Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 10/10/2023 13:50(GMT+7)

Zalo

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

370041410_320668023879571_2461581468023569272_n
 

Đáp lại lời kêu gọi, cả khán đài như rung chuyển với những tiếng hô vang đầy nội lực. Trong khoảnh khắc đó, nguồn năng lượng bất tận trên các khán đài đã tiếp lửa cho các cầu thủ Arsenal đang có mặt dưới sân. Họ chắc chắn cảm nhận được khí thế ấy.

Chỉ sau đó chưa đầy 1 phút sau, nỗ lực tấn công từ pha chuyền dài vượt tuyến của Thomas Partey mở ra cơ hội tiếp cận khung thành của Manchester City. Takehiro Tomiyasu hãm bóng trên không và chuyền lại cho Kai Havertz, để rồi tiền vệ người Đức đưa bóng đến đúng vị trí theo đà băng vào của Gabriel Martinelli. Pha cứa lòng của cầu thủ Brazil đưa bóng chạm đầu Nathan Ake đổi hướng, bay thẳng vào khung thành của Ederson trước sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự áo xanh. Tỉ số lúc này là 1-0. Và mọi cầu trường tại SVĐ Emirates như nổ tung!

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào 1
Cầu trường tại Emirates như nổ tung sau bàn thắng muộn của Gabriel Martinelli.

 

Những tiếng la hét, những hơi thở dồn dập phấn khích đến choáng váng, phần đông đang theo dõi trận đấu này hiểu rằng cuối cùng Arsenal đã đứng trước cơ hội vàng để đánh bại Man City. Các Gooners đã chờ đợi đủ lâu cho khoảnh khắc này, cũng giống như việc họ kiên nhẫn chờ đợi các cầu thủ Arsenal trở lại mạnh mẽ sau mỗi thất bại. Một CLB từng bị chỉ trích vì chơi bóng bản năng, không đủ sự lạnh lùng, toan tính để chơi những trận đấu kiểu như vậy. Mọi thứ giờ đây đã khác. Một Arsenal lỳ lợm và bản lĩnh hơn dần được hình thành. Họ chơi bóng theo cảm xúc nhưng cũng biết cách để tiết chế cảm xúc để hướng đến chiến thắng.

Để có được thành quả từ pha dứt điểm của Martinelli, các cầu thủ Arsenal đã phải kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của mình. Họ duy trì sự tập trung cao độ, từ đó lựa chọn khoảnh khắc để tăng tốc. Cách tiếp cận trận đấu như vậy là điều dễ hiểu. Đoàn quân của Mikel Arteta nhận về quá nhiều bài học từ các thất bại trước đó với Man City, vậy nên việc duy trì kỷ luật tập thể là nguyên tắc then chốt. 

Bỏ qua một vài tình huống sai sót đầu trận, có thể khẳng định hàng phòng ngự Arsenal đã có ngày làm việc xuất sắc, với tâm điểm của sự chú ý đổ dồn vào William Saliba, Gabriel Magalhaes và Declan Rice. Bộ ba này đã khiến cỗ máy săn bàn Erling Haaland trải qua buổi chiều giông gió khi không thể tung ra bất cứ pha dứt điểm nào về phía khung thành của David Raya dù thi đấu trọn vẹn 90 phút. Lần thứ hai sau hơn 2 tháng, siêu tiền đạo người Na Uy nếm trải cảm giác tương tự như ở trận tranh Siêu cúp nước Anh.

Không còn là một Arsenal dễ bị bắt nạt như ở mùa giải trước, thời điểm Haaland đã ghi bàn ở cả lượt đi lẫn lượt về. Hình ảnh một Rob Holding lóng ngóng và chậm chạp bị Haaland “hành hạ” tại Etihad đã lùi vào dĩ vãng. Cú huých vai đầy uy lực của Saliba khiến cho gã trai trẻ nổi tiếng về sức mạnh thể chất phải ngã sóng soài trên mặt cỏ. Đó là một trong những khoảnh khắc tiêu biểu nhất trong trận Super Sunday tại vòng 8 Premier League. Nó làm “adrenaline” trong huyết quản những người theo dõi dâng cao. Đó đơn giản là đỉnh cao của cảm xúc.

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào 2
Haaland lần thứ hai có trải nghiệm kinh hoàng khi đối đầu với Saliba.

 

Arsenal từ xưa đến nay luôn là đội bóng thi đấu theo cảm xúc. Người ta mê đắm “Wenger ball” cũng vì vậy. Ngay cả người kế nhiệm Unai Emery cũng từng cố gắng truyền tải thông điệp ấy đến người hâm mộ bằng một lối chơi phóng thoáng. Thế nhưng trong bóng đá, bạn phải ra sân thi đấu với đôi chân thăng hoa và một cái đầu lạnh lùng. Thành công không thể song hành khi thiếu một trong hai yếu tố trên. Mikel Arteta hiểu rõ điều này hơn ai hết. Arsenal của ông đã giành tới 50 điểm ở giai đoạn lượt đi, tuy nhiên vẫn không thể vô địch bởi sự sa sút chóng mặt ở giai đoạn nước rút. Họ thua Man City trong cả hai trận đấu đáng lẽ cần phải làm tốt hơn. Nhưng đó mới chính là sự khắc nghiệt của bóng đá.

Chân sút huyền thoại Thierry Henry từng có vài lời chia sẻ ở thời điểm đó về đội bóng cũ: “Bạn không thể quá xúc động trong những trận đấu kiểu như vậy. Bạn có thể cảm nhận được tinh thần bản thân đang thôi thúc nhưng cũng đừng vì vậy mà quá xúc động. Trong mọi tình huống, bạn phải thật bình tĩnh”.

Thực tế những gì diễn ra trên sân không phải lúc nào cũng dễ dàng bao quát. Nếu ngay trong pha dứt điểm đầu tiên Nathan Ake tận dụng cơ hội và ghi bàn thì diễn biến trận đại chiến đã rẽ theo hướng khác. Biến số cũng có thể đến trong tình huống Julian Alvarez lao vào cướp bóng thành công từ chân của thủ thành David Raya. 

Sau sự khởi đầu không tốt ấy, các cầu thủ Arsenal mới dần bắt nhịp được diễn biến trên sân. HLV Mikel Arteta phát biểu sau trận đấu: “Man City gây áp lực từ rất sớm và khiêu khích chúng tôi đôi công đáp trả. Trận đấu đã có thể cởi mở hơn nếu chúng tôi làm vậy. Tuy nhiên các cầu thủ của tôi không còn dễ dàng bị cảm xúc chi phối. Tôi cần cảm xúc của mỗi cầu thủ đặt vào vấn đề khác. Cảm xúc của họ nên đặt vào việc quyết tâm pressing đoạt bóng từ chân các cầu thủ Man City – những người dễ dàng thực hiện 15-20 đường chuyền chính xác trong một lượt chạm bóng của họ”.

Thông điệp của Mikel Arteta đã được gửi đến các học trò trong suốt trận đấu. Và người thích hợp nhất để truyền tải thông điệp đến các đồng đội không ai khác ngoài đội trưởng Martin Odegaard. Tiền vệ người Na Uy là một trong số những cái tên di chuyển nhiều nhất trên sân, đồng thời tham gia vào nhiều tình huống pressing đoạt bóng nhất. Cộng hưởng với đó là một Declan Rice thi đấu như một chiến binh đích thực. Tiền vệ người Anh 1 lần cứu bóng trên vạch vôi, có tổng cộng 6 lần đánh chặn và tắc bóng thành công, tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng lên đến 90%. Chứng kiến sự xuất sắc của Rice ở khu vực trung tuyến, HLV Mikel Arteta chắc hẳn đã cảm thấy bản thân may mắn vì sau cùng Rice đã chọn đầu quân cho Arsenal thay vì Man City. Phía trên họ, bộ đôi tiền đạo Gabriel Jesus và Eddie Nketiah luôn cố gắng gây áp lực nhận bóng từ hàng thủ Man City mọi lúc có thể.

Martin Odegaard: Chiến binh Viking dũng cảm của ArsenalMartin Odegaard: Chiến binh Viking dũng cảm của Arsenal
Kể từ khi gia nhập Arsenal vào năm 2021, Martin Odegaard cũng đã phải nếm trải không ít những thất bại trước Man City tại đấu trường Premier League cũng như các giải đấu cup. Nhưng bằng tinh thần quyết tâm và nỗ lực phấn đầu từng ngày, tài năng một thời của Real Madrid đã vươn lên để trở thành một người đội trưởng mẫu mực của Pháo thủ thành London dưới thời HLV Mikel Arteta.

Bằng cách này hay cách khác, tập thể chơi bóng có tổ chức của Mikel Arteta đã làm khó được nhà đương kim vô địch. Họ khiến các chân sút Man City chỉ tung ra được tổng cộng 4 pha dứt điểm suốt 90 phút, trong đó chỉ có duy nhất 1 pha dứt điểm trong hiệp 2. Thống kê cho thấy, lần gần nhất mà người hâm mộ The Citizens chứng kiến cảm giác bế tắc trên hàng công của đội nhà với ít hơn 5 pha dứt điểm cả trận đã là câu chuyện từ cách đây 13 năm. 

Đây chưa phải một Man City mạnh nhất khi họ thiếu vắng nhiều trụ cột quan trọng ở tuyến giữa, bao gồm bộ đôi Rodri và Kevin De Bruyne. Ngay cả Bernardo Silva và John Stones cũng chỉ mới trở lại sau chấn thương. Tuy vậy công bằng mà nói, Arsenal cũng không thể tung ra sân đội hình mong muốn của họ, với việc ngôi sao tấn công chủ lực Bukayo Saka dính chấn thương gân kheo. 

Bàn thắng định đoạt cục diện trận đấu chính ra lại xuất phát từ những nhân tố trên băng ghế dự bị của Arsenal. Về điều này, Mikel Arteta rõ ràng đã làm tốt hơn ông thầy Pep Guardiola của mình. Pep Guardiola tung vào sân bộ ba John Stones, Matheus Nunes và Jeremy Doku ở phút 68, tuy nhiên họ không giúp Man City lấy lại thế trận trong khoảng hơn 20 phút cuối trận. Ở chiều ngược lại, bộ tứ Partey – Tomiyasu – Kai Havertz – Martinelli vào sân là đem lại nét tươi mới cho thế trận tấn công của đội bóng áo đỏ.

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào 3
Pha dứt điểm thành bàn của Martinelli là kết quả của màn phối hợp của 4 cầu thủ Arsenal vào sân thay người.

 

Đặc biệt hơn cả, trong bàn thắng của Martinelli người ta thấy một hậu vệ rất hiếm khi dâng cao là Tomiyasu lại có mặt sát khu vực vòng cấm Man City để nhận bóng. Lý giải về điều này, Mikel Arteta đã chia sẻ sau trận rằng ban đầu ông đưa hậu vệ người Nhật Bản vào sân để theo kèm Doku. Pep Guardiola cũng biết điều đó nên chiến lược gia 52 tuổi yêu cầu Doku chuyển sang cánh đối diện, nơi được án ngữ bởi Ben White đã thấm mệt. Sau khi Doku đảo cánh, Arteta đã quyết định để Tomiyasu đẩy lên cao hẳn để gây áp lực trên phần sân đối phương nhờ nền tảng thể chất sung mãn. Cuối cùng trong thời khắc mà khối đội hình của Man City bị kéo lệch qua phải, Tomiyasu đã khai thác rất tốt khoảng trống giữa Kyle Walker và Ruben Dias, chiếm lĩnh quả bóng trong vòng cấm để tạo khoảng không cho Martinelli phía sau. So với cách đây 1 năm, rõ ràng khối đội hình của Arsenal đã dày lên với thêm nhiều phương án dự phòng chất lượng. 

Sau cùng, đội bóng nỗ lực hơn đã là đội giành chiến thắng. Một thắng lợi có thể chưa nói lên nhiều điều khi mùa giải 2023/2024 còn rất dài, tuy vậy việc giữ 3 điểm ở lại Emirates là dấu hiệu cho thấy Arsenal giờ đây đã đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đội bóng nào trong cuộc chiến hướng đến ngôi vương Premier League.  

THỐNG KÊ

12 – Là số trận thua liên tiếp của Arsenal khi đối đầu với Manchester City tại Premier League, trước khi mùa giải 2023/2024 khới tranh. Và đó cũng là thành tích đối đầu chênh lệch nhất giữa 2 đội bóng nằm trong nhóm Big Six.

3195 – Là số ngày mà các Gooners phải chờ đợi để chứng kiến Arsenal đánh bại Man City trong một trận đấu tại Premier League. 

0 – Là số pha dứt điểm của Haaland sau 2 trận đấu phải chạm mặt Saliba ở mùa giải này.

4 – Là số pha dứt điểm của Man City trong trận đấu với Arsenal mới đây, con số thấp nhất kể từ năm 2010.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow