Barcelona 6-1 PSG: Hồi ức “Remontada” kinh điển

Tác giả CG - Thứ Ba 09/03/2021 17:16(GMT+7)

Zalo

Hôm nay là tròn 4 năm Barcelona thực hiện một trong những màn lội ngược dòng kỳ vĩ nhất lịch sử Champions League khi họ giành chiến thắng trước Paris Saint-Germain với tỉ số 6-1. Và ký ức cũng vừa vặn thời điểm hai đội chuẩn bị gặp lại nhau ở lượt về vòng 16 đội Champions League mùa này, trong bối cảnh Barca cũng thất bại ở lượt đi.

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
Giờ nghỉ giữa hai hiệp, trong phòng thay đồ sân Camp Nou HLV Luis Enrique nói với các cầu thủ Barcelona: “Này các cậu, ngay cả khi chỉ còn 5 phút nữa, các cậu vẫn có thể ghi 3 bàn”.
 
Những lời đó quả giống như một lời tiên tri. Cách đó vài mét, cảm giác hoang mang tràn ngập phòng thay đồ Paris Saint-Germain. Nhà vô địch nước Pháp nhận bàn thua thứ hai ở cuối hiệp một, và viễn cảnh họ bị lội ngược dòng chiến thắng 4-0 ở lượt đi ngày càng trở nên rõ ràng. Nếu thành sự thạt, đó sẽ là màn lội ngược dòng chưa từng xảy ra trong 62 năm ở cúp C1 và Champions League. Không thành viên nào của PSG muốn chứng kiến điều đó bởi nó chẳng khác gì sự sỉ nhục.
 
Các cầu thủ PSG sợ hãi đến mức không thốt nên lời. “Tất cả mọi người nhìn chăm chăm xuống sàn nhà”, một nguồn tin tiết lộ. HLV Unai Emery cố gắng động viên các học trò bằng cách hô lên thật lớn. Nhưng khi không nhận được phản hồi nào, chiến lược gia tới từ xứ Basque yêu cầu Thiago Motta lên tiếng. Tiền vệ người Italy là người rất có tầm ảnh hưởng trong đội và những phát biểu mang tính truyền cảm hứng của anh đã từng hiệu quả trước đó.
 
“Bây giờ chúng ta phải chọn xem sẽ chết như thế nào, bỏ cuộc hay là ngẩng cao đầu”, Motta nói. Điều này thực sự đã bị lãng quên trong một buổi tối đáng quên, song đã có những lúc nó đã có thể diễn ra theo một trong hai hướng. Còn với HLV Enrique bên phía Barca, sau này ông thừa nhận chưa bao giờ trải qua cảm giác “căng thẳng” như tối hôm ấy.
 
HLV trưởng đội bóng chủ sân Camp Nou nói đôi lúc trận đấu giống một “bộ phim kinh dị”, trong khi Neymar hào hứng hơn khi mô tả nó “như một màn kịch”. Cả hai cảm xúc đều xuất hiện trong buổi tối hôm ấy, từ hồi hộp, kinh ngạc cho đến vỡ òa. Buổi tối hôm ấy thể hiện toàn bộ tác động to lớn của tâm lý học lên thể thao.
 
1. Nếu trận lượt đi năm đó là một buổi tối mà PSG đã chờ đợi từ lâu ở cúp châu Âu thì nó dường như là khởi đầu cho sự kết thúc của kỷ nguyên Barcelona hiện tại. Hàng thủ của Barca không thể chống đỡ lại tốc độ của Edinson Cavani và Angel Di Maria. Trong vài tuần giữa hai lượt trận, cảm giác ở Camp Nou dường như đã lên đến mức một cuộc khủng hoảng, HLV Luis Enrique tuyên bố ông sẽ rời đi sau khi mùa giải khép lại.
 
Quá nhiều khó khăn để Barca có thể lập được kỳ tích. Neymar phát biểu sau trận lượt đi là đội bóng của anh chỉ có 1% cơ hội đi tiếp. Nhưng 1% thì tức là vẫn còn cơ hội và hy vọng. Vượt khỏi bóng đá, hãy nhìn sang bóng bầu dục. Tại trận chung kết Super Bowl hai tuần trước đó, New England Patriots bị Atlanta Falcons dẫn trước 3-28 và sau đó lội ngược dòng thần kỳ để giành chiến thắng với tỉ số 34-28.
 
Phong độ của Barca có sự cải thiện trước cuộc quyết chiến. Hai trận đấu gần nhất trước khi bước vào trận lượt về cúp châu Âu, họ đánh bại Sporting Gijon 6-1 và thắng Celta Vigo 5-0.

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
Trong cuộc phỏng vấn với DAZN vào năm 2019, Neymar nói về buổi sáng ngày diễn ra trận tái đấu PSG: “Tất cả mọi người đều vui, không ai lo lắng hay chán nản cả. Những cuộc trò chuyện của chúng tôi chủ yếu xoay quanh việc chơi bóng theo đúng phong cách Barcelona. Chúng tôi không biết liệu có đi tiếp hay không nhưng chúng tôi biết sẽ giành chiến thắng vì tất cả chúng tôi sẽ đá tốt”.
 
Về phần mình, HLV Luis Enrique cố gắng chuyển hóa sự tự tin ấy thành sự tập trung. Ông và ban huấn luyện đưa ra một kế hoạch cho các cầu thủ dễ hình dung, một phần trong đó là làm công tác tâm lý. Họ sẽ đặt mục tiêu ghi từng bàn một, xong bước nào tính bước đấy. Enrique cho các cầu thủ thấy họ có thể rượt đuổi được tỉ số 4-0 này, qua đó gây áp lực dữ dội lên PSG.
 
Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định niềm tin mỗi khi có cơ hội. Trong cuộc họp báo trước trận, ông tuyên bố: “Nếu một đội bóng có thể ghi bốn bàn vào lưới chúng tôi thì chúng tôi cũng có thể ghi sáu bàn vào lưới họ. Trong 95 phút, rất nhiều thứ có thể xảy ra. Tôi tin rằng ở thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ gần việc đi tiếp. Và khi chúng tôi ở gần việc đi tiếp như thế, sự tự tin sẽ tăng lên còn bọn họ có thể bắt đầu bị loại”.
 
Những bình luận này có chủ ý rõ ràng. Trong cuộc họp báo còn lại, Cavani cho biết anh đã sẵn sàng cho “trận chiến”. Vấn đề đặt ra là những người khác trong đội anh có nghĩ như vậy hay không. Cuốn sách “Cavani El Matador” tiết lộ hai giám đốc của PSG đã bàn về việc mang theo chai rượu nào để ăn mừng ngay trước khi rời khỏi khách sạn Fairmount Rey Juan Carlos I.
 
Trong khi đó, ở trên xe buýt các cầu thủ PSG khá điềm tĩnh. Còn trên phố, hàng ngàn cổ động viên Barcelona tràn ra đường la ó đối thủ. Một vài cầu thủ cảm thấy “bị lăng mạ”. Một lần nữa, không ai nói gì cả. Mọi thứ còn tệ hơn khi họ đặt chân đến Camp Nou, sân vận động đã chật cứng khán giả từ sớm.
 
Trong phòng thay đồ Barca, HLV Enrique đi qua từng người và hỏi họ đã bao giờ tham gia vào một cuộc “remontada” chưa. Trong tiếng Tây Ban Nha, từ này có nghĩa là lội ngược dòng, ý Enrique muốn nói đến một cuộc lội ngược dòng quan trọng ở cúp châu Âu. Phần lớn trả lời là chưa. Vậy là HLV trưởng của họ nói toàn đội sẽ thực hiện một cuộc “remontada”.
 
Tất cả mọi người đều cảm thấy phấn chấn. Sergi Roberto sau này cho biết: “Chúng tôi thấy Camp Nou như gầm lên”.
 
Từ thời điểm giao bóng, các cầu thủ Barca lập tức thể hiện cường độ mãnh liệt, họ gây áp lực toàn sân lên PSG. Neymar thừa nhận anh không thể nào nhận ra toàn đội so với trận lượt đi. “Tôi tranh chấp với tất cả, chạy nhiều nhất từ trước đến nay”, tiền đạo người Brazil chia sẻ với DAZN.
 
Trong khi đó, PSG thì ngược lại. Họ lập tức bị chùn chân trước sự chủ động của đối thủ, chuyền hỏng và chạm bóng lỗi rất nhiều. “Thật khó mà chuyền bóng hay triển khai. Họ gây áp lực quá dữ dội trong giai đoạn đầu tiên”, Verratti chia sẻ sau trận. Còn tiền vệ Blaise Matuidi sau này tự hỏi liệu có phải PSG đã thi đấu với “quá nhiều nỗi sợ hãi” và thừa nhận “đội không biết cách tiếp cận trận đấu chính xác”.
 
Còn một vài người thì tự hỏi không biết có phải những phản ứng của Emery đã góp phần thúc đẩy điều đó hay không. Chiến lược gia người Tây Ban Nha lập tức đứng dậy, kêu gọi các cầu thủ của mình tiến lên và thể hiện một vài cử chỉ cho thấy sự thất vọng.
 
Mọi thứ nhanh chóng chuyển thành sự lo lắng và sau đó là nỗi sợ. Và điều mà bất cứ cuộc lội ngược dòng không tưởng nào cũng cần: một bàn thắng sớm.
 
Phút thứ ba, Rafinha câu bóng vào vòng cấm, Thiago Silva đánh đầu ngăn cản. Bóng đi khá khó chịu, rơi xuống trước sự lúng túng của các hậu vệ PSG. Luis Suarez chớp thời cơ rất nhanh, đánh đầu vượt qua tầm kiểm soát của thủ thành Kevin Trapp. Barca có bàn thắng đầu tiên, và đó mới là bước đầu.
 
Tổng tỉ số lúc này không còn là 4-0 nữa mà rút ngắn thành 4-1. Đây thực sự là bài kiểm tra tâm lý xem PSG có thể vượt quá áp lực đè nặng hay không. Có những thời điểm trong hiệp 1, nhà vô địch nước Pháp có tới 9 cầu thủ ở 1/3 sân đầu tiên và một mình Cavani phía trên. Một vấn đề nữa là rất ít tình huống họ có thể phối hợp nổi trong 3 đường chuyền để đưa bóng tới chân tiền đạo Uruguay. 

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
Nhưng ít nhất có một điều đoàn quân của Emery làm tốt là gây sức ép đủ nhiều lên Leo Messi khiến anh bị khóa chặt. Dù vậy, giống như mọi đội bóng sử dụng cách này khi đối đầu Messi, nó tạo ra vấn đề là các ngôi sao còn lại của Barca sẽ có nhiều không gian hơn. Điển hình là Neymar.
 
Phút 41, tiền đạo người Brazil có pha phối hợp với Suarez và Andres Iniesta. Trước tiên, Neymar chuyền cho Suarez, tiền đạo người Uruguay tâng bóng qua đầu Marquinhos, trong lúc đó Iniesta xâm nhập vòng cấm. Iniesta chạm bóng nhạy cảm, bóng đi vào trong và Layvin Kurzawa lúng túng phản lưới nhà. Hậu vệ người Pháp đứng nhìn bóng đi vào lưới trong bất lực.
 
Cả Camp Nou dậy sóng và họ bắt đầu tin vào một điều gì đó có cơ sở. “Si, se puede!” (Đúng, chúng ta có thể!), các khán đài cổ động viên Barcelona ngập tràn tiếng hô như vậy. Dưới sân, các cầu thủ cũng có cảm nhận tương tự. Họ bước vào phòng thay đồ với tâm trạng “tập trung nhưng thoải mái”. HLV Enriqua lặp lại thông điệp ghi “từng bàn một” nhưng kèm câu nói giống như thể định mệnh: “Ngay cả khi chỉ còn 5 phút, các cậu vẫn có thể ghi 3 bàn”.
 
Enrique thấy an tâm vì các học trò không tuyệt vọng hay hoảng loạn. Trong khi đó đây lại là vấn đề của PSG và là lý do vì sao Emery lại yêu cầu Motta lên tiếng. Tiền vệ người Italy đã từng truyền cảm hứng cho các đồng đội ở hoàn cảnh tương tự khi David Luiz bị đuổi khỏi sân trong cuộc chạm trán Chelsea năm 2015.
 
Nhưng lần này câu chuyện không diễn ra như thế nữa. Một vài cầu thủ PSG trao đổi khá gay gắt trong đường hầm đến mức họ khiến các cầu thủ Barca phải chờ ở trên sân. Thực sự các học trò của Enrique lúc đó tràn đầy hưng phấn để bắt đầu hiệp 2.
 
5 phút sau khi tiếng còi bắt đầu hiệp 2 vang lên, Iniesta vẩy một đường bóng ngược khéo léo vào vòng cấm cho Neymar xâm nhập. Trong nỗ lực ngăn cản, Thomas Meunier ngã xuống và đồng thời tác động khiến Brazil cũng ngã. Trọng tài Deniz Aytekin ban đầu khá do dự nhưng sau đó ông chỉ tay vào chấm 11m sau khi tham khảo ý kiến trọng tài cầu môn. Trên chấm 11m, Messi không mắc sai lầm nào để ghi bàn. Đây mới chính thức là bước ngoặt đầu tiên thay đổi trận đấu. Blaugrana đã rất gần việc cân bằng tổng tỉ số.
 
Sau bàn thua thứ ba, PSG mới có một đợt tấn công mạch lạc đầu tiên, Meunier vượt qua Neymar và căng ngang vào vòng trong, tuy nhiên Cavani dứt điểm đưa bóng trúng cột dọc. Đây thực sự là một lời cảnh báo cho Barca, song dường như họ không chú tâm đến. Hàng phòng ngự đã là vấn đề của đội bóng chủ sân Camp Nou suốt cả mùa giải ấy và trong trận đấu này họ đã chịu áp lực đầu tiên.
 
Phút 61, Verratti phất bóng về vòng cấm Barcelona, Kurzawa đánh đầu ngược lại tuyến hai cho Cavani. Lần này, tiền đạo Uruguay đã đưa bóng đi vào lưới. Verratti chạy đến ôm lấy HLV Emery, nhiều cầu thủ lẫn thành viên ban huấn luyện PSG cũng vỡ òa cảm xúc. Bàn thắng này quá ý nghĩa với PSG bởi nó làm gia tăng cơ hội đi tiếp cho họ lên rất nhiều. Angel Di Maria - một cựu cầu thủ Real Madrid - thể hiện một hành động khiêu khích các cổ động viên Barcelona. Nhưng lúc này họ chỉ còn biết im lặng.

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
Nhiều cầu thủ Barcelona cũng cảm nhận tương tự, tuy nhiên không phải tất cả. Sau bàn thua, thủ môn Marc-Andre ter Stegen hét lên: “Chúng ta không bao giờ chết! Chúng ta là Barcelona! Chúng ta sẽ thắng! Chúng ta sẽ thắng!”. Javier Mascherano quay sang Sergio Busquets và thắc mắc không biết thủ môn của Barca có ổn không. 
 
Veratti sau này cho biết một vài cầu thủ Barca nói với anh “vậy là hết rồi”. Neymar thì nhìn quanh và thấy đa số gương mặt các đồng đội đều ủ rũ. Tiền đạo Brazil thừa nhận: “Lúc đó gần như là không thể”.

Nhưng đây mới chính là điều đáng kinh ngạc trận đấu này, biến nó thành một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất. Bàn thắng của Cavani thực sự khiến Barca phải lội ngược dòng lần thứ hai. Họ bắt đầu trận đấu với bốn bàn thắng cần ghi, sau đó họ ghi ba bàn. Và rồi họ nhận một bàn thua, vậy là họ phải tiếp tục ghi thêm ba bàn nữa vì luật bàn thắng sân khách. Đây dường như là điều không tưởng thời điểm đó.
 
“Khi tỉ số là 3-1, không ai có thể tưởng tượng sẽ có thay đổi”, đó là chia sẻ của Cavani vào năm ngoái.
 
Lúc này, PSG tranh chấp mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn và cũng phá bóng dứt khoát hơn. Cavani đáng lẽ đã có thể ghi thêm một bàn nữa sau đó 3 phút nếu anh chiến thắng được Ter Stegen trong tình huống một đối một. 20 phút sau, đến lượt Di Maria phung phí cơ hội. Đó lại là một điều đáng nói nữa về trận đấu này. 
 
Xuất phát từ băng ghế dự bị vì không hoàn toàn đủ thể lực, Di Maria vào sân từ phút 55. Anh đã có cơ hội nhưng bị Mascherano truy cản. Tuyển thủ Argentina ngã xuống trong vòng cấm nhưng trọng tài không cho rằng Mascherano phạm lỗi. Điều đáng nói là sau này, Mascherano thừa nhận “tôi đã chạm vào Di Maria. Đó là một pha phạm lỗi”. Sẽ ra sao nếu Di Maria tận dụng được cơ hội hoặc trọng tài không phạm sai lầm?
 
Ai cũng thấy rõ pha bóng đó, ngoại trừ trọng tài. Trong giai đoạn giãn cách xã hội năm ngoái, HLV Emery có nhiều thời gian nhàn rỗi để xem TV. Và trong một lần bật TV lên, ông thấy trận đấu đang được phát lại đến phút 50. Vì sau buổi tối định mệnh 2017 đó, nhà cầm quân xứ Basque chưa từng xem lại, do đó lần này ông quyết định xem. Và ông vẫn giữ nguyên quan điểm.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với HLV Diego Martinez của Granada, Emery cho biết: “Rất nhiều chi tiết trong trận đấu đó cần được xem xét kỹ lưỡng. Nếu có quyền, tôi sẽ thay trọng tài”. Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông khẳng định “chúng tôi bị loại vì khi ấy VAR chưa tồn tại”.
 
4 năm sau buổi tối hôm đó, nhiều cầu thủ PSG vẫn đồng tình với Emery. Gần đây, Cavani mô tả trận đấu “thiếu công bằng”. Trong khi đó, Emery cũng chỉ trích một vài cầu thủ Barca hôm ấy. “Các cầu thủ Barcelona, nhất là Suarez, liên tục gây áp lực lên trọng tài cho đến khi ông ta mắc bẫy”, cựu HLV PSG bày tỏ. Hai năm sau, khi Messi phàn nàn về trọng tài trong trận đấu gặp Brazil ở Copa America, Thiago Silva phản pháo lại rằng siêu sao Argentina “chơi chiêu với trọng tài” trong buổi tối ở Camp Nou năm 2017.
 
Dù vậy, đây chính là bóng đá đỉnh cao, nơi bạn không chỉ giành chiến thắng về chiến thuật mà còn phải biết cách thắng về tâm lý để giành lợi thế nữa. Với PSG, câu hỏi đặt ra đến nay vẫn là dường như một vài cầu thủ của họ đã không thi đấu hết sức. Như chính Emery chia sẻ với HLV Diego Martinez: “Về trận đấu đó, tôi thấy một trong số các cầu thủ quan trọng của tôi - người đã dính những chấn thương trong suốt mùa giải - thi đấu rụt rè. Đáng lẽ tôi phải rút cậu ấy ra”.
 
Nhiều người tin ông đang nói tới Thiago Silva. Nếu điều đó đúng thì Emery sẽ nhận được sự đồng tình của cựu hậu vệ PSG Dominique Bathenay. “Cậu ta không phải thủ lĩnh. Cậu ta không thể giúp các đồng đội vượt lên chính mình hoặc những thời điểm khó khăn”, Bathenay bày tỏ.
 
Người đại diện của Silva - ông Paolo Tonietto - tất nhiên có ý kiến khác. Tháng 8 năm ngoái, ông trả lời phỏng vấn tờ L’Equipe: “Người chịu trách nhiệm lớn nhất của ‘Remontada’ là Emery. Ông ta là HLV giỏi ở Europa League chứ không phải Champions League. Giải đấu kia phù hợp với ông ta hơn. Ông ta là HLV quá tồi với PSG”.
 
Dù những con số thống kê có thể sẽ phản biện lại nhận định đó, nhưng chắc chắn Emery có những yếu tố để Tonietto đưa ra nhận xét như vậy. Một trong những yếu tố đó là sự sụp đổ về mặt tâm lý của các cầu thủ PSG. Ngược lại, các cầu thủ Barca thì có nhiều niềm tin hơn. Trở lại với diễn biến trận đấu, họ đã thi đấu tệ trong 20 phút trước đó, tuy nhiên họ không bỏ cuộc. Và các cổ động viên của Blaugrana cũng vậy.
 
“Bình thường khán giả sẽ ra về trước tiếng còi chung cuộc 10 phút. Lần này không ai rời đi sớm cả”, Luis Enrique nhấn mạnh. Các cầu thủ Barca giữ vững tinh thần và ghi nhớ thông điệp của HLV trưởng: dù chỉ còn 5 phút, họ vẫn có thể ghi 3 bàn. Samuel Umtiti và Neymar là 2 người nhắc lại lời của Enrique và thúc giục các đồng đội.
 
Tiền đạo Brazil thể hiện bằng hành động. Phút 86, anh tung một cú vô lê nguy hiểm (dù nó bị Serge Aurier chặn lại). Quả thực Neymar là cầu thủ sáng nhất ngày hôm đó. Dù vài tháng sau, nhiều sự kiện đã diễn ra, song tối hôm ấy, cựu cầu thủ Santos chỉ muốn một điều duy nhất: chiến thắng.
 
Quyết tâm của anh đã được đền đáp xứng đáng. Phút 87, Neymar bị Di Maria đẩy ngã, Barca được hưởng quả đá phạt. Emery quay đi, khoảnh khắc tiếp theo thực sự khiến cả thế giới phải tán thưởng. Từ khoảng cách 18m, tiền đạo người Brazil vẽ một đường cong tuyệt vời, đưa bóng vào góc cao khung thành. Cú đá tốt đến mức Kevin Trapp chỉ biết đứng chôn chân nhìn bóng đi vào lưới. Đó chính là biểu tượng cho những gì xảy ra tiếp theo với PSG.
 
“Khi chúng tôi ghi bàn thắng ấy, tinh thần của họ hoàn toàn bị hủy hoại và tôi nghĩ họ đã buông xuôi dễ dàng”, Umtiti trả lời RMC.
 
Vài phút sau, Suarez ngã xuống rất nhanh sau pha truy cản của Marquinhos. Trọng tài Aytekin chỉ tay vào chấm 11m. Messi bảo Neymar thực hiện quả phạt đền này vì anh nghĩ đồng đội của mình “tự tin hơn” và anh cảm thấy Neymar sẽ ghi bàn ở thời điểm đó. Chắc chắn Neymar không từ chối cơ hội. Anh cầm trái bóng, trên khán đài các cổ động viên liên tục hô vang “Đúng, chúng ta có thể!” khi Barca sắp sửa cân bằng tổng tỉ số còn PSG thì trên bờ vực sụp đổ.

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
Neymar đánh lừa được Trapp, tiền đạo người Brazil chạy về khung thành để đưa trái bóng về vạch giữa sân nhanh nhất có thể. Barca vẫn cần một bàn thắng nữa để hoàn tất cuộc lội ngược dòng. Lúc này, PSG dường như đã buông xuôi trong khi Barca tận dụng mọi cơ hội có thể. Gerard Pique bật lên đánh đầu với ý định chuyền bóng cho Suarez, song trái bóng đã nằm gọn trong tay Trapp. Hậu vệ người Tây Ban Nha ôm đầu tiếc nuối.
 
Nhưng thời gian vẫn còn đủ để điều kịch tính nhất xảy ra. Phút 90+4, Ter Stegen dâng cao và bị Verratti phạm lỗi. Neymar bước đến chấm đá phạt, toàn bộ đội hình PSG lùi về vòng cấm. Trong khi đó, toàn bộ cầu thủ dự bị Barca đứng tràn ra đường biên. Neymar tạt bóng vào vòng cấm, Cavani đánh đầu ra, bóng lại đến chân tiền đạo người Brazil. Verratti định ngăn cản một quả tạt bằng chân phải nữa của Neymar, song số 11 của Barca đẩy bóng qua chân trái và bấm vào vòng cấm. Bóng bay qua đầu Messi, bay qua đầu Pique và đến vị trí Sergi Roberto.
 
Phần còn lại là lịch sử. Tỉ số là 6-1. Barcelona đã làm tới hai cuộc lội ngược dòng chỉ trong một trận đấu. Với PSG, đó đơn giản là một cơn ác mộng. Càng đau đớn hơn khi các học trò của Emery chứng kiến các cầu thủ đối phương chạy khắp sân, hai tay giang rộng ăn mừng chiến thắng. Buổi tối hôm đó, PSG sụp đổ hoàn toàn.

Barcelona 6-1 PSG Hồi ức Remontada kinh điển hình ảnh
 
2. Phòng thay đồ PSG không còn yên lặng nữa, Lucas Moura sau đó thừa nhận anh đã khóc suốt cả buổi tối trong khi Matuidi cho biết anh từng tính đến chuyện giải nghệ vì cảm thấy quá xấu hổ. Điều tệ nhất với PSG là trận thua đó dường như một lần nữa khẳng định tiền không phải tất cả. Họ thiếu bản sắc và bản lĩnh của một ông lớn. 
 
Nhiều người khác lại nhắm đến các cầu thủ, đặc biệt hoạt động của họ trước trận. Sau đó, PSG phải tuyên bố công khai, phủ nhận thông tin 48 tiếng trước giờ bóng lăn, Matuidi và và Verratti đã ở một hộp đêm bí mật với ca sĩ Rihanna. Dù vậy, đa số tập trung vào trọng tài với quyết định gây tranh cãi. Một vài nhân vật có tiếng nói tin rằng buổi tối hôm đó thúc đẩy cho sự ra đời của VAR, trong khi một vài lãnh đạo PSG tin các CLB “lớn hơn” luôn được hưởng lợi một cách đáng ngờ trong những tình huống quyết định.
 
Dù sau đó, Barcelona thất bại trước Juventus ở tứ kết (họ thua 0-3 ở lượt đi và không có “remontada” nào ở lượt về) song chiến thắng 6-1 này vẫn là một điều gì đó hết sức đặc biệt và sẽ mãi được nhớ tới. Đó cũng là một trong những dấu ấn cuối cùng bộ ba “MSN” có cùng với nhau.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Miguel Delaney trên The Independent.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow