Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những VĐV dân tộc thiểu số của TTVN tại SEA Games 27

Thứ Tư 04/12/2013 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thành phần đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 27 có không ít VĐV tài năng là người dân tộc thiểu số.

Thạch Kim Tuấn (cử tạ)

Thạch Kim Tuấn đang là niềm hy vọng của cử tạ Việt Nam tại hạng cân 56kg
Thạch Kim Tuấn đang là niềm hy vọng của cử tạ Việt Nam tại hạng cân 56kg

Niềm hy vọng số 1 của cử tạ Việt Nam tại nội dung 56 kg nam là người dân tộc Khmer. Kim Tuấn sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em thuộc huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Năm Tuấn lên 3 tuổi, mẹ anh qua đời vì bị tai nạn giao thông. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên người chị cả Thạch Thị Giáng Hương mới cùng các em vào TP.HCM tìm kế sinh nhai.

Năm 2006, Kim Tuấn tình cờ làm quen với môn cử tạ thông qua người anh trai Thạch Kim Anh. Nhờ tố chất sẵn có, Kim Tuấn đã nhanh chóng thành danh ở môn cử tạ với những thành tích rất nổi bật. Anh đoạt HCV Olympic trẻ năm 2010 ở hạng cân 56 kg, đoạt 2 HCB, 1 HCĐ giải trẻ thế giới 2012, 3 HCB giải châu Á 2013 cũng như 3 HCĐ giải VĐTG 2013.

Với thành tích ổn định trong hơn 1 năm qua, Kim Tuấn đã được chọn thay Trần Lê Quốc Toàn tranh tài ở hạng cân 56 kg nam. Dù đã đoạt vô số thành tích tại giải thế giới cũng như châu lục nhưng Kim Tuấn vẫn chưa vô địch SEA Games. Vì thế, giải đấu tại Myanmar sắp tới sẽ là cơ hội để anh bổ sung tấm HCV vào bảng thành tích của mình.

Se Pha (thể hình)

Se Pha được xem là Hercules của núi rừng Tây Nguyên
Se Pha được xem là Hercules của núi rừng Tây Nguyên

Trong thành phần ĐT thể hình Việt Nam tham dự SEA Games 27 ngoài những cái tên lẫy lừng như Phạm Văn Mách, Văn Lâm, Anh Thông còn có 1 VĐV rất đặc biệt. Anh là Chăm In Se Pha - một người con của dân tộc Churu. Se Pha sinh ra trong một gia đình nghèo của bản Pa Rér, xã Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

Se Pha bắt đầu mê thể hình từ năm 2002 trong một dịp tình cờ. Nhờ vóc dáng đẹp khi lao động tay chân từ nhỏ, anh đã được các HLV thể hình chọn mặt gửi vàng. Sau khi đoạt liên tiếp các HCV tại các giải trẻ, Se Pha gây được tiếng vang lớn bằng tấm HCB châu Á ở hạng cân 70 kg vào năm 2008.

Sau đó 2 năm Se Pha xuất sắc đoạt HCV ở hạng cân trên 70 kg. Tại SEA Games 27 sắp tới, Se Pha là niềm hy vọng số 1 của thể hình Việt Nam ở hạng cân này. Anh quyết tâm trở thành VĐV dân tộc Churu đầu tiên đoạt huy chương SEA Games, rạng danh cho thôn bản.

Anh em người Mường trên đường chạy

Anh em Lịch - Lan có nhiều cơ hội đoạt thành tích cao tại SEA Games tới
Anh em Lịch - Lan có nhiều cơ hội đoạt thành tích cao tại SEA Games tới

Tại SEA Games 27, đội tuyển điền kinh Việt Nam lần đầu tiên có sự xuất hiện của 2 anh em ruột là Quách Công Lịch và Quách Thị Lan. Hai anh em sinh ra trong một gia đình người Mường thuộc tỉnh Thanh Hóa và là 2 tài năng đặc biệt của điền kinh Việt Nam. Quách Thị Lan (sinh năm 1996) được xem là ứng cử viên số 1 cho tấm HCV nội dung 400 m rào nữ khi ĐKVĐ SEA Games người Malaysia không tham dự. Thành tích của cô ở cự ly này thậm chí tiệm cận huy chương châu lục. Quách Công Lịch hơn Lan 2 tuổi cũng là niềm hy vọng lớn của điền kinh Việt Nam ở nội dung 400 m nam.

Bùi Văn Hải (bóng chuyền)

Bùi Văn Hải là chủ công lợi hại của đội bóng chuyền nam
Bùi Văn Hải là chủ công lợi hại của đội bóng chuyền nam

Vận động viên Bùi Văn Hải là chủ công của đội bóng chuyền Tràng An Ninh Bình nhưng anh quê gốc Thạch Thành, Thanh Hóa. Anh là người dân tộc Mường và được bạn bè trong đội tuyển gọi đùa là “Hải dứa” vì quê gốc miền núi Thạch Thành của anh bạt ngàn những quả đồi thâm canh cây dứa. Bùi Văn Hải tuy thể hình không quá lý tưởng nhưng lại có sức bật tốt, khả năng chắn bóng hiệu quả. Với việc Ngô Văn Kiều vắng mặt, Bùi Văn Hải được hy vọng cùng Nguyễn Hữu Hà tạo thành bộ đôi tấn công hiệu quả của đội bóng chuyền nam Việt Nam.

Lừu Thị Duyên (boxing)

Lừu Thị Duyên đặt quyết tâm cao đổi màu huy chương SEA Games
Lừu Thị Duyên đặt quyết tâm cao đổi màu huy chương SEA Games

Nữ võ sĩ xinh đẹp này sinh ra ở Lào Cai trong một gia đình dân tộc Mông. Được phát hiện vào năm 2007 khi mới 14 tuổi, Lừu Thị Duyên sớm trở thành nữ võ sĩ boxing hàng đầu Việt Nam. Vừa khỏe, dẻo dai lại lỳ đòn, Duyên đã làm rạng danh boxing Việt Nam bằng tấm HCV giải trẻ thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. Một năm sau đó, cô suýt chút nữa đã giành vé chính thức dự Olympic London 2012. Tại SEA Games 26, Lừu Thị Duyên đoạt HCB khi bị trọng tài xử ép trắng trợn. SEA Games năm nay, cô tiếp tục là niềm hy vọng lớn của boxing Việt Nam.
 
Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X