David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 29/12/2023 15:31(GMT+7)

Zalo

Chỉ còn ít ngày nữa thị trường chuyển nhượng mùa đông sẽ chính thức mở cửa. Điều mà rất nhiều người hâm mộ Premier League quan tâm lúc này chính là kế hoạch mua sắm tân binh của các đội bóng lớn và các đội bóng đang có được vị trí tốt trên BXH.

410193862_667372648640935_1903994580173218462_n
 

Mặc dù truyền thông Anh liên tục hâm nóng thị trường bằng những thông tin gây sốc trong vài tuần trở lại đây, tuy nhiên thị trường chuyển nhượng mùa đông không giống như mùa hè. Sẽ rất khó để kích nổ các bản hợp đồng bom tấn, giống như cái cách chúng ta thường xuyên được chứng kiến chúng xảy ra trong mùa hè. Tuy vậy, một cuộc trò chuyện thú vị của nhà báo uy tín David Ornstein với The Athletic sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin đáng tin cậy về kế hoạch mua sắm của các đội bóng lớn trong tháng 1 tới đây.

Arsenal

Trong vài năm trở lại đây, BLĐ Arsenal luôn tỏ rõ sự ủng hộ tuyệt đối với HLV Mikel Arteta, đồng thời sẵn sàng cung cấp ngân sách để chiến lược gia người Tây Ban Nha mua sắm trong phiên chợ đông. Việc từng tiến gần đến Dusan Vlahovic cách đây 2 năm và Mykhaylo Mudryk vào năm ngoái chính là minh chứng rõ ràng nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, không có nhiều lý do để tin rằng Arsenal sẽ mạnh tay mua sắm trong tháng 1 tới.

Việc ký hợp đồng với thủ thành David Raya theo dạng cho mượn ở mùa hè 2023, kèm điều khoản mua đứt trị giá 27 triệu bảng, là tín hiệu cho thấy Arsenal đang khá cảnh giác với Luật công bằng tài chính (PSR). Rất rõ ràng, nếu muốn kích nổ bom tấn, Arsenal buộc phải hi sinh một vài cái tên. 

Ứng cử viên rõ ràng nhất có thể ra đi chính là thủ thành Aaron Ramsdale. Câu chuyện Raya cập bến Emirates và cướp lấy vị trí chính thức là một việc ngoài dự kiến của Ramsdale, đặc biệt trong thời điểm anh khát khao được trở thành thủ môn số 1 của ĐT Anh tại Euro 2024. Hơn ai hết, Ramsdale hiểu rõ nếu cứ tiếp tục phải làm bạn với băng ghế dự bị, giấc mơ đó sẽ chấm dứt. Tuy chưa có đội bóng nào đặc biệt quan tâm, thế nhưng cánh cửa để Ramsdale ra đi ngay mùa đông vẫn đang bỏ ngỏ.

Trong khi đó, nhiều thông tin cho rằng Arsenal đang muốn tăng cường hỏa lực cho hàng công bằng việc chiêu mộ một trung phong mới. Tuy vậy, khả năng cao điều này sẽ chỉ diễn ra trong mùa giải mới. Không có bất cứ tiến triển nào liên quan đến Ivan Toney. Việc chiêu mộ một tiền đạo được định giá 70 triệu bảng nhưng đã ngồi ngoài 8 tháng là một canh bạc rủi ro. Bản thân Brentford cũng muốn giữ Toney lại ít nhất cho đến khi mùa giải kết thúc, sau khi Bryan Mbeumo phải ngồi ngoài điều trị chấn thương dự kiến 3 tháng. Ngoài ra, những cái tên được nhắc đến khác như Victor Osimhen, Benjamin Sesko và Evan Ferguson, cũng được cho là không khả thi ở phiên chợ đông. 

David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League 1
Việc Toney hoặc Osimhen cập bến Arsenal trong tháng 1/2024 là điều bất khả thi.

Biến động ở hàng tiền vệ của Pháo thủ cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu có ai đó ra đi ngay trong tháng 1 hay không. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Thomas Partey – tiền vệ có thể được bật đèn xanh ra đi nếu như Arsenal nhận được một lời đề nghị hợp lý. Arsenal dành sự quan tâm nhất định cho Martin Zubimendi của Real Sociedad. Họ đã theo dõi tiền vệ người Tây Ban Nha suốt 1 năm nay, tuy nhiên vì nhiều lý do mà thương vụ chưa thể xảy ra. Việc thuyết phục Zubimendi rời La Liga để chuyển tới Premier League là một vấn đề lớn, ngay cả khi giao kèo của tiền vệ này có điều khoản giải phóng hợp đồng. Hiện Sociedad đã lọt vào vòng 1/8 Champions League và đang cố gắng chen chân vào nhóm 4 đội dẫn đầu tại La Liga, vậy nên xác suất để thương vụ này thành công cũng là rất nhỏ. 

Ở chiều hướng khác, hàng phòng ngự cũng mang đến những cơn đau đầu cho HLV Mikel Arteta. Họ mất cả Jurrien Timber lẫn Takehiro Tomiyasu ở hàng lang cánh, giữa bối cảnh Ben White vẫn phải ra sân với một chấn thương cố hữu. Có lẽ lúc này Arsenal đã nghỉ về một vài giải pháp ngắn hạn. 

Liverpool

Ưu tiên của Liverpool trong mùa hè năm ngoái là xây dựng lại hàng tiền vệ sau khi họ quyết định chia tay 2 công thần là Jordan Henderson và Fabinho, trong khi Naby Keita, Alex Oxlade-Chamberlain và James Milner cũng ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Những cái tên kể trên được thay thế bởi bộ tứ Alexis Mac Allister, Dominik Szoboszlai, Wataru Endo and Ryan Gravenberch. Khoản đầu tư này khiến Liverpool tiêu tốn khoảng 150 triệu bảng, gấp 3 lần số tiền thu được từ việc bán cầu thủ. Với một đội bóng luôn biết cách cân bằng thu chi như Liverpool, do vậy khả năng cao là The Kop sẽ “bế quan tỏa cảng” trong tháng 1, bất chấp HLV Jurgen Klopp vẫn muốn đưa về Anfield một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp. Họ từng “vồ hụt” Moises Caicedo và Romeo Lavia, giờ đây cũng đang hướng đến việc chiêu mộ một cái tên khác đang thi đấu tại Premier League là Joao Palhinha. Xác suất thành công của thương vụ này phụ thuộc vào việc Jurgen Klopp đánh giá tài năng của Palhinha ra sao, nhất là giữa bối cảnh đội bóng chủ quản Fulham hiện đã hét giá tiền vệ người Bồ Đào Nha lên đến 60 triệu bảng. Một điều nữa khiến Liverpool phải đắn đo là việc Palhinha năm nay đã 28 tuổi. Ngoài ra, hàng phòng ngự cũng đem đến cho Jurgen Klopp cơn đau đầu khi Andrew Robertson, Joel Matip và Kostas Tsimikas, lần lượt dính chấn thương dài hạn.

David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League 2
Jurgen Klopp cần thêm hậu vệ cánh trái sau khi mất cả Robertson lẫn Tsimikas.

Vài năm trở lại đây, người ta đánh giá rất cao công tác chuyển nhượng của Liverpool. Họ không mua sắm quá rầm rộ, nhưng hiệu quả thì hơn hẳn nhiều đội bóng trong nhóm Big Six. Đa phần các cầu thủ khác chuyển đến Liverpool đều được đánh giá là chất lượng tương xứng với khoản tiền chuyển nhượng đã chi ra.  Mac Allister là một ví dụ điển hình. Hiện tại, với việc còn nguyên cơ hội tại 4 đấu trường (Premier League, Carabao Cup, FA Cup và Europa League), viễn cảnh Liverpool tham gia vào phiên chợ đông là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Aston Villa

Đây là mùa giải trong mơ của Aston Villa khi họ đang có được một vị trí trong nhóm dẫn đầu, đồng thời cũng đã hoàn thành chặng đường đầu tiên tại Europa Conference League khi kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Giới chủ của Aston Villa rất háo hức trước viễn cảnh đoàn quân của Unai Emery sẽ tạo ra cơn địa chấn giống như Newcastle ở mùa giải trước, thông qua việc giành vé tham dự Champions League. Sự phấn khích đang lan tỏa tại Villa Park, nhưng những ai yêu mến đội bóng thành phố Birmingham đều hiểu rằng chặng đường phía trước còn rất dài và chông gai. Ngay lập tức tín hiệu cảnh báo được gửi đến khi Aston Villa đã không thắng trong 2 trận gần nhất tại Premier League.

David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League 3
Chưa có quá nhiều tin tức về những mục tiêu Unai Emery muốn theo đuổi ở TTCN mùa đông

Không có bất cứ tin tức cụ thể về mục tiêu theo đuổi của Aston Villa vào lúc này, nhưng một vài thông tin cho thấy HLV Unai Emery muốn chiêu mộ một người chia lửa cho chân sút chủ lực Ollie Watkins cho giai đoạn lượt về. Ngoài ra, vị trí hậu vệ cánh phải đang được trấn giữ bởi Matty Cash cũng đang được lưu tâm. Thế nhưng để làm được điều đó, Aston Villa sẽ phải chia tay với một vài cái tên gây thất vọng như Calum Chambers, Leander Dendoncker và Bertrand Traore, trước khi nghĩ đến việc mua sắm tân binh.

Manchester City

Có thể Man City mùa này không có được bước khởi đầu tốt nhưng đừng quên họ đang là nhà đương kim vô địch Premier League, Champions League, FA Cup, Siêu cúp Châu Âu và mới nhất là FIFA Club World Cup. Pep Guardiola vẫn đang sở hữu một đội hình chất lượng khiến rất nhiều đối thủ phải ghen tị. Thói quen tăng tốc trong giai đoạn lượt về là điều mà chúng ta vẫn luôn nói về Man City. Cũng chính vì vậy, viễn cảnh The Citizens mạnh tay trong phiên chợ đông là khá thấp. Giai đoạn tháng Giêng trong 2 năm gần nhất chỉ chứng kiến Maximo Perrone và Julian Alvarez cập bến Etihad. Mùa giải trước, ngay cả khi “siêu hậu vệ” Joao Cancelo vi phạm kỷ luật phải rời đi, Pep Guardiola cũng không mua thêm tân binh để thay thế. Ông lựa chọn tin tưởng những sản phẩm “cây nhà lá vườn” như Rico Lewis.

Ở chiều ngược lại, Kalvin Phillips được dự báo sẽ phải ra đi. Điểm đến của tiền vệ người Anh có thể là Juventus – đội bóng đã thông báo với Man City về sự quan tâm của họ dành cho Phillips. Ngoài ra, Newcastle và Crystal Palace cũng có thể là đích đến. Với việc Kevin De Bruyne sắp trở lại, Pep Guardiola sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chất lượng của khu vực trung tuyến. 

David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League 4
Không những không mua thêm, Pep Guardiola còn sẵn sàng để Kalvin Phillips ra đi.

Tottenham

Chấn thương và án treo giò đã ảnh hưởng đến chất lượng đội hình của Tottenham vốn đang trong giai đoạn hoàn thiện của HLV Ange Postecoglou. Vì vậy BLĐ Spurs đã đặt mục tiêu tăng cường nhân sự cho đội bóng trong phiên chợ đông. Ưu tiên đưa về một trung vệ mới để thay thế Micky van de Ven được xem là nhu cầu cấp bách. Và Jean-Clair Todibo của Nice được xem là mục tiêu số một của Tottenham.

Bản thân đại diện thành London cũng sẽ lắng nghe những lời đề nghị dành cho Eric Dier – người sẽ hết hợp đồng vào tháng 6/2024 và Pierre-Emile Hojbjerg – nhân tố từng được đánh giá cao dưới thời Jose Mourinho nhưng hiện không còn được trọng dụng nhiều. Nếu một trong số họ ra đi,  Postecoglou sẽ cần người thay thế xứng đáng.

Newcastle

Nếu chấn thương đã gây ra những khó khăn nhất định cho Tottenham trong cuộc đua Top 4, thì tác động tương tự ảnh hưởng đến Newcastle thậm chí còn tồi tệ hơn. Đoàn quân của Eddie Howe đang phải vật lộn với một đội hình chắp vá, dẫn đến nền tảng thể lực của nhiều cầu thủ bị bào mòn trong giai đoạn Giáng sinh khốc liệt. Newcastle có sự hậu thuẫn của giới chủ giàu có, tuy nhiên Luật công bằng tài chính là rào cản lớn khiến đội chủ sân St James’ Park không thể mạnh tay mua sắm.

Cấp bách nhất là vị trí thủ môn khi Nick Pope có nguy cơ phải nghỉ hết mùa. Eddie Howe sẽ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục tin tưởng Martin Dubravka hay nhảy vào thị trường để tìm kiếm sự thay thế xứng đáng. Xuất hiện tin đồn về việc Newcastle nhắm đến Ramsdale bởi Eddie Howe và thủ thành Arsenal từng có quãng thời gian làm việc chung tại Bournemouth. Thế nhưng thương vụ này khá rắc rối bởi Pháo thủ chắc chắn sẽ yêu cầu một phải tiền lớn được dự báo 40-50 triệu bảng. Ngoài ra, David de Gea cũng là một cái tên được nhắc đến. Hơn hết, Newcastle sẽ không mất phí chuyển nhượng trong trường hợp thuyết phục thành công thủ môn kỳ cựu người Tây Ban Nha.

David Ornstein & Kế hoạch chuyển nhượng của những đội bóng hàng đầu Premier League 5
Newcastle được đồn đoán để mắt đến Ramsdale và De Gea để thay thế Nick Pope.

Ở hàng phòng ngự, sự trở lại của bộ đôi Sven Botman và Dan Burn giúp giảm áp lực ở vị trí trung vệ, trong khi nhu cầu bổ sung một tiền vệ trung tâm để thay thế Sandro Tonali là phương án được lưu tâm. Newcastle đang nhắm đến Conor Gallagher của Chelsea. Tuy vậy, cũng giống như trường hợp của Ramsdale, thương vụ này sẽ tiêu tốn một khoản tiền lớn của “Chích chòe”.

Manchester United

Tập đoàn INEOS đã chính thức tiếp quản mảng bóng đá từ nhà Glazers, tuy nhiên một vài ràng buộc về mặt pháp lý có thể khiến Sir Jim Ratcliffe chưa thể ngay lập tức mua sắm rầm rộ trong phiên chợ đông. Nhu cầu của Man Utd về việc đưa về Old Trafford một trung vệ và một trung phong là có, nhưng người hâm mộ cũng không nên kỳ vọng quá nhiều về một thương vụ bom tấn. Với việc HLV Erik ten Hag đang phải đối mặt với rất nhiều sự chỉ trích trong thời gian gần đây, thậm chí có thể mất việc nếu không sớm cải thiện tình hình, việc chi tiêu mua sắm vào lúc này là rất rủi ro. 

Ở chiều ngược lại, BLĐ Man Utd sẽ phải tìm đối tác để đẩy đi Jadon Sancho, Anthony Martial và Raphael Varane. Cả 3 cầu thủ trên đều là những người đang hưởng mức lương rất cao, vì vậy rất khó để bán đứt họ.

Chelsea 

Chelsea là đội bóng đã mua sắm rất nhiều trong vòng 18 tháng trở lại đây, trong đó phải kể đến khoản chi gần 300 triệu bảng ở phiên chợ đông năm ngoái. Tuy vậy, thành tích trên sân cỏ của The Blues ngược lại ngày càng thụt lùi. Sự thật thì đoàn quân của Mauricio Pochettino đang thừa lượng nhưng thiếu chất. Chelsea vẫn chưa thể định hình được lối chơi nhất quán và sự phối hợp của cầu thủ giữa các tuyến là rất rời rạc. Nhiều khả năng mùa giải 2023/2024 tiếp tục sẽ là một mùa giải thử nghiệm tiếp theo của lứa cầu thủ trẻ Chelsea. Cũng vì lẽ đó, cánh cửa chuyển nhượng của Chelsea trong phiên chợ đông năm nay thậm chí đã đóng lại ngay cả khi nó chưa mở ra. 

Theo David Ornstein, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow