tự tin phối hợp, kiểm soát bóng và di chuyển thuần thục, uyển chuyển, mềm mại. Có cảm giác như các cầu thủ Ajax có mặt khắp nơi trên sân để pressing, gây áp lực và đoạt lại bóng. Trong suốt hiệp 1 trận bán kết lượt về Champions League, đội bóng thủ đô Hà Lan thi đấu hoàn toàn với tư thế của một đội cửa trên không hề sợ hãi và khiến chúng ta có cảm giác tấm vé lọt vào trận chung kết chẳng thể nào tuột khỏi tay họ.
 
Như HLV John Heitinga, người đang dẫn dắt U19 Ajax, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Telegraph: “"Một số người nói rằng các cấp đội Ajax rất kiêu ngạo và nghĩ mình giỏi hơn người khác. Nhưng thực chất đó chỉ là sự tự tin, là cách chúng tôi muốn họ thi đấu. Từ lúc họ đến đây, lúc 6 hay 7 tuổi, chúng tôi khuyến khích họ chơi bóng áp đảo đối thủ, mạnh dạn, thể hiện bản thân, qua người nếu trong tình huống một đối một, sử dụng kỹ năng, sự sáng tạo, tung những đường chuyền hướng về phía trước".
Ajax Amsterdam: Bi mat dang sau hanh trinh ki dieu
 
Đúng là tự tin chứ không phải kiêu ngạo. Và nhắc đến Heitinga, có thể nói sau thời của cựu cầu thủ này, chất lượng các trung vệ Hà Lan đi xuống thảm hại. Bản thân cựu trung vệ Ajax và Everton cũng chỉ là một cầu thủ hạng khá tuy nhiên anh vẫn hay hơn nhiều so với rất nhiều hậu bối. Thế nhưng, giờ đây bóng đá Hà Lan đang có một Matthijs de Ligt với một tương lai tươi sáng phía trước do chính Ajax đào tạo nên. Daley Blind cũng đang có mùa giải tuyệt hay ở vị trí đối tác với De Ligt. Và nhìn rộng hơn hàng hậu vệ, Ajax Amsterdam có Frenkie de Jong, Donny van de Beek đều sẽ là tương lai lâu dài của đội tuyển quốc gia. 
 
Sau khi mùa giải này khép lại, đội hình Ajax chắc chắn sẽ có những biến động lớn. De Jong đã tới Barcelona, bến đỗ tiếp theo của De Ligt chắc chắn thuộc về một ông lớn nào đó trong khi cả Real Madrid lẫn Tottenham đều đang theo đuổi Van de Beek. Bản thân chính HLV Ten Hag nếu vẫn thể hiện được tài cầm quân như hiện nay, rất nhiều những đội bóng mạnh của châu Âu cũng sẽ săn đón. Thế nhưng có hề gì, họ hãy cứ vui vì những gì đã làm được đến lúc này, nó không đơn giản chỉ là kết quả thắng hay thua một trận đấu mà chính là sự trỗi dậy của cả một quốc gia. 
 
Ajax 2-3 Tottenham
Ajax 2-3 Tottenham
“Hạnh phúc không phải đích đến mà là một cuộc hành trình”, các chàng trai của Ajax sau trận đã khóc nhưng họ hoàn toàn có thể kiêu hãnh về những gì mình đã làm được, kiêu hãnh cho ngày người Hà Lan được ngẩng cao đầu.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow