Bi kịch Gomes và nỗi ám ảnh của Son Heung Min

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 06/11/2019 21:36(GMT+7)

Zalo

Trách nhiệm của Son với chấn thương xảy ra cho Gomes là điều không cần phải bàn thêm nữa. Nhưng phản ứng của chàng trai này trong sự kiện bi kịch tại Goodison Park tối Chủ Nhật, ở một khía cạnh nào đó, cũng là thứ tích cực hiếm thấy của thời đại bóng đá này.

Khi có một chấn thương khủng khiếp xảy đến trong trận đấu bất kì được truyền hình trực tiếp bởi Sky Sports, luật bất thành văn của nhà đài là không chiếu lại tình huống đó. Như pha va chạm giữa Son Heung Min với Andre Gomes tại Goodison Park Chủ Nhật qua, khiến mắt cá chân của tiền vệ Bồ Đào Nha bị tàn phá theo cách không ai có thể tưởng tượng nổi. 

Bi kịch Gomes và những giọt nước mắt của Son Heung Min hình ảnh
 
Thay vào đó Sky Sports đã lựa chọn những biểu cảm của Son để hiện thị trên màn hình. Và dù Son là tác nhân gây ra chấn thương kinh hoàng của Gomes, thì phản ứng của cầu thủ người Hàn Quốc vẫn gây ra nỗi ám ảnh rất lớn.
 
Những gì chúng ta thấy được ở Son sau tình huống va chạm với Gomes, qua từng khung hình, lần lượt như thế này: Sau cú xoạc bóng, Son đưa mắt nhìn sang Gomes. Nhận thấy tình trạng của đối thủ, hai tay của Son ôm chặt lấy đầu mình, rồi anh liên tục ra dấu yêu cầu sự giúp đỡ (cho Gomes) trong sự hoảng loạn và tuyệt vọng. Khi đội ngũ y tế vào sân, Son khụy xuống thảm cỏ Goodison Park, hay tay ôm mặt và khóc như mưa. Tiếp đó là hình ảnh Son lê những bước chân nặng nhọc, như thể trong người anh không còn bất kì sự sống nào vào đường hầm SVĐ khi bị trọng tài chính rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu.
 
Sự thật cần khẳng định: Son không phải nạn nhân của sự vụ kinh hoàng này. Dù xét trên bất kì phương diện nào, anh vẫn là tác nhân gây ra ra chấn thương của Gomes. Tiền vệ người Bồ Đào Nha, với mắt cá chân gần như lìa hẳn khỏi vị trí vốn có của nó, mới là nạn nhân số 1. 
 
Gomes đã trải qua ca phẫu thuật thành công và dự kiến cần 6 tháng để hồi phục trở lại sân cỏ. Thẻ đỏ của Son, sau khi Tottenham có đơn kháng án, cũng đã được FA xóa bỏ. Nhưng tính nhân văn, lòng thương hay sự thông cảm không có chỗ cho những giới hạn. Quyết định “tắc” bóng liều lĩnh của Son là nguồn cơn của sự việc đau lòng. Tuy nhiên, cảm xúc của chàng trai này, khi nhìn thấy tình trạng “nạn nhân” là thứ đáng trân trọng.
 
Tottenham khang cao the do cua tien dao Son Heung-Min
Tottenham kháng cáo thẻ đỏ của tiền đạo Son Heung-Min
Đấy không phải là phản ứng thường thấy ở một cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu nhưng là phản ứng thuần khiến nhất của một CON NGƯỜI khi nhận thấy hành vi của mình đã gây ra hậu quả khủng khiếp như thế nào. Và cách mà các cầu thủ trên sân thể hiện với Son, bao gồm không ít cầu thủ Everton cho thấy: họ hiểu chân sút người Hàn Quốc tuyệt nhiên không hề có ý định triệt hạ Gomes.
 
Trong buổi tập đầu tiên của Tottenham sau sự kiện tại Goodison Park (thứ Hai vừa qua), Son có vẻ đã ổn hơn nhiều. Nhưng thứ không khó nhận thấy ở chàng trai này là đôi mắt sưng húp. Một nguồn tin thân cận của Son nói với The Athletic rằng, cầu thủ này đã không thể gạt bỏ được cảm giác tội lỗi (bởi gây chấn thương nặng cho Gomes) và đã khóc cả đêm Chủ Nhật.
 
Kết thúc buổi tập vào thứ Hai, Son nhanh chóng trở về căn hộ của mình tại Hamspead, Bắc London, nơi anh sống cùng với cha mẹ. Những người hiểu Son nhất tin rằng anh không cần bất kì sự thông cảm nào, vì lỗi lầm của mình. Tất cả những gì nhảy múa trong đầu Son vài ngày qua vẫn chỉ xoay quanh Gomes, chấn thương khủng khiếp, tình trạng và cuộc phẫu thuật của tiền vệ người Bồ Đào Nha.
 
Gomes đã phẫu thuật thành công nhưng Son – người mà Dele Alli mô tả là “chàng trai đáng yêu nhất mà tôi từng biết” – cũng cần sự giúp đỡ để ổn định lại tâm lý. Không giống như triệu-phú-bóng-đá khác, Son là người rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nó là một phần quan trọng nhất lý giải tại sao Son lại phản ứng theo cách mà cả Thế giới đã thấy tại Goodison Park. Và cũng để chúng ta, những CĐV bóng đá hiểu rằng, bi kịch đêm Chủ Nhật chắc chắn sẽ là nỗi ám ảnh khủng khiếp và đeo đẳng cầu thủ người Hàn Quốc.
 
Son Heung Min Tottenham
 
Hỏi về Son, với bất kì ai từng ít nhất một lần trong đời gặp gỡ cầu thủ này, thì ấn tượng lớn nhất mà họ có được với cầu thủ xứ Kim Chi chính là nụ cười của anh, là cảm giác hân hoan loạc quan tỏa ra chàng trai này.

Dù cả đời chỉ biết đến bóng đá, những ngày dài khổ luyện với khát vọng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu, bản thân Son vẫn không thể tin… vào vận may của mình. 
 
Không nhiều ngôi sao cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất giữ được sự trân trọng, tình yêu với bóng đá và nghề nghiệp của mình như thuở ban đầu, như Son. “Hạnh phúc của Son, đơn giản thôi, chỉ là được ra sân và chơi bóng” – một người bạn thân của Son nói với The Athletic. “Một ngày của Son 95% là bóng đá”. Những lúc không thi đấu hay tập luyện, Son chỉ quanh quẩn trong căn hộ của mình, nghe nhạc, xem phim và chơi game (dĩ nhiên cũng game bóng đá). 
 
“Mỗi sáng thức dậy, niềm vui duy nhất của Son là anh vẫn có thể tiếp tục đá bóng. Đấy là lý do tại sao, khi Son đến sân tập, trên môi cậu ấy thường trực nụ cười tươi rói. Với Son, bóng đá chuyên nghiệp hay những trận bóng với bạn bè thuở thơ ấy chỉ là một. Bởi cứ được chơi bóng là anh vui rồi”
 
Son là người có thể thân thiện với tất thảy. Hoàn toàn tự nhiên và thuần khiết. Tại Tottenham, Son được mô tả là chàng trai có khả-năng-đem-tới sự lạc quan và niềm hạnh phúc cho mọi người. Nói về Son, các cầu thủ Tottenham, không hẹn mà gặp đều khẳng định một sự thật như nhau: Son – chàng trai tốt và Son – người đồng đội trong mơ. Tại Spurs, những đồng đội mà Son thân nhất là Jan Vertonghen, Dele Alli, Moussa Sissoko và thủ môn Hugo Lloris. Và anh được tất cả thành viên của Tottenham, từ đồng đội cho tới các nhân viên bán thời gian, yêu mến.
 
Có một câu chuyện về tình bạn của Son với cựu Tottenham – hậu vệ người Áo Kevin Wimmer (đang khoác áo Royal Excel Mouscron theo HĐ cho mượn từ Stoke City – ND). Họ đơn giản là không thể tách rời, như hình với bóng, từ sân tập, phòng tập thể hình, những bữa tối bên ngoài và tất nhiên cả các lần “chiến game” trong quãng thời gian 2 năm Wimmer khoác áo Tottenham (2015-2017). 
 
Thứ gắn kết đầu tiên giữa Son và Wimmer chính là khả năng sử dụng tiếng Đức lưu loát của tiền đạo người Hàn Quốc, thành quả mà anh có được trong những năm tháng khoác áo các CLB Bundesliga như Hamburg, Leverkusen. Hệt như Tottenham, tại Leverkusen Son cũng là chàng trai đem đến niềm vui cho tất thảy. “Son luôn khiến tất cả vui vẻ” – Roger Schmidt, thày cũ của Son ở Leverkusen cho biết: “Son tập luyện đúng là rất nghiêm túc nhưng cậu ta cũng là người vui tính và giỏi pha trò nhất đội”.

Nói chuyện với Son, bạn luôn có được cảm giác rất thoải mái. Một chàng trai lạc quan, và luôn tận hưởng từng giây từng phút có thể với bóng đá. Chẳng ai là không yêu mến một người như Son cả” – Schmidt.
 
Nhưng ẩn sâu bên trong một chàng trai luôn vui vẻ và tràn ngập sự lạc quan, Son vẫn chỉ là… một cậu bé. 27 tuổi, Son vẫn sống cùng cha mẹ trong cùng một căn hộ, vẫn trước sau như một làm theo những sự sắp đặt của phụ huynh. Tính cách và sự nghiệp của Son chịu ảnh hưởng cực lớn từ cha anh, ông Son Woong-jung. Để tiện hình dung, “cậu bé ngoan” là cụm từ miêu tả tốt nhất về ngôi sao bóng đá số 1 Hàn Quốc này.

Vẫn còn đó những suy nghĩ trong sáng đến mức… ngây thơ ở chàng trai 27 tuổi này, người mà hồi đầu năm nay khẳng định anh sẽ nghe lời khuyên của cha để không kết hôn cho tới khi nào vẫn còn theo đuổi sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp.
 
Son Heung Min da thi dau rat no luc nhung minh anh cung khong cuu noi Spurs
 
Son là một người Hàn Quốc điển hình, tôn trọng phong tục và truyền thống quê hương. Ngay cả khi được miễn trừ nghĩa vụ quân sự nhờ giúp đội tuyển bóng đá Hàn Quốc giành Huy chương vàng Asian Games năm ngoái, Son vẫn lên kế hoạch để một ngày nào đó thực hiện trách nhiệm của một công dân. Ở Son, quan điểm về ĐÚNG – SAI của anh là rất rõ ràng, hoàn toàn thuần khiết, không có vùng xám hay sự lờ nhờ.
 
“Cậu ấy là người… vô cùng khác biệt trong thời đại bóng đá này. Lạc quan, giàu khát vọng, khiêm nhường và tuyệt đối trung thực, Son được không chỉ các đồng đội mà cả cầu thủ của đối phương trân trọng. Son luôn chiến đấu hết mình để giành chiến thắng nhưng cậu ta cũng luôn công bằng và tôn trọng đối thủ. Thật khó có thể tim được một cầu thủ bóng đá nói một lời gì đó không tốt về Son”.
 
Và vì Son là con-người-như-thế, nên chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được tại sao anh lại mau nước mắt đến vậy tại Goodison Park. Và cũng hiểu được vì sao thủ quân Everton – Seamus Coleman và HLV đội bóng này – Marco Silva đều chọn cách an ủi và thông cảm cho Son, thay vì chỉ trích hay công kích anh. Họ hiểu, dù Son đã gây ra một chấn thương khủng khiếp cho Gomes nhưng anh tuyệt nhiên không có chủ ý làm hại ai cả!
 
Như Schmitd nói: “Son là một cầu thủ mà nếu một lúc nào đó nhìn lại quá khứ, tôi sẽ luôn nhớ đến. Không chỉ bởi tài năng bóng đá của Son mà còn vì nhân cách đẹp của cậu ấy. Son là một cầu thủ giỏi, một chàng trai tốt – đấy là điều chẳng có gì phải hoài nghi hết”.
 
Trách nhiệm của Son với chấn thương xảy ra cho Gomes là điều không cần phải bàn thêm nữa. Nhưng phản ứng của chàng trai này trong sự kiện bi kịch tại Goodison Park tối Chủ Nhật, ở một khía cạnh nào đó, cũng là thứ tích cực hiếm thấy của thời đại bóng đá này.

Chỉ mong rằng, Gomes chóng bình phục để tiếp tục chơi thứ bóng đá hay nhất của anh và Son, sớm vượt qua nỗi ám ảnh này để lại là người đem đến niềm vui cho tất thảy…
 
Lược dịch từ Son is kind and respectful to everyone, which is why he is so devastated by Gomes’ injury – The Athletic

EL FLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow