Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi buồn của cô thượng úy tuổi 17

Thứ Sáu 13/12/2013 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Huy chương vàng không phải là cái để chúng ta mãn nguyện, cái chúng ta cần là thành tích và lộ trình để đưa Ánh Viên lên tầm cao hơn nữa.

Hết giờ thi đấu, khi tất cả lục tục thu dọn đồ ra về thì thầy trò Ánh Viên lặng lẽ ra bể bơi thực hiện những vòng bơi thả lỏng. Gọi là thả lỏng, nhưng thực chất là phần rút kinh nghiệm nghiêm khắc mà HLV Đỗ Anh Tuấn dành cho cô học trò nhỏ.

Ánh Viên thất vọng dù phá kỷ lục SEA Games
Ánh Viên thất vọng dù phá kỷ lục SEA Games

Trên bờ, HLV Đỗ Anh Tuấn mô phạm từng động tác xử lý hết sức căn bản, nhắc Ánh Viên về những pha tiếp nước, những đoạn phân phối sức lực sai lầm trong hai bài thi chung kết vừa giúp cô giành 2 tấm HCV.

"Bơi 200m, sức bền của con cao hơn ở giải trẻ Nam Kinh. Nhưng nó chỉ giúp con giải quyết mục đích hôm nay là huy chương, chứ thành tích thì chưa đạt. Con có lực để bứt đi ở 150m đầu tiên nhưng đến 50m cuối, sức bật hết, nó kéo lùi kết quả thi đấu của mình lại. Ngày mai, phải rút kinh nghiệm nghiêm khắc, phần khởi động phải thực hiện đúng các giai đoạn, có thế mới thi đấu tốt được. Mình còn phải thi những nội dung tự do nữa, phải thật tự tin, tránh trạng thái căng cứng như hôm nay".

Dưới làn nước lạnh, Ánh Viên nghe như nuốt từng lời của HLV. Có những lúc, cảm giác, Ánh Viên chạnh lòng, trực khóc. Nhưng mọi xúc cảm trôi qua rất nhanh, cô thượng úy 17 tuổi lại sải người, hoàn thành 8 vòng hồ bơi, trước khi theo thầy ra xe cùng các đồng đội.

Sự nghiêm khắc đúng kiểu nhà binh ấy chính là phần quan trọng tôi rèn nên một Ánh Viên bản lĩnh như ngày hôm nay. Đáng nói hơn, môi trường ấy cần những người thầy biết quên đi màu vàng của huy chương hiển hiện trước mắt.

"Dự SEA Games này, chúng tôi chỉ đặt chỉ tiêu thành tích, mà cụ thể là muốn Ánh Viên nỗ lực đạt thành tích cao như trong tập luyện, chứ không phải chỉ đoạt huy chương. Đừng vì tấm HCV mà khiến Ánh Viên cảm thấy mãn nguyện".

Muốn vận động viên trở nên chuyên nghiệp thì ban huấn luyện phải khắt khe theo biểu đồ phát triển thành tích, chứ không phải phát triển theo huy chương SEA Games. Đó là cách chúng tôi đã áp dụng với Viên và em đã thành công trong thời gian qua.

Viên đoạt HC vàng 200m ngửa hôm nay với thành tích 2 phút 14 giây 80, thấp hơn 2 giây so với hành tích của em ở giải Vô địch Châu Á năm ngoái (2 phút 12 giây 70). Tất nhiên, rất khó để em đạt phong độ cao ở cả tám cự ly thi đấu, nhưng dù thế nào đi nữa, chúng ta vẫn cần phải khắt khe, phải nghiêm khắc trong biểu đồ phát triển dành cho một VĐV chuyên nghiệp, nếu muốn đưa Ánh Viên lên tầm cao hơn".

Còn U23 Việt Nam, chiều qua, đã bắt đầu giai đoạn rút kinh nghiệm sâu sắc sau thất bại trước U23 Singarpore, lắp ghép đội hình, chờ ngày đụng độ U23 Lào.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X