Wesley Sneijder: Kẻ thất bại đáng yêu

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 30/07/2018 15:13(GMT+7)

Zalo
Ngày 6/12/2010. Danh sách 3 ứng viên cuối cùng cho giải thưởng FIFA Ballon D’or của năm 2010 chính thức được công bố. Lionel Messi. Andres Iniesta. Và Xavi. Lần đầu tiên trong lịch sử bầu chọn “Quả bóng vàng” thường niên, 3 cầu thủ trong danh sách “chung kết” đều đến từ một đội bóng (Barcelona), thậm chí còn cùng trưởng thành ở một lò đào tạo trẻ (La Masia). Nhưng với rất nhiều fan hâm mộ bóng đá, danh sách này còn gì đó… sai sai.
Wesley Sneijder: Ke that bai dang yeu1
Wesley Sneijder: Kẻ thất bại đáng yêu
Wesley Sneijder đâu rồi? Tại sao không có Wesley Sneijder? Điều quái quỷ gì đã diễn ra trong đầu những kẻ tạo nên bản danh sách “chung kết” này, khi mà người xứng đáng nhất lại không có tên? Đây chắc chắn là 3 câu hỏi lớn nhất vẫn còn ám ảnh những người luôn yêu mến Sneijder cho tới tận ngày này. Còn ở thời điểm đó, phản ứng từ truyền thông cũng như làn sóng chỉ trích của cộng đồng fan với thực tế Sneijder bị loại trước “vòng chung kết” FIFA Ballon D’or 2010, là vô cùng mạnh mẽ. Có rất nhiều người thậm chí còn nói rằng, tốt hơn nên bỏ luôn giải thưởng cá nhân này hoặc đổi tên thành… Barca Ballon D’or cho hợp thời đại.
 
1 tháng sau, ngày 10/1/2011 tại Gala “Quả bóng vàng FIFA 2010” ở Zurich, Thụy Sỹ, Messi trở thành chủ nhân của giải thưởng cao quý nhất. “Bóng bạc” cho Iniesta và “Bóng đồng” cho Xavi. Kết quả bầu chọn chi tiết cũng đã hé lộ sự thật: Với 14,48% số phiếu, Sneijder là cầu thủ được bầu chọn nhiều nhất… trong nhóm những cái tên bị loại trước khi rút gọn danh sách 3 ứng viên cuối cùng. Tỉ lệ này cũng không quá xa so với những người được tôn vinh là Messi (22,65%), Iniesta (17,36%) và Xavi (16,48%).
 
Wesley Sneijder
Wesley Sneijder
Nhưng nếu bỏ đi yếu tố FIFA của “Quả bóng vàng” 2010, tức không tính kết quả phiếu bầu từ HLV và thủ quân đội tuyển bóng đá quốc gia của 208 thành viên FIFA, thì Sneijder sẽ là chủ nhân của giải thưởng năm đó. Hiểu một cách đơn giản, nếu “Ballon Do’r” vẫn là “Ballon Do’r” của 2008 đổ về trước và 2016 cho đến nay, là “Quả bóng vàng” được quyết định bởi lá phiếu của các nhà báo thể thao hàng đầu, Sneijder chính là người chiến thắng. Theo kết quả chính thức của FIFA và France Football, tỉ lệ điểm từ giới truyền thông (tức các nhà báo) ở FIFA Ballon D’or 2010 là 7,7%, cao hơn một chút so với Inesta (7,53%) và Xavi (5,96). Messi, với 4,38% ở khá xa so với nhóm này.
 
Ngay bản thân người về nhất, Messi, cũng có phần bất ngờ với kết quả chung cuộc của cuộc bầu chọn năm ấy, khi nói: “Tôi thực sự không nghĩ mình sẽ giành FIFA Ballon D’or năm nay. Trong thâm tâm tôi, luôn tin rằng, nếu không phải Andres thì sẽ là Xavi. Nhưng có lẽ BTC và những người đã bầu cho tôi có những tiêu chí riêng để đưa ra lựa chọn cuối cùng”. Messi bất ngờ thật hay cố tình… tỏ ra bất ngờ bởi anh đã giành phần thắng trong cuộc đua với 2 người bạn, không phải là điều đáng tranh cãi. Bởi những cuộc tranh cãi vốn đã nổ ra từ trước đó cả tháng khi mà cái tên Messi hiện diện trong danh sách chung kết thay vì Sneijder.
 
HLV Mourinho (trai) la nguoi co anh huong rat lon doi voi su nghiep cua Sneijder
HLV Mourinho (trái) là người có ảnh hưởng rất lớn đối với sự nghiệp của Sneijder
Sự nghiệp của Sneijder, từ Ajax qua Real Madrid, tới Inter, rồi Galatasaray hay Nice, vốn đầy thăng trầm nhưng năm 2010 chắc chắn là năm hay nhất của chàng tiền vệ sinh ra tại Utrecht này. Ở cấp CLB, Sneijder là nhạc trưởng của Inter giành cú ăn ba lịch sử, từ Serie A đến Coppa Italia và Champions League. Ở cấp đội tuyển, ạnh chính là ngôi sao số 1, là thân sút tốt nhất, là thủ lĩnh chiến thuật, thủ lĩnh tinh thần đưa Hà Lan vượt qua nghịch cảnh đến trận chung kết World Cup 2010. Trong màu áo Inter, Sneijder đã đánh bại bộ ba Barcelona ở vòng bán kết trên hành trình giành ngôi vương châu Âu. Ở chung kết World Cup, Hà Lan của Sneijder đã thua Tây Ban Nha của Xavi – Inesta, với pha ghi bàn trong hiệp phụ thứ 2 của chính Iniesta. 
 
Trong khi đó, 2010 lại không phải là năm quá nổi bật của Messi dù anh sở hữu thành tích ghi bàn tốt nhất ở cả La Liga và Champions League. Năm ấy Messi bất lực trước Inter của Sneijder ở vòng bán kết. Năm ấy, anh không ghi 1 bàn thắng nào tại VCK World Cup – giải đấu mà Argentina bị loại sau trận thua nặng người Đức 0-4 ở tứ kết. Nhưng năm ấy lại là năm mà Messi giành “Quả bóng vàng” thứ 2 trong sự nghiệp, trong một cuộc đua mà Sneijder thậm chí còn không có cơ hội ở “vòng chung kết”.
 
Mot Sneijder thi dau thang hoa nhung khong lot vao danh sach 3 UCV cuoi cung cho QBV FIFA 2010
Một Sneijder thi đấu thăng hoa nhưng không lọt vào danh sách 3 ƯCV cuối cùng cho QBV FIFA 2010
Có thể Sneijder cũng sẽ về sau 2 tiền vệ thượng thặng của Barcelona kể cả khi anh vào “chung kết” FIFA Ballon D’or. Nhưng việc cái tên anh không hiện diện trong sanh sách 3 ứng viên cuối và việc Messi đăng quang khiến FIFA BAllon D’or 2010 trở thành cuộc bầu chọn bị chỉ trích nhiều nhất xưa nay. Số phận của Sneijder trong cuộc đua Bóng vàng năm ấy còn thảm hơn cả Franck Ribery năm 2013, người cho tới tận những ngày này vẫn chưa thôi ấm ức, vẫn coi đấy là… “Quả bóng vàng” bị đánh cắp. Bởi chí ít Ribery còn vào “chung kết”. Bởi chí ít Ribery còn nhận được giải The Best của UEFA – danh hiệu ra đời chỉ 1 năm sau vụ lùm xùm của cuộc bầu chọn Bóng vàng 2010.
 
Sneijder không được tôn vinh dù với rất nhiều người, năm 2010 anh hoàn toàn xứng đáng. Nhưng Sneijder không giống với Ribery, cứ có cơ hội là lôi quá khứ ra để than vãn. Anh bình thản chấp nhận và hầu như không nói gì về sự kiện này, ngay cả thời điểm nó nóng nhất cho đến những năm về sau. Và chính thái độ của Sneijder khiến người ta luôn trân trọng anh, tiếc cho anh và yêu quý anh, ngay cả trong những thời điểm tiền vệ người Hà Lan rơi xuống đáy vực của sự nghiệp cầu thủ. 
 
Bóng đá thật kì lạ bởi nó, đôi khi, khiến người ta khắc ghi trong tim về “kẻ thất bại” thay vì nhớ nhiều hơn đến “người chiến thắng”. Như Sneijder, người hôm nay bước sang tuổi 34, đã chia tay bóng đá đỉnh cao sau khi rời Nice hồi tháng 1 vừa qua để tới Qatar chơi bóng cho Al-Gharafa.

ELFLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow