Arsenal sa thải Unai Emery: Giọt nước tràn ly

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 02/12/2019 16:09(GMT+7)

Zalo

Unai Emery rốt cuộc đã không thể hoàn thành bản giao kèo 2 năm mà ông đã cùng với ban lãnh đạo Arsenal ký hồi tháng 5/2018. 18 tháng là khoảng thời gian mà cựu HLV Sevilla đồng hành cùng các Pháo Thủ, và thực sự cho đến giờ phút này, có thể nói đây là cuộc hôn nhân sai lầm với cả hai.

Chiều ngày 29/11, như chúng ta đã biết, trang chủ của câu lạc bộ phía bắc London  đã ra thông báo quyết định chia tay vị huấn luyện viên trưởng của họ: Unai Emery.

Arsenal sa thải Unai Emery Giọt nước tràn ly hình ảnh
 

Unai Emery rốt cuộc đã không thể hoàn thành bản giao kèo 2 năm mà ông đã cùng với ban lãnh đạo Arsenal ký hồi tháng 5/2018. 18 tháng là khoảng thời gian mà cựu HLV Sevilla đồng hành cùng các Pháo Thủ, và thực sự cho đến giờ phút này, có thể nói đây là cuộc hôn nhân sai lầm với cả hai. 

Vậy thì lỗi nằm ở nơi đâu? Chắc chắn phần lớn là nằm ở vị huấn luyện viên gốc Basque, nhưng ban lãnh đạo của Arsenal cũng không tránh khỏi trách nhiệm trong sự đi xuống của clb này.

Trận thua 1-2 trước Eintracht Frankfurt như là giọt nước tràn ly khiến cho cuộc hôn nhân giữa cả hai chính thức tan vỡ. Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn của nó, khi làn sóng chỉ trích dâng cao đến nỗi người ta chán ngán đến mức không thèm quan tâm, thì có nghĩa là mối quan hệ đó đi vào bước đường cùng. Chia tay là kết cục tất yếu.

Arsenal đã trải qua chuỗi trận tệ hại nhất trong vòng 27 năm qua. Khi họ không thể thắng 7 trận liên tiếp, chưa bao giờ người ta thấy Arsenal đổ vỡ về niềm tin đến như vậy trong vòng 3 thập kỷ. “Unai out” là thông điệp rõ ràng mà các fans Pháo Thủ mong muốn. Họ không chỉ kêu gào trên mạng xã hội, ngoài đường mà còn mang nó vào tận Emirates. Một số khác, như chúng tôi đã nhắc đến, chẳng thèm quan tâm nữa.

Mọi thứ đã vượt khỏi tầm tay của Unai Emery, con tàu mà ông nhận lấy bánh lái đã không còn đi theo đúng hướng nữa, và thời điểm này nó tựa như một con tàu ma: hỏng hóc, vô định và ngày càng xa bờ.

Paul Merson chi ra 3 ung vien thay Emery
 

Thuyền trưởng Emery đã không còn đủ uy tín và tỉnh táo để đưa nó về đúng quỹ đạo nữa. Khác với những con tàu khi đắm, thuyền trưởng là người cuối cùng rời khỏi nó. Trong bóng đá, lúc đội bóng đi xuống, trảm tướng là điều đầu tiên phải làm.

Arsenal trong những ngày cuối cùng của triều đại Emery là một Arsenal hỗn loạn và đầy bất trắc, cả trên sân cỏ và những rắc rối phía sau hậu trường. Những kết quả trên sân đã chứng minh, không còn gì có thể cứu vãn được chiếc ghế của Emery. Và việc chia tay ông, thực sự khiến phần đông, rất đông cổ động viên của Pháo Thủ cảm thấy…hả hê.

Unai Emery thực ra đã có những giai đoạn thành công trong khoảng thời gian 18 tháng khiến cho các fans Pháo Thủ khấp khởi mừng thầm. Đó là thời điểm năm ngoái khi Arsenal có chuỗi trận thăng hoa, với 21 trận bất bại, và sự khởi đầu đáng chờ đợi ở mùa giải này. Nhưng như thế là quá ít so với sự kỳ vọng dành cho ông.

Cái cách mà Unai Emery quản lý phòng thay đồ làm cho người ta thực sự ngán ngẫm. Không phải ngẫu nhiên mà Laurent Koscielny chia tay Arsenal theo cách chẳng giống ai, đó phải là một phần trách nhiệm của Unai trong việc không thể để cho đội trưởng của Arsenal khi đó yên tâm về tương lai của mình.

Cái cách mà Unai đối xử với Mesut Oezil cũng khiến cho các Fans Pháo Thủ tức giận. Sau khi chia tay đội tuyển Đức, Oezil chỉ còn Arsenal để thi đấu và cống hiến, thế nhưng thay vì cùng tháo gỡ và động viên ngôi sao gốc Thổ này chơi bóng đúng với khả năng của anh, Unai loại anh ra khỏi kế hoạch của mình. Những trận gần đây sở dĩ Oezil được chơi bóng, là do Arsenal thi đấu quá bết bát truớc đó. Khi con người ta tuyệt vọng, họ sẽ bấu víu vào mọi thứ để tìm kiếm sự sống, Unai Emery đã dùng cách này với ngôi sao sáng tạo nhất của Arsenal. Và giờ ai cũng rõ, nó tệ hại như thế nào.

Granit Xhaka va Mesut Ozil
 
Cái cách mà Granit Xhaka phản ứng lại với cổ động viên của Arsenal ngay tại Emirates cũng xuất phát một phần từ trách nhiệm của Unai Emery. Loạn từ trong ra ngoài, ức chế từ fans cho tới các cầu thủ.

 Sau sự cố đó, ông tước băng đội trưởng của Xhaka, người được chính các đồng đội bầu lên, trao cho Aubameyang. Truớc đó Unai đã tuyên bố cho các cầu thủ tự quyết người đảm nhận vai trò này, nhưng cuối cùng chính ông lại vội vàng phá vỡ nó.

Mùa hè mùa qua là mùa hè mà Arsenal thực sự đã chuyển mình trong cách mua sắm. Hàng loạt những bản hợp đồng đình đám đã hội tụ về Emirates, sự kỳ vọng vào những Dani Ceballos, Nicolas Pepe, David Luiz là rất lớn. Nhưng cho đến thời điểm này, đa phần đều gây thất vọng.

Sự xuất sắc của Aubameyang hay Lacazette là không đủ để kéo Pháo Thủ tiến lên. Khi những bàn thắng của cả hai là không đủ để bù đắp vào những khoảng trống mênh mông ở hàng thủ. Chưa bao giờ người ta thấy Arsenal mong manh đến như vậy. Việc họ vươn lên dẫn trước rồi kết thúc trận đấu với chỉ 1 điểm hay trắng tay đã là chuyện thường ngay. “ Toang” là từ chính xác nhất để nói về thảm cảnh của Arsenal.

Tới giờ này, thực sự khi nhắc về Arsenal của, người ta tự hỏi không biết chiến thuật và sơ đồ gì đã được Unai Emery trang bị cho đội bóng của ông. Và đâu là những quân bài chủ chốt mà ông đang có. Lacazette hay là thế mà lúc thì dự bị, lúc thì ra sân. Kolasinac hay là thế mà không biết lúc nào mới được chơi bóng. Lucas Torrera thì trôi dạt mất tích luôn.

Những người mà Unai Emery đặt niềm tin như Guendozi, Xhaka hay cặp trung vệ Sokratik, David Luiz chơi chán như thế nào thì chắc ai cũng thấy. Kết quả là Pháp Thủ chỉ có được 16 điểm qua 13 vòng đầu, xếp thứ 8, cách top 4 tận 8 điểm, với hiệu số…-1.

Như đã nói, chẳng còn ai ở Arsenal muốn Unai tiếp tục dẫn dắt Pháo Thủ nữa…ngoài ban lãnh đạo của Arsenal. Nhưng khi sức ép ngày càng lớn, và nguy cơ về một mùa giải bỏ đi nữa ngày càng hiện rõ, họ buộc phải xuống tay với vị huấn luyện viên mà họ luôn thể hiện sự ủng hộ. Thế nhưng đó là một quyết định dẫu có đúng, nhưng có vẻ muộn màng.

Arsenal có lẽ đã bị tác động mạnh khi đối thủ cùng thành phố Tottenham trảm công thần của họ là Mauricio Pochettino sau những chuỗi ngày bết bát. Việc Spurs sa thải Pochettino có lẽ đã khiến cho những người lãnh đạo ở Emirates nhận ra, việc đặt niềm tin vào Unai Emery là không đúng nữa. Ngay cả một người được yêu mến như Pochettino ở Tottenham mà còn bị sa thải, thì Unai: người bị quay lưng hoàn toàn ở Arsenal cớ sao vẫn còn tại vị?

Họ lẽ ra có thể làm điều đó sớm hơn để làm yên tâm những cổ động viên của họ, thay vì cố mong chờ sự đột biến từ Arsenal dưới tay Emery.

Mọi chuyện rốt cuộc cũng đã kết thúc. Và Freddie Ljungberg là huấn luyện viên tạm thời dẫn dắt Arsenal lúc này. Unai Emery chính thức thất bại trong lần đầu tiên khởi nghiệp ở nước Anh. Tài năng của Unai Emery trước đó là không thể phủ nhận, khi ông đưa một Sevilla nhỏ bé 3 lần liên tiếp vô địch Europa League, một kỷ lục. Nhưng có vẻ như khi tiến đến một đội bóng lớn hơn, Arsenal và PSG, Unai đã không chứng tỏ được mình.

Arsenal sẽ như thế nào hậu thời kì của Unai Emery? Nhiệm vụ của ban lãnh đạo Arsenal là phải nhanh chóng tìm ra người phù hợp để tiếp tục lèo lái các Pháo Thủ. Chắc chắn rằng đội chủ sân Emirates không thể chỉ dựa vào Freddie Ljungberg, vì huyền thoại người Thuỵ Điển còn quá ít kinh nghiệm.

Những cái tên sáng giá đã được đưa vào tầm ngắm. Max Allegri, Mikel Arteta, Nuno Santo hay thậm chí là Pochettino. Cá nhân người viết thực sự tiếc cho các Pháo Thủ, nếu họ ra tay sớm hơn với Unai Emery, thì Jose Mourinho có lẽ là một sự lựa chọn tốt đối với họ. Giờ thì Jose đã là người của Spurs rồi.

Arsenal gap kho vu Allegri
 

Có lẽ người phù hợp nhất với Arsenal lúc này là cựu HLV của Juventus: Max Allegri. Kinh nghiệm cùng tài năng của Allegri có thể đảm bảo cho ông có thể chấn hưng được một Arsenal đang nát. Các ứng cử viên khác, “ Guardiola phiên bản khởi nghiệp “ Mikel Arteta vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm, Nuno Santo thì dẫu sao cũng chỉ đã và đang dẫn dắt những đội bóng nhỏ, trong khi đó Pochettino mới chỉ là người của Spurs cách đây vài ngày. Vả lại Pochettino chắc cũng không chọn Pháo Thủ, khi những Bayern Munich hay thậm chí Barcelona hay MU có thể là bến đỗ tương lai của ông.



Ban lãnh đạo Arsenal có vẻ là một ban lãnh đạo bảo thủ và giàu kiên nhẫn nhất ở Châu Âu hiện nay. Họ đã để Arsene Wenger nghỉ việc khi mọi thứ gần chạm đáy, và chia tay Unai Emery khi mọi thứ không còn cứu vãn được nữa.

Với một đội bóng từng là một trong hai clb mạnh nhất nước Anh, nguy cơ về một mùa giải đứng ngoài top 4 lần thứ 4 liên tiếp là một nỗi đau quá lớn. Niềm tin sẽ lại được kéo lại, nếu Arsenal kiếm cho mình một chiến lược gia đủ kinh nghiệm và uy tín để đưa con tàu của họ về lại đúng hướng.

Còn nếu không, với các Fans Pháo Thủ, không chỉ mùa đông này lạnh lẽo, mà là tất cả các mùa trong năm.

HƯNG TRẦN

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow