Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rách cơ háng, ngồi xe lăn vẫn cố đoạt HC đồng judo

Thứ Sáu 20/12/2013 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thể bảo vệ ngôi vô địch SEA Games, nhưng với Tô Hải Long, chiếc HC đồng hạng 81 kg đoạt được chiều nay vẫn có giá trị như vàng ròng, bởi đó là thành quả từ nghị lực phi thường.

Tô Hải Long là ĐKVĐ SEA Games và thuộc số hy vọng vàng của judo Việt Nam đến tranh tài tại Myanmar lần này. Nhưng ngay trận ra quân gặp đối thủ Singapore Gary Chow, võ sĩ người Hà Nội này đã dính chấn thương nặng.

Hải Long (thứ hai từ phải sang) không thể tự đi và phải nhờ các đồng nghiệp dìu khỏi bục sau khi nhận huy chương
Hải Long (thứ hai từ phải sang) không thể tự đi và phải nhờ các đồng nghiệp dìu khỏi bục sau khi nhận huy chương

Hải Long bị rách dây chằng đùi sau chân phải ngay những giây đầu tiên và thua ippon vì không thể đứng dậy. Anh thậm chí còn không thể tự đi vững khi rời thảm đấu, buộc bộ phận y tế phải dùng xe đẩy đưa về phòng thay đồ.

Những tưởng với ca chấn thương đó, Hải Long sẽ không thể thi đấu tiếp trận tranh HC đồng với võ sĩ Malaysia Mohamed Noor sau đó khoảng tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, nhờ sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y tế, nhà vô địch vừa bị phế ngôi vẫn có thể túc tắc bước ra thảm đấu.

Ngay cả khi đó, nhiều thành viên ban huấn luyện tuyển judo Việt Nam vẫn không dám tin Hải Long có thể chiến thắng, bởi ngoài quyết tâm, võ sĩ này thua kém đối thủ Malaysia cả về thể lực lẫn thể hình. Nhưng điều thần kỳ đã xảy ra.

Hải Long vào trận và rất nhanh chóng để chiến thắng tuyệt đối bằng điểm ippon với một đòn quật lưng đối thủ xuống đất. "Với tôi, HC đồng này có giá trị như vàng", anh chia sẻ với VnExpress.net trong lúc chờ lên bục nhận huy chương.

Võ sĩ 25 tuổi này từng bị rách cơ háng chân phải từ ba năm trước và với đòn quét chân của Gary Chow, chấn thương đó tái phát, làm Hải Long nằm trên thảm đấu Cung thể thao trong nhà Zayar Thiri (Nay Pyi Taw, Myanmar).

"Tôi đau đến trào nước mắt. Nhưng trong khoảnh khắc ấy, tôi chợt nghĩ đến bố mẹ, đến gia đình và tự nhủ mình không thể đầu hàng trước khó khăn. Có đau cũng cố mà cắn răng. Năm 2011, tôi đoạt HC vàng, giờ không bảo vệ được tấm huy chương đó, thì tôi cũng nhất quyết không về tay không", Hải Long kể lại. Với chấn thương này, Hải Long sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng ba tháng. Anh may mắn không phải lên bàn mổ, nhưng sẽ phải kiên trì thực hiện các biện pháp trị liệu, xoa bóp kết hợp với thuốc.

Ngoài việc Hải Long không thể bảo vệ chiếc HC vàng, buổi chiều 20/12 không phải thời gian may mắn với judo Việt Nam. Cũng vì chấn thương - dãn dây chằng khuỷu tay phải, võ sĩ trẻ Nguyễn Tấn Công cũng thua đối thủ Philippines rồi sau đó thua tiếp trận tranh HC đồng.

Trong hai nội dung nữ, sau khi thắng ippon võ sĩ chủ nhà Aye Thin, nhà ĐKVĐ SEA Games hạng 63 kg Bùi Thị Hòa khởi đầu thuận lợi trận chung kết. Cô dẫn võ sĩ Philippines Kiyomi Watanabe một điểm yuko ở phút thi đấu thứ hai. Nhưng sang phút thứ tư, Hòa để đối thủ Nhật Bản nhập tịch này thắng điểm ippon khi bị đè, kẹp cổ 20 giây. Ở hạng 57 kg, Hồ Thị Như Vân thua võ sĩ chủ nhà Zar Soe Thin và chỉ đoạt HC đồng sau khi đánh bại đối thủ Malaysia Nik Azman bằng điểm ippon.

Với buổi chiều thi đấu vừa kém may mắn, vừa không thành công này, judo Việt Nam vẫn chỉ có ba chiếc HC vàng của các võ sĩ Huỳnh Nhất Thống (55 kg nam), Hồ Ngân Giang (60 kg nam) và Văn Ngọc Tú (48 kg nữ). So với chỉ tiêu, đội vẫn cần đoạt thêm một HC vàng nữa trong ba nội dung còn lại trong ngày mai, ngày thi đấu cuối cùng của judo tại SEA Games 27.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X