Khi bóng đá Châu Á khiến người Nam Mỹ ngạc nhiên

Tác giả KDNX - Thứ Hai 24/06/2019 17:08(GMT+7)

Zalo

Những năm gần đây, NHM bóng đá Nam Mỹ đang chứng kiến một châu lục khác nổi lên, một nền bóng đá đang dần khẳng định chỗ đứng của mình trên các sân chơi cấp thế giới: nền bóng đá Châu Á.

Từ trước đến nay, với các đội bóng Nam Mỹ, chỉ có hai nền bóng đá có thể tranh tài với họ, đó là nền bóng đá lâu đời của Lục Địa Già-Châu Âu và nền bóng đá Bắc Mỹ, nhưng cũng chỉ có một mình Mexico là có thể thi đấu đôi công với họ mà thôi. Nhưng những năm gần đây, NHM bóng đá Nam Mỹ đang chứng kiến một châu lục khác nổi lên, một nền bóng đá đang dần khẳng định chỗ đứng của mình trên các sân chơi cấp thế giới: nền bóng đá Châu Á.
Khi bóng đá Châu Á khiến người Nam Mỹ ngạc nhiên hình ảnh
Khi bóng đá Châu Á khiến người Nam Mỹ ngạc nhiên

Rạng sáng nay (theo giờ VN), Qatar đã chính thức rời sân chơi Copa America, ra về với một thành tích có thể nói là rất thành công của đội bóng xứ dầu lửa: hai trận thua và một trận hòa. Việc chỉ để thua với tỷ số tối thiểu trước hai ông lớn của bóng đá Nam Mỹ là Colombia và Argentina, thậm chí có lúc còn áp đảo được hai ông lớn này thực sự đã chứng minh trình độ của các cầu thủ Qatar đã tiến bộ như thế nào sau VCK U-23 Asian Championship 1 năm trước trên đất Trung Quốc.

Thành công này của đại diện vùng Tây Nam Á không phải là một điều ngẫu nhiên hay xuất phát từ bản năng chơi bóng như nền bóng đá Nam Mỹ, mà nó xuất phát từ những sự đầu tư hợp lý của những người làm bóng đá Qatar khi mạnh dạn đầu tư vào các học viện đào tạo trẻ. Một trong số đó là học viện Aspire Academy, một học viện được mở ra nhằm đào tạo những thế hệ vận động viên mới cho Qatar. 
 
Felix Sanchez Bas, người đàn ông được NHM bóng đá VN biết tới qua khuôn mặt thẫn thờ của 1 năm trước có lẽ chính là người góp công lớn nhất trong thành công của đội bóng xứ dầu lửa. Sinh ra và lớn lên ở Barcelona, thậm chí từng là huấn luyện viên của đội trẻ Barcelona trong 10 năm, rõ ràng, người đàn ông này thấm đẫm chất La Masia trong mình. Hãy nhìn cái cách các cầu thủ Qatar ban bật và thể hiện kỹ thuật của mình ở trận đấu rạng sáng nay để thấy được triết lý của Felix Sanchez Bas đã thấm nhuần vào họ như thế nào. 
 
Qatar choi no luc trong hiep 2
Qatar chơi nỗ lực trong hiệp 2 trận gặp Argentina
Càng nhìn vào thành công của Felix Sanchez Bas, lại càng thấy có phần nào tiếc nuối cho Gullaume Graechen. Vị HLV người Pháp từng được trao cơ hội dẫn dắt ĐT U19 Việt Nam, từng được đặt khá nhiều kỳ vọng để đưa "Những Cậu Bé Sao Vàng" tiến xa ở sân chơi U19 Châu Á. Nhưng việc không thể đến được U20 World Cup 2015 tổ chức ở New Zealand đã khiến vị HLV người Pháp phải ra đi khi dự án của ông vẫn còn dang dở. Nếu như NHM và những người làm bóng đá của chúng ta kiên nhẫn hơn, có lẽ VN sẽ lại có thêm một Felix Sanchez Bas thứ hai.
 
Trở lại với câu chuyện của Qatar. Khi nhìn vào đội hình của U23 Qatar thi đấu ở U23 Asian Championship 1 năm trước, chúng ta có thể thấy được nhiều cái tên đang thi đấu ở các giải đấu cấp vừa của các nền bóng đá Châu Âu như Eupen của Bỉ (Akram Afif, Assim Madibo) hay Cultural Leonesa (Ahmed Moein), Astorga (Tarek Salman, Khalid Muneer). Điều này cho thấy rõ tầm nhìn và sự táo bạo của nền bóng đá Qatar: họ cho các cầu trẻ của mình cọ sát với bóng đá Châu Âu từ rất sớm. Qua đó sẽ giúp nâng tầm chất lượng các cầu thủ của mình.
 
Dù chỉ là một đội bóng khách mời ở Copa America 2019, nhưng những gì Qatar đã thể hiện cho thấy rõ khát khao chứng minh bản thân của chủ nhà World Cup 2022. Đã có lúc NHM của các đội bóng Nam Mỹ phải ngạc nhiên trước tốc độ và những pha đi bóng đầy kỷ luật nhưng cũng không kém phần ngẫu hứng của các cầu thủ Qatar. Nếu họ có được thêm một chút nắn nót nữa trong các pha xử lý, có thể Qatar sẽ còn tiến xa nữa ở Copa America tổ chức vào năm sau trên đất Argentina và Colombia.
 
1 diem day qua cam va kien cuong cua Nhat Ban
1 điểm đầy quả cảm và kiên cường của Nhật Bản trước Uruguay
Một nền bóng đá khác cũng rất xứng đáng được nhắc tên ở Copa America năm nay, đó là Nhật Bản. Sau trận thua Chile, các chiến binh Samurai Xanh đã trở lại với một bộ mặt rất khác ở trận gặp Uruguay. Họ mạnh dạn hơn, chững chạc hơn và có phần cẩn trọng hơn trong các pha xử lý bóng nhưng vẫn không đánh mất sự tự tin thường thấy của các cầu thủ trẻ. Dù bị dẫn bàn trước, nhưng họ vẫn không hề nao núng và tiếp tục vùng lên tấn công. Nỗ lực đó đã giúp Nhật Bản có được bàn thắng, thậm chí vươn lên dẫn trước ở phút thứ 59. Một thành tích cực kỳ ấn tượng của các cầu thủ đến từ xứ Phù Tang. 
 
Nếu vượt qua được một Ecuador yếu ớt đang nằm chót bảng ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng Copa America diễn ra vào 6h sáng mai (theo giờ VN), Nhật Bản sẽ có cơ hội rất lớn trong việc tạo nên địa chấn ở Copa America 2019 khi vượt qua vòng bảng ở vị trí thứ 3. Chắc chắn, các Samurai Xanh sẽ cố gắng hết mình để chứng minh vị thế của mình ở sân chơi lớn nhất Nam Mỹ này. Qua đó, chứng minh cho các đội bóng Nam Mỹ thấy rằng bóng đá Châu Á đang vững bước trên con đường trở thành một trong những nền bóng đá mạnh của thế giới, bên cạnh Châu Âu và Nam Mỹ.
 
KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow