Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Minh Nguyệt: Từ thủ lĩnh SEA Games đến giấc mơ World Cup

Thứ Bảy 14/12/2013 07:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại kỳ SEA Games lần này, “quý cô tuổi Dần” Nguyễn Thị Minh Nguyệt tiếp tục sắm vai trò thủ lĩnh hàng công của đội tuyển nữ Việt Nam, nhưng với cô gái quê gốc Hà Tây, sân chơi Đông Nam Á đã quá chật chội.

Trong màn "diễn tập" 7-0 trước Phillippines chiều qua, Minh Nguyệt lập cú đúp, bằng thành tích của đàn em Huỳnh Như. Song chỉ cần chứng kiến cách Nguyệt ghi bàn là đủ hiểu tại sao cô vẫn là chân sút số một trên hàng công đội tuyển nữ Việt Nam. Bàn đầu tiên là một pha di chuyển rồi bắt vô-lê cực đẹp sau quả phạt góc từ bên cánh phải. Bàn thứ hai là pha thoát xuống tốc độ bên hành lang trái và ngoặt bóng rất bình tĩnh trước khi hạ gục thủ thành đối phương. Hai bàn thắng ấy đều chứng minh đẳng cấp và kinh nghiệm dày dạn của tiền đạo này.

 

Nguyễn Thị Minh Nguyệt
 

Sinh ngày: 16/11/1986
 

CLB: Hà Nội Tràng An 1

Các danh hiệu: Vô địch quốc gia 2008, 2009, 2011. HCV SEA Games 2005, 2009, 2011. Vô địch ĐNÁ 2006, 2012.

Mười năm trước, sau khi không đủ tiêu chuẩn để gia nhập đội trẻ bóng chuyền của Bộ Tư lệnh thông tin vì thiếu chiều cao (1m60, trong khi chuẩn là 1m65), Minh Nguyệt bất ngờ bén duyên bóng đá khi đang tham dự Hội khỏe Phù Đổng ở bộ môn... điền kinh ở các nội dung 60m và 100m. Có lẽ chính tố chất của một VĐV điền kinh (dù không chuyên) đã giúp Nguyệt trở nên nguy hiểm trong vai trò tấn công. Cô khởi đầu với vai trò tiền vệ, nhưng ngày càng dâng cao và được giao đá tiền đạo.

Năm 2004, chỉ sau một năm ăn tập bóng đá, Minh Nguyệt đã được gọi lên tuyển và trở thành trụ cột kể từ đó đến nay. SEA Games 2005 là dấu ấn đầu tiên đặc biệt với Minh Nguyệt, bởi đó là thời điểm cô giành được tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp. Dưới sự dìu dắt của Đào Thị Miện, Kim Chi, và Văn Thị Thanh, Minh Nguyệt càng ngày càng trưởng thành và trở thành thủ lĩnh đích thực của hàng công tuyển nữ Việt Nam, nhất là sau khi những đàn chị trên lần lượt giải nghệ.

Tại kỳ SEA Games năm nay, hàng công của huấn luyện viên Trần Vân Phát rất giàu sức trẻ với 3 chân sút ở độ tuổi 9X là Nguyễn Thị Hòa (23 tuổi), Nguyễn Thị Nguyệt (21), và Vua phá lưới giải VĐQG 2013 Huỳnh Như (22), nhưng Minh Nguyệt vẫn là vị trí không thể thay thế. Cô cùng với thủ thành Kiều Trinh, trung vệ Ngọc Anh, tiền vệ Kim Hồng, Nguyễn Thị Muôn tạo nên bộ khung dày dạn kinh nghiệm của ông Trần Vân Phát. Cũng chính họ đã giúp tuyển nữ Việt Nam thi đấu cực kỳ ấn tượng ở vòng loại giải vô địch châu Á 2014 khi đè bẹp Bahrain, Kyrgyzstan, và Hong Kong (Trung Quốc), với hiệu số bàn thắng bại 24-0. Và chính Minh Nguyệt là chân sút số một của đội nhà với 5 bàn thắng.

Sẽ không ai ngạc nhiên nếu Minh Nguyệt và đồng đội thêm một lần nữa đăng quang ở đấu trường khu vực Đông Nam Á, vốn đã là một sân chơi quá chật chội. Mục tiêu của thầy trò Trần Vân Phát bây giờ là tận dụng cơ hội có một không hai để giành vé dự VCK World Cup 2015. Hè sang năm là VCK Asian Cup 2014 (đồng thời là vòng loại World Cup 2015) được tổ chức tại TP. HCM và Bình Dương. Việc châu Á được phân tới 5 suất dự World Cup 2015 sẽ là một cơ hội lớn cho Minh Nguyệt và đồng đội.

Minh Nguyệt từng có một mơ ước rất giản dị sau khi giải nghệ là được làm giáo viên thể dục, nhưng trước đó là một giấc mơ khác, đầy tham vọng nhưng không hề viển vông: Bước ra đấu trường thế giới.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X