Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 2022/23: Bạn tin không?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 15/07/2022 11:07(GMT+7)

Zalo

Thay vì chỉ đơn thuần đưa ra những dự đoán về mùa giải 2022-23 – vào thời điểm giữa tháng 7 – bài viết này sẽ đưa các độc giả đến với một số kết quả tuy hiện tại trông cực kỳ khó xảy ra, nhưng có lẽ không đến mức hoang tưởng và bất khả thi như bạn đang nghĩ. 

 
Tottenham vo dich Ngoai Hang Anh Neymar gianh bong vang: Nhung ky tich dien ro

TOTTENHAM HOTSPUR VÔ ĐỊCH PREMIER LEAGUE 

Chúng ta sẽ bắt đầu với kết quả có khả năng xảy ra cao nhất.

Bớt khùng đi! Liverpool và Manchester City được ca tụng là hai đội bóng mạnh nhất lịch sử Premier League. Đã thế cả hai còn vừa bổ sung lực lượng với đúng kiểu cầu thủ mà họ đang thiếu: Những trung phong to cao, sở hữu thể chất tuyệt vời và đầy uy thế. 

Chắc chắn bên trên sẽ là suy nghĩ của hầu hết mọi người. Đúng vậy, tất cả đều đúng, không sai chút nào cả. Hai gã khổng lồ kia luôn thể hiện sự áp đảo trước mọi đối thủ trên sân đấu, vượt trội rõ rệt so với phần còn lại của giải đấu cả về điểm số lẫn hiệu số bàn thắng bại:

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 1

Và sự vượt trội đó được tạo nên hoàn toàn không phải nhờ may mắn, vì những chỉ số nền tảng của họ – bàn thắng kỳ vọng và bàn thua kỳ vọng – cũng bỏ xa các đội bóng còn lại ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh.

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 2

Trên hết, có thể lúc này bạn đang nghĩ: “Tottenham thậm chí còn không thể đứng thứ ba về số điểm giành được, số bàn thắng ghi được, hoặc khả năng tạo ra và ngăn ngừa đối phương có được các cơ hội ghi bàn.” Một lần nữa: Tất cả đều đúng! Tuy nhiên, nên nhớ rằng Tottenham đã có một cuộc biến đổi lớn khi cuộc hành trình 2021-22 đang diễn ra: Họ đã thay tướng vào ngày 2 tháng 11, thế chỗ Nuno Espirito Santo bằng Antonio Conte. Và dưới đây là điểm số giành được và hiệu số bàn thắng bại được ghi nhận ở họ nếu chỉ tính 28 trận còn lại của mùa giải:

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 3

Kết quả, Manchester City và Liverpool vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng không còn quá vượt trội, và trong giai đoạn này đối thủ đáng gờm nhất của họ chính là Tottenham thay vì Chelsea. Nhìn từ góc độ những chỉ số thống kê nền tảng, cả Chelsea và Tottenham đều được ghi nhận hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng kể từ thời điểm Conte được bổ nhiệm gần giống nhau: Lần lượt là +26 và +25,9.

Được rồi, vậy là chúng ta đã xác định được rằng khoảng cách trình độ giữa Spurs và hai đội top 2 không lớn như tổng số cả mùa của các thống kê cho thấy, nhưng nó vẫn khá lớn. Vậy, tiếp theo là gì?  

Với Liverpool và Manchester City, chúng ta đã chứng kiến những biến đổi lớn về tổng số điểm từ cả hai CLB trong những năm gần đây. Từ mùa 2018-19 đến 2019-20, tổng số điểm mà Man City giành được đã sụt giảm từ 98 xuống 81. Tương tự, Liverpool đã giảm từ tổng số điểm 99 của mùa bóng 2019-20 xuống 69 vào mùa 2020-21. Ngay cả trong thời kỳ “lưỡng long tranh hùng” kéo dài nhiều năm này, cả hai đội đều đã trải qua những cuộc chuyển biến rất lớn (theo hướng đi xuống) về sức mạnh của họ giữa các mùa giải. Trong khi bạn có thể dễ dàng chỉ ra rằng hoàn toàn tồn tại khả năng xảy ra những kịch bản không ngờ đến khiến tài kiếm điểm của họ sa sút – dứt điểm tệ hại (như Man City vào mùa 2019-20), khủng hoảng chấn thương (Liverpool vào mùa 2020-21), và những vấn đề có thể gây hậu quả tai hại khác – thì điều kiện còn lại là chúng phải xảy ra với cả hai đội cùng một lúc để một cái tên khác có cơ hội bứt lên trong cuộc đua vô địch.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều minh chứng cho thấy Conte nằm trong số những nhà cầm quân hiếm hoi có thể tạo nên những chiến tích không tưởng ở bóng đá châu Âu. Trong mùa giải đầu tiên đảm nhận cương vị HLV trưởng của Juventus (mùa 2011-12), ông không chỉ đưa CLB này giành Scudetto đầu tiên của họ kể từ khi thăng hạng vào năm 2008, mà còn giúp họ trở thành đội bóng đầu tiên có một mùa giải bất bại kể từ khi Serie A được mở rộng lên 20 đội tham dự. Sau đó, ông đã dẫn dắt một Azzurri tưởng chừng chẳng thể tiến sâu khi nhìn vào đội ngũ nhân sự, lọt vào vòng tứ kết của Euro 2016, đánh bại hai đối thủ sừng sỏ và Bỉ và Tây Ban Nha, chỉ chịu thua trước Đức trong loạt sút luân lưu. Chiến tích tiếp theo của nhà cầm quân người Italy là vô địch Premier League cùng Chelsea vào mùa giải 2016-17, đạt được 93 điểm – trong mùa giải trước đó, The Blues chỉ đứng thứ 10 trên BXH. Và kế tiếp, cũng chính là chiến tích gần đây nhất, ông đã giúp Inter Milan vô địch Serie A, chấm dứt chuỗi 9 mùa giải thống trị của Juventus. 

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 4

Tuy nhiên, để tạo nên một chức vô địch kỳ tích, bạn cũng cần vài cá nhân cầu thủ cùng một lúc đạt phong độ xuất thần. Thật khó để hình dung ra một thế giới mà các chỉ số bàn thắng kỳ vọng / bàn thua kỳ vọng của Tottenham tốt hơn Liverpool hoặc Man City, vì vậy họ sẽ cần vài ngôi sao vừa tạo ra hàng loạt cú dứt điểm, vừa có khả năng biến chúng thành những bàn thắng với hiệu suất vượt trên dữ liệu kỳ vọng.

Theo FBref, Harry Kane và Son Heung-Min lần lượt đứng thứ 3 và thứ tư tại Premier League 2021-22 về thống kê bàn thắng kỳ vọng không tính penalty (non-penalty xG) + kiến tạo kỳ vọng (xA) mỗi 90 phút. Đứng trước họ là Mohamed Salah và Diogo Jota của Liverpool. Tuy Kane vừa có mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp kém cỏi về khả năng dứt điểm, nhưng cả anh và Son trước đó đều là hai trong số những cao thủ dứt điểm xuất sắc nhất trong 10 năm qua – nhờ đó tạo nên số pha lập công thực tế cao hơn xG đáng kể. Cả hai đều đang ở giai đoạn cuối thời kỳ đỉnh cao của mình – Kane sẽ bước sang tuổi 29 vào ngày 28 tháng này, và Son vừa chạm mốc 30 – nhưng liệu điều gì sẽ xảy ra nếu cả hai cùng có được những ngày tháng thăng hoa nhất, bùng nổ nhất sự nghiệp cùng một lúc? Thêm vào đó là khả năng sa sút phong độ ở ít nhất một trong hai gã khổng lồ Man City và Liverpool, thành tích nhanh chóng gặt hái được thành công tại đội bóng mà mình dẫn dắt của Conte, và một loạt các bản hợp đồng đã được chứng minh năng lực ở Premier League và Champions League, và bạn sẽ có một đội bóng không phải được xây dựng cho tương lai, không phải để đi đường dài. Không, nếu mọi thứ suôn sẻ, Spurs đang có một đoàn quân có thể cạnh tranh chức vô địch ngay lập tức. 

NEYMAR GIÀNH QUẢ BÓNG VÀNG 

Neymar? Cái gã chẳng ai muốn rước về? Hắn ta ư? Đầu óc tay tác giả có bình thường không vậy? Thực sự là thằng cha đó ư? Chắc chắn là bạn đang nghĩ vậy, phải chứ? Đúng rồi, chúng ta đang nói về cùng một người đấy. 

Gần đây, Julien Laurens của ESPN đã đưa tin rằng Paris Saint-Germain sẵn sàng để Neymar ra đi và ngôi sao 30 tuổi cũng sẵn lòng ra đi vào mùa hè này. Tại Chelsea, chủ sở hữu mới của CLB, Todd Boehly, dường như đang cố gắng ký hợp đồng với mọi ngôi sao tấn công mà ông đã thấy các con của mình dùng trong game FIFA, hoặc đã yêu cầu một danh sách được sắp xếp theo số lượng follower trên Instagram, không ngạc nhiên khi tiền đạo người Brazil trở thành một trong số những cái tên nằm trong tầm ngắm của The Blues. Tất nhiên, vấn đề là Neymar nằm trong số những cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới và rất ít CLB (nếu có) sẵn sàng trả cho ngôi sao 30 tuổi số tiền tương tự như anh kiếm được ở PSG. Vì vậy, trừ khi Neymar chấp nhận cắt giảm đáng kể lương của mình – và PSG không cố thu lại quá nhiều số tiền 222 triệu euro mà họ đã chi ra để có được anh – sẽ có cực kỳ ít CLB theo đuổi ngôi sao người Brazil. 

Kết quả có khả năng xảy ra cao nhất là anh sẽ tiếp tục ở lại PSG, và kết quả có khả năng xảy ra cao thứ hai là Boehly không thể cưỡng lại nhu cầu gây tiếng vang lớn với tư cách giám đốc bóng đá tạm thời tại CLB mới của ông. Tuy nhiên, cả hai kết quả đều sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dự đoán được đưa ra ở trên. 

Làm thế nào để giành được Quả Bóng Vàng? Trong một năm không có giải đấu lớn cấp ĐTQG nào được tổ chức, bạn cần phải tạo ra các số liệu tấn công thật hào nhoáng và giành được một danh hiệu lớn với CLB của mình. Tuy nhiên, trong một năm có một giải đấu lớn cấp ĐTQG diễn ra, một phong độ ổn định dường như chẳng quan trọng bằng việc giành được các danh hiệu. 

Jorginho là cái tên đứng thứ ba trong cuộc bình chọn năm ngoái, nguyên nhân chiếm phần lớn là vì anh đã giành được chức vô địch Champions League cùng Chelsea và chinh phục Euro 2020 cùng ĐTQG Italy. Nhưng ngoài những người thân trong gia đình tiền vệ này, chắc chắn không ai khác, trong thâm tâm của họ, thực sự nghĩ rằng anh là một trong ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 

Vào năm 2018, Real Madrid đã đứng sau Barcelona tận 17 điểm ở La Liga, tuy nhiên, họ đã chinh phục được Champions League. Khó có thể nói rằng Luka Modric đã có một màn trình diễn cá nhân đứng đầu thế giới vào mùa giải đó; anh thậm chí còn chẳng chơi được 2000 phút ở La Liga. Nhưng sau đó Croatia đã tiến vào trận chung kết World Cup – với hai trận đấu được định đoạt bằng loạt sút luân lưu trước Đan Mạch và Nga – và Modric bất ngờ trở thành người chiến thắng tại lễ trao giải Quả Bóng Vàng. 

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 5

Trong khi đó, Neymar là một cầu thủ nổi tiếng với sự bất ổn. Tuy nhiên, bất chấp sự thật rằng hầu hết sự nghiệp của ngôi sao người Brazil đã gắn liền với những lời chỉ trích nặng nề, anh vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Ngoài Lionel Messi, không một cầu thủ nào khác có thể ghi bàn, kiến tạo cơ hội, đưa quả bóng vào vòng cấm và kéo bóng – thực hiện tất cả những việc đó ở đẳng cấp ưu tú, như anh đã làm được. Tất cả đều là sự thật. Còn có những sự thật khác: Tiền đạo 30 tuổi thậm chí đã không có mùa bóng nào chơi được 1900 phút tại giải VĐQG kể từ khi rời Barcelona vào 5 năm trước. 

Chuyên gia phân tích Michael Imburgio đã tạo ra một mô hình gọi là “DAVIES” để ước tính những hành động khi có bóng của một cầu thủ đã đóng góp vào khả năng ghi bàn của đội anh ta như thế nào. Khi xếp những cái tên đã chiếm vị trí đứng đầu trong dữ liệu này tại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu từ mùa 2017-18 thành top 20, Neymar không hề xuất hiện một lần nào. Tuy nhiên, khi chuyển sang tính theo mỗi-90-phút, Neymar đã có đến 4 lần xuất hiện trong top 12. Nói cách khác, ngôi sao người Brazil là một cầu thủ thực sự xuất sắc khi anh thi đấu; vấn đề là anh không thường xuyên có mặt trên sân. 

Mặc dù điều đó sẽ khiến Neymar không đủ tư cách góp mặt trong cuộc cạnh tranh Quả Bóng Vàng trong hầu hết các năm, nhưng năm nay thì khác. Tại kỳ World Cup 2022 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, Brazil là một ứng cử viên vô địch. Và trên hết, PSG đứng thứ ba trong danh sách ứng cử viên vô địch của Champions League 2022-23, trong khi Chelsea đứng thứ sáu.

Khả năng Neymar tạo ra được những dấu ấn rực rỡ dù chẳng có sự ổn định, và được tận hưởng vinh quang ở cả Champions League lẫn World Cup, để qua đó tái hiện câu chuyện của Luka Modric, liệu có không? Tuy khó, nhưng không đồng nghĩa với hoàn toàn không có khả năng.  

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 6

VILLAREAL CHINH PHỤC NGÔI VƯƠNG LA LIGA

Trên các thị trường cá cược, khả năng giành chức vô địch La Liga lần đầu tiên của Villareal hiện đang được đánh giá khoảng 2%, và tỷ lệ 1 ăn 50. Nói dễ hiểu hơn, khả năng Villareal đăng quang ở giải VĐQG Tây Ban Nha chỉ cao hơn những việc sau đây: Bị sét đánh, tìm thấy cỏ 4 lá, thuận cả hai tay, tìm thấy hai lòng đỏ trong một quả trứng. 

Vậy, điều gì sẽ khiến Villareal trở thành một ứng cử viên bất ngờ trong cuộc đua vô địch La Liga 2022-23? Có 3 yếu tố:

Thứ nhất, năng lực thực sự của họ cừ hơn nhiều so với những gì mà BXH mùa trước cho thấy. Mặc dù đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy – với điểm số gần với một suất xuống hạng hơn là ngôi đầu bảng – nhưng họ được ghi nhận hiệu số bàn thắng bại tốt thứ ba và hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng tốt thứ tư ở La Liga 2021-22. Chiến tích tiến vào vòng bán kết ở Champions League đã khiến tất cả mọi người kinh ngạc, và khi mùa giải kết thúc, họ chính là một trong những đội bóng xuất sắc nhất tại một trong những giải VĐQG hàng đầu thế giới. 

Trong khi đó, các đội bóng kiếm được ít điểm hơn so với những gì thống kê hiệu số bàn thắng bại và hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng của họ cho thấy trong một mùa giải nhất định, có khuynh hướng giành được nhiều điểm hơn vào mùa giải tiếp theo. 

 
Tottenham vô địch Ngoại Hạng Anh, Neymar giành Quả bóng vàng 202223 Bạn tin không 7

Thứ hai, hàng phòng ngự của Real Madrid đã thi đấu với phong độ xuất thần trong cả mùa giải. Họ chỉ phải nhận 31 bàn thua trong khi thống kê bàn thua kỳ vọng là 48,7. Thủ môn Thibaut Courtois là một người gác đền thực sự rất giỏi, nhưng chắc chắn năng lực thực tế của anh chẳng khủng đến mức đó. Ở khía cạnh khác, tiền đạo Karim Benzema đã có một mùa giải xứng đáng giành Quả Bóng Vàng ở tuổi 33; anh đã làm mọi thứ với một đẳng cấp mà bản thân trước đây chưa từng đạt đến. Toàn bộ các tiền vệ chủ lực của Madrid – Toni Kroos (32 tuổi), Luka Modric (36 tuổi) và Casemiro (30 tuổi) – cũng đều là những lão tướng. Trong số 4 ngôi sao đó, có khả năng vài người sẽ sa sút vì chấn thương, thể lực suy giảm hoặc phong độ kém hơn, và cũng có thể là do cả ba. Nếu họ rớt phong độ cùng một lúc, Madrid vẫn có trong tay một số tài năng trẻ đang chờ đợi thời cơ bứt lên – cụ thể là Aurelien Tchouameni và Eduardo Camavinga – nhưng liệu tất cả có thể tái hiện đẳng cấp của những siêu sao mà họ đang thay thế? Sự dựa dẫm của Real Madrid vào các lão tướng đã tiếp tục phát huy tác dụng, nhưng sẽ chẳng thể kéo dài được lâu. Thêm vào đó, phương pháp cầm quân của Carlo Ancelotti chưa bao giờ mang lại các chức vô địch quốc gia liên tiếp cả.

Và thứ ba, theo FBref, hai cầu thủ tấn công của Villareal là Arnaut Danjuma và Gerard Moreno đã được xếp đồng hạng hai tại La Liga 2021-22 về thống kê “bàn thắng kỳ vọng không tính penalty + kiến tạo kỳ vọng” mỗi 90 phút, chỉ kém hơn Benzema. Vậy tại sao “Tàu Ngầm Vàng” không có được một kết quả tốt hơn? Vấn đề là hai người họ chỉ góp mặt trên sân đấu tổng cộng 2669 phút tại giải VĐQG Tây Ban Nha, chỉ nhiều hơn một chút so với số phút thi đấu của một mình Benzema (2603), và ít hơn Vinicius Junior. Nếu Danjuma vẫn ở lại Villareal sau mùa hè này và cả anh lẫn Moreno có thể cùng nhau trải qua những mùa giải sung sức, khỏe mạnh, Villareal của mùa giải tới khả năng cao sẽ xuất sắc hơn cả đoàn quân Villareal vốn đã là một trong 4 đội bóng mạnh nhất giải đấu. Kết hợp với khả năng xảy ra một số sự sa sút trong đoàn quân Real Madrid của Ancelotti, và một kỳ tích hoản toàn có thể xuất hiện – tương tự như 2 dự đoán trên, tuy khó nhưng không phải là tuyệt đối không thể. 

Theo Ryan O’Hanlon, ESPN

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow