Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thạch Kim Tuấn đã thắng chính mình

Thứ Bảy 14/12/2013 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hạng cân 56 kg thực sự để lại nhiều cảm xúc trong mỗi kỳ SEA Games. Hôm qua, Thạch Kim Tuấn đã làm bùng nổ các khán đài khi anh đã giành chiến thắng quá thuyết phục, phá hai kỷ lục SEA Games ở nội dung cử giật và tổng cử, để bước lên bục cao nhất.

1. Mấy ai biết, đến với SEA Games nhưng cả ngày lẫn đêm BHL đều “kèm” Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn như hình với bóng. Buổi đêm, cũng có thầy ngủ chung với hai cậu, thực ra là để làm công tác tư tưởng.

Thạch Kim Tuấn khẳng định ưu thế tuyệt đối ở hạng 56kg nam.
Thạch Kim Tuấn khẳng định ưu thế tuyệt đối ở hạng 56kg nam.

Chưa bao giờ đội tuyển cử tạ lên đường dự SEA Games với tâm trạng khó xử như mấy ngày qua. Tất cả cũng vì cái quy định của BTC, ở một hạng cân chỉ cho phép đăng ký 2 VĐV, đã vậy trong 2 VĐV đó chỉ có một người được tham gia thi đấu.  Đương nhiên, 2 lực sĩ hàng đầu của cử tạ Việt Nam ở hạng cân 56kg một người sẽ bị loại.

Đến ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng bộ môn cử tạ của Tổng cục TDTT cũng khó xử. Đấy là chưa kể tất cả các đô cử trong khu vực, ở thời điểm này đều cảm thấy không có cửa cạnh tranh với Kim Tuấn (hoặc Quốc Toàn) nên các đoàn khác bỏ cuộc, không tham dự khiến chúng ta trắng tay  là điều hoàn toàn xảy ra. Nói chung là khổ tâm! Rất may trước thi đấu 1 ngày, hạng cân 56kg mới được công bố sẽ tổ chức với sự tham gia của Indonesia, Myanmar và Malaysia.

2. Việc chọn Thạch Kim Tuấn thi đấu chẳng khác gì một “canh bạc” với BHL và lãnh đạo Tổng cục TDTT. Nếu không giành HCV, việc chọn Kim Tuấn sẽ bị soi xét. Mối lo ngại đã không xảy ra, tất cả do Tuấn quá xuất sắc. Hôm qua, ngay sau chiến thắng, toàn BHL đã thở phào nhẹ nhõm.

Ngay từ nội dung cử giật,  Kim Tuấn nhẹ nhàng nâng mức tạ 123kg ngay lần cử giật đầu tiên, các đô cử khác chỉ nâng được cao nhất 121kg sau khi hết lần nâng cho phép. Ai cũng cảm nhận ngay là không còn đối thủ nảo đủ khả năng tranh chấp HCV với Kim Tuấn. Anh cười rất tươi, mỗi lần ra xoa phấn để bước vào nâng tạ. Thành công mức tạ 129kg ở lần thứ 2, anh phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử giật và chạm 1 tay đến chiếc HCV. Sau đó, Kim Tuấn phá kỷ luc của Long Qingquan lập ở Olympic Bắc Kinh 2008 132kg. Anh quyết định nâng mức tạ lên 133kg nhưng không thành công.

Chuyển sang nội dung cử đẩy không còn đối thủ nào cạnh tranh được với Kim Tuấn bởi ai cũng biết đây là sở trường của anh.  Thành công mức 246kg ngay ở lần nâng đầu tiên, rồi chinh phục mức tạ 256kg, Kim Tuấn  lại  phá thêm kỷ lục  tổng cử của SEA Games 285kg.

3. 22 tuổi, Trần Lê Quốc Toàn mới đoạt chức vô địch SEA Games 26. 17 tuổi, Thạch Kim Tuấn khi tham dự SEA Games 26 được giới chuyên môn đánh giá nếu thực sự chín chắn,  không bị phân tâm thì năm đó chưa hẳn Toàn đã thắng đàn em.

Hôm qua, trong lúc phỏng vấn cả Tuấn lẫn HLV Huỳnh Hữu Chí, rằng Tuấn có giữ được những phẩm chất của mình không. Tóm lại là “không hỏng” như nhiều ngôi sao khác, gần nhất là đàn anh Hoàng Anh Tuấn. Những câu trả lời xem ra vẫn chưa làm vơi nỗi lo.

Nói thế bởi Thạch Kim Tuấn có hoàn cảnh khá đặc biệt mà ai cũng biết.  Tuấn quê ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Mẹ Tuấn qua đời vì tai nạn giao thông khi cậu mới 3 tuổi, nhà cực nghèo. Người chị cả kéo 3 đứa em vào TP HCM kiếm sống. Họ thuê phòng trọ ở Gò Vấp và đã làm đủ thứ nghề để có thể nuôi ba đứa em. Bản thân Tuấn cũng chỉ học hết lớp 6 thì phải bỏ học.

Rồi chị có chồng thứ hai, người ta chọc Tuấn là đi thi đấu kiếm kiếm tiền về góp mua nhà để rồi  có ngày bị đuổi ra đường, đến thẻ ATM cũng phải đưa cho chị quản lý. Chỉ chuyện đơn giản thế thôi nhưng người ta chọc mãi cậu cũng lăn tăn suy nghĩ rất nhiều, để rồi từng bị phan tâm nghiêm trọng đến chuyên môn. Câu chuyện đó của Tuấn nhiều người biết.

Thạch Kim Tuấn nhìn vẫn còn vụng dại lắm, tính khí khác thường, lớn chưa ra lớn, trẻ con cũng không hẳn. Nhiều câu nói ngây ngô khiến toàn đội thường xuyên phải phì cười. Nếu không có thầy Huỳnh Hữu Chí luôn đứng sau lưng, ai sẽ  dẫn lối cho Kim Tuấn đi đúng hướng.  Thạch Kim Tuấn đã là người của công chúng. Hãy là người đàn ông, bởi cũng đã 19 tuổi rồi. “Chuyến này em quyết định về học bổ túc đến lớp 8 rồi vào trường năng khiếu Thành phố. Em phải học thôi kẻo muộn mất”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X