Việt Nam vs Thái Lan: Giờ G sắp điểm! Cùng hướng về Mỹ Đình với trận “kinh điển” của Đông Nam Á!

Tác giả CG - Thứ Ba 19/11/2019 15:24(GMT+7)

Zalo

World Cup 2018, sân vận động Rostov Arena, trận Nhật Bản gặp Bỉ ở vòng 16 đội. Suốt hơn 2/3 trận đấu, đội bóng Đông Á là những người dẫn trước với tỷ số 2-0. Đứng ở đường biên, HLV Akira Nishino hẳn đang rất hy vọng vào một viễn cảnh tươi sáng khi đoàn quân của ông đánh bại những ngôi sao “cỡ bự” bên phía đối thủ.

World Cup 2018, sân vận động Rostov Arena, trận Nhật Bản gặp Bỉ ở vòng 16 đội. Suốt hơn 2/3 trận đấu, đội bóng Đông Á là những người dẫn trước với tỷ số 2-0. Đứng ở đường biên, HLV Akira Nishino hẳn đang rất hy vọng vào một viễn cảnh tươi sáng khi đoàn quân của ông đánh bại những ngôi sao “cỡ bự” bên phía đối thủ.
 
Nhưng cuộc đời thực sự là vô thường. Đôi khi, những quy luật chẳng phải là thứ được tuân theo và cũng rất thường xuyên chẳng có câu chuyện cổ tích nào diễn ra cả. Bỉ gỡ liền 2 quả từ phút 69 đến phút 74 trước khi Nacer Chadli kết liễu những “Samurai xanh” ở phút 90+4 bằng một “nhát kiếm” chí mạng. 
 
Tiếng còi chung cuộc vang lên, hậu vệ Gen Shoji úp mặt và đập tay liên tục xuống thảm cỏ, một hình ảnh đầy sức ám ảnh với người viết. Ngày hôm ấy, Nhật Bản đá đúng với tinh thần như nhân vật Yura Kazuma và đội bóng trường Seiga trong bộ truyện tranh Itto rất nổi tiếng ở Việt Nam: kỷ luật, chín chắn và không sợ hãi. Chỉ có điều đoàn quân của HLV Nishino không có một "máy ủi" như Kazuma.
 
Sau trận đấu, đội trưởng Makoto Hasebe nói đội bóng của mình đã quá “ngây thơ” còn HLV Fabio Capello ở Italy thì bình luận đáng lẽ họ phải tỉnh hơn nữa. Nhưng điều đáng nói ở đây là mới chỉ một trận trước đó, Nhật Bản thể hiện bộ mặt ngược lại. Họ trình diễn lối đá vô cùng thực dụng đến mức cực đoan nhằm giữ tỷ số thua 0-1 với Ba Lan để giành quyền vào vòng 16 đội nhờ hơn Senegal về chỉ số phụ.
 
Khi ấy, Nhật Bản đã bị công kích vô cùng dữ dội. Trong cuộc họp báo sau trận đấu với Ba Lan, HLV Nishino phải thừa nhận đó là quyết định cực chẳng đã: “Tôi rất không vui với quyết định ấy nhưng tôi buộc phải yêu cầu các cầu thủ làm như thế. Chúng tôi chỉ dựa vào cục diện trận đấu khác. Tôi cảm thấy có chút đáng tiếc nhưng tôi cho rằng thời điểm đó tôi không còn lựa chọn nào khác. World Cup là nơi mà những điều như vậy diễn ra. Và chúng tôi đã đi tiếp nên có lẽ đó là quyết định đúng đắn”.

Việt Nam với Thái Lan Sẵn sàng cho trận kinh điển Đông Nam Á hình ảnh
 
 
Đây chính là nguyên nhân khiến nhà cầm quân người Nhật Bản bị chỉ trích kịch liệt khi ông nói trung vệ Bùi Tiến Dũng đã có ý nằm sân cầu giờ trong trận đấu lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 giữa Thái Lan và Việt Nam. Bóng đá là cuộc chơi của những toan tính, tất nhiên là cả những điều chiến thuật và phi chiến thuật. Nhất là những cặp đấu cân não và mang nhiều ý nghĩa: thắng - thua, cơ hội lọt vào vòng đấu tiếp theo, danh dự,… thì toan tính đôi khi càng trở nên cực đoan hơn bao giờ hết. Ranh giới giữa sự phản cảm với sự hợp lý của những toan tính đôi khi vô cùng mong manh và thường được phán xét bởi lý trí. Mà tất nhiên, lý trí thì luôn chủ quan.
 
Việt Nam và Thái Lan vẫn luôn là cặp đấu kinh điển, đầy duyên nợ của khu vực Đông Nam Á. Và lúc này thì nó hội tụ đủ yếu tố thắng - thua, cơ hội lọt vào vòng đấu tiếp theo và danh dự như đã nói. Chúng ta vẫn hay nói đùa nhau với đại ý rằng “thời thế có ra sao, thắng ai thì thắng nhưng đánh bại Thái Lan vẫn luôn là cảm xúc đặc biệt”. Cách đây khoảng 4 năm, Thái Lan là số 1 Đông Nam Á. 
 
Nhưng trong hơn 1 năm qua, vị thế số 1 Đông Nam Á đã trở về tay đội tuyển Việt Nam. Chúng ta giành chức vô địch AFF Cup 2018 vô cùng thuyết phục còn Thái Lan dừng bước ở bán kết trước Malaysia. Tới tháng 6 vừa qua, chúng ta lại đánh bại “Voi chiến” ngay trên sân nhà của họ ở King’s Cup. 
 
Trên băng ghế huấn luyện, nếu đội tuyển Việt Nam có HLV Park Hang-seo thì Thái Lan có ông Akira Nishino. Một người Hàn Quốc, một người tới từ Nhật Bản - 2 HLV từng góp mặt ở sân khấu World Cup tới từ 2 nền bóng đá hàng đầu châu lục. HLV Nishino có thành tích không phải dạng vừa trong nghiệp huấn luyện với bộ sưu tập các danh hiệu, trong đó đỉnh cao nhất chính là AFC Champions League 2008 cùng Gamba Osaka. Bảng thành tích của HLV Park Hang-seo không được “khủng” như đối thủ nhưng suốt 2 năm qua, những gì ông làm được ở Việt Nam thì chẳng cần phải kể ra nữa.
 
Trong sân, Thái Lan có Chanathip Songkrasin thì đại diện của Việt Nam là Quang Hải. "Chanathip có thể chơi tốt ở Nhật Bản thì tại sao Quang Hải lại không thể? Không có lý do gì để cậu ấy không thể chơi bóng và thành công ở Nhật Bản. 

 
Việt Nam vs Thái Lan Giờ G sắp điểm! Cùng hướng về Mỹ Đình với trận kinh điển của Đông Nam Á! hình ảnh gốc 2
 
Tất nhiên, Quang Hải có sang Nhật chơi bóng hay không phụ thuộc CLB chủ quản còn tôi khẳng định Quang Hải không thua kém gì Chanathip cả. Tại đây, tôi có thể tiết lộ có lời mời Quang Hải đến từ những nền bóng đá phát triển hơn Nhật Bản, cụ thể là Tây Ban Nha", nhà cầm quân người Hàn Quốc tự tin khẳng định trong cuộc họp báo ngày hôm qua.
 
Nói ra những điều trên để thấy đã lâu lắm rồi, cuộc đối đầu với Thái Lan mới lại nhiều thứ để chờ đợi đến như thế với người Việt Nam chúng ta. Càng phấn khích hơn nữa bởi chúng ta sẽ tiếp đón những vị khách tại sân Mỹ Đình sau khi đã bất phân thắng bại ở lượt đi trên đất Thái Lan. Chắc chắn sẽ có những toan tính, thậm chí có thể là hơi cực đoan một chút. Thầy trò Park Hang-seo đang xếp trên đoàn quân của Nishino trên bảng xếp hạng, đó là lợi thế của chúng ta. Nhưng chớ bao giờ nên coi thường người Thái.
 
Hơn cả một cuộc chạm trán bình thường, Việt Nam đối đầu Thái Lan bây giờ, ngay lúc này chính là trận “Kinh điển” đích thực của Đông Nam Á. Giờ G sắp điểm, mọi con tim đều đã sẵn sàng hướng về Mỹ Đình trong một buổi tối mùa đông như hôm nay!
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow