U20 Anh vô địch U20 World Cup: Từ chiến tích tới tương lai tươi sáng

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 13/06/2017 18:13(GMT+7)

Zalo
FIFA U20 World Cup lần thứ 21 được tổ chức tại Hàn Quốc đã chính thức khép lại với nhà vô địch có phần bất ngờ mang tên Đội tuyển Anh.
U20 Anh vo dich World Cup4
U20 Anh vô địch U20 World Cup
Tam Sư bị đánh giá không cao so với những ứng viên nặng kí khác như Pháp, Uruguay hay Argentina khi giải đấu mới bắt đầu không phải bởi đội ngũ nhân sự thiếu hay yếu kinh nghiệm, mà bởi các cấp độ đội tuyển của họ luôn trình diễn bộ mặt bạc nhược mỗi khi ra biển lớn. Chính vì sự kì vọng không hề cao, chức vô địch World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1966 này lại càng đáng được trân trọng hơn. Dấu hỏi giờ đây sẽ được giành cho tương lai, liệu lứa cầu thủ này sẽ phát triển như thế nào và có chuyển hoá được thành công ở độ tuổi trẻ lên cấp cao nhất?
 
Câu trả lời là mọi thứ hoàn toàn khả thi. Khác với lứa trẻ tài năng từng được kì vọng sẽ làm nên chuyện khi liên tiếp lọt tới bán kết và chung kết U21 châu Âu năm 2007 và 2009, đội hình hiện tại đang được thừa hưởng một hệ thống tuyển quốc gia có sự quản lí xuyên suốt và thống nhất từ cấp độ cao nhất. Nếu như quãng thời gian 2007-09 là thời kì khủng hoảng của Tam Sư khi dưới sự dẫn dắt của một HLV bản địa là Steve McClaren, họ không thể lọt vào vòng chung kết Euro 2008 và buộc phải cậy nhờ đến danh tiếng của vị chiến lược gia nổi tiếng thực dụng và trọng cầu thủ đã thành danh người Ý, Fabio Capello để níu kéo hào quang cũ khiến cho cơ hội cho các cầu trẻ bị giới hạn đáng kể, thì đến hiện tại, mọi chuyện đã hoàn toàn khác.
U20 Anh vo dich U20 World Cup Tu chien tich toi tuong lai tuoi sang hinh anh 2
Gareth Southgate
HLV trưởng đương nhiệm của ĐTQG Anh đang là Gareth Southgate, người từng có 3 năm gắn bó cùng đội tuyển U21 Anh trước khi nhận chức vụ cao nhất. Ai thay thế ông tại đội U21? Aidy Boothroyd, người cũng giành 3 năm lăn lộn với các lứa U19 và U20. Tức nghĩa, hồ sơ của hầu hết những cái tên thành danh sau giải đấu tại Hàn Quốc gần như đã nằm trong tầm ngắm của hai vị HLV cấp độ đội tuyển cao hơn. Bản thân Southgate dù bận công việc trên tuyển, vẫn giành thời gian dõi theo bước tiến của đoàn quân Paul Simpson. Mới chính thức nhậm chức được chưa đầy nửa năm, nhưng Southgate đã đưa ra một loạt những quyết định táo bạo, cả về chiến thuật lẫn nhân sự. 3-4-3 và cả 4-4-2 hiện đại, những sơ đồ hợp thời nhất đều đã được thử nghiệm với dàn cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng được chính ông trao cơ hội như Dele Alli, Marcus Rashford và Ben Gibson. Với suy nghĩ canh tân của Gareth, lứa trẻ U20 mới nổi chắc chắn sẽ còn có nhiều lần nữa khoác lên mình màu áo trắng Tam Sư.
 
Bởi, tư duy của HLV cần lực lượng thích hợp để thực hiện, và qua những trận đấu trên đất Hàn, phần đông các Tam Sư trẻ tuổi đã chứng minh được sự thích nghi với trào lưu chiến thuật mới nhất. Nó không chỉ được thể hiện qua trận mở màn vùi dập U20 Argentina Trên đường Pitch từng đề cập, mà tính ổn định trong lối chơi, điều hiếm thấy tại một đội tuyển Anh, lại được thể hiện xuyên suốt qua cả 7 trận đấu, trong đó trước hàng loạt đối thủ cứng cựa như chủ nhà Hàn Quốc, Mexico hay đặc biệt là Ý tại bán kết. Là đội bóng kị dơ, lại bị dẫn bàn từ rất sớm, thầy trò Simpson thể hiện tinh thần đáng nể cùng sự kỉ luật từ đầu chí cuối để hạ gục Azzurrini. Đáng chú ý hơn nữa, sự ổn định này lại xảy ra khi U20 Anh không hề sử dụng một đội hình trong hai trận liên tiếp. Thích ứng với hoàn cảnh thực tế, chẳng phải luôn là điểm yếu bấy lâu nay của nhà VĐTG năm 1966 hay sao? Đó lại không phải là vấn đề nghiêm trọng với các cầu thủ mới chỉ 19-20 nước này tại giải U20 vừa qua.
U20 Anh vo dich U20 World Cup Tu chien tich toi tuong lai tuoi sang hinh anh 3
U20 Anh vô địch World Cup
Dẫu vậy, một rào cản lớn nhất mà nghi ngại vẫn đang đặt trước mắt họ. Dù có chuỗi mắt xích phù hợp trên tuyển, nếu không được thi đấu thường xuyên tại cấp độ CLB, duy trì và cải thiện phong độ là điều bất khả thi cho tất cả. Rất may mắn, đa phần số 21 cầu thủ của U20 Anh đang được nuôi dưỡng trong môi trường cực kì thích hợp để phát triển. 5 người đến từ Everton, 3 người từ Liverpool và 2 từ Tottenham Hotspur, vốn đều sở hữu số lượng cầu thủ Anh đông đảo trong biên chế và thời gian sử dụng họ cũng thuộc top đầu Premier League. 10 cái tên này, trong số đó có không ít người đã gây ấn tượng mạnh trên đất Hàn khoảng gần 1 tháng qua như Ademola Lookman, Dominic Calvert-Lewin hay Dominic Solanke chắc chắn sẽ xuất hiện khá nhiều trên màn ảnh TV mùa tới, đặc biệt khi mà các CLB chủ quản của họ đều phải chia lửa ở nhiều đấu trường khác nhau, cả nội địa lẫn châu lục.
 
Thêm một điểm tích cực nữa, hai vị trí mà tuyển Anh đang thiếu và yếu, rõ ràng nhất được thể hiện qua trận hoà 2-2 với Scotland hôm thứ 7 là thủ môn và tiền vệ trung tâm điều phối bóng, đều tìm được ứng viên sáng giá trong hình hài của Freddie Woodman và Lewis Cook. Thủ môn của Newcastle United, người gần như sẽ nắm giữ vị trí số 1 trong khung gỗ khi đội chủ sân St. James' Park trở lại EPL mùa tới đã có cho mình màn chào hàng ấn tượng. Chỉ để lọt lưới 2 bàn sau 6 trận bắt chính, giữ sạch lưới 4 trận, trong đó có tình huống cản phá penalty quý ngàn vàng ở trận chung kết là điểm chứng minh Woodman có thể sống sót tốt tại Newcastle. Còn với Cook, câu hỏi về người kế vị Paul Scholes hay Michael Carrick đau đáu bấy lâu nay có lẽ đã được giải. Điềm tĩnh, chính xác và kỉ luật, tiền vệ của Bournemouth sẽ còn tiến xa dưới trướng của Eddie Howe, người vốn luôn ủng hộ trào lưu "Người Anh dùng hàng Anh". 
U20 Anh vo dich U20 World Cup Tu chien tich toi tuong lai tuoi sang hinh anh 4
U20 Anh - Niềm hi vọng mới cho Tam Sư?
Một danh hiệu ở cấp độ trẻ thôi, nhưng đang thắp sáng lại niềm hi vọng của cả một quốc gia về đội tuyển con cưng. Vẫn sẽ có sự tung hô thường thấy của báo giới xứ Ăng-lê, nhưng khác với mọi lần, thành quả này xứng đáng được khen ngợi và kì vọng. Hãy chờ đợi và chào đón bộ mặt hoàn toàn mới của Tam Sư.

HOÀNG BÁCH (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow