Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất: Đâu là "Hàng ngon - giá tốt", đâu là món hời tiềm năng?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 19/07/2023 14:12(GMT+7)

Zalo

Thị trường chuyển nhượng đang diễn ra sôi nổi trên khắp các giải đấu hàng đầu châu Âu, và chúng ta đã được chứng kiến vài quả “bom tấn” được kích hoạt. Trong khi các đội bóng lớn như Real Madrid, Arsenal và Liverpool đã chi hơn 100 triệu Euro để ký hợp đồng với những cầu thủ đẳng cấp thế giới, thì cũng đã có một số thương vụ “hàng ngon, giá tốt” được hoàn tất. 

361149838_799622005188890_8377293624500934377_n
 

Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem qua 6 thương vụ chuyển nhượng “ngon-bổ-rẻ” tiêu biểu đã diễn ra cho đến nay, cũng như 6 cầu thủ mà hiện tại các CLB có thể đưa về với mức phí rẻ hơn đáng kể so với tiềm năng của họ. 

Lưu ý: Tất cả các mức phí đều chỉ là ước tính, theo tính toán của Transfermarkt.

CÁC THƯƠNG VỤ “HÀNG NGON-GIÁ TỐT” ĐÃ HOÀN TẤT

Mateo Kovacic, 28 tuổi, tiền vệ trung tâm, Manchester City, 30 triệu Euro

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 1
Mateo Kovacic chính thức gia nhập Man City

Trên TTCN lạm phát trầm trọng ngày nay, việc chiêu mộ được một cầu thủ từng 4 lần vô địch Champions League và có gần 100 lần ra sân cho ĐTQG Croatia với mức phí chuyển nhượng 30 triệu Euro khi anh ta còn chưa bước sang tuổi 30, hoàn toàn có thể được xem là một thương vụ ngoạn mục. Mặc dù chưa bao giờ được chắc suất đá chính ở Inter Milan hay Real Madrid, nhưng Kovacic đã tạo dựng được lòng tin ở bất kỳ ai từng dẫn dắt Chelsea khi anh còn chơi cho CLB chủ sân Stamford Bridge và sắp tới sẽ tiếp tục chứng minh sự hữu ích của bản thân với Pep Guardiola (một nhà cầm quân có sở thích triển khai 2 tiền vệ số 8 trên sân, một khuynh hướng hoàn toàn phù hợp với Kovacic.)

Ngay cả khi Manchester City đưa về thêm một tiền vệ khác trước khi TTCN mùa hè kết thúc, khả năng đảm đương nhiều vai trò ở trung tâm sân đấu, thực hiện những đường chuyền trực diện và sự nhiệt huyết, chăm chỉ trong việc phòng ngự của Kovacic vẫn sẽ giúp anh chiếm lĩnh vị trí ứng cử viên hàng đầu cho nhiệm vụ khỏa lấp khoảng trống mà Ilkay Gundogan đã bỏ lại.

 

Arda Guler, 18 tuổi, tiền vệ tấn công, Real Madrid, 17,5 triệu euro

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 2
 

Real Madrid đã đánh bại một loạt ông lớn khác (bao gồm Barcelona) để có được sự phục vụ của tiền vệ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ từ Fenerbahce. Nếu không có điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 17,5 triệu Euro, chắc chắn mức phí chuyển nhượng của Arda Guler sẽ cao hơn con số này đáng kể, và Madrid đã có cho mình một món hời lớn. 

Được nhiều người nhận định là một trong những tài năng trẻ hàng đầu thế giới, cậu thiếu niên này sở hữu kỹ năng rê dắt bóng rất đáng nể (có trung bình hơn 4 lần rê bóng thành công mỗi 90 phút), vì Guler có thể vượt qua các đối thủ với kỹ thuật cá nhân tuyệt vời, trọng tâm cơ thể thấp và sự nhanh nhẹn. Dù là đột phá vào phía trong từ cánh phải hay lang bạt ở các khu vực nằm trong trung lộ của sân đấu, cái chân trái của tiền vệ kiến thiết đầy sáng tạo và khó bắt bài này đều có thể tạo nên những khoảnh khắc ngoạn mục.

 

Lee Kang-In, 22 tuổi, tiền vệ tấn công, Paris Saint-Germain, 22 triệu Euro

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 3
Lee Kang In

Một bản hợp đồng trị giá 22 triệu Euro từ Mallorca. Tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc là một sự lựa chọn đầy thú vị của PSG xét trên việc CLB này trước đây dường như chỉ quan tâm đến tiếng tăm của những tên tuổi lớn hơn là hai chữ “tiềm năng”. Sau khi thể hiện năng lực rất hứa hẹn ở tuổi thiếu niên tại Valencia, Lee đã có được sự đột phá đúng nghĩa ở mùa giải trước và là một nhân tố đã góp công rất lớn vào thành tích kết thúc mùa giải ở nửa trên bảng xếp hạng La Liga của Mallorca với 6 bàn thắng và 7 pha kiến tạo.

Thuận chân trái, có lối chơi cực kỳ táo bạo và luôn tìm kiếm các phương án tấn công (thực hiện trung bình 4,5 đường chuyền phát triển bóng mỗi 90 phút), anh có thể phù hợp với bất kỳ vai trò tiền vệ tấn công nào, và PSG sẽ được hưởng lợi từ sự linh hoạt của chàng trai trẻ này.

 

Enzo Le Fee, 23 tuổi, tiền vệ trung tâm, Rennes, 20 triệu Euro 

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 4
Enzo Le Fee

Le Fee từng được đồn đoán là sẽ chuyển ra nước ngoài thi đấu trong mùa hè này, nhưng rốt cuộc Ligue 1 đã giữ chân được anh sau khi tiền vệ này gia nhập Rennes từ Lorient. Là một trong những cầu thủ hiệu quả nhất ở Pháp mùa trước, kỹ năng xử lý bóng của Le Fee (anh thường thực hiện những đường chuyền khôn ngoan có lực hoàn hảo) và khả năng tận dụng cơ thể tuyệt vời cho phép anh bảo vệ chặt quả bóng và triển khai tấn công theo mọi hướng. 

Đa năng và có tư duy chiến thuật đáng nể, tiền vệ của đội tuyển U-21 Pháp cũng có thể thực hiện những pha tắc bóng và thu hồi bóng, đồng thời tìm ra những vị trí lý tưởng tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ để gây sát thương. Vai trò tối ưu của Le Fee là tiền vệ số 8, nhưng anh cũng có thể đá cánh và trở thành một phần của một cặp đôi tiền vệ trụ (double pivot.)

 

Benjamin Sesko, 20 tuổi, tiền đạo trung tâm, RB Leipzig, 24 triệu Euro   

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 5
Benjamin Sesko

Thương vụ này vốn đã được hoàn tất vào mùa hè năm ngoái, và bước thăng tiến từ FC Salzburg lên CLB cấp cao nhất trong mạng lưới bóng đá của Red Bull này chính là minh chứng cho thấy tuyển thủ quốc gia Slovenia cao 1m94 đang có được một sự nghiệp rất thuận buồm xuôi gió. Sau khoảng thời gian chơi bóng ở Áo, khả năng liên kết lối chơi của Sesko đã tiến bộ mạnh mẽ, và anh đã có 29 pha lập công sau 79 lần ra sân. 

Từ lâu đã được nhận định là một trong những tiền đạo trung tâm thú vị nhất trong thế hệ của mình, ngôi sao 20 tuổi này nổi bật với khả năng không chiến mạnh mẽ, cũng như tốc độ và khả năng bứt tốc rất đáng nể khi xét đến thể hình của anh. Với tư cách một chân sút giỏi, Sesko cũng có thể thực hiện những pha di chuyển không bóng được căn thời điểm chuẩn xác và thường xuyên trở thành người dứt điểm các quả tạt hoặc những cú trả ngược. Tuy kỹ thuật và những cú chạm bóng của chàng trai trẻ này vẫn cần phải cải thiện, nhưng Sesko hoàn toàn có thể tạo ảnh hưởng ngay lập tức tại môi trường khắc nghiệt của German Bundesliga.

 

Alexis Mac Allister, 24 tuổi, tiền vệ trung tâm, Liverpool, 40 triệu Euro

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 6
 

Trước World Cup 2022, nếu Liverpool mà chấp nhận trả cho Brighton 40 triệu Euro để đưa về tiền vệ này thì chắc chắn sẽ có không ít người chê bai rằng đây là một vụ mua hớ. Nhưng sau 1 tháng toả sáng góp công vào chiến tích vô địch World Cup của Argentina, bất kỳ ai cũng sẽ phải thừa nhận rằng mức phí mà The Reds đã bỏ ra để có được sự phục vụ của Mac Allister là một con số quá rẻ. Tuy nhiên, đây là kết quả của một điều khoản giải phóng (chuyện hơi hiếm ở Premier League) được thêm vào khi ngôi sao người Argentina đặt bút ký vào một bản hợp đồng mới với Brighton hồi tháng 10. 

Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, phạm vi chuyền bóng của Mac Allister rất tốt và anh có thể điều khiển nhịp độ trận đấu với sự nhanh nhẹn và sắc sảo của mình. Anh là một ngòi nổ lợi hại trên mặt trận tấn công, sở hữu nhãn quan và tư duy thi đấu tuyệt vời để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Tuy không phải là một tiền vệ có thể chất “quái vật”, nhưng sự cần mẫn và nhiệt huyết của ngôi sao người Argentina ở trung tuyến là rất đáng nể, và Jurgen Klopp chắc hẳn sẽ rất yêu thích đặc điểm này của Mac Allister vì những tiền vệ chăm pressing trước giờ luôn là “món khoái khẩu” của ông. 

 

NHỮNG MÓN HỜI TIỀM NĂNG  

Zeki Amdouni, 22 tuổi, tiền đạo, FC Basel, 10 triệu Euro

Có khả năng rất cao là FC Basel đã tạo ra được thương vụ xuất sắc nhất mùa hè với động thái kích hoạt điều khoản mua đứt trị giá 4 triệu Euro để sở hữu luôn tiền đạo thuộc biên chế Lausanne trước khi bản hợp đồng cho mượn của anh hết hạn. Những màn trình diễn của Amdouni cho cả CLB và ĐTQG (ghi 5 bàn sau 5 lần ra sân) trong 6 tháng qua đã gây chấn động đến mức các CLB lớn hơn đã để mắt đến tuyển thủ Thuỵ Sĩ. 

Ngoài sự kết hợp của kỹ thuật cá nhân ấn tượng, khả năng sáng tạo, trực giác, những pha rê dắt bóng và chuyển hướng tốc độ cao, cũng như thể chất mạnh mẽ, Amdouni còn là một “chiến thần” không chiến, và cũng có sự máu lửa trong lối chơi nữa. Vừa tinh tế và đầy ngẫu hứng, vừa lanh lợi, anh thường xuyên bùng nổ khi tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ và có thể toả sáng ở cả hai vai trò tiền đạo trung tâm lẫn tiền đạo cánh. 

Mohamed Kaba, 21 tuổi, tiền vệ trung tâm, FC Valenciennes, 3 triệu Euro

Mặc dù năng lực của Mohamed Kaba vẫn chưa được chứng tỏ ở sân chơi cấp cao nhất của bóng đá Pháp, nhưng những màn trình diễn trong vai trò tiền vệ số 6 vào mùa trước cho thấy đẳng cấp của anh vốn đã vượt xa Ligue 2. Sở hữu thể chất phi thường tại khu vực giữa sân, Kaba có thể di chuyển cực nhiều, đánh chặn hiệu quả (thực hiện trung bình 2,2 pha cắt bóng mỗi 90 phút) và không ngại va chạm (trung bình giành chiến thắng trong hơn 8 pha đấu tay đôi mỗi 90 phút).

Cầu thủ người Pháp cũng có khả năng xử lý bóng gọn ghẽ đầy thú vị và có thể thoát khỏi những khoảng không gian chật hẹp mà không làm mất bóng. Anh còn thực hiện được các pha mở cánh bằng cả hai chân và luôn ngẩng cao đầu để tạo cơ hội cho các đồng đội bằng những đường chuyền xuyên tuyến. Không cầu kỳ, màu mè khi xử lý bóng, và luôn cần mẫn, nhiệt huyết trên sân đấu, Kaba có thể mang đến một sự hiện diện đáng tin cậy ở trung tuyến và đã sẵn sàng để thực hiện bước tiến tiếp theo. 

Arthur Vermeeren, 18 tuổi, tiền vệ trung tâm, Royal Antwerp, 17 triệu Euro

Các thương vụ chuyển nhượng đã hoàn tất Đâu là Hàng ngon - giá tốt, đâu là món hời tiềm năng 7
Arthur Vermeeren

Là một trong những phát hiện thú vị nhất mùa giải của bóng đá Bỉ, cầu thủ 18 tuổi này đã đánh dấu mùa giải chơi bóng chuyên nghiệp đầu tiên của mình bằng cách trở thành một nhân tố chủ chốt trong chiến tích vô địch quốc gia của Antwerp. Thường xuyên đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự trong hệ thống 2 tiền vệ trụ của đội, Vermeeren đã thể hiện sự tự tin đáng nể và rất xuất sắc trong việc thu hồi bóng, cũng như di chuyển khắp sân đấu và mang đến một phương án chuyền bóng cho các đồng đội. 

Luôn thi đấu đầy năng nổ, cùng với đó là khả năng duy trì ổn định phong độ tuyệt vời của mình và có phạm vi chuyền bóng tốt, tuyển thủ U-19 Bỉ chắc chắn đã lọt vào danh sách cần lưu ý của hầu hết các ông lớn ở bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, thêm 1 hoặc 2 mùa giải nữa chơi bóng ở Bỉ cũng sẽ không gây ảnh hưởng xấu gì đến sự phát triển của chàng trai trẻ này, và Vermeeren chắc chắn là một cái tên rất đáng để mắt. 

Alan Varela, 22 tuổi, tiền vệ phòng ngự, Boca Juniors, 9 triệu Euro

Là sản phẩm của học viện Boca Juniors lừng danh, Varela dù chỉ mới được đôn lên đội 1 gần đây nhưng đã nhanh chóng tạo được ấn tượng cực mạnh mẽ. Với chiều cao 1m77, chàng trai này không sở hữu một thể hình thuộc hàng “khủng” như nhiều tiền vệ phòng ngự khác, nhưng thể lực, tư duy thi đấu và khả năng chọn vị trí đã cho phép anh đánh bại các đối thủ bằng mưu mẹo thay vì sức mạnh.

Varela cũng là một cỗ máy tắc bóng và hoàn toàn thoải mái khi cầm bóng, sẵn sàng chờ đợi thời điểm thích hợp để thực hiện những đường chuyền hợp lý. Không chút cầu kỳ trong việc phân phối bóng, tài năng trẻ người Argentina có thể giữ bóng tốt và đảm bảo mọi thứ ở trung tuyến diễn ra trôi chảy mà chẳng cần đến những pha xử lý quá phức tạp. Nếu các đội bóng đang tìm kiếm một tiền vệ nhiệt huyết và siêng năng, đồng thời có cả sự khéo léo, Alan Varela sẽ là một sự lựa chọn đầy hứa hẹn. 

Keito Nakamura, 22 tuổi, tiền vệ tấn công, LASK, 8 triệu Euro

Cầu thủ chạy cánh người Nhật đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm sau một mùa giải tuyệt vời ở Áo với LASK. Anh đã có bàn thắng đầu tiên chỉ trong lần thứ hai ra sân cho ĐTQG vào tháng trước, và khả năng dứt điểm cũng như kiến tạo của anh (ghi 14 bàn, có 7 pha kiến tạo cho LASK vào mùa trước) đã tạo nên một wide playmaker (cầu thủ kiến thiết đá cánh) đầy hiện đại và khá toàn diện.

Tuy không có tốc độ quá nhanh, nhưng khả năng di chuyển không bóng khôn ngoan của Nakamura đã giúp anh thường xuyên có được những tình huống xâm nhập vòng cấm đúng thời điểm để chộp lấy các cơ hội, sau đó dứt điểm chúng một cách cực điềm tĩnh. Sở hữu kỹ thuật cá nhân tuyệt vời và có thể thực hiện những cú chạm bóng tinh tế, tài năng trẻ người Nhật Bản rất giỏi kéo bóng và cũng cực xuất sắc trong việc tạo cơ hội cho các đồng đội bằng những đường chuyền ra phía sau tuyến hậu vệ của đối thủ. 

Gianluca Prestianni, 17 tuổi, tiền đạo, Velez Sarsfield, 5 triệu Euro

Sau khi Julian Alvarez (Man City) và Julio Enciso (Brighton) mang đến minh chứng cho sự khả thi của một bước nhảy vọt từ các giải VĐQG Nam Mỹ lên thẳng Premier League, cầu thủ chạy cánh Gianluca Prestianni của Velez Sarsfield đang là cái tên tiếp theo cho thấy tiềm năng tạo ra được sự thăng tiến thần tốc như vậy. 

Mặc dù vẫn còn tận 6 tháng nữa mới tới sinh nhật 18 tuổi của cậu bé này, nhưng khả năng bứt tốc đáng sợ, rê dắt bóng tốc độ cao và cơ thể cực nhanh nhẹn của Prestianni đều đã đạt điểm rất cao trong bảng kiểm tra những thuộc tính mà các CLB hàng đầu châu Âu mong muốn. 

 

Nguồn: Lược dịch từ bài nhận định “Best value transfers: Mac Allister, Kovacic, Guler and more” đăng tải trên ESPN của Tor-Kristian Karlsen – một trong những chuyên gia trinh sát hàng đầu thế giới, từng đảm nhận cương vị Giám đốc thể thao cho CLB AS Monaco và tuyển trạch viên tại một số đội bóng như Watford, Bayer Leverkusen, Hanover 96 và Zenit St. Petersburg.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow