Robin van Persie và ký ức về bàn thắng đẹp nhất lịch sử Premier League

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 22/04/2021 18:35(GMT+7)

Zalo

Nhận bóng từ sân nhà, Wayne Rooney có pha phất bóng dài theo đà di chuyển của Robin Van Persie. Và không cần bất cứ một nhịp khống chế nào, tiền đạo người Hà Lan vung cái chân trái đầy ma thuật của mình để bắt vole. Trái bóng lao nhanh như một tia sét, làm tung lưới thủ thành Brad Guzan trong sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự Aston Villa. Trên khắp các khán đài ở Old Trafford, các CĐV của Manchester United phát cuồng vì sung sướng sau siêu phẩm để đời này…

 

via GIPHY

Ngày 22/04/2013, Man Utd tiếp đón Aston Villa trên sân nhà trong khuôn khổ vòng 34 Premier League, giữa bối cảnh đại kình địch Man City vừa bị Tottenham đánh bại 3-1 ở White Hart Lane. Khoảng cách giữa hai đội bóng cùng thành phố lúc này đã là 13 điểm, trong khi đoàn quân của Roberto Mancini đá ít hơn 1 trận. Nếu giành được chiến thắng trong trận đấu muộn vào rạng sáng thứ hai, Quỷ đỏ sẽ chính thức đăng quang chức vô địch Premier League thứ 20 trong lịch sử đội bóng. Nhưng điều này cũng đâu có dễ dàng, bởi lẽ Aston Villa khi ấy đang cực kỳ khát điểm để trụ hạng. Một trận đấu căng thẳng được dự báo trước, rất có thể các Manucians sẽ phải chờ đợi để đăng quang ở vòng đấu tới.
 
robin van persie
Man Utd 2012/2013 là một tập thể đáng sợ tại Premier League với sự xuất hiện của Van Persie.
 
Nhưng khi hàng triệu CĐV đội nhà có thể chờ, phần lớn các cầu thủ Man Utd có thể chờ, Sir Alex Ferguson cũng sẽ vậy, thì có một cầu thủ không thể chờ thêm cái khoảnh khắc nâng cao chức vô địch Premier League. Người đó không ai khác chính là Van Persie!
 
8 mùa giải trắng tay kể từ khi rời Feyenoord để chuyển đến đầu quân cho Arsenal ở mùa hè 2004 đã khiến tiền đạo người Hà Lan chẳng thể kiên nhẫn đợi “trái ngọt” ở Emirates nữa. Giờ đây Van Persie đã chẳng còn là một sao mai ít danh tiếng, mà đã lột xác trở thành một trung phong đáng sợ bậc nhất ở Châu Âu với 37 bàn thắng trong mùa giải 2011/2012, đồng thời ẵm luôn hai danh hiệu Vua phá lưới Premier League và Cầu thủ xuất sắc nhất do PFA bình chọn.

Khi bánh xe thời gian đưa anh chạm ngưỡng gần 30 tuổi, Van Persie cảm thấy đã đến lúc cần khép lại ký ức thanh xuân để ra đi tìm kiếm cho mình một danh hiệu. Và đó là lúc Arsenal biết sẽ không thể giữ chân ngôi sao sáng nhất trong đội hình thêm được nữa. Sau này, trong một lần được phỏng vấn, Van Persie thổ lộ về nguyên nhân rời Arsenal: “ Tôi đã 29 tuổi và bắt đầu suy ngẫm rằng liệu mình có thể giành danh hiệu ở đây hay cơ hội sẽ nhiều hơn ở một nơi khác ? Đó là một kiểu thời điểm như một người phụ nữ hiếm muộn, cô ta bắt đầu suy nghĩ rằng mình không còn nhiều thời gian…”
 
Dù vậy Arsenal cũng không bao giờ muốn bán Van Persie cho bất cứ đội bóng nào ở Premier League cả. Về phần mình, HLV Arsene Wenger cũng chỉ chấp nhận bán tiền đạo sinh năm 1983 ra nước ngoài, nơi mà cả Juventus lẫn Bayern Munich đều rất muốn có được chữ ký của Van Persie. Nhưng thông điệp của Van Persie cũng rất rõ ràng, không Juventus, không Bayern, không Man City, anh chỉ muốn chơi bóng tại Old Trafford. Cộng thêm những tác động của Sir Alex tới người bạn già phía bên kia chiến tuyến, mà như lời kể của chiến lược gia người Scotland thì ông đã gọi 3,4 lần để thuyết phục Arsene Wenger đồng ý bán Van Persie cho Man Utd. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ tốt đẹp của hai huấn luyện viên đại tài trong quãng thời gian cuối của sự nghiệp.
 
Sau cùng một thỏa thuận cũng đã được thông qua. Khoản tiền 22,5 triệu bảng được chuyển thẳng vào tài khoản của Arsenal, công thêm 1,5 triệu bảng phụ phí nếu Man Utd vô địch Premier League hoặc Champions League trong quãng thời gian Van Persie gắn bó với nửa đỏ thành Manchester. Hoàn toàn hợp lý ! Chẳng ai có thể từ chối khoản phụ phí hạnh phúc ấy !
 
Nhưng có nằm mơ HLV Arsene Wenger cũng chẳng thể ngờ được rằng, khoản tiền 1,5 triệu bảng ấy lại được thanh toán chỉ sau đó 1 năm. Man Utd vô địch thật, còn ngôi sao số một trong đội hình của ông giờ là đầu tàu cho chức vô địch năm đó. Một sự cay đắng hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ của vị Giáo sư đáng kính trong ngày các cầu thủ Arsenal chào đón những nhà tân vương. 
 
robin van persie
Van Persie vô địch Premier League ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man Utd.
 
Quỷ đỏ thắng 25/30 trận đầu tiên tại Premier League. Và đến vòng đấu thứ 34, đoàn quân bách chiến bách thắng của Sir Alex đã chính thức đăng quang với chiến thắng 3-0 trước Aston Villa ngay trên sân nhà Old Trafford, vào ngày mà các ống kính máy quay luôn hướng về Van Persie – người đã lập một hattrick chỉ sau 33 phút vào lưới Aston Villa.
 
Trong đó phải kể đến bàn thắng thứ hai. Nhận bóng từ sân nhà, Wayne Rooney có pha phất bóng dài theo đà di chuyển của Van Persie. Và không cần bất cứ một nhịp khống chế nào, tiền đạo người Hà Lan vung cái chân trái đầy ma thuật của mình để bắt vole. Trái bóng lao nhanh như một tia sét, làm tung lưới thủ thành Brad Guzan trong sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự Aston Villa. Trên khắp các khán đài ở Old Trafford, các CĐV của Manchester United phát cuồng vì sung sướng sau siêu phẩm để đời này. Van Persie chạy dọc sân, chiếc áo số 20 tung bay trong gió, anh hướng ngón tay của mình lên bầu trời, như thể hiện vị trí độc tôn của Man Utd trong mùa giải 2012/2013. Chức vô địch Premier League thứ 20 của Man Utd đang đến rất gần và đó cũng là lý do tại sao anh lại chọn số áo 20, để thể hiện quyết tâm gặt hái thành công trong màu áo mới.
 
Đây không phải pha lập công đầu tiên của Van Persie theo phong cách trực diện như thế. Trong quãng thời gian gắn bó với Arsenal, anh từng ghi những bàn thắng tương tự như vậy vào lưới Charlton, hay như bàn thắng vào lưới Everton trong ngày Pháo thủ mừng ngày thành lập 125 năm của đội bóng. Nhưng so với tất cả, cú vole thần sầu vào lưới Brad Guzan chính là khoảnh khắc mà Van Persie chẳng bao giờ có thể quên được trong sự nghiệp của mình.
 
Man Utd vô địch Premier League lần thứ 20, đó cũng là chiến quả cuối cùng trong sự nghiệp lẫy lừng của Sir Alex. Trong cuốn tự truyện “Hồi ký Alex Ferguson” được xuất bản vào năm 2015, Sir Alex gọi mùa giải 2012/2013 là chiến dịch cuối cùng và Van Persie chính là nhân tố quan trọng nhất đã đưa chiếc cúp bạc danh giá về phòng truyến thống.
 
Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên trên sân tập, Sir Alex đã nói: “Này Robin ! Tôi biết cậu giỏi thế nào. Đừng ngại chuyện chỉ đạo và hướng dẫn những cầu thủ khác. Cậu là thủ lĩnh ở Arsenal và nếu cậu không ngại, hãy quan tâm đến những đồng đội mới của mình như vậy”.
 
robin van persie
Trong sự nghiệp của mình, hiếm khi Sir Alex cưng chiều cầu thủ nào như Van Persie.
 
Và cũng chính ông đã dằn mặt các học trò cưng khác như Wayne Rooney, Michael Carrick cùng những lão tướng huyền thoại như Paul Scholes, Ryan Giggs rằng họ sẽ không được thi đấu nếu không “tìm thấy” Van Persie ở trên sân. Trong quá khứ Sir Alex chưa bao giờ cung cấp một đặc ân tương tự như vậy cho bất cứ một học trò nào khác, kể cả người đó là Eric Cantona, David Beckham hay Cristiano Ronaldo. Van Persie là đầu tiên, là cuối cùng và cũng là duy nhất.
 
Sir Alex là chiến lược gia đại tài, ông hiểu rằng Man Utd của 2012/2013 không phải là một đội bóng toàn diện về mọi mặt. Nếu muốn thành công, họ cần dựa vào những khoảnh khắc tỏa sáng của những cá nhân nhiều hơn. Và Van Persie chính là một cầu thủ như thế !
 
8 năm đã trôi qua sau khoảnh khắc mà Van Persie đưa Man Utd lên đỉnh nước Anh, 8 năm sau cái ngày Sir Alex tuyên bố giã từ sự nghiệp huấn luyện, đội chủ sân Old Trafford vẫn đang loay hoay trong việc đi tìm lại ánh hào quang đã mất trong quá khứ. Có một chút tiếc nuối cho mối lương duyên giữa Van Persie và Sir Alex. Đáng lẽ sự nghiệp tại Man Utd của chàng tiền đạo người Hà Lan sẽ còn đặc biệt hơn nếu như người thầy của anh không nói lời chia tay sớm vậy.
 
Nhưng với các Mancunians, ký ức về ngày 22/04/2013 với tâm điểm là bàn thắng của Van Persie sẽ sống mãi trong tâm trí của những người yêu mến Quỷ đỏ. Để rồi mãi sau này đó cũng chính là bàn thắng được bình chọn là xuất sắc nhất lịch sử giải đấu.
 
Đức Thịnh

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow