Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Thứ Hai 11/07/2016 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Eder đã nói ngay sau trận đấu rằng anh nhận được sự tin tưởng của các đồng đội ngay trước khi được tung vào sân ở phút 79. Ngay cả Ronaldo cũng đã động viên Eder trong giờ nghỉ rằng anh sẽ là người ghi bàn quyết định trận đấu và cái ánh mắt mà Renato Sanches trao cho Eder khi sự thay đổi người được tiến hành đã chứng tỏ các đồng đội đã đặt niềm tin vào tân binh của Lille nhiều như thế nào. Họ có lẽ hiểu được khát khao chiến thắng và khả năng bùng nổ của chàng tiền đạo cao lớn này thông qua những buổi tập và số phận đã đưa đẩy Eder đến vinh quang.

Tien dao Eder Chang trai di ve phia mat troi hinh anh goc
Eder là cầu thủ có cá tính mạnh và tố chất bùng nổ

Cũng giống như Eusebio, huyền thoại người Bồ Đào Nha sinh ra tại Mozambique, Ederzito Antonio Macedo Lopes, hay chúng ta vẫn biết với cái tên Eder, chào đời ở một đất nước có đường xích đạo cắt ngang, Guinea-Bissau, một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha. Sinh trưởng trong một gia đình có khát khao đổi đời và luôn thường trực những mong muốn về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Eder luôn có một tâm niệm vượt qua mọi đối thủ. Gia đình của Eder sớm chuyển đến Bồ Đào Nha khi anh mới chỉ 2 tuổi, và để cuộc sống của họ được yên ổn, bố mẹ anh đã phải làm việc hết sức cật lực.

“Tôi không thực sự trưởng thành nhờ sự dạy dỗ của gia đình mà nhờ vào trường lớp, nơi tôi thường xuyên được gửi đến khi còn là một cậu bé,” Eder, người anh cả của ba em gái và một em trai tâm sự. “Chính trường học đã giúp tôi trở thành một người trưởng thành và nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá trong tôi.” Có lẽ cũng vì một tuổi thơ gian khó và phải tự thân bươn trải từ khá sớm, người anh cả Eder đã có cho mình một sự trưởng thành từ khá sớm, đồng thời luôn nỗ lực vươn lên. Trong con người anh thậm chí cũng bắt đầu phát triển những tố chất bùng nổ.

Tien dao Eder Chang trai di ve phia mat troi hinh anh
Các đồng đội đều tin tưởng ở Eder

Số là vào năm đầu năm 2012, Eder, một trong những tài năng sáng giá nhất của CLB Academica, nhận được rất nhiều sự để ý từ các đội bóng mạnh tại châu Âu. West Ham chính là CLB đã đạt được thoả thuận với Academica và họ quyết định hẹn gặp Eder để trao đổi về các điều khoản cá nhân. Thế nhưng khi mà đại diện của West Ham đã đợi sẵn ở một khách sạn, họ phát hiện ra Eder đã mất tích. Không thể liên lạc được với chân sút 24 tuổi, CLB Academica đã tá hoả và họ thậm chí còn phải liên hệ với cảnh sát.

Giải thích về sự cố hy hữu này sau đó, Eder cho biết rằng anh không hề trốn ở đâu cả. “Chỉ là trong quá trình đàm phán, tôi đã đọc về những điều khoản trong hợp đồng và thấy điều đó không ổn đối với sự nghiệp của tôi, vì thế mà tôi quyết định bỏ về nhà, cùng với gia đình tại Lisbon. Tôi chẳng hề trốn đâu cả.” Chúng ta có thể tưởng tượng cảnh tượng chàng trai Eder với tính cách bốc đồng, bước ra khỏi phòng khách sạn và sập cửa với một thái độ giận dữ, đồng thời không bao giờ trở lại để tiếp tục đàm phán với West Ham. Rất không chuyên nghiệp nhưng điều đó cho thấy cá tính cực mạnh của chàng trai này.

Tien dao Eder Chang trai di ve phia mat troi hinh anh 2
Eder ăn mừng bàn thắng theo phong cách hoang dã

Cái cá tính ấy đã giúp cho anh trở thành cầu thủ định đoạt một trận chung kết, giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu sau rất nhiều lần vấp ngã ở ngưỡng cửa thiên đường. Mọi người sẽ không thể quên được tình huống anh che chắn bóng cực kín trước Laurent Koscielny, vượt qua trung vệ của Arsenal bằng một sức mạnh và khả năng tỳ đè vượt trội, đồng thời tung ra một cú sút đầy quyết đoán và tự tin, không cho Lloris một cơ hội cản phá.

Nếu như bàn thắng của Mario Gotze cách đây hai năm thể hiện sự nhanh nhạy của một cầu thủ còn rất nhiều thể lực khi vào sân từ băng ghế dự bị, thì pha lập công của Eder không thể thiếu yếu tố tự tin và tố chất bùng nổ. Đó là một pha bóng mà Eder vẫn chưa thực sự lấy lại được sự thăng bằng đồng thời bóng vẫn đang còn cách rất xa khung thành, nhưng mọi người đều đã đặt niềm tin ở Eder và chính anh cũng vậy.

Người Pháp sẽ chẳng bao giờ quên được nhát kiếm này từ Eder, nhưng các CĐV của Lille có thể hài lòng vì họ đang sở hữu một chân sút đặc biệt. Sự nghiệp của Eder chưa bao giờ vươn đến tầm xuất sắc nhưng bàn thắng quyết định ấy có thể giúp anh lột xác ở tuổi 28. Ngôi trường đầu tiên mà Eder đến học có tên là hoa hướng dương, một loài hoa luôn hướng về phía ánh sáng mặt trời, còn Eder luôn hướng tới thành công, như số phận đã định vậy.

Xem lại bàn thắng "vàng" của Eder trong trận chung kết EURO 2016

Hàn Phi


Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đádự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X