Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Điều “thần kỳ” của điền kinh VN tại SEA Games 27

Thứ Sáu 20/12/2013 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành tới 5 HCV trong ngày thi đấu cuối cùng, đội tuyển điền kinh từ chỗ hết hy vọng hoàn thành chỉ tiêu, đã xuất sắc giành vừa đủ 10 HCV như mục tiêu đặt ra trước ngày lên đường. Theo Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thuỷ, đó thực sự là một điều thần kỳ của ĐT điền kinh tại SEA Games năm nay.

Những hy vọng vàng liên tục rơi rụng

Sau 5 ngày tranh tài quyết liệt, có cả nước mắt tiếc nuối cũng như niềm vui hân hoan chiến thắng, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra – giành 10-12 HCV tại SEA Games 27. Đây cũng là lần đầu tiên điền kinh nước ta giành 10 HCV tại một kỳ đại hội thể thao khu vực.

Vũ Thị Hương có sự trở lại đầy ấn tượng với 2 HCV
Vũ Thị Hương có sự trở lại đầy ấn tượng với 2 HCV

Trước khi điều thần kỳ đến với đội tuyển điền kinh, chúng ta đã liên tiếp thất bại và trở thành một trong những đội tuyển thi đấu không thành công nhất tại SEA Games năm nay.Việc Thanh Phúc chỉ giành HCB ở nội dung đi bộ 20km sở trường ngay trong ngày mở màn, dù xô đổ kỷ lục SEA Games, vì nước chủ nhà Myanmar “chơi chiêu” và gian lận trắng trợn, báo hiệu một kỳ đại hội hết sức khó khăn với điền kinh Việt Nam.

Sau thành tích đầy thất vọng của hàng loạt nội dung được kỳ vọng như 400m nữ, nhảy sào nam, nữ…cùng những nỗi lo về chấn thương, khiến áp lực đè nặng lên Ban huấn luyện cùng các VĐV. Ngay cả những niềm hy vọng “vàng” như Vũ Văn Huyện (nhảy sào nam), Dương Văn Thái (800m nam), Đào Xuân Cường (400m rào nam), Nguyễn Trường Giang (ném lao nam) hay Quách Thị Lan (400m và 400m rào nữ), Nguyễn Thị Oanh (4x400m tiếp sức nữ, 400m nữ)…cũng lần lượt rơi rụng.

“Tất cả những vấn đề xảy ra đều nảy sinh trong quá trình thi đấu. Trong thi đấu có ảnh hưởng rất nhiều của các yếu tố cả khách quan và chủ quan. Về chủ quan, tất cả các VĐV, HLV chúng tôi đều thể hiện tinh thần quyết tâm và trong một năm vừa qua chúng tôi cũng chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Điều kiện thi đấu rất tốt nhưng đối thủ của chúng ta thì chúng ta biết rất ít thông tin về họ. Với mục tiêu đề ra và với lực lượng chúng ta đang có trong tay thì 10-12 huy chương là có thể như trong dự báo”, ông Dương Đức Thuỷ đánh giá.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Trọng Hổ tin tưởng rằng, thành tích kém cỏi trong những ngày đầu của điền kinh Việt Nam hoàn toàn không phải là thất bại: “Chúng ta phải hiểu rằng khi thi đấu được giao chỉ tiêu 10-12 HCV thì với quan điểm thì BHL điền kinh chúng tôi phải nhận đến mức cuối cùng, không như một số bộ môn khác đáng 5-6 cái thì chỉ nhận 3,4 cái để đạt chỉ tiêu. Nhưng chúng tôi phải nhận mức cao nhất chúng ta có khả năng đạt được để cả BHL cũng như các VĐV phải cố gắng.

Nói chúng ta không thành công cũng không phải, mà chúng ta hoàn toàn thành công. Bởi vì chúng ta rất nhiều HCB. Thậm chí như cự ly 400m VĐV Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh đã vượt qua HCV SEA Games năm trước rất là nhiều, mà thậm chí trước giải đó, giải vô địch thì Oanh đã chạy 52 giây 97, thành tích đó tính đến thời điểm bây giờ là Oanh đang chạy đứng thứ 2 châu Á”.

HLV Hồ Thị Từ Tâm lại cho rằng điền kinh Việt Nam đã phải chịu quá nhiều áp lực do khởi đầu đại hội năm nay thiếu may mắn: “Thật sự thì về tiềm lực, điền kinh Việt Nam có thể giành từ 12-14 HCV, thật sự như thế nhưng mà chúng ta thiếu may mắn. Có nhiều VĐV rất là tốt như Huệ Hoa, em đã vượt chướng ngại rất là tốt, phá được kỷ lục của bản thân, nhưng em chỉ về thứ 3. Có nhiều tấm HCV cầm chắc trong tay thì lại tuột. Có nhiều nguyên nhân này nguyên nhân nọ nhưng thật sự nhìn chung tại SEA Games 27 điền kinh Việt Nam đã thiếu may mắn”.

Điều thần kỳ đã đến

Chỉ giành 5 tấm HCV trong 4 ngày thi đấu đầu tiên đầy áp lực, điền kinh Việt Nam bất ngờ bùng nổ trong ngày cuối cùng, khi giành liên tiếp 5 tấm HCV nữa, để xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu 10 HCV – điều mà trước đó Trưởng đoàn Dương Đức Thủy đã phải lo lắng thừa nhận nếu làm được sẽ là một điều thần kỳ của đội.

Nguyễn Văn Lai - VĐV bất ngờ giành cú đúp HCV ở nội dung 5.000 và 10.000m nam cho biết:“Thành thật cảm giác của mình là rất bất ngờ là thứ nhất, rất hạnh phúc và vui sướng khi giành được tấm HCV về cho đoàn thể thao Việt Nam. Đây là tấm HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam trong các kỳ đại hội Đông Nam Á trước đây từng tổ chức ở nội dung 5000m nam”.

Sự trở lại đầy ấn tượng của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương sau 1 năm chiến đấu cùng chấn thương và bệnh tật cũng là điểm tựa để các đàn em cũng như đồng đội nỗ lực phấn đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc. “Đầu năm Hương bị chấn thương không thể tập được và sau đó lại gặp một ca đi mổ nữa, và Hương đã nghĩ SEA Games này phải bỏ. Nhưng được sự động viên, nhất là của thầy, HLV Nguyễn Đình Minh đã luôn động viên Hương. Sau đúng 1 tháng sau khi mổ xong, thì em trở lại sân thi đấu và tập luyện. Vì thế mà 2 tấm HCV thật sự đáng tiếc”.

Tạo cơ hội tham dự nhiều sân chơi hơn để các tài năng trẻ thi đấu cọ sát, tích lũy kinh nghiệm là định hướng phát triển hết sức đúng đắn và lâu bền của điền kinh Việt Nam theo nhận định của HLV Hồ Thị Từ Tâm: “Tôi nghĩ VĐV mình còn trẻ, và trẻ thì khả năng tham gia các cuộc thi lớn là tâm lý cũng kém, chưa vững vàng, ví dụ như Quách Thị Lan. Tôi nghĩ sau SEA Games này để chuẩn bị cho ASIAD hoặc chuẩn bị cho SEA Games sau, tôi nghĩ Liên đoàn hoặc lãnh đạo bộ môn hoặc từng tổ sẽ tìm ra nhiều cơ hội cho các VĐV tham gia thi đấu cọ xát nhiều hơn nữa”.

Bên cạnh đó, điền kinh Việt Nam cũng cần có những góc nhìn, đánh giá khách quan hơn về các đối thủ trong khu vực, thay vì quá tập trung vào đối thủ chính Thái Lan, như nhận định của Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 27, Lâm Quang Thành: “Chúng ta cũng có dự báo về các đối thủ, nhưng đặc biệt chỉ chú trọng vào Thái Lan. Họ có lực lượng lượng mạnh, gồm hai thế hệ với khoảng 80 VĐV và như thế thì sự đầu tư của họ rất lớn.

Chúng ta dự báo Thái Lan rất mạnh, tuy nhiên các nước khác thì chúng ta vẫn dự báo được.Trong môn điền kinh, Việt Nam chỉ tranh chấp với Thái Lan. Đây là kinh nghiệm mà chúng ta sẽ phải học tập Thái Lan về sự chuẩn bị cho điền kinh ở SEA Games cũng như cho lâu dài về sau”.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X