Real Madrid bị loại khỏi Champions League: Nhà vua băng hà!

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 06/03/2019 17:14(GMT+7)

Zalo

Khóc thương hay nuối tiếc quá khứ? Đó không phải là Real. Sẵn sàng tàn nhẫn để thành công, đó mới là đội bóng Hoàng gia. Và đã đến lúc phải mạnh tay cho những làn gió mới.

Sau ba năm ngự trị trên ngai vàng Champions League, Real Madrid cuối cùng đã bị hạ bệ ngay tại Santiago Bernabeu. Các nhà đương kim vô địch đã bị đánh bại bởi một đối thủ ít ai ngờ nhất và với một kịch bản khó tin nhất.
Real Madrid bị loại khỏi Champions League Nhà vua băng hà! hình ảnh
Real Madrid bị loại khỏi Champions League: Nhà vua băng hà!
Có lẽ từ trước khi vòng 16 đội bắt đầu, không nhiều người có thể đoán được rằng Ajax có thể tạo nên một chiến tích ngoạn mục như thế. Kể cả trước khi trận đấu đêm nay diễn ra cũng thế, mặc dù Ajax đã chơi hay ở trận lượt đi, nhưng việc để thua trên sân nhà là một bất lợi lớn, nhất là khi đối thủ của họ là Real Madrid.
 
Tuy nhiên, bóng đá quả không nói trước được gì. Các cầu thủ Ajax đã có một đêm quá tuyệt vời, và trái ngược với đó, là màn trình diễn mang lại sự thất vọng cùng cực của Real.
 
Đội khách hoàn toàn kiểm soát tuyến giữa, một hàng công thăng hoa không chỉ ở số bàn thắng ghi được, mà cả vẻ đẹp của chúng, cùng với đó là hàng phòng ngự tỉnh táo để chống trả những đòn đánh của đội chủ nhà.
 
Trong khi đó, tuyến giữa đội chủ nhà, vẫn là bộ ba Casemiro-Modric-Kroos, đã tỏ ra quá thiếu sức sống. Hàng phòng ngự thì để hổng quá nhiều khoảng trống. Còn hàng công, nhìn cách Benzema bỏ lỡ cơ hội cuối trận là đủ để khán giả chán nản mà rời bỏ hàng ghế ra về.
 
Với hai bộ mặt trái ngược như thế, chiếc vé đi tiếp là quá xứng đáng với đại diện từ Hà Lan.
Real Madrid bị loại khỏi Champions League Nhà vua băng hà! hình ảnh
 
Nên nói gì nhỉ...
 
À, hãy từ một câu chuyện không mấy liên quan. Đêm qua, HLV Joachim Low bất ngờ nêu tên ba cầu thủ Mats Hummels, Thomas Muller và Jerome Boateng, và cho mọi người biết rằng họ sẽ không còn nằm trong kế hoạch của ông tại đội tuyển Đức nữa.
 
Khá là sốc, phải rồi, nhưng sau đó tất cả đều gật gù vì đó là một quyết định không sai. Thất bại ở World Cup 2018 đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho bóng đá Đức là không nên ngủ say trên chiến thắng, đặc biệt là khi các đối thủ đều đã tiến bộ rất nhiều. Ba cái tên ở trên mặc dù đã đóng góp nhiều cho bóng đá Đức, nhưng khi muốn hướng đến tương lai, thì cần phải có sự hy sinh để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, như lời Joachim Low chia sẻ.
 
Phải công nhận là lời thông báo của Low ra hợp thời điểm một cách bất ngờ. Bởi chỉ vài tiếng sau, Real Madrid, đội bóng “độc tôn” ở Champions League trong ba năm qua, trải qua một đêm đáng quên nhất ở đấu trường này. Sau đêm qua, hẳn những gì Madridista muốn ở đội bóng của mình là sự thay đổi sâu rộng và ngay tức khắc.
 
Real that bai truoc Ajax
 
Trước trận lượt về, Real Madrid mới là người nắm lợi thế lớn hơn. Dù phong độ hiện tại không tốt, nhưng họ có được chiến thắng trên sân khách và thậm chí là ghi được hai bàn thắng. Thiếu vắng một vài trụ cột, song cũng khó mà người xem có thể đặt đội hình Ajax ngang hàng đội hình Real về chất lượng.
 
Ấy thế mà, chỉ cần 20 phút là mọi lợi thế tiêu tan. Và hơn 70 phút sau đó thì thực là thảm hoạ.
 
Về diễn biến trận đấu, chúng ta đã bàn nhiều rồi. Hãy cùng tập trung đào sâu một vài vấn đề, một vài điểm nhức nhối sau thất bại đêm qua. Để có thể thấy rằng, tại sao Real nên nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề cải tổ, thay vì ôm lấy cái thành tích trong những năm qua.
 
Xét trên ba tuyến của Real Madrid đêm qua, thì cả ba đều có trận đấu cực kỳ đáng quên. Màn trình diễn của cả ba thực sự đáng thất vọng và hoàn toàn trái ngược với những gì ba tuyến của Ajax làm được. Nhưng nếu nhìn kỳ thì nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là không giống nhau.
 
HLV Solari cua Real
 
Tuyến dưới là sự thiếu vắng của trụ cột quan trọng là Sergio Ramos, Nacho đã không thể đảm bảo được sự chắc chắn cũng như già rơ trước đối thủ. Ngược lại, tuyến giữa vẫn đầy đủ bộ ba Modric – Casemiro – Kroos, nhưng họ tỏ ra quá thiếu sức sống và dễ dàng bị bóp nghẹt bởi hàng tiền vệ của đối thủ. Trong khi đó trên hàng công, việc ra sân sớm của Lucas Vázquez và Vinicius gần như hút trọn đi sinh lực chiến đấu, để rồi Asensio, Benzema hay Gareth Bale chỉ còn là những cái bóng vật vờ nếu so với Tadic, Ziyech bên phía Ajax.
 
Sự khác nhau này chỉ ra điểm gì? Đó là nó cho thấy Real Madrid đang thực sự gặp vấn đề toàn diện trong việc đổi mới lực lượng. 
 
Tuyến dưới, mặc dù Reguilon thay thế rất tốt trong khoảng thời gian Marcelo bị chấn thương, nhưng những vị trí còn lại trong hàng tứ vệ đều không có sự thay thế đáng tin cậy, một mình Nacho là không đủ cả về chất là lượng. Nó cho thấy sự phụ thuộc vào những cái tên cũ.
 
Tuyến giữa, một lần nữa khá giống tuyến dưới, không có sự thay thế nào có thể chấp nhận được cho bộ ba Modric-Kroos-Casemiro, và khi mà bộ ba này có vấn đề bởi nhiều nguyên nhân (có thể là quá tải, phong độ hoặc cả tinh thần thi đấu) thì Real ngay lập tức gặp rắc rối. Nó cho thấy sự thiếu chuẩn bị ở những phương án dự phòng.
 
Real thua dam Ajax 1-4
 
Và tuyến trên là nơi để lại nhiều mâu thuẫn nhất. Ở đó, Real có cả những cái tên cũ như Benzema, Bale, có cả tài năng trẻ như Vinicius, có cả thế hệ cầu nối như Vazquez và Asensio. Nhưng ở những trận đấu đỉnh cao, từ hai trận Siêu kinh điển đến đêm qua, sự phối hợp của những cái tên này đều cho cho thấy độ “chênh”, không được ăn khớp với nhau. Đây là điểm mà rõ ràng sự ra đi của Zidane đã tạo ra tổn thất, khi chúng ta nhớ lại ông thầy cũ của Real từng kết hợp các thế hệ với nhau nhuần nhuyễn như thế nào trong những mùa giải trước. Và nó chỉ ra được sự kế thừa và tiếp nối chưa được chuẩn bị tốt của Real Madrid.
 
Phụ thuộc vào cựu thần, thiếu phương án dự phòng và không có sự kết nối giữa các thế hệ. Real Madrid đang vướng phải cả một rắc rối mang tính hệ thống về việc cải tổ lực lượng. Đó là chưa kể họ còn thay tướng giữa dòng.
 
Điều đáng buồn ở đây là nếu cách đây hai mùa giải, khi Real đoạt cú đúp La Liga và Champions League vào năm 2017, họ từng là chuẩn mực về việc phối hợp thế hệ già-trẻ hài hoà để mang lại thành công. Lúc đó, họ có lực lượng tài năng dồi dào đủ sức tạo ra hai đội hình thay thế cho nhau, thậm chí Barca còn bị mang ra so sánh để lấy đó làm bài học.
 
Để rồi, những người được xem như tương lai của đội bóng, là sự thay thế ngay lập tức của thế hệ đàn anh lần lượt ra đi ngay sau mùa hè đó. Chúng ta có thể kể đến James Rodriguez hay Morata, mùa này thì có Kovacic. Dù cho có là cho mượn, nhưng trường hợp như James quả thật khó lường về chuyện tương lai.
 
Lực lượng ở lại thì Asensio đang bị đặt dấu hỏi về phong độ khi không được thi đấu đúng vị trí sở trường. Lucas Vazquez giờ không biết anh thi đấu ở vị trí nào. Còn Isco, sau nhiều mùa đợi chờ, anh đã mở màn như mơ trong mùa giải năm nay nhưng cuối cùng ca đau ruột thừa cực kỳ vô duyên đã lấy đi tất cả.
 
Nacho tran Real vs Ajax
 
Chúng ta có thể nhìn ra sự hy sinh quá nhiều của thế hệ trẻ Real cho thành công của đội bóng, để rồi khá ít sự ghi nhận dành cho họ. Áp lực thành công buộc các HLV phải lựa chọn an toàn, và một vài cái tên buộc phải tìm chân trời mới cho cơ hội tung cánh, người ở lại thì buộc phải làm mọi cách để chờ đợi đến lượt mình. Và khi mà HLV có thể dung hoà tốt nhất là Zidane rời đi, chúng ta có thể thấy được sự lạc lõng của những ngôi sao trẻ.
 
Người xem Real liệu có nhận ra vấn đề? Thực ra từ năm ngoái, với những trắc trở liên tiếp mà đội bóng Hoàng gia gặp phải thì họ đã thấy được. Nhưng cuối cùng, chiếc cúp bạc Champions League đã tạo ra tấm bình phong rằng tất cả đều ổn. Nó cũng giống như trận lượt đi với Ajax vậy, khi Real rõ ràng chơi không hay hơn đối thủ nhưng vẫn thắng, họ cho đó là bản lĩnh của nhà vô địch. Để rồi khi những con người đại diện cho bản lĩnh như Ramos, Marcelo hay Navas không ra sân, hoặc cả Ronaldo đã rời đi, Real như một ngôi nhà đã cũ nát mà còn thiếu những cột trụ vững mạnh, và như một hệ quả, nó dễ dàng sụp đổ trước trận cuồng phong mang tên Ajax.
 
Zidane cung Ronaldo roi Real o He 2018
 
Khóc thương hay nuối tiếc quá khứ? Đó không phải là Real. Sẵn sàng tàn nhẫn để thành công, đó mới là đội bóng Hoàng gia. Và đã đến lúc phải mạnh tay cho những làn gió mới.
 
Rõ ràng và quyết đoán, đó là những gì người ta có thể thấy từ phát biểu của Joachim Low. Nhưng để có được nó thì Low cũng phải trải qua hai thất bại cay đắng ở Euro 2016 và World Cup 2018. Thế nên, thất bại này cũng là cách để Real nhìn lại mình.
 
Thế nhưng, Solari có được toàn quyền như Low hay không, thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow