Thương vụ Jadon Sancho: Đừng lo, Zorc sẽ giải quyết hết!

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 17/08/2020 16:36(GMT+7)

Zalo

Các ông chủ của BVB chỉ đơn giản là ra giá và chờ xem liệu người Anh có đáp ứng số tiền họ yêu cầu không. Người Anh đã không tin.

 Jadon Sancho sẽ ở lại BVB! Hay tất cả chỉ là trò bịp bợm của đội bóng Đức? Dù thế nào đi nữa thì bản hợp đồng bí mật đã cho thấy chân giá trị thật sự của Michael Zorc ở Borussia Dortmund.

Thương vụ Jadon Sancho Đừng lo, Zorc sẽ giải quyết hết! hình ảnh
Zorc khiến tất cả bất ngờ khi tiết lộ Sancho đã đặt bút ký hợp đồng đến 2023
 
Khi Zorc đứng trước đông đảo phóng viên ở trung tâm huấn luyện Bad Ragaz, Thụy Sĩ, không khó để nhận ra nụ cười đắc thắng của GĐTT người Đức. Rất dễ hiểu, bản hợp đồng bí mật với Sancho chính là con bài tẩy giấu tay áo suốt một năm trời ròng rã. Khi ông nói Sancho sẽ tiếp tục ở lại Dortmund mùa tới, không nhiều người tỏ ra ngạc nhiên. Họ đã quen với lời dối trá của hàng tỉ người làm trong ngành công nghiệp bóng đá, nhưng thứ Zorc nói ra sau đó nằm ngoài sức tưởng tượng của tất cả những người có mặt: tài năng sáng giá nhất của người Anh ở hải ngoại đã đặt bút ký vào hợp đồng đến năm 2023, mà chuyện đã xảy ra cách đây một năm. Không một tay phóng viên lão luyện nào biết!
 
Thực tế có thể coi việc CLB giữ được bí mật đến phút cuối cùng là một chiến công thực sự. Điều này lý giải cho phong cách thương lượng đủng đỉnh với Man United trong khi ai cũng cho rằng Manchester United Sancho sẽ hồi hương ngày mùa hè này. Các ông chủ của BVB chỉ đơn giản là ra giá và chờ xem liệu người Anh có đáp ứng số tiền họ yêu cầu không. Người Anh đã không tin.
 
Siêu lợi nhuận
 
Với hợp đồng đã được gia hạn, BVB có thể ung dung tận hưởng thứ bóng đá hiệu quả và đẹp mắt của Sancho thêm một mùa giải nữa và không phải lo hè năm sau sẽ bị nhiều CLB ép giá. Nếu Sancho tiếp tục chơi ấn tượng, chắc chắn mức giá 120 triệu euro sẽ không còn đứng vững. Và bởi vì trong bóng đá hiện đại, cổ động viên có khuynh hướng ăn mừng một tin tức tích cực còn nhiều hơn cả một bàn thắng ngoạn mục, Zorc đã xứng đáng được dựng tượng ở Dortmund.

 
Thương vụ Jadon Sancho Đừng lo, Zorc sẽ giải quyết hết! hình ảnh
Zorc tìm được đầu ra thích hợp cho những người không thực sự phù hợp như Julian Weigl và Maxi Philipp
 
Đây cũng không phải lần đầu Zorc mang về cho CLB hàng triệu euro tiền lợi nhuận. Mùa đông năm kia, ông bán Christian Pulisic cho Chelsea đổi lại 64 triệu euro rồi thương lượng để tiếp tục sử dụng cầu thủ Mỹ đến hè. Và cả những Shinji Kagawa, Henrikh Mkhitaryan, Pierre-Emerick Aubameyang, Abdou Diallo và dĩ nhiên Ousmane Dembele, Zorc mang lại cho Dortmund những khoản siêu lợi nhuận.
 
Những khoản lời giúp cho BVB có thể chi trả những cú trượt ngã đắt giá như trường hợp của Andre Schuerrle. Trên thực tế, có những chiến công khác ít được nhắc đến hơn như khi ông gỡ gạc tiền đầu tư vào những vụ mua bán sai lầm (tương đối) vào Andriy Yarmolenko, Maxi Philipp và Ciro Immobile. BVB đã không quá thua lỗ khi bán đi những người họ cho là không thích hợp.
 
Có những tài năng mà phân nửa châu Âu thèm muốn nhưng sau cùng vẫn chọn đến Dortmund, như Erling Haaland và Jude Bellingham. Cái cách Sancho phát triển vượt bậc trong mùa áo vàng đen đã thu hút Erling Haaland và Jude Bellingham, nhưng cũng có thể, BVB là lựa chọn an toàn ngay cả khi họ không thể phát triển như mong đợi.

Đại lý phân phối cầu thủ?
 
Trong bối cảnh như vậy, cựu chủ tịch Bayern Munich, Uli Hoeness, gần đây nhận xét BVB coi cầu thủ như một ‘đối tượng để kinh doanh’, nhưng nghĩ lại, đó là cơ hội duy nhất để BVB thu hẹp khoảng cách tài chính với đội bóng Bavaria. Nếu làm tốt, họ có thể dùng số tiền thu được từ thị trường chuyển nhượng tái đầu tư mà vẫn đảm bảo mức độ đe dọa đáng kể đến cuộc đua vô địch với Bayern hằng năm .
 
Nhưng thậm chí lợi nhuận khủng cũng không phải lý do duy nhất khiến người Dortmund phát cuồng vì Zorc, ‘ngài giám đốc’ của BVB không cần những bằng cấp quản lý ấn tượng hay sử dụng số liệu để ra quyết định từ xa, Zorc chính là ‘một trong số chúng ta’ – một người Dortmund đích thực mà nếu không làm công việc quản lý, ông sẽ ngồi trên khán đài cổ vũ đội bóng.
 
Sinh trưởng ở Dortmund, cậu bé Michael ‘Susi’ Zorc sớm được gia đình đưa đến sân và đứng ở khán đài phía nam danh tiếng. Năm 15 tuổi, ông rời CLB địa phương TuS Eving-Lindenhorst để chuyển đến thi đấu cho BVB. Đó là lần duy nhất Zorc thay đổi CLB trong sự nghiệp. Không có cầu thủ nào chơi nhiều trận Bundesliga cho BVB hơn Zorc, và cũng chỉ có Manni Burgsmueller là ghi bàn nhiều hơn Zorc trong lịch sử CLB. Với thủ quân Michael Zorc, BVB đã vô địch cả Champions League và Club World Cup. Và điều quan trọng nhất, với Zorc trong vai trò GĐTT, BVB đã hồi sinh khi suýt phá sản hồi đầu những năm 2000. Với Zorc, BVB trải qua những năm tháng huy hoàng cùng Juergen Klopp. Việc BVB duy trì sự góp mặt tại Champions League cũng nhờ ông.
 
Thương vụ Jadon Sancho Đừng lo, Zorc sẽ giải quyết hết! hình ảnh
Zorc nằm trong số những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB
 
Một nhà đàm phán khôn ngoan
 
Nhưng không sớm thì muộn, Zorc sẽ quyết định dừng lại. Trên thực tế, Zorc từng muốn thay đổi môi trường làm việc khi mùa giải sắp tới kết thúc nhưng do những thách thức kinh tế mà đại dịch mang lại, ông quyết định tiếp tục ở lại sát cánh cùng cộng sự thân tín nhất.
 
Có lẽ mùa tới, Zorc sẽ bán Sancho với mức giá kỷ lục, giúp CLB vượt qua khó khăn kinh tế, nhưng cũng có thể, ông sẽ làm điều đó ngay trong kỳ chuyển nhượng này. Với người Anh, Zorc không khác một tay lừa bịp làm mọi thứ để mang về càng nhiều tiền càng tốt cho BVB. Cũng giống như 3 năm trước khi GĐTT của Borussia Dortmund trấn an về việc Ousmane Dembele sẽ chuyển đi: “Không có cuộc đám phán nào cả. Ous sẽ chơi cho BVB mùa tới”. 2 tháng sau, ‘Ous’ chuyển đến Barcelona trong vụ chuyển nhượng lịch sử.
 
Thương vụ Jadon Sancho Đừng lo, Zorc sẽ giải quyết hết! hình ảnh
 
Có rất sẽ rất ít người Dortmund trách cứ Zorc nếu như Sancho cũng đi con đường tương tự. Bởi vì họ hiểu chân giá trị của ông: ‘Susi’ cực kỳ nhạy bén trong việc quản lý sự thịnh vượng của CLB. Không bao giờ người Dortmund phải lo lắng về cảnh phá sản như cách đây 16 năm. Và với số tiền thu được, cách ông sử dụng còn kỳ diệu hơn.

Theo Florian Nussdorfer | 11Freunde

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow