Siêu cúp Châu Âu: Mbappe ra mắt và ghi bàn, nhưng Bellingham mới là người hay nhất

Tác giả Ngọc My - Thứ Năm 15/08/2024 08:29(GMT+7)

Zalo

Dù Kylian Mbappe ghi bàn ở trận chính thức đầu tiên trong màu áo Real Madrid, nhưng Jude Bellingham mới là người thi đấu hay nhất bên phía Los Blancos, góp công lớn vào thắng lợi 2-0 trước Atalanta, qua đó giúp đội nhà lần thứ 6 giành danh hiệu Siêu cúp châu Âu trong lịch sử.

bellingham mbappe
 

Trận này, huấn luyện viên Carlo Ancelotti sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, trong đó Jude Bellingham hợp cùng Federico Valverde và Aurelien Tchouameni tạo thành bộ ba tiền vệ ở giữa sân.

Về lý thuyết, tuyển thủ quốc gia Anh được xếp hơi lệch sang trái. Tuy vậy, thực tế, Jude Bellingham được khuyến khích di chuyển tự do và có tầm hoạt động rất rộng. Anh thường xuất hiện kịp thời ở các điểm nóng, cùng với Valverde và Tchouameni hỗ trợ phòng thủ từ xa, làm giảm tải áp lực cho bộ tứ Daniel Carvajal - Eder Militao - Antonio Rudiger - Ferland Mendy.

So với 2 người đồng đội, Bellingham có thiên hướng dâng cao hơn. Cựu cầu thủ Borussia Dortmund xuất hiện nhiều nơi trung lộ, thi thoảng dạt ra biên, thoắt ẩn thoắt hiện ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, và chực chờ xâm nhập vòng cấm ngay khi đánh hơi thời cơ tới. Tiền vệ mang áo số 5 vẫn luôn là quân bài tối quan trọng trong cách sắp xếp và vận hành lối chơi của Carlo Ancelotti, dẫu trong bất cứ hệ thống nào, từ 4-3-3 cho tới 4-3-1-2.

Nếu hiệp 1, Bellingham bị quây chặt và không có nhiều tình huống đáng chú ý, thì sang hiệp 2, cầu thủ này đã thi đấu bùng cháy. Anh chính là người thực hiện đường kiến tạo như dọn cỗ cho tân binh Kylian Mbappe ghi bàn nâng tỉ số lên thành 2-0 ở phút 68, và đặt dấu chấm hết cho Atalanta.

Siêu cúp Châu Âu Mbappe ra mắt và ghi bàn, nhưng Bellingham mới là người hay nhất 1
 

Ngoài ra, trong 89 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Dani Ceballos), Bellingham còn tạo ra tới 3 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), 2 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), chuyền chính xác đạt tỉ lệ 90%, 2 lần dứt điểm trúng mục tiêu, thực hiện 5/6 pha rê bóng thành công, 10/16 lần thắng tranh chấp tay đôi, 2 lần đánh chặn, 2 cú tắc bóng, và 1 tình huống cản dứt điểm.

Những phẩm chất ưu việt của Jude Bellingham đã được thể hiện tại sân khấu PGE Narodowy (Warsaw, Ba Lan). Anh làm khổ những Davide Zappacosta, Marten de Roon hay Ederson bằng những pha đi bóng giàu tốc độ và kỹ thuật, đâm thẳng trung lộ, hoặc từ biên đột ngột băng cắt vào trong. Những tình huống xoay xở để thoát pressing, sau đó ngắm nghía rồi tung ra các quả chọc khe hay rót bóng có điểm rơi khiến hệ thống phòng thủ Atalanta thường ở vào tình trạng báo động. Kỹ năng tắc bóng cùng ý thức hỗ trợ phòng ngự cũng đã được Bellingham phô diễn.

Màn thể hiện của cầu thủ sinh năm 2003 sẽ trở nên hoàn hảo nếu như anh ghi được ít nhất 1 bàn thắng vào lưới thủ thành Juan Musso. Nhưng chẳng sao cả, bởi Bellingham vẫn là ngôi sao chói sáng nhất trận tranh Siêu cúp châu Âu 2024, dẫu cho báo chí truyền thông dành nhiều sự tập trung đối với cái tên Kylian Mbappe, người có màn ra mắt đội bóng mới và cũng đã ghi được bàn thắng đầu tiên.

Siêu cúp Châu Âu Mbappe ra mắt và ghi bàn, nhưng Bellingham mới là người hay nhất 2
 

Mùa giải 2023/24 vừa qua, dù mới chân ướt chân ráo đến với Real Madrid, nhưng Jude Bellingham hòa nhập nhanh chóng và chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với giá trị khổng lồ 103 triệu euro (chưa tính các điều khoản kèm theo) mà Los Blancos đã chi ra. Anh ghi 23 bàn thắng sau 42 lần ra sân trên mọi mặt trận, cùng hàng loạt kiến tạo, góp công lớn vào chức vô địch La Liga, danh hiệu UEFA Champions League, và mới nhất là Siêu cúp châu Âu.

Lần thứ 6 trong lịch sử, Real Madrid giành được Siêu cúp châu Âu, qua đó vượt mặt Barcelona và AC Milan để xác lập kỷ lục mới. Với Carlo Ancelotti, nhà cầm quân người Italia cũng đã chính thức vượt qua Pep Guardiola để trở thành huấn luyện viên giành Siêu cúp châu Âu nhiều nhất (5 lần).

Đế chế Los Blancos vốn hùng mạnh, nay tiếp tục được xây chắc khi chủ tịch Florentino Perez mang về Santiago Bernabeu nhiều cái tên chất lượng, đáng chú ý nhất chính là Kylian Mbappe. Với nguồn nhân lực dồi dào, dải ngân hà màu trắng được kỳ vọng sẽ tiếp tục lấp lánh và rực rỡ hơn nữa.

Kylian Mbappe vẫn là một trong những siêu sao hàng đầu của làng túc cầu đương đại, và Real Madrid có thể sẽ là bệ phóng lý tưởng để tuyển thủ quốc gia Pháp chinh phục những cột mốc mới. Nhưng Jude Bellingham cho thấy, bản thân mình đang có một vị thế riêng biệt tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, và không dễ bị che khuất bởi bất kỳ ai.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao các đội bóng Premier League không mạnh tay ở phiên chợ hè 2024?

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 tại nước Anh đã chính thức đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước theo một cách khá ảm đạm. Ngày hạ màn đã không diễn ra theo đúng kỳ vọng, nhất là khi một vài thương vụ bom tấn từng được đề cập nhiều trước đó đã không trở thành hiện thực. Chúng ta có thể kể đến trường hợp của Marc Guehi chuyển đến Newcastle, hay như câu chuyện tốn nhiều giấy mực nhất về việc Victor Osimhen đầu quân cho Chelsea. Vậy đâu là nguyên nhân?

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai?

Rạng sáng hôm nay 5/9, tạp chí France Football đã công bố danh sách 30 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng 2024. Lần đầu tiên sau 21 năm, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử. Có thể nói, tuổi tác cộng với việc không còn chơi bóng ở lục địa già, khả năng để hai huyền thoại sống này trở lại danh sách kia gần như không còn nữa.

Florian Wirtz: Vũ điệu ngày khai hội Bundesliga

Bayer Leverkusen đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Bundesliga bằng thắng lợi nghẹt thở với tỉ số 3-2 trước đội chủ nhà Borussia Monchengladbach. Trong đó, Florian Wirtz là một trong những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất.

X
top-arrow