Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng dáng người thầy sau thành công của Thạch Kim Tuấn

Thứ Sáu 13/12/2013 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vai trò của HLV trong mỗi thành công của hầu hết VĐV rất lớn. Với riêng nhà vô địch SEA Games Thạch Kim Tuấn, ảnh hưởng của người thầy Huỳnh Hữu Chí còn lớn hơn gấp bội.

Sau khi phá 2 kỷ lục SEA Games, Thạch Kim Tuấn dành những lời tri ân tận đáy lòng với HLV Huỳnh Hữu Chí, người có ảnh hưởng mạnh mẽ tới những bước ngoặt cuộc đời của lực sĩ cử tạ này. Tuấn nói: "Tôi cũng muốn chia sẻ niềm vui này với thầy Chí, người đã chịu đựng tôi, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua, có những lúc tôi nản chí, cáu gắt… vẫn luôn ở bên động viên tôi mới có ngày hôm nay".

Thạch Kim Tuấn liên tiếp gặt hái vinh quang trong năm 2013
Thạch Kim Tuấn liên tiếp gặt hái vinh quang trong năm 2013

Tuấn sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Mẹ Tuấn qua đời vì tai nạn giao thông khi cậu mới 3 tuổi. Trong hoàn cảnh mồ côi, người chị cả Thạch Thị Giáng Hương kéo các em lên TP HCM kiếm kế sinh nhai. Bốn chị em thuê phòng trọ ở Gò Vấp và chị đã làm đủ thứ nghề từ bán vé số, sữa đậu nành, xe trái cây... để có thể nuôi ba đứa em. Bản thân Tuấn cũng chỉ học hết lớp 6 thì phải bỏ học.

Trong bối cảnh khó khăn đến cùng cực, Tuấn may mắn được HLV Huỳnh Hữu Chí phát hiện tố chất cử tạ có sẵn trong cậu bé còi cọc này. Chính con mắt tinh đời của HLV từng có 7-8 năm dạy bơi mang đến bước ngoặt cho Kim Tuấn. Chỉ 3 năm sau khi tập cử tạ, Tuấn giành 3 HC bạc trẻ thế giới vào năm 2009. Tuấn còn bước tiếp lên đỉnh cao khi giành HC vàng Olympic trẻ năm 2010 và hứa hẹn tương lai rực rỡ phía trước.

Thế nhưng, vấn đề rắc rối lại nảy sinh ở đúng thời điểm mọi thứ đang tốt đẹp. Thành công ở độ tuổi 16 nhưng khi bước sang tuổi 17, cơ thể Tuấn phát triển nhanh, chiều cao tăng tiến khiến cho anh bị nhiều chuyên gia cho là không còn phù hợp với hạng 56 kg. Những thất bại liên tiếp tại giải thế giới 2011, SEA Games 26, vòng loại Olympic khiến cho các ý kiến chuyên gia đều cho rằng Tuấn phải chuyển lên hạng 62 kg thay vì cố ép cân cậu bé tuổi 17 này.

Trong bối cảnh thất bại nối tiếp, niềm tin bị khủng hoảng, Tuấn may mắn là vẫn có chỗ dựa vững chắc là thầy Chí. Bất chấp những gợi ý từ Bộ môn cử tạ về việc chuyển Tuấn lên hạng khác, thầy Chí vẫn nhất quyết bảo vệ học trò và không thay đổi hạng cân. Ông nhiều lần khẳng định rằng nếu chuyển lên hạng 62 kg thì Tuấn sẽ không là ai cả vì phải đạt đến mức tổng trọng trên 300 kg mới có cơ hội ganh đua ở tầm thế giới. Cải thiện thành tích đỉnh cao đến 30 kg là điều không đơn giản và quan điểm của ông Chí đã không nhận được nhiều chia sẻ vào thời điểm đó.

Bất chấp những ý kiến trái ngược, HLV Huỳnh Hữu Chí vẫn kiên định với con đường đã chọn và những thành công liên tiếp của Kim Tuấn trong năm qua là câu trả lời xác đáng nhất. Đầu năm, anh giành 3 HC bạc châu Á. Đến giữa năm thì phá kỷ lục cử giật của Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn. Và cuối năm là 3 tấm HC đồng thế giới cùng 2 kỷ lục SEA Games.

Năm nay mới 19 tuổi, Thạch Kim Tuấn vẫn còn cả con đường dài phía trước để phấn đấu. Với mức thành tích 285 kg ở SEA Games 27, Kim Tuấn hoàn toàn có thể hy vọng một ngày sẽ được "kéo cờ ở Olympic" như mục tiêu còn dang dở của 2 thầy trò trước thềm Olympic London.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X