Bí ẩn Stade de France: Bi kịch của Người ngoài hành tinh

Tác giả Frank - Thứ Sáu 12/07/2019 19:41(GMT+7)

Zalo
Ngày 10/7/2016, khi Cristiano Ronaldo nhỏ những giọt nước mắt xuống mặt cỏ Stade de France, cánh phóng viên đã không bỏ sót khoảnh khắc có một không hai đó để ghi lại nỗi đau của người hùng. Nhưng ngay tại trái tim của Paris, có một Ronaldo khác đã phải hứng chịu một bi kịch còn khủng khiếp hơn nhiều. 

Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh
Ronaldo là nạn nhân của một vụ động kinh bí hiểm
Chí ít thì Ronaldo của Bồ Đào Nha cũng đã được hưởng niềm vui chiến thắng, còn đối với Ronaldo de Lima, cái ngày 12/7/1998 định mệnh sẽ mãi theo anh như một vết đen trong sự nghiệp. Một thất bại cay đắng trong trận chung kết, và trên hết là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
 
VỤ ĐỘNG KINH ĐẦY BÍ ẨN
 
World Cup 1998 chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của đội tuyển Brazil. Họ giành ngôi đầu bảng A với thành tích thắng 2 thua 1 (trận thua 1-2 trước Na Uy chỉ mang tính thủ tục), đả bại Chile, Đan Mạch và đặc biệt là vượt qua “Cơn lốc màu da cam” Hà Lan ở trận bán kết. Trong chiến tích đó, tiền đạo 21 tuổi Ronaldo de Lima chính là nguồn cảm hứng của Selecao, dù cho khi đó họ vẫn còn Bebeto, Rivaldo hay Leonardo. Với 4 bàn thắng và hàng loạt những pha bóng mê hoặc khán giả, “Người ngoài hành tinh” được kỳ vọng sẽ giúp Brazil đánh bại chủ nhà Pháp để bảo vệ cúp vàng World Cup. Thậm chí, đã có những lời nói đùa rằng nếu Brazil nâng cúp tại Stade de France thì người ta nên khắc tên Ronaldo lên Quả bóng vàng luôn cho đỡ mất thì giờ!
 
Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 2
O Phenomenon bùng nổ trong trận bán kết với Hà Lan
Thế nhưng đó cũng là lúc bi kịch bắt đầu…
 
Trưa ngày 11/7, trước trận chung kết một ngày, đội tuyển Brazil ăn trưa tại Chateau de Grande Romaine ở Lesigny, gần Paris, sau đó tất cả về phòng nghỉ ngơi. Ronaldo trở lại phòng tại khách sạn và xem một cuộc đua công thức một trên TV, nhưng đột nhiên cảm thấy khó chịu trong người. Anh bắt đầu nôn mửa và miệng sùi bọt mép, kèm theo đó là những pha co giật liên hồi. Roberto Carlos có lẽ không bao giờ quên hình ảnh đó của người bạn cùng phòng, anh bắt đầu hô hoán gọi người trợ giúp, và có một số nguồn tin kể lại rằng Carlos thậm chí đã không kìm được nước mắt.
 
“Khi nhìn thấy cảnh tượng đó, tôi gần như tuyệt vọng, bới lẽ đó là một cảnh tượng quá sốc”, tiền đạo Edmundo, một trong hai người đầu tiên có mặt sau khi nghe Carlos hô lớn nhớ lại. Cũng chính Edmundo là người đã cho tay vào miệng Ronaldo để anh không tự cắn lưỡi mình trong lúc mê sảng. Sau đó các bác sĩ đã tới và ngay lập tức tiến hành chữa trị cho Ronaldo, đồng thời nhất trí sẽ làm mọi cách có thể để ngăn không cho “O Phenomenon” biết chuyện vừa xảy ra. Edmundo hồi tưởng những giờ phút căng thẳng sau đó: “Chúng tôi trở về phòng và nghỉ ngơi. Nhưng các bạn biết đấy, ai cũng tỏ vẻ lo lắng. Phòng của tôi ở ngay cạnh (phòng Ronaldo), vì thế tôi đã chứng kiến tất cả mọi việc. Cứ 5 phút lại có ai đó tới để theo dõi, còn Ronaldo thì ngủ như một đứa trẻ vậy.”
 
KỊCH TÍNH TRƯỚC GIỜ BÓNG LĂN
 
Ít giờ sau, Ronaldo tỉnh dậy, uống một tách trà và không hề hay biết về những chuyện vừa xảy ra. Anh đã qua cơn nguy kịch, nhưng vấn đề giờ đây nằm ở việc liệu anh có thể ra sân thi đấu hay không? 4 tiếng trước giờ bóng lăn, HLV Mario Zagallo gửi danh sách thi đấu trận chung kết cho Ban tổ chức mà không có tên Ronaldo, thay vào đó Edmundo sẽ là người đá chính. Giới báo chí lập tức dậy sóng về quyết định khó hiểu của vị chiến lược gia người Brazil. Tất cả đã chờ đợi màn so tài giữa Zidane và Ronaldo cả tuần nay, vì thế họ vô cùng thắc mắc và tức giận khi nhìn thấy danh sách đăng ký thi đấu của Selecao. Tưởng chừng như mọi chuyện đã an bài thì chỉ 40 phút trước giờ bóng lăn, đội tuyển Brazil gửi lên một danh sách khác. Lần này Ronaldo có tên trong đội hình xuất phát!
 
Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 3
Ronaldo hoàn toàn mờ nhạt trong trận chung kết tại Stade de France
Chưa bao giờ người ta thấy cánh báo chí rối loạn đến như thế, và thậm chí sau này nguyên nhân sự việc cũng không thực sự được làm rõ. Ronaldo nói rằng anh đã nài nỉ HLV Zagallo thay đổi quyết định khi biết mình không được thi đấu trận chung kết. Trong khi đó một vài nhân viên y tế của Brazil khẳng định rằng chính HLV Zagallo đã ép Ronaldo phải ra sân. Chỉ có một điều khá chắc chắn là ngay sau đó, Zagallo đã có một cuộc họp chớp nhoáng với đội ngũ bác sĩ của ĐT Brazil và quyết định đưa Ronaldo đi khám sức khỏe tại bệnh viện Lilas (Paris). Kết quả cho thấy sức khỏe của Ronaldo hoàn toàn bình thường và anh được phép tham dự trận chung kết.
 
Tuy nhiên, Ronaldo đã không còn là Người ngoài hành tinh mà tất cả từng được chứng kiến. 90 phút tại Stade de France có thể nói là những phút thi đấu tệ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Ro béo. Anh gần như mất hút và không tạo được bất cứ một dấu ấn nào, trong khi đó Zinedine Zidane tỏa sáng rực rỡ với cú đúp đánh đầu vào lưới Taffarel, qua đó giúp ĐT Pháp giành chiến thắng 3-0. Ngày 12/7 trở thành một dấu mốc lịch sử với bóng đá Pháp khi họ lần đầu tiên giành cúp vàng World Cup, còn đối với người Brazil, đó là khởi đầu cho một sự kiện chưa từng có tiền lệ. 
 
SÓNG GIÓ NGÀY TRỞ VỀ
 
Sau trận chung kết, HLV Zagallo đã tỏ ra khá bình tĩnh trước những sức ép từ dư luận: “Nếu như đảo ngược tình thế, tôi không cho Ronaldo ra sân và ĐT Brazil vẫn thua 0-3, người ta sẽ nói rằng “Zagallo là một kẻ cứng đầu, ông ta đáng ra phải để cậu ấy ra sân vì Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Vì thế nếu được chọn lại thì tôi vẫn làm như vậy”. Bác sĩ Toledo cũng tỏ ra đồng cảm: “Nếu như tôi ngăn cậu ấy thi đấu và Brazil thua trận thì có lẽ tôi chỉ còn nước dọn tới Bắc Cực mà sống thôi!”
 
Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 4
HLV Zagallo đã có những quyết định khó hiểu về suất đá chính của Ronaldo
Tuy nhiên, người dân và thậm chí là Chính quyền Brazil thì không giữ được bình tĩnh như thế. Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội một nước mở cuộc thẩm vấn về thất bại của ĐTQG tại một giải đấu. Không chỉ vì trận thua nặng nề nhất của Brazil trong suốt 68 năm tham dự World Cup, mà còn bởi những nghi ngờ về việc đã có một thế lực ngầm nhúng tay vào việc này. Một cầu thủ mới chỉ 21 tuổi, không hề có tiền sử về bệnh thần kinh và thậm chí còn chạy suốt 120 phút trong trận bán kết với Hà Lan trước đó đột nhiên lăn ra ngã bệnh? Đó là một việc quá bất thường, và Quốc hội Brazil đã phải mở một phiên chất vấn với cả đội tuyển. Tuy nhiên, sau nhiều giờ truy cứu, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở những giả thuyết không hơn. 
 
NHỮNG GIẢ THUYẾT KHÔNG CÓ LỜI ĐÁP
 
1.Nike và LĐBĐ Brazil (CFB) bắt Ronaldo phải ra sân
 
Trước khi World Cup 1998 diễn ra, LĐBĐ Brazil (CFB) đã ký một hợp đồng tài trợ kỷ lục với Nike trị giá 160 triệu USD, trong đó có một điều khoản quy định rằng nếu Brazil vào trận chung kết thì Ronaldo phải được ra sân thi đấu. Tuy nhiên, hợp đồng này có khả năng bị hủy bỏ khi HLV Zagallo loại anh ra khỏi danh sách thi đấu đầu tiên. Aldo Rebelo, một đại biểu Quốc hội thậm chí đã khởi động một chiến dịch điều tra những ràng buộc giữa Nike và CFB, bởi nếu điều này là thật thì hợp đồng đã vi phạm nghiêm trọng quyền công dân trong Hiến pháp Brazil.
 
2. Đội tuyển Brazil bán độ, còn Ronaldo thì không
 
Một thông tin khác tiết lộ rằng một tên trùm cá độ đã chi ra tới 23 triệu USD để mua chuộc các cầu thủ Brazil. Không những thế, một lời hứa kèm theo là con đường ở World Cup 2002 của Selecao sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Gần như tất cả các tuyển thủ Brazil đều đã đồng ý, tuy nhiên Ronaldo đã thay đổi ý kiến do lo ngại sẽ bị Nike cắt hợp đồng tài trợ. Kết quả là anh bị đầu độc, một giả thuyết khá hợp lý bởi cả đội đều đi ăn trưa tại Chateau de Grande Romaine nhưng chỉ một mình Ro béo gặp vấn đề.
 
Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 5
Liệu có phải Ronaldo đã chống lại cả tập thể?
3. Brazil và Pháp bắt tay, đôi bên cùng có lợi
 
Một giả thuyết cũng nhận được nhiều sự ủng hộ là Brazil đã “bán” cúp vàng World Cup cho Pháp. Nghe có vẻ phi lý nhưng dựa trên những gì đã diễn ra thì đây lại là một trong những khả năng dễ xảy ra nhất. Trước World Cup 1998, HLV Aime Jacquet đã bị chỉ trích nặng nề khi sẵn sàng bỏ rơi những ngôi sao Pháp chính gốc như Eric Cantona hay Jean Pierre Papin để tập hợp một đội quân “hợp chủng quốc”. Zinedine Zidane là người gốc Algeria, Marcel Desailly sinh ra tại Ghana, Thierry Henry có bố mẹ xuất thân từ vùng biển Carribean, đó chỉ là những ví dụ điển hình nhất của những cầu thủ ngoại lai trong ĐT Pháp. Trên lúc nào hết, chức vô địch World Cup sẽ làm xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận và thậm chí được coi là biểu tượng cho sự hòa hợp dân tộc.
 
Ngược lại, Brazil lại đang là một quốc gia kém phát triển và cần sự viện trợ từ cộng đồng quốc tế. Và chỉ ngay sau khi World Cup 1998 kết thúc, quốc gia Nam Mỹ đã nhận được một gói viện trợ dài hạn về giáo dục của… Pháp (?!). Liệu đó có phải là sự trùng hợp hay không, chỉ người trong cuộc mới có thể trả lời.
 
4.Viên thuốc màu xanh bí ẩn
 
Theo lời kể lại của một vài nhân chứng, họ đã thấy bác sĩ Toledo cho Ronaldo uống một viên thuốc màu xanh sau khi anh qua cơn nguy kịch. Đó là thuốc an thần dành cho người bị động kinh. Tuy nhiên, theo bác sĩ Piero Volpi, người đã từng chữa trị cho Ronaldo ở Inter Milan, ông phát hiện ra rằng vấn đề của Ronaldo không nằm ở hệ thần kinh mà là hệ tuần hoàn: “Nhịp tim của Ronaldo giảm xuống 18 nhịp/phút, đồng tử bắt đầu dãn và cơ hàm co cứng lại, đó là tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Từ dữ liệu thu thập, chúng tôi khẳng định Ronaldo bị trụy tim chứ không phải động kinh như chẩn đoán của các bác sỹ Brazil.”
 
Nếu như đây là sự thật thì người hâm mộ Ronaldo phải cảm thấy quá may mắn khi thần tượng của mình không gặp nguy hiểm vì bị kê sai đơn thuốc, nhất là khi anh ngã gục xuống sau pha va chạm với thủ môn Fabien Barthez. Điều này cũng có thể lý giải nguyên nhân Ronaldo thi đấu như một cái xác không hồn trong suốt 90 phút trong trận chung kết.
 
Bi an Stade de France Bi kich cua Nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 6
Người ngoài hành tinh rũ bỏ quá khứ bằng cú đúp vào lưới Đức
KẾT LẠI
 
Đã 18 năm trôi qua kể từ trận chung kết định mệnh, những gì diễn ra tại Paris vẫn mãi là một câu hỏi không có lời giải đáp. Người Pháp tự hào về chiếc cúp vàng mà Zinedine Zidane và các đồng đội đạt được, còn các CĐV của Brazil vẫn coi đó như một vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử bóng đá. 
 
Nhưng dù nguyên nhân cho vụ động kinh của Ronaldo có là gì thì tài năng của O Phenomenon cũng là không thể phủ nhận. Dù chỉ đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới France 98 nhưng anh vẫn được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Bốn năm sau, Ro béo cũng đã vượt qua nỗi ám ảnh tại Pháp ngày nào khi ghi cú đúp trong trận chung kết World Cup 2002 và giúp Selecao có chiếc cúp vàng thứ 5. Người ta sẽ nhớ về những hình ảnh đó của Ronaldo hơn là những gì đã diễn ra tại Stade de France, dẫu cho đó có là một trong những bí ẩn lớn nhất của giới túc cầu giáo.
 
FRANK (TTVN)

Bài viết có tham khảo một số tư liệu dưới đây:

The mystery of Paris that refuses to go away trên The Guardian


Tranh cãi bất tận về vụ Ronaldo 'động kinh' tại Chung kết World Cup 1998 trên Thể thao & Văn hóa


►  Xem thêm kết quả C1 và bảng xếp hạng Cup C1 chính xác nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow