Thế giới bóng đá ngày Giáng sinh: Câu chuyện về một truyền thống huyền thoại

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 26/12/2019 16:22(GMT+7)

Zalo

Đối với các fan bóng đá, khoảng thời gian Giáng Sinh chính là những ngày hội thật sự, với hàng loạt những trận đấu được diễn ra liên tục trên lịch trình, như thể những chiếc lá xô thơm và hành tây được nhồi nhét vào một con gà tây vậy.


Tuy nhiên, vào ngày lễ Giáng Sinh, sẽ không có trận bóng nào diễn ra cả, bỏ lại các fan hâm mộ của môn thể thao vua phải ngồi trong nhà, chịu đựng bài phát biểu của Nữ Hoàng trên TV, những câu chuyện cười và nụ hôn từ những người thân cao tuổi.

Câu chuyện về truyền thống của thế giới bóng đá ngày Giáng sinh hình ảnh
 
Tuy nhiên, không phải mọi thứ luôn diễn ra như vậy – bởi vì mãi cho đến những năm 1950, các trận bóng đá vẫn thường được tổ chức vào ngày lễ Giáng Sinh.
 
Đây là một việc có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu. Ngày Giáng Sinh đã từng là một ngày nghỉ lễ quốc gia hiếm hoi và bóng đá là một trong số ít những loại hình giải trí có sẵn. Trong những ngày tháng trước khi tivi xuất hiện, người ta không thể chỉ cần ngồi phịch xuống chiếc ghế sofa ở nhà và theo dõi EastEnders Christmas, vì vậy, họ sẽ đội mũ, choàng khăn và đi ra ngoài để xem bóng đá. Sẽ có rất nhiều trận đấu diễn ra vào ngày Giáng Sinh, và thông thường, cả Boxing Day cũng tương tự. Vào thời Victoria, khi rất nhiều lễ hội truyền thống mà chúng ta đang tận hưởng vào ngày nay được tạo ra, thì bóng đá chính là một phần không thể thiếu của Giáng Sinh.
 
HAI NGÀY, BA TRẬN ĐẤU
 
Vào năm 1888, Everton đã chơi đến hai trận đấu vào ngày lễ Giáng Sinh, và sau đó là một trận đấu khác vào ngày Boxing Day. Cả ba trận đấu đó đều được diễn ra trên sân nhà cũ của họ trước khi Goodison được xây dựng – sân Anfield. Vào buổi sáng Giáng Sinh, họ đụng độ với Blackburn Park Road trong một trận đấu thuộc Lancashire Cup, và có một màn lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2. Sau đó, vào buổi chiều, họ đã tham dự một trận đấu giao hữu với Ulster FC, giành chiến thắng với tỷ số 3-0, và thủ môn Charles Jolliffe chính là người đã ghi bàn thắng thứ ba trong sự phấn khích của 2.000 khán giả - một con số lớn vào thời điểm đó. Trong ngày Boxing Day, cuộc chạm trán với Bootle đã diễn ra sau một cơn mưa đá và kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.
 
Trận đấu đầu tiên được tổ chức vào ngày lễ Giáng Sinh của Football League là cuộc đụng độ giữa Preston North End và Aston Villa vào năm 1889. “Preston bất bại” chính là những nhà đương kim vô địch của giải đấu, nhưng Villa cũng đã từng giành được chiến thắng trong cuộc đối đầu trước đó giữa hai đội hàng đầu nước Anh này. Đây là một sự kiện đã rất được mong đợi, và có đến 9.000 khán giả đã hoãn lại bữa tối ấm áp với gà tây của mình để đến sân vận động theo dõi trận đấu, khiến cho nó trở thành một trong những trận đấu có số lượng khán giả đến sân đông nhất mà giải đấu non trẻ này từng được chứng kiến. 
 
Cầu thủ xuất sắc nhất trận là Nick Ross của Preston, một tiền đạo cực kì đáng sợ có xuất thân là một hậu vệ, người đã khiến các đối thủ phải khiếp sợ bằng cách la hét vào họ với một hàm răng mục nát. Ross đã đưa Preston vươn lên dẫn trước, nhưng Villa đã lội ngược dòng để giành lấy thế thượng phong với hai bàn thắng được ghi trước khi hiệp một kết thúc. Trong hiệp hai, Ross đã ghi bàn gỡ hòa bằng một cú sút xa tuyệt đẹp và sau đó hoàn thành cú hattrick của mình với một cú sút sấm sét. Trận đấu quyết liệt này đã kết thúc với tỷ số 3-2, chiến thắng thuộc về Preston, những người đã tiếp tục giành chức vô địch giải đấu mùa giải thứ hai liên tiếp. 
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai7
 
Các câu lạc bộ thường chơi những trận Derby vào ngày lễ Giáng Sinh, và một trong những trận Derby nổi tiếng nhất vào “thuở sơ khai” của bóng đá Anh chính là cuộc chạm trán giữa Blackburn Rovers và Darwen. Vào năm 1890, trận đấu giữa hai câu lạc bộ này vào ngày lễ Giáng Sinh ở Ewood Park đã được kết thúc bằng một cuộc bạo loạn.
 
Rovers, với ý định “giữ chân” các cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng cho trận đấu diễn ra vào ngày Boxing Day với Wolves, đã để họ ngồi dự bị. Bực bội với thái độ đó của đối thủ, Darwen thậm chí còn từ chối chơi trận đấu này, nhưng rồi họ cũng chịu công bố đội hình xuất phát. Bất mãn với cách hành xử của hai đội bóng này, các cổ động viên của hai bên đã đoàn kết để thể hiện sự không hài lòng của họ. “Đám đông dần mất đi sự kiên nhẫn, họ xông vào sân bóng, đập phá các cột gôn và làm hỏng các khán đài,” Tờ Birmingham Daily Post đưa tin. “Vì vậy, đã không có trận đấu nào được diễn ra cả.”
 
Khi Football League được mở rộng, các câu lạc bộ đã bắt đầu phải di chuyển những quãng đường dài hơn để chơi các trận đấu diễn ra vào ngày lễ Giáng Sinh. Hồi đó, các phương tiện di chuyển cá nhân vẫn chưa được phổ biến, vì vậy, cả fan hâm mộ lẫn cầu thủ đều phải bắt tàu hỏa hoặc xe buýt để đi đến những trận đấu diễn ra trên sân khách. Chính vì thế, có một thông lệ đã xuất hiện, đó là các đội bóng sẽ chơi với cùng một đối thủ trong hai ngày Giáng Sinh và Boxing Day, để đảm bảo sự công bằng trong quãng đường di chuyển của hai đội trong một cặp đấu.
 
Vào năm 1980, những cặp đấu như vậy đã tạo ra những kết quả trùng hợp một cách thú vị. Ví dụ, Manchester City đã đánh bại Chelsea với tỷ số 2-1 vào ngày lễ Giáng Sinh và Chelsea đã trả thù Manchester City cũng với tỷ số 2-1 vào ngày Boxing Day. Bristol City đã hạ gục Bradford City với tỷ số 1-0, sau đó, đến lượt Bradford City đáp trả Bristol City với một chiến thắng cũng có tỷ số là 1-0. 
 
VẤN ĐỀ CỦA SỰ SỐNG VÀ CÁI CHẾT
 
Vào năm 1909, một trận đấu diễn ra vào ngày Giáng Sinh giữa Partick Thistle và Hibernian đã kết thúc trong bi kịch, khi hậu vệ người Scotland của Hibs là James Main dính phải một chấn thương nặng. Sân nhà Firhill của Thistle khi đó đang bị bao phủ trong tuyết, và Main đã nói với những người đồng nghiệp của anh rằng, họ đang “mạo hiểm cuộc sống và chân tay của mình” bằng việc chơi bóng trên một sân đấu nguy hiểm như thế này.
 
Ngay trước giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp, Main đã có một pha tranh chấp với Frank Branscombe của Partick trong cái điều kiện thi đấu đầy nguy hiểm đó, và kết cục là phải được cõng ra khỏi sân với một vết bầm tím nghiêm trọng và những vết lõm ở bụng. Một Hibs đang hoàn toàn bị suy yếu đã phải nhận thất bại với tỷ số 3-1. Main trở về nhà, nhưng sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nơi mà người ta phát hiện ra rằng, anh đã bị vỡ ruột. Một ca phẫu thuật được tiến hành khẩn cấp cũng không thể cứu được cầu thủ này, và anh đã qua đời vào ngày hôm sau. 
 
Trận đấu bóng đá nổi tiếng nhất của ngày Giáng Sinh chính là một sự kiện đặc biệt đã được diễn ra vào năm 1914, khi một trong những cuộc chiến nguy hiểm nhất lịch sử nhân loại đã phải bị tạm hoãn vì một trận bóng đá. “Thỏa thuận Giáng Sinh” – Christmas Truce – vào giữa cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã chứng kiến khoảng 100.000 binh sĩ ở Mặt trận Phía Tây trao đổi quà với nhau, ca hát và chơi bóng. Sự kiện đó hiện nay đang được xem như một thần thoại, nhưng các lá thư của những người lính trực tiếp tham gia vào nó đã mang đến những bằng chứng cho thấy, nó đã thật sự được diễn ra. Một lá thư được viết bởi Trung Sĩ Clement Barker của Tiểu Đoàn 1, Lữ Đoàn Grenadier, mới được tìm ra gần đây đã giải thích về cái cách mà trận đấu bắt đầu.
 
“Một người lính Đức nhìn qua chiến hào – nhưng không hề nổ phát súng nào,” Ông viết. “Người bên tôi cũng đáp lại như vậy, và sau đó, một vài người bên phe tôi đã tiến ra bên ngoài và đưa thi thể của những người đã hi sinh (69 người) vào trong để chôn cất họ. Tiếp đó, một quả bóng đá được đá ra ngoài chiến hào của chúng tôi, và thế là, những người Đức và người Anh đã cùng nhau chơi bóng đá.” Trung sĩ Barker đã sống sót sau cuộc chiến, nhưng đã có hơn 16 triệu binh sĩ và dân thường đã phải thiệt mạng.
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai6
 
Việc các giải đấu bóng đá bị tạm hoãn và sự vắng mặt của các cầu thủ trong xuyên suốt cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã dẫn đến sự xuất hiện của một số đội bóng đá nữ, trong đó, nổi tiếng nhất chính là Dick, Kerr’s Ladies – đội bóng đã chơi trận đấu đầu tiên của họ vào ngày lễ Giáng Sinh của năm 1917. Sự ảm đạm của dịp lễ năm đó là một điều dễ hiểu, khi mà bạn bè và những người thân yêu đang phải chiến đấu ở chiến trường, nhưng người ta cảm thấy rằng, một trận bóng đá Yuletide có thể mang đến cho người dân một sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết, cũng như quyên góp tiền để làm từ thiện.
 
Các cầu thủ, được chỉ huy bởi đội trưởng Alice Kell, chính là những cô gái đảm nhận nhiệm vụ cung cấp đạn dược vào thời chiến, khi đó đang làm việc tại nhà máy Preston, thuộc sở hữu của Messrs Dick và Kerr. Trận đấu đã được tổ chức tại Deepdale, đối đầu với đội nữ của nhà máy Coulthard, và Dick, Kerr’s đã giành chiến thắng với tỷ số 4-0. “Các tiền đạo của họ chơi hay đến bất ngờ,” Tờ Daily Post đưa tin. “Một hoặc hai cô gái đã thể hiện khả năng kiểm soát bóng đáng ngưỡng mộ.” Đã có 10.000 khán giả đến để theo dõi trận đấu này vào đêm Giáng Sinh, và 488 Bảng được quyên góp cho một bệnh viện ở địa phương. 
 
Chơi bóng vào một ngày lễ tôn giáo là một vấn đề đã gây ra rất nhiều tranh cãi vào cái thời điểm mà chơi bóng vào ngày Chủ Nhật vẫn đang bị cấm, và một số cầu thủ đã từ chối ra sân thi đấu vào ngày lễ Giáng Sinh. Việc tham gia thi đấu sẽ dựa trên tinh thần tự nguyện, khi mà các quy tắc của FA vào thời điểm đó đã nói rằng “Không một câu lạc bộ nào bị buộc phải chơi bất kì trận đấu nào vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hoặc ngày lễ Giáng Sinh”. Chính vì vậy, các ngôi sao, như những tuyển thủ quốc gia Arthur Bridgett của Sunderland và Harold Fleming của Swindon, đã từ chối thi đấu trên cơ sở tôn giáo.
 
Và, mãi cho đến trước năm 1925, toàn bộ tập thể Arsenal đã bị ngăn cản tham gia các trận đấu trong ngày Giáng Sinh vì lý do tôn giáo. Chuyện là sân nhà Highbury của họ đã được xây dựng trên một khu đất thuộc quyền sở hữu của Trường đại học thần học Thánh Johan, và các điều khoản trong bảng hợp đồng thuê đất của Arsenal đã cấm họ chơi những trận đấu diễn ra vào các ngày lễ tôn giáo. Nhưng Arsenal đã mua đứt mảnh đất này vào năm 1925, và vào lúc 11 giờ 15 phút của ngày lễ Giáng Sinh, họ đã chơi trận đấu Giáng Sinh đầu tiên của mình, đối đầu với Notts County, trước 33.500 fan hâm mộ. Arsenal đã giành chiến thắng với tỷ số 3-0, và Charlie Buchan là một trong số những người ghi bàn.
 
NHỮNG CÁI ĐẦU MỜ MỊT
 
Lịch trình thi đấu dày đặc vào dịp lễ giúp các câu lạc bộ thu về được rất nhiều lợi nhuận, nhưng các cầu thủ lại không mấy thích thú với chúng. Phần lớn trong số họ đều là dân “ma men”, và không thể cưỡng lại được bầu không khí của ngày lễ. Một vài câu lạc bộ thậm chí còn tặng rượu cho các cầu thủ của mình như một món quà Giáng Sinh.
 
Tiền đạo Ted Crawford của Clapton Orient, nhân vật mà sau này sẽ trở thành một vị huấn luyện viên và một người kể chuyện nổi tiếng, đã hồi tưởng lại cái cảnh toàn bộ đội bóng của ông đều say mèm trong trận đấu Giáng Sinh với Bournemouth vào năm 1931, sau khi uống hết cả một thùng bia được tặng bởi vị huấn luyện viên trưởng của họ. Crawford đã không thể nhìn thẳng và cuối cùng là nằm luôn trên sân bóng. Clapton (nay đã đổi thành Leyton) Orient đã bị đánh bại với tỷ số 2-1, nhưng vẫn đủ tỉnh táo để giành chiến thắng trong trận đấu lượt về vào ngày Boxing Day với tỷ số 1-0.
 
Vào ngày lễ Giáng Sinh của năm 1937, thứ gây ảnh hưởng xấu đến các trận đấu bóng đá là sương mù, chứ không phải là rượu bia. Vương Quốc Anh đã bị bao phủ bởi một màn sương dày đặc màu xám, buộc nhiều trận đấu phải hoãn lại hoặc bị hủy bỏ giữa chừng. Trận đấu giữa Chelsea và Charlton đã được diễn ra trên sân Stamford Bridge, và mỗi đội đã ghi được một bàn thắng, nhưng trong hiệp hai, sương mù trở nên càng dày hơn, và thủ môn Sam Bartram của Charlton thậm chí đã không thể nhìn thấy được chính các đồng đội của mình. “Khi đó, chúng tôi đang chơi áp đảo đối phương,” Ông hồi tưởng trong cuốn tự truyện của mình. “Và tôi nghĩ rằng mình càng lúc càng ít thấy những bóng người là bởi chúng tôi đang tấn công dồn dập và áp đảo Chelsea.”
 
Bartram cứ mãi đi qua đi lại ở khung thành, trong đầu cứ đinh ninh rằng đội bóng của mình đang dồn ép đối phương ở phần sân bên kia. Sau vài phút cô đơn, một bóng người bỗng xuất hiện từ màn sương mù. “Anh còn đang làm cái quái gì ở đây thế?” Một viên cảnh sát tiến đến và hỏi. “Trận đấu bị hủy bỏ được 15 phút rồi mà. Sân vận động trống trơn từ nãy giờ rồi đấy.” “Khi tôi trở lại phòng thay đồ,” Bartram viết. “Đám đồng đội của tôi đã ra khỏi nhà tắm, thay lại quần áo thường ngày và cười ngặt nghẽo khi nhìn thấy tôi.”
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai5
 
Những trận đấu vào ngày lễ Giáng Sinh đã tiếp tục được duy trì trong xuyên suốt Thế Chiến thứ hai, và xuất hiện rất nhiều những bàn thắng. Vào ngày 25 tháng 10 năm 1940, Norwich đã đối đầu với một Brighton & Hove Albion chỉ ra sân với 5 cầu thủ đúng nghĩa – một cầu thủ kì cựu, ba cầu thủ trẻ và một cầu thủ thi đấu theo dạng cho mượn – và phải nhờ cậy đến những tình nguyện viên trong số các khán giả trên khán đài để có được một đội hình thi đấu hoàn chỉnh. Norwich đã giành chiến thắng với tỷ số 18-0 và Fred Chadwick đã ghi đến 6 bàn. 
 
Trong 40 trận đấu diễn ra vào ngày Giáng Sinh của năm 1940, đã có đến 120 bàn thắng được ghi. Southend đánh bại Clapton Orient 9-3, Bournemouth đánh bại Bristol City 7-1, Mansfield đánh bại Stoke 7-2, Bury và Halifax cầm hòa nhau với tỷ số 5-5.
 
Có một số đội bóng đã phải chơi đến hai trận chỉ trong một ngày. Ví dụ, Leicester City bị đánh bại với tỷ số 5-2 trước Northampton vào buổi sáng, và vào buổi chiều, Northampton lại để thua 7-2 trước Leicester. Với việc các “cầu thủ khách mời” được cho phép sử dụng, Tommy Lawton đã khoát áo Everton trong cuộc đụng độ Liverpool vào buổi sáng, và chơi cho Tranmere trong trận đấu với Crewe vào buổi chiều. Cũng như Len Shackleton đã chơi cho Bradford Park Avenue trong cuộc đối đầu với Leeds vào buổi sáng, sau đó lập công cho Bradford City trong trận đấu với Huddersfield vào buổi chiều.
 
Vào năm 1949, với việc môn thể thao mang tên “bóng đá” đang ở đỉnh cao của sự nổi tiếng sau chiến tranh, gần 3.5 triệu fan hâm mộ đã tham dự các trận đấu của Football League diễn ra vào dịp lễ Giáng Sinh, với 3 trận đấu diễn ra trong vòng 4 ngày. Một phần nguyên nhân khiến người ta kéo đến sân bóng đông đến vậy chính là vì, đối với nhiều người, trận đấu vào lễ Giáng Sinh là trận đấu duy nhất mà họ có thể xem được trong cả mùa giải. Những trận đấu vào dịp này luôn diễn ra trong một bầu không khí đặc biệt vui nhộn. Các fan hâm mộ sẽ cùng nhau ca hát trước khi trận đấu chính thức bắt đầu, sau đó chuyền tay nhau những điếu xì gà và các chai rượu mang tinh thần của ngày lễ Giáng Sinh. Những chương trình diễn ra trong các trận đấu thường được trang trí bằng những nhánh cây nhựa ruồi, và chứa đựng những lời chúc từ ban lãnh đạo đội bóng, các nhân viên và các cầu thủ. 
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai4
 
Có một phong tục kì lạ về  “Christmas Day Football” sau thế chiến thứ hai đã được tạo ra, đó là các fan hâm mộ sẽ ném vỏ cam vào các cầu thủ. Cam là một thứ thực phẩm xa xỉ và cũng là một món quà Giáng Sinh rất phổ biến. “Mọi người cất giữ chúng trong những chiếc vớ của họ và mang đến sân vận động chỉ để ném vào các cầu thủ đối phương,” Charlie Mitten của Manchester United hồi tưởng. “Thực ra thì không chỉ có các cầu thủ đội bạn đâu.”
 
CHÂU ÂU SÔI ĐỘNG
 
Không chỉ ở Anh mới có những trận đấu bóng đá diễn ra vào ngày lễ Giáng Sinh. Trận đấu đầu tiên của giải đấu Inter-Cities Fairs Cup, tiền thân của Europa League, đã được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 năm 1955. Các đội bóng tham dự bao gồm Barcelona XI (Bao gồm Barcelona, cộng thêm một cầu thủ của Espanyol) và Copenhaghen XI, hay còn được biết đến với cái tên Staevnet. Với lợi thế được chơi trên sân nhà Camp Nou, Barcelona đã vượt lên dẫn trước đội khách đến 4-0 chỉ trong hiệp 1. 
 
Staevnet đã ghi 2 bàn để rút ngắn khoảng cách trong hiệp hai, nhưng Barcelona đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6-2, với Laszlo Kubala là một trong số những người đã lập công. Cũng trong ngày hôm đó, Real Madrid đã đối đầu với Partizan Belgrade trong trận tứ kết của European Cup. Real Madrid đã đánh bại đối thủ với tỷ số 4-0, và Alfredo Di Stefano chính là người đã ghi bàn thắng thứ tư. Mùa giải đó, Barcelona đã giành chức vô địch Fairs Cup, còn Real Madrid đăng quang tại European Cup. 
 
Một số trận đấu thuộc cấp độ đội tuyển quốc gia cũng đã được tổ chức vào ngày lễ Giáng Sinh, đáng chú ý nhất chính là ở khu vực Nam Mĩ, nơi mà Argentina, Brazil, Ecuador và Paraguay đã cùng tham dự giải đấu mang tên Copa America vào ngày 25 tháng 12. Tại châu Âu, đội tuyển Pháp đã tổ chức các trận giao hữu vào ngày lễ Giáng Sinh với đội tuyển Bỉ trong các năm 1952, 1955, 1963, và để thua cả ba trận, cũng như đối đầu với Bulgaria vào năm 1957, và hòa 2-2. Những đội bóng khác cũng tổ chức thi đấu vào ngày Giáng Sinh bao gồm  Trung Quốc, Hàn Quốc, Israel, Palestine, Ghana và Uzbekistan. Gần đây nhất, vào ngày 25 tháng 12 năm 2012, chính là trận đấu mà UAE đã đánh bại Yemen với tỷ số 1-0 trong một trận giao hữu diễn ra ở Doha. 
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai3
 
Giáng Sinh thì tất nhiên sẽ gắn liền với tuyết, và năm 1956 chính là một trong những kì Giáng Sinh nhiều tuyết nhất từng được ghi nhận. “Các quan chức của các câu lạc bộ thuộc Football League không nằm trong số những người hào hứng với một Giáng Sinh phủ đầy tuyết trắng,” tờ The Guardian bình luận. Tuy nhiên, bất chấp điều kiện thời tuyết tồi tệ - cộng với việc thiếu hụt xăng – đã khiến nhiều fan hâm mộ phải ngồi ở nhà, tất cả các trận đấu ngày Giáng Sinh đều được diễn ra theo dự kiến. Các cầu thủ bóng đá của thập niên 1950 là những người đàn ông mạnh mẽ, sẵn sàng thi đấu trong những trận đấu diễn ra trên lớp tuyết dày 3 inch và gió thổi mạnh. Chỉ có duy nhất một ngoại lệ vào ngày hôm đó – trận đấu của Coventry tại Newport đã bị hủy bỏ do bão tuyết, và trận đấu lượt về vào ngày Boxing Day cũng bị hoãn lại. Khi đó, tờ The Guardian đã gọi Sky Blues là “Đội bóng bị Santa Claus quên lãng.”
 
Năm 1957 chính là lần cuối cùng mà toàn bộ các trận đấu của một vòng đấu tại giải vô địch quốc gia vẫn còn được tổ chức vào ngày Giáng Sinh. Sự xuất hiện của đèn pha và các trận đấu vào buổi tối đã loại bỏ đi sự cần thiết của việc nhồi nhét các trận đấu vào những ngày lễ, ngoài ra, nhiều fan hâm mộ cũng thích ở nhà quây quần bên gia đình hơn vào ngày Giáng Sinh. Tại First Division vào ngày 25 tháng 12 năm 1957,  Blackpool đã đánh bại Leicester 5-1, Manchester United đánh bại Luton 3-0, Sheffield Wednesday cầm hòa Preston với tỷ số 4-4. Chelsea đánh bại Portsmouth 7-4, và tài năng trẻ 17 tuổi Jimmy Greaves đã có đến 4 pha lập công cho The Blues. 
 
Vào năm 1958, chỉ có ba trận đấu thuộc First Division được tổ chức vào ngày 25 tháng 12, và vào năm 1959 chỉ có duy nhất một trận. Trận đấu cuối cùng của English League diễn ra vào ngày lễ Giáng Sinh là cuộc đối đầu giữa Blackpool và Blackburn vào năm 1965.  Đã có 21.000 khán giả đến sân vận động để chứng kiến Blackpool giành chiến thắng với tỷ số 4-2. Tại Scotland, nơi mà “Christmas Day Football” không phải là một truyền thống trọng đại như ở Anh, các trận đấu chỉ được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 nếu hôm đó tình cờ là thứ Bảy. Những trận đấu cuối cùng như vậy đã được diễn ra là cuộc đối đầu giữa Clydebank và St Mirren (2-2) và Alloa chạm trán Cowdenbeath (2-1) vào năm 1976.
 
Một kế hoạch nhằm mục đích hồi sinh các trận đấu Giáng Sinh đã bị thất bại vào năm 1983. Khi đội bóng chơi ở giải hạng ba Brentford đã lên lịch cho cuộc đối đầu với Wimbledon vào 11 giờ trưa của ngày lễ Giáng Sinh.
 
“Chúng tôi đã hy vọng có thể làm sống lại truyền thống của ngày xưa, khi mà những ông chồng đến sân xem bóng đá vào ngày lễ Giáng Sinh, còn các bà vợ sẽ ở nhà làm món gà tây,” Eric White, một quan chức của Brentford, nói. Tuy nhiên, tính chất “phân biệt giới tính” trong kế hoạch này đã khiến nó vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các cổ động viên của cả hai đội bóng, và do đó, nó đã được dời xuống đêm trước Giáng Sinh. Trong trận đấu này, Wimbledon đã giành chiến thắng với tỷ số 4-3.
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai2
 
“Christmas Day Football” hiện nay vẫn đang xuất hiện ở Bắc Ireland, nơi mà trận chung kết Steel and Sons Cup vẫn đang được tổ chức theo truyền thống là vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Giải đấu giành cho những đội bóng trung bình này đến nay đã được 120 tuổi, sau khi được thành lập vào những năm 1890 bởi người thợ kim hoàn David Steel ở Belfast.
 
THỜI ĐẠI CỦA TRUYỀN HÌNH
 
Các fan hâm mộ giờ đây hoàn toàn có thể ngồi tại nhà mà vẫn được đắm chìm trong bầu không khí bóng đá của dịp Giáng Sinh, nhưng trước kỷ nguyên Premier League, bóng đá hiếm khi xuất hiện trong danh sách các chương trình được phát sóng trên TV hoặc radio vào dịp Giáng Sinh.
 
Vào năm 1930, trong những ngày đầu khi radio mới xuất hiện, BBC đã tổ chức một chương trình bình luận trực tiếp cho hiệp hai của cuộc đối đầu giữa Arsenal và Manchester City, diễn ra vào ngày Boxing Day. Hai đội đã hòa nhau với tỷ số 1-1 vào đêm Giáng Sinh tại Main Road, và sau đó, vào ngày Boxing Day, Arsenal là đội đã giành chiến thắng với tỷ số 3-1 tại Highbury. Người bình luận viên  – đầu tiên của thế giới bóng đá – vào ngày hôm đó chính là George Allison, về sau sẽ trở thành huấn luyện viên trưởng của Arsenal. 
 
Vào ngày Boxing Day của năm 1939, các fan hâm mộ đã được nghe bình luận trận đấu giữa Sheffield Wednesday và Chesterfield qua radio. Nói chính xác hơn là một phần của nó, khi chương trình này chỉ kéo dài trong 30 phút ngắn ngủi. Trận đấu Giáng Sinh đầu tiên được tường thuật đầy đủ là cuộc đối đầu giữa Brenford và Sheffield United vào ngày 26 tháng 12 năm 1946. Brenford đã giành chiến thắng 2-1, và việc tường thuật trực tiếp các trận đấu Giáng Sinh đã mau chóng trở nên phổ biến trong danh sách phát thanh vào dịp Giáng Sinh.
 
The gioi bong da ngay Giang sinh: Cau chuyen ve mot truyen thong huyen thoai1
 
Mặc dù vậy, trong danh sách chương trình Christmas trên TV vẫn không có sự xuất hiện của bóng đá. Chương trình “Match of The Day” đã được khởi đầu vào năm 1964, nhưng không hề có phiên bản nào khác mãi cho đến Boxing Day năm 1970. Các fan bóng đá có thể theo dõi Football Focus và Final Score trong kì nghỉ Giáng Sinh, nhưng với sự lo sợ của Football League Scrooges về việc phát sóng các trận đấu trên TV sẽ làm giảm đi lợi nhuận từ việc bán vé, nên đã không còn trận đấu nào được phát sóng nữa.
 
Giải đấu này cuối cùng cũng đã đạt được một thỏa thuận về truyền hình vào giữa những năm 1980, và cuối cùng, vào ngày 27 tháng 12 năm 1988, ITV đã mang đến cho mọi người một trận đấu vào dịp Giáng Sinh – Norwich đối đầu West Ham, diễn ra tại Carrow Road. Norwich đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1, và người bình luận viên của trận đấu đó, Martin Tyler, vẫn tiếp tục bình luận các trận đấu Giáng Sinh gần 3 thập kỷ sau đó.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “What happened to football on Christmas Day? The lost history of a Victorian tradition” của Paul Brown, được đăng tải trên Four Four Two.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow