U23 Việt Nam và bức tranh "bất ngờ"

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 22/01/2018 14:34(GMT+7)

Zalo
U23 Việt Nam đã có một chiến tích “bất ngờ” khi hạ gục U23 I-rắc. Tuy nhiên nhìn lại thì đó là một hệ quả xứng đáng cho một trận đấu mà những chàng trai áo đỏ đã làm được nhiều điều bất ngờ khác.
U23 Viet Nam va buc tranh bat ngo
U23 Việt Nam và bức tranh bất ngờ
Đầu tiên chính là huấn luyện viên Park Hang-Seo. Bên cạnh đấu pháp và lối chơi mà ông áp dụng từ đầu giải, hôm qua, người hâm mộ tiếp tục phải ngưỡng mộ với cách sử dụng người của ông.
 
Phan Văn Đức được tin tưởng trên hàng công, và anh chính là ngôi sao sáng nhất của trận đấu. Văn Hậu chấn thương, ông cho Văn Thanh sang đảm nhận cánh trái và Xuân Mạnh được trám vào cánh phải, và rõ ràng đây là một bước đi đúng đắn. Cuối trận Duy Mạnh chấn thương, ông tung Thành Chung vào sân và anh đã không làm ông thầy thất vọng. Cuối cùng là Hà Đức Chinh, cầu thủ đang mang nhiều nỗi lo của người hâm mộ, nhưng đã đáp lại niềm tin của ông thầy bằng một bàn thắng.
 
Thứ hai là thể lực. Thật khó tưởng tượng U23 Việt Nam có thể thi đấu sòng phẳng với một đối thủ đến từ Tây Á những 120 phút. Dĩ nhiên, đa phần là đội bóng chúng ta phòng thủ, nhưng nên nhớ rằng việc phải quần thảo để chống chọi với đối phương trong suốt một quãng thời gian như thế là không hề đơn giản. Thế mà chúng ta vẫn có thể ghi những hai bàn khi trận đấu đã bước qua phút 100. Từ xưa đến nay, đây quả là một trong những trận đấu khó tin nhất về thể lực của các cầu thủ của chúng ta.
 
Thứ ba là sự tập trung. Hàng thủ của chúng ta tiếp tục có một trận đấu thành công. U23 I-rắc là một trong những đội bóng được đánh giá là có lối tấn công đa dạng nhất giải đấu. Họ có đến năm cầu thủ đã ghi bàn trong vòng bảng. Thế nhưng trước một hàng thủ của U23 Việt Nam, đội bóng từ Tây Á suốt thời gian hiệp hai chỉ có một bài duy nhất là câu bóng từ giữa sân vào thẳng vòng cấm để cầu thủ số 10 làm tường hoặc xử lý bóng. Hàng thủ phải kín kẽ lắm thì đối phương mới bế tắc như thế.
 
Một trong những điểm sáng nhất về sự tập trung của các cầu thủ U23 Việt Nam, đó chính là tình huống mà thủ môn Bùi Tiến Dũng cản được một quả sút cận thành khi mà cả hàng hậu vệ đã đứng lại vì tưởng như đã có lỗi việt vị. Tuyển U23 Việt Nam không biết đã thua bao nhiêu trận vì những tình huống ngớ ngẩn như thế, nhưng hôm qua thì không.
 
Bên cạnh hàng thủ, thì sự tập trung của hàng công cũng là rất đáng khen. Họ tận dụng cơ hội một cách hoàn hảo. Không hề có sự phung phí nào mỗi lần đối diện với cơ hội ghi bàn. Nếu sự tập trung của hàng thủ giúp chúng ta vững vàng trước đối thủ, thì sự tập trung của hàng công chính là những cú đấm giúp chúng ta hạ gục họ.
 
Thứ tư là bản lĩnh. Bản lĩnh không chỉ là trên loạt luân lưu. Nơi mà những cầu thủ dứt điểm với một sự tự tin vô cùng lớn, với những cú sút chắc chân và hiểm hóc. Mà bản lĩnh còn thể hiện từ khi chúng ta phải nhận một bàn thua không đáng.
 
Một tình huống phạt đền mà rõ ràng chúng ta có quyền phàn nàn. Nhưng những cầu thủ vẫn không bị áp lực tâm lý mà thi đấu nao núng. Họ vẫn triển khai thế trận mạch lạc. Rồi qua hiệp phụ lại tiếp tục bị dẫn trước nhưng họ vẫn có thể đứng lên tiếp tục chiến đấu, để không những có bàn gỡ hoà mà còn dẫn trước đối phương. Và khi bị đối phương gỡ hoà 3-3 bằng một cú sút vô cùng tự tin, họ vẫn tiếp tục tập trung thi đấu và lạnh lùng trên loạt “đấu súng.”
 
U23 Viet Nam duoc cay viet John Duerden danh gia cao.
U23 Việt Nam được cây viết John Duerden đánh giá cao.
Và cuối cùng là một thứ bóng đá đẹp mà họ mang lại. Đẹp không chỉ đến từ tinh thần thi đấu, như cách Tiến Dũng, Xuân Mạnh, Duy Mạnh hay Đình Trọng đứng lên chiến đấu sau khi mỗi lần nằm sân đau đớn. Mà đẹp bởi cái cách các cầu thủ chúng ta đối diện với những khoảnh khắc.
 
Khoảnh khắc Đức Huy bị vào bóng hai chân hay Phan Văn Đức bị “ăn” một chỏ vào gáy, nhưng các cầu thủ vẫn cho qua và không hề trả đũa lại đối phương. Khoảnh khắc Văn Thanh điên tiết vì bị xử ép, nhưng vẫn không bị cuốn vào tranh cãi mà tập trung phòng ngự. Hay khoảnh khắc đối thủ câu giờ vào hiệp phụ thứ nhất, các cầu thủ cũng không hề điên tiết lên mà có những hành động không đúng đắn.
 
Và kể cả khoảnh khắc khi đội bóng chúng ta dẫn trước đối phương ở cuối trận đấu. Các cầu thủ hoàn toàn có thể có những tình huống nằm sân ăn vạ, câu giờ. Như cái cách mà người hâm mộ không lạ gì ở sân chơi trong nước. Nhưng không, họ vẫn cầm bóng chơi một cách bình thường. Vẫn triển khai tấn công khi có cơ hội. Vẫn vững vàng phòng ngự khi mất bóng. Mặc dù đã nhận phải một bàn gỡ, nhưng có bị một bàn thua đau đớn thì trong một hình ảnh như thế, dù sao cũng có cảm tình hơn là phải chơi với mọi tiểu xảo vẫn thua một cách bất lực.
 
Trên đây chính là bức tranh mà người viết có thể phác hoạ lên bằng màu nền chủ đạo mang tên “bất ngờ.” Một kết quả bất ngờ đến từ những nỗ lực bất ngờ. Và khi hoà chung lại chúng lại trở nên có gì đó...hợp lý. Và chính cái hợp lý đã mang về một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho chúng ta.
Park Hang Seo2
 
Và đêm qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã sống trong một cảm xúc vỡ oà. Thậm chí nhiều người so sánh cảm xúc không khác gì sau cú đánh đầu lịch sử của Công Vinh cách đây mười năm, khi đội tuyển Việt Nam bước lên đỉnh cao Đông Nam Á.
 
Hàng triệu triệu tin nhắn chúc mừng trên những trang báo chí. Hàng triệu triệu những dòng trạng thái chia sẻ niềm vui trên trang mạng xã hội. Và trên đường phố là những dòng xe không ngừng đổ vào những khu tâm ở mọi tỉnh thành. Đã quá lâu rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới thể hiện một sức sống mãnh liệt như thế.
 
Và bỗng nhiên chợt nhận ra một điều, một “bất ngờ” khác đáng giá hơn. Đó là thứ tình yêu không bao giờ tắt của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Sau mỗi thất bại họ chỉ trách vậy thôi, chứ tình yêu vẫn rất mãnh liệt và bất diệt với màu cờ tổ quốc. Chỉ là trước đây họ không có cơ hội để thể hiện ra.
 
Vượt qua một bảng đấu được đánh giá là vô cùng chông gai. Đánh bại một đối thủ được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Dĩ nhiên để nói đến việc gì đó cao xa thì chỉ là mơ mộng. Nhưng mấy khi mới có cơ hội mơ mộng như này. Giống như nhiều người đã nói, cứ sống cho đã với khoảnh khắc này đã.
 
Hãy tiếp tục tiến lên U23 Việt Nam, khán giả sẽ luôn ủng hộ các bạn.

Phương GP (Trên Đường Pitch - TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow