Chuyển nhượng Ngoại Hạng Anh chuyển sang thời kỳ...hẹn hò online vì Covid-19

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 12/06/2020 10:45(GMT+7)

Zalo

Trong vòng vài tiếng căng thẳng hôm chủ nhật tuần trước, các giám đốc từ hơn 250 CLB thuộc 5 lục địa khác nhau đã tham gia thế giới...hẹn hò online. Cứ mỗi 10 phút lại có một cuộc gặp gỡ diễn ra. Các cuộc trao đổi ngắn được thực hiện, hai bên dần hiểu nhau hơn, thậm chí có thể ký kết hợp đồng ngay tại chỗ. Sau đó, họ sẽ lại nhấn một nút bấm để bắt đầu lại quá trình. Mọi công việc liên quan đều được thực hiện mà không cần đến một người đại diện.

Ở thời điểm COVID-19 vẫn đang là nỗi lo canh cánh của mọi quốc gia trên thế giới, bóng đá Châu Âu cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó của nhân loại. Mọi hoạt động từ họp hành chiến thuật đến họp báo đều phải diễn ra online. Nhưng vẫn có một điều khó có thể thực hiện online: công tác chuyển nhượng. Vậy, các CLB đã đối phó ra sao? 

Chuyển nhượng NHA chuyển sang thời kỳhẹn hò online vì Covid-19 hình ảnh
 
Trong vòng vài tiếng căng thẳng hôm chủ nhật tuần trước, các giám đốc từ hơn 250 CLB thuộc 5 lục địa khác nhau đã tham gia thế giới...hẹn hò online. Cứ mỗi 10 phút lại có một cuộc gặp gỡ diễn ra. Các cuộc trao đổi ngắn được thực hiện, hai bên dần hiểu nhau hơn, thậm chí có thể ký kết hợp đồng ngay tại chỗ. Sau đó, họ sẽ lại nhấn một nút bấm để bắt đầu lại quá trình. Mọi công việc liên quan đều được thực hiện mà không cần đến một người đại diện.
 
13 CLB Premier League đã tham gia dự án này, bao gồm Arsenal, Everton và Brighton. "Bạn có 10 phút. Thế thôi. Sau đó đến người khác," Dan Ashworth, giám sát kỹ thuật của Brighton, giải thích. Ông cũng cho biết thêm rằng các đồng nghiệp của ông như Paul Winstanley và David Weir đã thực hiện trung bình 45 cuộc họp ảo với các CLB khác trong vòng 4 tiếng.
"Một nút bấm hiện ra, bạn chỉ cần bấm để cập nhật cuộc gặp gỡ kế tiếp và thế là bạn sẽ được như ý," ông chia sẻ. "Trước mỗi cuộc gặp gỡ, chúng tôi sẽ theo dõi một số cầu thủ được quan tâm từ CLB đó. Đây thực sự là một cách hay để mở rộng các mỗi liên hệ cũng như tiết kiệm thời gian trao đổi với rất nhiều CLB."
 
Những điều kể trên được điều hành bởi một ứng dụng tìm kiếm và trao đổi cầu thủ mang tên Transfer Room, một ứng dụng cho phép các CLB có thể thực hiện các bản hợp đồng chuyển nhượng cũng như cho mượn trực tuyến. Những tin nhắn mà các CLB nhận được từ Jonas Ankersen, người sáng lập và tổng giám đốc công ty, thực sự rất hấp dẫn: họ có thể làm chủ các thương vụ chuyển nhượng. Mọi thứ vẫn đang được tiến hành trôi chảy: hơn 500 CLB đã tham gia dự án này, đóng một khoản phí từ 165 Bảng đến 2,500 Bảng tùy theo hạng đấu của đội bóng đó.
 
Nền tảng này cũng giúp các CLB thấy được cầu thủ nào đang tự do cũng như thu thập thông tin qua các tin nhắn trực tiếp thay vì qua những tay đại diện phiền nhiễu. Thương vụ đầu tiên được thực hiện nhờ nền tảng này đó là thương vụ trí giá 3 triệu Bảng vào năm 2017 giữa hai CLB Championship. Ankersen hiện tại đang trông chờ thêm 100 thương vụ như thế vào mùa hè này.
 
"Mặt lợi lớn nhất của điều này chính là một số thương vụ có thể kết thúc chóng vánh," giám đốc thể thao của Dynamo Dresden, Kristian Walter, chia sẻ. Ông cũng cho rằng nền tảng này chính là một "cuộc cách mạng thầm lặng".
 
"Bạn không cần phải liên lạc với ba, bốn hay 5 tay đại diện. Bạn có thể đến thẳng CLB. Nếu tôi cần một cầu thủ nhưng lại không có liên lạc với CLB, gã đại diện chắc chắn sẽ "dở trò". Hắn sẽ nói: "Tôi sẽ cố gắng với thương vụ này, nhưng anh cần cái này cái kia." Có thể bạn sẽ chẳng bảo toàn được số tiền "lót tay", nhưng liên lạc giữa những CLB với nhau có thể giúp tiết kiệm được một vài chi phí.
 
Thực sự không thể trách cứ họ. Hồi năm ngoái, một bản báo cáo của FIFA cho biết hơn 1 nửa triệu Bảng được tiêu tốn cho những tay đại diện cũng như những gã trung gian trên thị trường chuyển nhượng, cao hơn 20% so với 2018. "Tôi có thể thấy rằng các CLB đang rất quyết tâm trong việc giành lại kiểm soát thị trường chuyển nhượng," Ankersen chia sẻ. "Tôi có thể thấy rằng các CLB đang muốn chủ động hơn và có lợi thế hơn ở thị trường chuyển nhượng trong towng lai."
 
Top 10 trung ve dat gia nhat the gioi hien tai (theo CIES)
Top 10 trung vệ đắt giá nhất thế giới hiện tại (theo CIES)
Khi giám đốc thể thao không bàn luận về các thương vụ vào thứ 5, một vấn đề khác nổi lên: thị trường chuyển nhượng sẽ khác thế nào ở mùa hè năm nay sau khi đại dịch COVID-19 nổ ra. Dù có nhiều dự đoán khác nhau được đưa ra, giám đốc của Feyenoord, Frank Arnesen, không phải là người duy nhất nghĩ rằng mức phí có thể giảm hơn 25-30%.
 
"Nếu CLB  của bạn có tiền ở thị trường chuyển nhượng sau đó, mọi thứ sẽ rất tuyệt cho các thương vụ," ông chia sẻ.

"Nhưng hầu hết các CLB không tạo được lợi nhuận vì đại dịch. Ở Feyenoord, chúng tôi có 300 nhân sự, thực sự rất khó để có thể nói với họ rằng họ phải cắn giảm lương để mua cầu thủ này hay cầu thủ khác. Với tôi, việc kết thúc hợp đồng với các cầu thủ hết hạn thực sự rất cần thiết. Nếu chúng tôi có thể làm được điều đó, chúng tôi sẽ có ổn định hơn. Nhưng chúng tôi cũng cần phải đem về hai đến ba bản hợp đồng cho mượn, một phần vì chúng tôi không thể tiêu nhiều tiền.
 
Arnesen, người từng làm việc ở Tottenham và Chelsea, đã nêu ra một quan điểm khác. "Mọi người luôn mong muốn mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong khoảng thời gian một năm, nhưng sẽ rất thú vị khi theo dõi xem bóng đá sẽ mất bao lâu để có thể phục hồi," ông phát biểu. "Các ông chủ của nhiều CLB sở hữu rất nhiều công ty lớn. Rất nhiều trong số đó đã thất thu rất nhiều tiền, từ tiền quảng cáo, tiền vé đến tiền truyền hình. Có lẽ mọi thứ sẽ diễn ra lâu hơn mọi người nghĩ.
 
chuyen nhuong
 
Nhưng Ivan Kepcija, GĐTT của Hadjduk Split, cho rằng những rối loạn này có thể giúp các CLB ít tiền hơn vươn lên nhanh hơn trước đây. "Chúng tôi hy vọng rằng các CLB lớn sẽ vẫn tiếp tục tiêu tiền vì khi đó, các CLB nhỏ hơn như chúng tôi sẽ được hưởng lợi," ông nói. "Nhưng nếu các ông chủ của các CLB lớn gặp phải khó khăn về mặt kinh doanh cá nhân thì chắc chắn kinh tế của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn có thể chứng kiến việc một vài CLB lớn đi xuống, một vài CLB tầm trung vươn lên trên BXH.
 
"Bạn có thể thấy các CLB có được hệ thống tuyển trạch tốt, nhanh nhạy trên thị trường chuyển nhượng, trở nên tiến bộ. Đây sẽ là một bước chuyển mình cho một vài CLB và là cơ hội cho các CLB nhỏ có thể vươn lên."
 
GĐTT của Ranger, Ross Wilson, lại cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. "Chúng ta vẫn chưa thể biết được, điều chúng ta có thể chắc chắn lúc này đó là mọi thứ sẽ khác xưa. Giá chuyển nhượng, lương cho tới phí đại diện chắc chắn sẽ giảm, có thể thấy điều đấy ở thời điểm hiện tại. Thị trường hiện tại rất khác so với 4 tháng trước."
 
Walter hy vọng rằng những gì xảy ra trong vài tháng vừa qua sẽ giúp các ông lớn xây dựng lại mối quan hệ với NHM cũng như đảm bảo vững chắc vị trí của bóng đá trong lòng xã hội.
 
"Đại dịch Corona thực sự là một dịp tốt cho mọi CLB tập trung vào ý nghĩa thực sự của bóng đá," ông chia sẻ. "Vì mọi thứ giờ đây tập trung quá nhiều vào tiền bạc. Có thể những điều đó khá ổn, nhưng một vài thương vụ lại có giá "trên trời". Một cầu thủ có thể chuyển đến một đất nước với giá 200 triệu Euro trong khi dân của thành phố đó không thể mua nổi nhu yếu phẩm. Thực sự điên rồ."
 
Nhưng với việc Premier League trở lại vào tuần sau, Ashworth vẫn muốn giữ vững sự lạc quan. "Ngành công nghiệp bóng đá đang chịu những tổn thất rất lớn. Nhưng tôi không nghĩ mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ như người ta vẫn nghĩ hồi 4-5 tuần trước."
 
"Có lẽ các cầu thủ trẻ sẽ là những người đạt được nhiều lợi ích nhất từ điều này, vì tôi nghĩ rằng họ sẽ có nhiều cơ hội để thi đấu khi các CLB phải điều chỉnh."
 
Hiện thực mới sẽ trông như thế nào ? "Các CLB sẽ thi đấu với những đội hình nhỏ lẻ hơn," ông nói. "Sẽ có ít tiền được đầu tư vào giải đấu hơn. Ít tiền được đổ vào thị trường chuyển nhượng hơn, dù là cho phí đại diện hay lương lậu. Chắc chắn mọi thứ sẽ như thế, vì chúng tôi đều đang trải qua tổn thất. Dù vậy, chúng tôi vẫn đang cố gắng nhiều nhất có thể để vượt lên và chuẩn bị cho những  ngày sắp tới.
 
Ashworth sau đó kết thúc buổi trao đổi để tiếp tục với công việc của mình.
 
Dịch từ bài viết: "Premier League clubs turn to online dating methods in the transfer market" của tác giả Sean Ingle đăng trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Tại sao các đội bóng Premier League không mạnh tay ở phiên chợ hè 2024?

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 tại nước Anh đã chính thức đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước theo một cách khá ảm đạm. Ngày hạ màn đã không diễn ra theo đúng kỳ vọng, nhất là khi một vài thương vụ bom tấn từng được đề cập nhiều trước đó đã không trở thành hiện thực. Chúng ta có thể kể đến trường hợp của Marc Guehi chuyển đến Newcastle, hay như câu chuyện tốn nhiều giấy mực nhất về việc Victor Osimhen đầu quân cho Chelsea. Vậy đâu là nguyên nhân?

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai?

Rạng sáng hôm nay 5/9, tạp chí France Football đã công bố danh sách 30 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng 2024. Lần đầu tiên sau 21 năm, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử. Có thể nói, tuổi tác cộng với việc không còn chơi bóng ở lục địa già, khả năng để hai huyền thoại sống này trở lại danh sách kia gần như không còn nữa.

X
top-arrow