Liên đoàn bóng đá Đức giới hạn tuổi các trọng tài: Cứng nhắc và bảo thủ?

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 30/04/2021 16:00(GMT+7)

Zalo

Tuần trước, DFB (Liên đoàn bóng đá Đức) xác nhận giới hạn tuổi của các trọng tài làm nhiệm vụ ở Bundesliga là 47 tuổi. Và vì thế Manuel Gräfe sẽ phải dừng lại sau khi mùa giải kết thúc. Một lần nữa tổ chức điều hành bóng đá Đức cho thấy mình cần phải thay đổi.

 
Liên đoàn bóng đá Đức giới hạn tuổi các trọng tài: Cứng nhắc và bảo thủ?
 
DFB đã làm thứ mà họ giỏi nhất – khiến công chúng bực bội. Bè lũ Curtius vs Keller, thiếu minh bạch và gian lận thuế chỉ là một phần nhỏ trong danh sách. Vấn đề trọng tài mới nổi lên trong vài ngày gần đây, chính xác hơn là độ tuổi giới hạn dành cho những ông vua áo đen. Bởi vì với mức giới hạn 47 tuổi: ba trọng tài giỏi sẽ phải rời cuộc chơi. Ngoài Guido Winkmann và Markus Schmidt, luật còn khiến Manuel Gräfe  phải dừng lại, trọng tài có lẽ là xuất sắc nhất và được yêu mến nhất ở Bundesliga.
 
Các cầu thủ, huấn luyện viên và cổ động viên thường xuyên bình chọn cho vị trọng tài đến từ Berlin ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai trong danh sách những người cầm còi xuất sắc nhất. Điểm trung bình của ông là 2,1 trong mùa giải này, cũng là thành tích tốt nhất từ trước đến nay. 10 năm trước, Gräfe  đã giành danh hiệu trọng tài của năm và luôn cho thấy sự hiệu quả ở một tiêu chuẩn rất cao. Hiện tại, chỉ có 3 trọng tài là thổi nhiều trận hơn Gräfe ở Bundesliga.

Tất cả những bên liên quan đều đánh giá cao hiệu quả công việc và dành sự tôn trọng lớn cho ông, dù không phải lúc nào quyết định của Gräfe cũng giúp đội bóng của họ hưởng lợi. Ngay khi giới hạn độ tuổi được đưa ra hồi tuần trước, các cầu thủ và huấn luyện từ SC Freiburg và Hoffenheim đều dành lời ngợi khen đến cho Gräfe.

Oliver Baumann nói rằng Gräfe không nên dừng lại: “Ông ấy không nên dừng lại. Ông ấy là một trọng tài tuyệt vời, không quan trọng ông ấy bao nhiêu tuổi, miễn là ông ấy tiếp tục đưa ra những quyết định chính xác và đủ khả năng chạy trên sân”. “Hãy để ông ấy thêm một vài năm nữa”, Christian Günter nói. HLV của anh, Christian Streich, đồng tình: “Nó sẽ tốt cho tất cả chúng ta, từ huấn luyện viên cho đến cầu thủ, khi những trọng tài có năng lực và tư cách, nhiều kinh nghiệm được làm việc, miễn là khi nào thể lực còn đảm bảo”. Gräfe  dĩ nhiên vẫn rất khỏe và nếu có thể, ông sẽ sẵn sàng cho mùa giải tiếp theo. Vấn đề là ông sẽ không có sự tự quyết trong vấn đề này.
 
Những năm gần đây, lỗi chạm tay vào bóng ngày càng thay đổi và luôn gây tranh cãi sôi nổi, gần như phải sửa đổi mỗi năm để bắt kịp tình huống; trong khi VAR đã bộc lộ những trục trặc trong năm thứ tư kể từ khi được áp dụng ở Buindesliga, cách giao tiếp và kinh nghiệm của trọng tài ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng. Manuel Gräfe  được xem là một tượng đài đương đại ở lĩnh vực này. Ông đã làm việc ở Bundesliga từ 2004, đã làm nhiệm vụ 287 trận. Chỉ có Felix Brych là người đồng nghiệp còn đương làm việc thổi nhiều trận hơn ông, với 297 trận. Tất cả nhiên các trọng tài trẻ cần được trao cơ hội để tích lũy kinh nghiệm nhưng điều này không đồng nghĩa với việc loại bỏ những người giỏi nhất, có thể đóng vai trò dẫn đường.
 
Tại sao là 47 tuổi? ai đã nghĩ ra điều đó? Năm 1992, FIFA nghi ngờ rằng các trọng tài lớn tuổi không còn bắt kịp nhịp độ trận đấu và hạn giới hạn độ tuổi từ 50 xuống 45. DFB theo đó áp dụng cho những hạng đấu cao nhất nước Đức, một cách cứng nhắc và bảo thủ. Cũng như bóng đá đã thay đổi trong suốt 30 năm qua, các trọng tài được đào tạo chuyên nghiệp hơn, nhận chăm sóc y tế tốt hơn và được hỗ trợ bởi những cải tiến công nghệ mới nhất. Điều duy nhất không thay đổi: suy nghĩ của liên đoàn bóng đá Đức – DFB.
 
Liên đoàn bóng đá Đức giới hạn tuổi các trọng tài: Cứng nhắc và bảo thủ?
 
Thiếu thể lực? Điều đó có vẻ hợp lý tuy nếu những trọng tài như Gräfe đều vượt qua những bài kiểm tra một cách dễ dàng thì lý do này có còn đứng vững. “Miễn là chừng nào ông ấy còn vượt qua bài kiểm tra thể chất, tôi tự hỏi tại sao chúng ta bắt người giỏi nhất phải dừng lại”, Günter nói hôm thứ bảy. Chính bài kiểm tra thể chất dành cho trọng tài cũng có vấn đề. Chính Gräfe đã chỉ trích chúng vào cách đây hai năm.

Thời điểm tháng bảy (để kiểm tra thể chất của trọng tài) là quá sớm. “Nhiều trọng tài làm việc cho đến tháng sáu, rồi không được nghỉ hè trước khi bước vào bài kiểm tra thể chất. Chúng ta đã bỏ qua giai đoạn để cho cơ thể được hồi phục”. Ông thậm chí đã kêu gọi có những bài kiểm tra mang tính cá nhân sâu sát hơn là áp dụng một tiêu chuẩn cho tất cả. Giải pháp được đưa ra: nếu các trọng tài đáp ứng được bài kiểm tra thể chất được thiết kế dành riêng, họ sẽ tiếp tục làm việc dù cho có 46 hay 47 tuổi. “Lỗi thời và vô dụng”, Gräfe từng nói về bài kiểm tra thể chất vào năm 2019. Điều tương tự cũng dành cho mức giới hạn độ tuổi của DFB.
 
Không còn nhiều nơi hành xử như DFB. Ở Anh, trọng tài Mike Dean và Martin Atkinson lần lượt 52 và 50 tuổi. Ở giải đấu có thể coi là nhanh nhất thế giới, cả hai vẫn được phép làm việc. Thậm chí UEFA cũng cho thấy sự linh hoạt hơn DFB. Bjorn Kuipers được đặc cách để làm việc tại Euro 2021 ở tuổi 48, phải biết ở đấu trường quốc tế, độ tuổi giới hạn vẫn là 45. Brych đã vượt qua giới hạn này, ông đã 46 tuổi. Bundesliga năm sau sẽ là mùa cuối cùng của ông.
 
Thực tế là DFB cũng chẳng được lợi gì khi xác nhận độ tuổi giới hạn hồi đầu trước trong khi Bundesliga chắc chắn sẽ mất đi trọng tài giỏi nhất. Để ngăn chặn điều đó, một cổ động viên đã bắt đầu đệ đơn kiến nghị. Cho đến nay, 714 người đã ký nhưng liệu DFB sẽ cúi đầu?

Theo Nina Potzel | 11Freunde
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow