Mùa dịch Covid-19 đối với một đội bóng Trung Quốc

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 17/02/2020 14:06(GMT+7)

Zalo

Đợt dịch cúm do virus corona bùng phát đã khiến giải vô địch quốc gia Trung Quốc phải hoãn lại, thông báo đưa ra từ ngày 22/02 và ban đầu dự kiến mùa giải sẽ khởi tranh vào tháng 4, nhưng bây giờ thì thật sự không ai biết như thế nào nữa.

Trích từ bài viết của tác giả George Caulkin trên The Athletic về công tác chuẩn bị mùa giải mới của HLV Benitez và đội bóng mới của ông, Dalian Yifang (đã đổi tên thành Dalian Professional).

Mùa dịch Covid-19 đối với một đội bóng Trung Quốc hình ảnh
 
Dalian đang trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, mặc dù nó không giống như thường lệ cho lắm. Mà liệu sẽ có mùa giải mới hay không? Đợt dịch cúm do virus corona bùng phát đã khiến giải vô địch quốc gia Trung Quốc phải hoãn lại, thông báo đưa ra từ ngày 22/02 và ban đầu dự kiến mùa giải sẽ khởi tranh vào tháng 4, nhưng bây giờ thì thật sự không ai biết như thế nào nữa.
 
“Tôi chưa bao giờ có một trải nghiệm nào như thế này trong sự nghiệp,’ Benitez chia sẻ tại khách sạn mà Dalian đang đóng quân, nơi được đánh giá là thiên đường cho người chơi golf với những ngọn đồi rất đẹp.
 
“Thông thường bạn sẽ biết lúc nào thì bạn bắt đầu, bạn có lịch thi đấu, bạn biết địa điểm và lúc nào bạn phải ra sân, nhưng giờ đây, chúng tôi chỉ biết chờ đợi. Dĩ nhiên, qua sách báo về đợt dịch, chúng ta hiểu đây là những quyết định đúng đắn, dịch bệnh thay đổi mọi thứ. Mọi thứ vẫn diễn ra như một giai đoạn chuẩn bị bình thường, nhưng trong tình huống thật lạ kỳ.

“Người dân ở Trung Quốc đang phải chịu nhiều tổn hại, chúng tôi luôn hướng về họ. Những gì chúng tôi có thể làm chỉ là tiếp tục công việc của mình và chờ đợi thông tin từ chính phủ. Thật khó khăn đối với các cầu thủ. Họ muốn được gặp gia đình, để biết mọi người vẫn ổn, bạn phải luôn nói chuyện với họ và giải thích cho họ hiểu hoàn cảnh bây giờ ra sao. Nhưng dù sao, họ vẫn khá may mắn khi vẫn khoẻ mạnh, cũng như được chăm sóc chu đáo.”
 
Trong thời gian bài viết này được viết, đã có khoảng 1.400 người mất và 60.000 người bị nhiễm bệnh theo thống kê của WHO; phần lớn là ở Trung Quốc, nơi dịch bùng phát. Cách thành phố Đại Liên (Dalian) 700 dặm, ở phía Đông Bắc của đất nước, Vũ Hán là nơi dịch bệnh hình thành, và những lo lắng là dễ hiểu khi toàn bộ thành phố hiện đang bị phong toả.
 
Công tác chuẩn bị mùa giải của Dalian ban đầu được tiến hành ở Hạ Môn (Xiamen) – cách Vũ Hán 500 dặm theo đường chim bay – nơi có thời tiết ấm áp. HLV Benitez đã về thăm nhà tại Liverpool, gặp gỡ vợ và con gái vào ngày 21/01, khoảng thời gian mà Trung Quốc đã quyết định dừng các hoạt động nghỉ Tết Nguyên Đán, và sau đó ông đã đến gặp các học trò của mình ở Tây Ban Nha vào đầu tháng này, đó là theo lịch trình mọi năm và thời điểm ấy vẫn chưa có lệnh hạn chế đi lại. Từ khi họ đến Tây Ban Nha, đội bóng đã phải duy trì liên lạc với các cơ sở y tế nhà nước tại địa phương.
 
Họ phải luôn được kiểm tra để đảm bảo trong tình trạng tốt. “Chúng tôi đo thân nhiệt các cầu thủ hai lần một ngày và luôn giám sát họ, và khu vực chúng tôi lui tới thường được khử trùng. Chúng tôi phải giữ các cầu thủ ở trong khuôn viên khách sạn và nơi tập luyện trong hai tuần, chỉ để đảm bảo mọi người đều được để mắt đến. Đó là thực là một sự đề phòng rất lớn, nhưng chúng ta phải làm mọi thứ trong thời điểm này.”
 
Khu nghĩ dưỡng Westin La Quinta khá thoáng mát và rộng rãi. Mỗi ngày thường có hai buổi tập. “Ở đây có phòng bóng bàn, có chỗ chơi bài, nhưng các cầu thủ không hứng thú mấy bởi họ cảm thấy mệt mỏi. Vào thời điểm này, chúng tôi vẫn giữ bình tĩnh và cố gắng không đi ra ngoài, nhưng thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn để các cầu thủ được đi mua sắm hay làm gì đó ở bên ngoài.”
 
Manchester United từng đặt phòng khách sạn này trong thời gian tương tự, nhưng sau đó đã đổi sang địa điểm khác, sau khi biết Dalian đã đến đây. Malmo, đội bóng đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia Thuỵ Điển, đã quyết định không sử dụng trung tâm thể thao Marbella trong thời gian mà Dalian luyện tập ở đây.
 
Benitez nhún vai. Thông thường thì công tác chuẩn bị thường được chuẩn bị một nơi cho nhiều tháng, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Thời gian tới, Dalian có thể sẽ chuyển lên phía Bắc ở một khu tập huấn mới tại Alicante, và tiếp tục công việc ở đấy. “Chúng tôi muốn mọi thứ trong tầm kiểm soát. Nhưng chúng tôi buộc phải thích ứng nhanh, dù sao, đây cũng là thử thách mà bạn phải giải quyết.
 
“Thật sự khác biệt. Bạn phải thích ứng mỗi ngày. Bạn phải chuẩn bị cho mọi trường hợp. Tin tức chúng tôi biết được hiện tại thì giải đấu sẽ khởi trạn vào tháng Tư, nhưng mọi thứ có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Có thể sẽ muộn hơn một chút. Bạn phải sẵn sàng. Bạn phải có kế hoạch A cho cái này, kế hoạch B cho cái kia, và mọi kế hoạch cho mọi trường hợp. Điều duy nhất có thể chắc chắn đó là trải nghiệm lần này sẽ nâng cao khả năng huấn luyện của bạn.” – HLV Benitez chia sẻ.
 
(Ảnh: Dalian Pro.)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow