World Cup 2022 ảnh hưởng lên thị trường chuyển nhượng như thế nào?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 25/06/2022 15:39(GMT+7)

Zalo

Không chỉ tạo ra sự trống trải với người hâm mộ bóng đá vào mùa hè năm nay, việc World Cup 2022 lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức vào mùa đông sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn và xáo trộn cho thị trường chuyển nhượng hè và đông của bóng đá Châu Âu năm nay. Vậy, những khó khăn đó là gì? Họ sẽ giải quyết những khó khăn đó ra sao?

 
287537131_390937156189584_1172884196269394858_n

Tâm lý của cầu thủ bị đè nặng

Việc trở lại bình thường ở các giải quốc nội chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa mới xảy ra.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã để lại một vết sẹo không thể chữa lành cho bóng đá thế giới trong vòng 2 năm rưỡi qua. Từ việc lịch thi đấu bị đảo lộn cho đến việc các trận đấu diễn ra trên sân không có khán giả cùng những tuần thi đấu dồn trận đầy mệt mỏi. Nhưng những chuyện đó vẫn không thể so sánh được với những thách thức mà giới làm bóng đá sẽ phải đối mặt ở cuối năm nay.

Một VCK World Cup tổ chức vào mùa đông Bắc Bán Cầu sẽ đồng nghĩa với việc các giải đấu hàng đầu Châu Âu phải tạm hoãn, gây ra rất nhiều rắc rối cho các nhà đài Châu Âu. Đầu tiên, ở Anh, Premier League sẽ phải tạm hoãn ít nhất 6 tuần từ giữa tháng 11 đến Boxing Day, còn Championship sẽ phải tạm hoãn cho đến cuối vòng bảng ở Qatar, một nước chủ nhà gây ra rất nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây. Dù đã thống nhất với nhau trong hơn 1 năm qua, việc đối diện với một mùa giải Premier League kéo dài từ 5 tháng 8 cho đến tận 28 tháng 5 bắt đầu hiển hiện.

Các đội bóng ở EFL phải trở lại kỳ tiền mùa giải vào cuối tuần này. Trong khi đó, các đội bóng ở Premier League sẽ bắt đầu các chuyến du đấu mang tính thương mại của mình ở cuối tháng này. Chắc chắn, bộ phận y tế của các CLB sẽ phải sắp xếp lại phương án tập huấn để đảm bảo các cầu thủ, những người vẫn còn mệt nhoài vì một mùa giải khắc nghiệt cùng những lần tập trung cùng ĐTQG. Có thể, nhóm cầu thủ kể trên sẽ có được một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhằm lấy lại sức lực trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy.

Không chỉ có những vấn đề trên sân bị ảnh hưởng bởi VCK World Cup 2022, việc một VCK World Cup tổ chức vào mùa đông sẽ gây ảnh hưởng lên nhịp độ của thị trường chuyển nhượng hè, mở cửa vào ngày 10 tháng 6 năm nay ở Anh và kéo dài cho tới mùng 1 tháng 9. Thậm chí, ảnh hưởng lên tâm lý của các cầu thủ.

 
World Cup 2022 ảnh hưởng lên thị trường chuyển nhượng như thế nào 1

Với những người đã và đang thi đấu ở Premier League, World Cup chính là điểm đến quan trọng nhất. Vì vậy, họ phải giữ vững phong độ và sức khỏe trong quãng thời gian chuẩn bị, trong khi đó, các ĐTQG lại chỉ có 1 đến 2 tuần để chuẩn bị cho các tuyển thủ quốc gia. Khi đó, việc tổ chức World Cup vào mùa đông sẽ khiến các cầu thủ gặp phải căng thẳng khi không biết mình phải thi đấu bao nhiêu trận để có thể chắc suất lên đội tuyển quốc gia. Khi nhìn vào danh sách của các đội bóng hàng đầu Châu Âu, chúng ta vẫn có thể nhận ra một vài cái tên "không thực sự tốt" ở mùa trước nhưng vẫn còn cơ hội lên tuyển thi đấu ở World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay. Tuy nhiên, họ sẽ chứng minh bản thân trong một quãng thời gian rất ngắn.

Một số khác sẽ thi đấu ở World Cup dù không thực sự thi đấu nhiều. Một ví dụ đó là Takumi Minamino, người mới chỉ có 17 bàn thắng sau 42 trận. Còn ở mùa trước, anh chỉ thi đấu 1 trận Premier League và tổng cộng 176 phút, một thống kê mà Jurgen Klopp gọi là "quá sức vô lý" nếu xét đến chất lượng của cầu thủ người Nhật.

Một số các cầu thủ khác sẽ phải cố gắng ở cấp CLB để tìm kiếm cơ hội lên tuyển ở cuối năm nay, thậm chí chỉ từ băng ghế dự bị.

Tuy nhiên, vẫn phải đặt ra câu hỏi: liệu một vài trận đấu có khiến Gareth Southgate tự tin gọi Conor Gallagher lên đội tuyển quốc gia nếu anh trở lại Chelsea hay không ? Cơ hội nào cho Marcus Rashford nếu anh ra sân thường xuyên trong đội hình của Erik Ten Hag mùa tới ? Hay liệu Christian Benteke, người từng bỏ lỡ World Cup 2014 và World Cup 2018, có thể lên tuyển lần cuối cùng trong sự nghiệp của mình nếu thể hiện tốt trong màu áo Crystal Palace ở giai đoạn đầu mùa giải cho tới khi World Cup 2022 bắt đầu ?

Tương tự, liệu Steven Bergwijn có được lên tuyển quốc gia Hà Lan nếu anh vẫn còn thi đấu ở Tottenham Hotspurs ? Có lẽ vì câu hỏi này mà Steven Bergwijn đã phải cố gắng trở lại Ajax Amsterdam mùa trước nhằm tìm kiếm cơ hội ra sân nhiều hơn để chứng minh cho Louis Van Gaal, HLV hiện tại của ĐT Hà Lan.

 
World Cup 2022 ảnh hưởng lên thị trường chuyển nhượng như thế nào 2

Có thể thấy, việc thi đấu thường xuyên chính là ưu tiên của các cầu thủ. Tuy nhiên, việc thi đấu ở World Cup càng khiến điều này trở nên quan trọng hơn, một phần vì họ muốn chứng minh bản thân với các HLV cấp ĐTQG cũng như các HLV cấp CLB mà họ muốn chuyển đến ở mùa giải sau đó. "Điều này dần trở thành một ưu tiên với cầu thủ đấy," Marlon Fleischman, một đại diện của Unique Sport Groups, tập đoàn có rất nhiều khách hàng ở mọi cấp độ bóng đá, chia sẻ. " Giành được danh hiệu World Cup là ưu tiên hàng đầu của các cầu thủ trong sự nghiệp của họ, thậm chí vượt xa việc đạt danh hiệu Champions League. Có thể nói, đại diện cho quốc gia ở World Cup chính là đỉnh cao đời cầu thủ. Vì vậy, các cầu thủ luôn cố gắng thi đấu ở VCK World Cup, tuy nhiên, có rất ít đạt được tham vọng này."

"Nếu họ cảm thấy họ có thể thi đấu ở World Cup, nhưng lại không thi đấu nhiều ở cấp CLB, có thể họ sẽ cố gắng rất nhiều để lên được "chuyến tàu cuối" tới sân ga World Cup, kể cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải cố gắng tới "bật máu" ở các CLB và các giải đấu có trình độ thấp hơn nhưng lại giúp họ có nhiều đất diễn hơn. Thực sự, đây là lý do khiến họ sẵn sàng làm thế đấy. Trông thì có vẻ như một bước lùi ở mặt sự nghiệp, nhưng nếu điều đấy giúp họ được thi đấu thường xuyên và có cơ hội chứng minh bản thân với các HLV cấp ĐTQG, họ sẽ làm thế ngay lập tức." Fleischman chia sẻ.

Không phải HLV cấp ĐTQG nào cũng đồng ý với phương án này của các học trò, một trong số đó chính là Roberto Martinez của ĐT Bỉ, người liên tục phản đối việc chuyển CLB của các học trò, điều sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên phong độ cũng như tâm lý của các cầu thủ. Một ví dụ cho điều này chính là một cầu thủ trẻ của Clube Brugge, Charles De Ketelaera, người được một CLB Premier League liên hệ. Theo Roberto Martinez, kể các cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng cần một khoảng thời gian dài để thích nghi với môi trường mới, điều có thể khiến cho họ gặp rất nhiều khó khăn trước khi World Cup bắt đầu.

"Tôi thường nói với họ rằng hãy cẩn trọng. Các trò không nên thay đổi CLB nếu không muốn tạo ra bước lùi trong sự nghiệp của mình," Martinez chia sẻ trước khi Bỉ tham dự Nations League hồi đầu tháng này. "Đây là một tình huống rất lạ. Chúng tôi sẽ phải thi đấu World Cup ở mùa đông, vì vậy chúng tôi không biết rõ điều này sẽ ảnh hưởng thế nào lên các cầu thủ cũng như việc thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay sẽ bị ảnh hưởng nhiều như thế nào."

"Khi bạn thay đổi một CLB, chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều bất ổn. Bạn phải mất một thời gian để thích nghi với ngôn ngữ mới, văn hóa mới, lối thi đấu mới. Trong khi đó, World Cup chỉ còn vài tháng nữa là sẽ diễn ra. Điều này thực sự khiến tôi lo lắng. Đúng là bạn không hề muốn lỡ chuyến tàu đến một ngày hội bóng đá lớn như thế ! Nhưng liệu có đáng để đem sự nghiệp của mình ra đánh bạc như vậy hay không ? Tôi mong các cầu thủ của mình sẽ không nghĩ đến việc thay đổi CLB ở thị trường chuyển nhượng hè năm nay." Roberto Martinez chia sẻ.

Một vấn đề khác bên cạnh vấn đề thể lực và phong độ của các cầu thủ cũng cần được quan tâm, đó là vấn đề tâm lý. Cụ thể, theo Fleischman: "Vấn đề tâm lý cũng rất cần được chú trọng. Với một VCK bình thường, các cầu thủ có được một khoảng thời gian nghỉ ngắn ngày trước khi trở lại thi đấu một mùa giải mới. Tuy nhiên, trong kỳ World Cup năm nay, điều đó rất khó xảy ra. Thực sự, bạn không thể coi nhẹ ảnh hưởng của kỳ World Cup năm nay lên tâm lý của các cầu thủ, nhất là với các cầu thủ thi đấu không được tốt. Chắc chắn, họ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều."

Một minh chứng cho nhận định này của Fleischman đó là Mohamed Salah, người trở về Liverpool từ nỗi thất vọng mang tên Africa Cup Of Nations sau khi bị Senegal của người đồng đội Sadio Mane đánh bại trong trận chung kết trên chấm luân lưu. Dù sau đó trở lại Premier League với một chuỗi bàn thắng, phong độ của Salah lại bị ảnh hưởng bởi một thất bại khác trước Senegal, lần này là ở trận play-off vòng loại World Cup 2022.

Thời cơ cho các CLB?

Với các CLB, đây lại là "thời điểm vàng."

Theo các giám đốc bóng đá và trưởng bộ phận tuyển trạch của các CLB Premier League có mặt trong bài viết này, họ vẫn đang cố gắng xoay sở và cố gắng giữ vững tính cạnh tranh trong đội hình của mình, đồng thời, tìm kiếm cơ hội tuyển mộ những cầu thủ chất lượng đang mong mỏi tìm kiếm chỗ đứng trong đội hình tham dự World Cup sắp tới.

Có thể nói, cơn "hoảng loạn" này của các cầu thủ sẽ giúp các CLB tìm kiếm được một bản hợp đồng với họ, dù chỉ là cho mượn trong vòng 6 tháng hay một năm, một phương án mà các CLB cho rằng rất thích hợp với các cầu thủ muốn cân bằng giữa việc phát triển sự nghiệp và có suất tham dự ở World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay.

Thêm vào đó, việc thi đấu dưới dạng cho mượn này có thể giúp các đội bóng có kinh phí eo hẹp bớt được một khoản chi dài hạn. Theo một thống kê của Deloitte, các CLB Premier League có lẽ đã tiêu tốn một số tiền lên tới 1,1 tỷ Bảng ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, nhưng con số này lại thấp hơn tới 11% so với thị trường chuyển nhượng hè trước đó và là số tiền chuyển nhượng thấp nhất của các đội bóng hàng đầu Premier League tính từ năm 2015. Có thể nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Premier League tiêu tốn ít tiền trong vòng 2 năm liên tiếp tính từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008-2010.

Theo Fleischman, dù đại dịch COVID-19 đã trôi qua, vẫn có thể thấy rõ những ảnh hưởng của nó lên tình hình tài chính của các CLB: "Tôi biết mọi người đang mang trong mình cái tư tưởng COVID-19 không còn đáng sợ như trước, nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn hiển hiện lên bóng đá và thị trường chuyển nhượng ở cả cấp Châu Âu cũng như quốc nội. Ai cũng cảm thấy thế ở năm nay. Có thể tình hình sẽ tiến triển hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại, các bản hợp đồng cho mượn vẫn là một phương án khả dĩ hơn với các CLB."

 
World Cup 2022 ảnh hưởng lên thị trường chuyển nhượng như thế nào 3

Ngoài những bản hợp đồng cho mượn, các CLB cũng có thể tính đến những bản hợp đồng tự do đầy chất lượng như Gareth Bale hay Dani Alves, các cầu thủ cần thi đấu thường xuyên trước khi World Cup 2022 khởi tranh nếu muốn thi đấu cho ĐTQG một lần nữa trước khi giải nghệ ở cấp ĐTQG. Chắc chắn, với hai cầu thủ kể trên, một bản hợp đồng có thời hạn 1 năm hay thậm chí là 6 tháng không phải là một ý kiến tệ.

Bale vẫn đang xem xét việc thi đấu ở đâu sau khi rời Real Madrid. Một cầu thủ khác, Diego Godin của Uruguay, đang nghĩ đến việc rời khỏi Atletico Mineiro, nơi anh không được thi đấu nhiều, để chuyển đến Velez Sarsfield ở giải Argentina nhằm thi đấu nhiều hơn và đảm bảo thể lực trước khi World Cup khởi tranh.

Có thể nói, kỳ World Cup 2022 năm nay sẽ khiến bộ phận tuyển trạch của rất nhiều CLB hàng đầu Châu Âu phải thay đổi tư duy để đảm bảo chất lượng và chiều sâu của đội hình cho đến giữa tháng 11, thời điểm World Cup 2022 trên đất Qatar, một kỳ World Cup kỳ lạ và gây nhiều tranh cãi, khởi tranh.

Dịch từ bài viết của Dominic Fifield cho trang The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow