USA 1994 25 năm nhìn lại: Kỳ World cup hiện đại đầu tiên

Tác giả KDNX - Thứ Tư 17/07/2019 16:54(GMT+7)

Zalo

Cuộc đời có những điều rất lạ nhưng cũng khá bi hài. World Cup 1994 là VCK mở đầu bằng một cú trượt penalty của Diana Ross trong màn biểu diễn trước trận, và kết thúc cũng bằng một cú trượt penalty của Roberto Baggio.

Khoảnh khắc đau đớn trong lòng NHM Azzurri cũng như những gì ĐT Brazil thể hiện là những gì đáng nhớ nhất của kỳ World Cup 1994, kỳ World Cup  tạo nên bước đệm phát triển cho bóng đá xứ Cờ Hoa.

USA 1994 Kỳ World cup hiện đại đầu tiên hình ảnh
 
Vào một ngày chủ nhật cách đây một phần tư thế kỷ, hàng triệu người trên thế giới ngừng tay để theo dõi hai trận bán kết World Cup 1994. Cả hai trận đều diễn ra cùng một ngày. Đầu tiên là trận Italia gặp Bulgaria ở SVĐ Giants ở thành phố New Jersey. Roberto Baggio khi đó ra sân trong tâm thế của Cầu Thủ Xuất Sắc nhất năm  cùng một lối chơi hoa mỹ nao lòng người. "Đuôi Ngựa Thần Thánh" khi đó đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Chính điều đó đã giúp cho Italia vượt qua được vòng knock out.
 
Ở phía bên kia, Bulgaria là đội bóng của những gã nổi loạn, một trong số đó có cái đầu trọc, thi đấu cực kỳ tinh thế. Người còn lại thì nhìn như một con sói đúng nghĩa. Nhưng quan trọng vẫn là Hristo Stoichkov, tiền đạo số 1 của Barcelona thời điểm đó. Tuy vậy, chính Italia của Baggio mới là đội bóng có được phần thắng cũng như sự yêu mến của khán giả. Baggio hôm đó vẫn ra sân dù gặp phải chấn thương dây chằng.

Anh ghi cả hai bàn thắng của Italia bằng sự ảo diệu, cân bằng và chính xác từ đôi chân của mình. "Tuyệt vời !" BLV John Motson phải thốt lên. "Cứ chứng kiến điều này mà xem !" Baggio sau đó còn được nhắc tên nhiều lần."
 
Trận bán kết thứ 2 diễn ra trên sân Rose Bowl ở Pasadena còn bất ngờ hơn khi có sự góp mặt của Thụy Điển. Họ đối đầu ĐT Brazil bao gồm bộ đôi siêu hạng Romario và Bebeto, hai cầu thủ đóng góp công rất lớn đưa ĐT Brazil đến trận chung kết World Cup.
 
Image result for brazil sweden 1994 semi final

Trong khi 2 trận bán kết diễn ra, một ý tưởng tuyệt vời đã thành hình trong đầu các nhà làm phim từ Đức và Argentina. Họ muốn quay lại cách mọi người thuộc mọi tầng lớp theo dõi World Cup quá sóng truyền hình. Họ cắt cử 40 đoàn phim quay lại cảnh mọi người trên khắp thế giới theo dõi trận chung kết. The Final Kick (Cú đá cuối cùng-ND) đã chứng minh nó là một trong những bộ phim tài liệu tuyệt vời và đi trước thời đại nhất. Nó cho ta thấy cách những người dân Italia theo dõi ở các quán Bar, hay cách người Brazil theo dõi ở các quảng trường. Thậm chí là cách một tù trưởng người Cameroon theo dõi World Cup cũng như công nhân ở Iran, hay thậm chí là một tu viện ở CH Czech.
 
Cái mà bộ phim thể hiện tốt nhất đó là sức cuốn hút của World Cup. USA 94 có thể coi là kỳ World Cup hiện đại đầu tiên. Nó là lần đầu tiên FIFA đưa bóng đá đến với nước Mỹ, một nơi vốn không mặn mà với bóng đá, đến mức phải đến khi World Cup 1994 kết thúc được 2 năm, MLS mới thực sự tạo được sức hút dù đã diễn ra được 2 năm. chuyên nghiệp đầu tiên. Kể từ World Cup năm đó, FIFA đã dần mở rộng World Cup đến những thị trường tiềm năng khác như Châu Á, Châu Phi và giờ là Trung Đông. World Cup 1994 rõ ràng là kỳ World Cup mở ra bước ngoặt cho chiến lược toàn cầu hòa bóng đá của FIFA, thu hút những nguồn lợi và gây dựng nó trở thành một hiện tượng văn hóa.
 
Trong khi vòng chung kết World Cup diễn ra, một sự kiện khác cũng nóng hổi không kém xảy ra: vụ giết vợ của tài năng bóng bầu dục Mỹ OJ Simpson, dẫn đến vụ rượt đuổi gay cấn nhất lịch sử nước Mỹ. Sự kiện đó thực sự đã giúp cho người ta thấy được sức mạnh của một buổi ghi hình trực tiếp.
 
World Cup 1994 cũng là kỳ World Cup đánh thức tình yêu bóng đá của người Mỹ. Một quá trình tuy dài nhưng rất xứng đáng khi giờ đây, bóng đá đã trở thành môn thể thao được theo dõi nhiều thứ 3 ở Mỹ. Thêm vào đó, một thế hệ các cầu thủ tài năng của Mỹ bắt đầu bước ra ánh sáng của đấu trường Châu Âu như Christian Pulisic, Tim Weah hay DeAndre Yedlin.
Image result for usa 94

Kỳ World Cup này cũng mở ra xu hướng du đấu của các đội bóng Châu Âu, giúp cho việc tiếp cận NHM toàn cầu trở nên dễ dàng hơn. Kỳ World Cup này cũng chứng kiến rất nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ từ vui đến buồn. Đó là khoảnh khắc CH Ireland đánh bại Italia trước hàng vạn khán giả trên SVĐ Giants, hay khoảnh khắc xuất thần của Saeed Al-Owairan trước Bỉ, hay bàn 5 bàn thắng thần thánh của Oleg Salenko cho ĐT Nga trong trận gặp Cameroon. Tất cả những kỷ niệm đáng nhớ đó tuy vậy lại bị che mờ bởi cái chết bi thương của Andres Escobar xuất phát từ bàn thắng phản lưới nhà.
 
Vào ngày 17 tháng 7, cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào trận đấu giữa Italia và Brazil. Một trận chung kết kinh kiển. Có lẽ vì NHM chờ đón cuộc đối đầu giữa Romario và Baggio.
 
Cả hai kéo nhau vào đến phút bù giờ rồi sau đó là Penalty. Trong cuộc đấu súng định mệnh này, người Brazil là kẻ chiến thắng trong khi Italia không làm được điều đó. Franco Baresi sút trượt, sau đó là Daniele Massaro. Nhưng chính cú sút vọt xà của Baggio đã khiến bao con tim yêu Azzurri tan nát . Vì những gì anh thể hiện xuyên suốt World Cup đã trở thành huyền thoại, điều đó khiến người ta nghĩ rằng anh sẽ trở thành người anh hùng của đất nước mình. Đến ngày nay mỗi khi có một cô, cậu bé nào đó đánh rơi chiến thắng của đội bóng mình trên chấm penalty, người ta sẽ vỗ về chúng và kể cho chúng nghe về huyền thoại của Roberto Baggio, người anh hùng vĩ đại gục ngã trên chấm phạt đền.
USA 1994 25 nam nhin lai: Ky World cup hien dai dau tien1
 
Cuộc đời có những điều rất lạ nhưng cũng khá bi hài. World Cup 1994 là VCK mở đầu bằng một cú trượt penalty của Diana Ross trong màn biểu diễn trước trận, và kết thúc cũng bằng một cú trượt penalty của Roberto Baggio. Một khoảnh khắc sẽ mãi mãi đọng lại trong lòng những người yêu bóng đá Italia khắp nơi trên thế giới. Một khoảnh khắc đau đớn tới cùng cực nhưng cũng đẹp tới nao lòng.

Lược dịch từ bài viết: "USA 94 – 25 years on: football’s evolution captivates the world" của tác giả  Amy Lawrence  đăng trên The Guardian.

KDNX (TTVN)

 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow