Dự án Tái Khởi Động đầy gian truân của Premier League

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 23/05/2020 08:49(GMT+7)

Zalo

Các CLB ở Premier League đang cố gắng thuyết phục các cầu thủ rằng mọi thứ đang ở mức "an toàn nhất có thể", thậm chí an toàn nhất trong mọi ngành công nghiệp giải trí, thậm chí ít nguy hiểm hơn cả...đi siêu thị. Họ cũng dựa vào Bundesliga để củng cố cho điều này.

Dự án tái khởi động (Project Restart) của Premier League vẫn đang vấp phải nhiều sự phản đối của các cầu thủ, những người vẫn đang lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của mình khi diễn biến của đại dịch COVID-19 ở xứ sở Sương Mù vẫn còn rất phức tạp. Một số cầu thủ còn đi xa tới mức dọa bỏ giải. Câu hỏi ở đây đó là: về mặt pháp lý, họ đúng hay sai ? Các CLB có thể từ chối trả lương cho họ không? 
 
kante
 
Khi N'Golo Kante phát biểu rằng anh vẫn chưa thực sự cảm thấy an tâm khi trở lại tập luyện, người ta có thể hiểu được ý anh.
 
Anh trai của tiền vệ người Pháp, Niama, qua đời vào năm 2018, còn cha của Kante qua đời năm anh 11 tuổi. Chelsea đang cho anh nhiều thời gian nhất có thể.
 
Đây là một giai đoạn khá nhạy cảm, có thể khiến nhiều nhân vật của bóng đá cũng như các CLB thời gian để suy nghĩ. Vấn đề liệu các cầu thủ có bỏ giải hay không đã được tính đến từ khi Project Restart (Dự án tái khởi động-ND) bắt đầu.
 
Có cảm giác như điều này cần phải được xét dưới góc độ đạo đức. Tuy nhiên, nó còn kéo theo những cuộc tranh cãi về mặt pháp lý, kỹ thuật cũng như các cầu hỏi khó về việc thế nào là "môi trường an toàn" ?
 
Các CLB đang cố gắng thuyết phục các cầu thủ rằng mọi thứ đang ở mức "an toàn nhất có thể", thậm chí an toàn nhất trong mọi ngành công nghiệp giải trí, thậm chí ít nguy hiểm hơn cả...đi siêu thị. Họ cũng dựa vào Bundesliga để củng cố cho điều này.
 
"An toàn nhất có thể," tuy vậy, vẫn là một cụm từ đang được phân tích.
 
Du an Tai Khoi Dong day gian truan cua Premier League1
 
"Bình thường, một cầu thủ không thể cứ muốn là bỏ tập," Joseph Lappin, đối tác của công ty luật Stewarts, đồng thời là Trưởng bộ phận nhân sự công ty, chia sẻ. "Yêu cầu các cầu thủ trở lại tập luyện là một yêu cầu hoàn toàn đúng luật. Thông thường, các CLB sẽ xem xét chuyện dừng trả lương cho các cầu thủ từ chối tập luyện vì điều này có thể khiến họ rơi vào tội nghỉ không phép.
 
"Nhưng đây là thời điểm nhạy cảm. Trở lại tập khi nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn còn hiển hiện, thậm chí khiến người ta phải đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng về sức khỏe và sự an toàn. Các cầu thủ có thể cho rằng những bài tập luyện cường độ cao, bao gồm cả việc va chạm giữa các cầu thủ với nhau, có thể góp phần lây lan dịch bệnh.
 
"Chỉ dẫn của chính phủ đó là những người không thể làm việc ở nhà nên được khuyến khích trở lại công việc. Tuy nhiên, các công ty, bao gồm các CLB bóng đá, có trách nhiệm pháp lý phải cung cấp một nơi làm việc an toàn cho nhân viên của mình.
 
"Cầu thủ từ chối trở lại tập luyện vì họ tin rằng làm thế có thể khiến sức khỏe và sự an toàn của họ được bảo vệ về mặt pháp lý."

Dự án Tái Khởi Động đầy gian truân của Premier League hình ảnh
 
Điều này đã từng gây ra nhiều tranh cãi. Một nguồn tin trong giới, một người luôn muốn bóng đá trở lại, nghĩ rằng những sự chuẩn bị kể trên chỉ nhằm giữ vững dòng tiền. Vì vậy, họ tin rằng các cầu thủ bỏ giải không nên được trả số lương bằng với các cầu thủ đồng ý thi đấu.
 
Tuy nhiên, điều đấy lại phạm luật.
 
"Bất cứ CLB nào quyết định không trả lương cầu thủ khi họ cho rằng sự an toàn cũng như sức khỏe của họ có thể đe dọa nếu họ tiếp tục tập luyện có thể rơi vào tội vi phạm hợp đồng," Lappin chia sẻ. "Sẽ cần phải có một chủ tịch đủ táo bạo để có thể từ chối trả lương cho các cầu thủ từ chối tập luyện trên các sân tập được đánh giá là an toàn và ổn định, nhất là ở các CLB dương tính với COVID-19."
 
Báo Independent được chia sẻ rằng một vài CLB đã nghĩ đến việc cho các cầu thủ nghỉ phép, cho rằng họ có rất ít lựa chọn. Lappin cho rằng điều này khó có thể xảy ra, đồng thời, anh cũng nghĩ rằng đây chính là bằng chứng rõ ràng cho thấy bóng đá rất khác so với các ngành công nghiệp khác.

2Du an Tai Khoi Dong day gian truan cua Premier League1
 
"Tôi không nghĩ các cầu thủ khó có thể được cho nghỉ phép. Theo luật nghỉ phép, các cầu thủ không được tập hay thi đấu. Thêm vào đó, nếu CLB quyết định cho một cầu thủ nghỉ phép không lương, họ sẽ khiến cầu thủ nhận mức lương 3 triệu Bảng đó mất đi ít nhất 2,97 triệu Bảng. Mỗi quan hệ giữa CLB và cầu thủ đó có thể bị phá hỏng hoàn toàn, thậm chí không thể khôi phục được.
 
"Các cầu thủ luôn ở "cửa trên" trong các cuộc thương thuyết. Họ không phải là những người lao động bình thường, mà là những món hàng có giá trị chuyển nhượng cao."
 
Một nguồn tin khác đang hành nghề đại diện cũng đồng ý với điều này. Người đó cũng cho rằng các cầu thủ khó có thể trở lại một cách tự nguyện.
 
"Các CLB khó có thể sa thải một cầu thủ quan trọng. Khát vọng và cảm hứng cũng đóng góp rất nhiều cho điều này. Thực sự, những cầu thủ từ chối trở lại là những cầu thủ kỳ cựu đã có đủ tiền và hết động lực thi đấu ở mùa này."
 
Nhưng liệu điều đó có thể thay đổi khi mọi thứ thay đổi ? Nếu các giải khác, cầu thủ khác cũng trở lại ? Nếu xét theo tình hình, khả năng các giải đấu như giải VĐQG TBN, Serie A và và Championship có thể sẽ trở lại, còn Premier League có thể tìm ra những phương  án.

4Du an Tai Khoi Dong day gian truan cua Premier League1
 
"Nếu, như chúng tôi hy vọng, tỷ lệ nhiễm bệnh tiếp tục giảm, có lẽ các cầu thủ sẽ khó có thể nói rằng việc tập luyện và thi đấu có thể khiến họ gặp đe doạ về mặt sức khỏe cũng như an toàn," Lappin nói. "Nếu kết quả cho thấy không có thành viên trong BHL nào cũng như không cầu thủ nào dương tính với COVID-19, cùng với đó là việc các CLB áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn gắt gao, Premier League có thể cho thấy sự vô lý trong những phát biểu của các cầu thủ từ chối tham gia tập luyện hay thi đấu."
 
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ có thể thông cảm với họ mà thôi.
 
Dịch từ bài viết: "Project Restart’s biggest problem: Examining the legality of players refusing to play" của tác giả Miguel Delaney đăng trên The Independent.
 
 http://yt3.piee.pw/RWCP4
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow