Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Thứ Ba 12/07/2016 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Ngay sau World Cup 2014, một loạt hào thủ ĐT Đức đã quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế cho dù họ đang không ở cách quá xa đỉnh cao phong độ. Miroslav Klose, Per Mertesacker và Philipp Lahm đều là những trụ cột quan trọng cho quá trình giúp Die Mannschaft trở lại đỉnh cao thế giới. Một tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử các kỳ World Cup, một trung vệ dạn dày kinh nghiệm và một người đội trưởng được Pep Guardiola đánh giá là cầu thủ “thông minh nhất” ông từng biết. Nhưng cả ba cầu thủ này đều đã có quyết định đúng đắn ngay cả khi Philipp Lahm và Per Mertesacker mới chỉ ở độ tuổi 30.

Tam guong EURO 2016 Bong da la khong tu bo hinh anh
Lahm giải nghệ sau khi có một kỳ World Cup 2014 trọn vẹn

Đơn giản là bởi Đức đang sở hữu lứa cầu thủ đang bước vào độ chín, với tài năng không kém gì những người đàn anh và cái họ thiếu chỉ là kinh nghiệm thi đấu, điều sẽ không thể xảy ra nếu như những người đàn anh gạo cội không “rửa tay gác kiếm”. Hoặc dễ thấy hơn là “Những cỗ xe tăng” Đức vẫn đang có những cầu thủ đẳng cấp thế giới có thể thay thế những người đàn anh. Cặp đôi Boateng và Hummels rõ ràng là chắc chắn hơn bất cứ sự kết hợp nào khác. Chúng ta cũng sẽ không thấy được năng lực của Joshua Kimmich bên hành lang cánh phải nếu như Lahm vẫn còn thi đấu tại EURO 2016 còn Mario Gomez xứng đáng tiếp tục là trung phong cắm hàng đầu ĐT Đức cho dù anh dính chấn thương khá nghiêm trọng ở giai đoạn quyết định.

Trái với Đức, chúng ta vẫn thấy những cựu binh của Bồ Đào Nha xuất hiện tại VCK EURO 2016 lần này. Nếu như Jose Fonte hay Pepe vẫn đang ở đỉnh cao thì Ricardo Carvalho và Bruno Alves đều đã xuống phong độ thấy rõ. Nhưng khi mà lứa trẻ của Bồ Đào Nha vẫn chưa có cầu thủ nào đủ sức thay thế những người đàn anh, họ vẫn phải tiếp tục chiến đấu, ở tuổi 38 và 34. Bởi lẽ thông thường các cầu thủ sẽ tính đến chuyện giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế khi đã ngoài 30. Họ đã không hề sai lầm khi đồng ý đến EURO 2016 khi Ricardo Carvalho chơi rất ấn tượng ở vòng bảng còn Bruno Alves giúp BĐN không để thủng lưới trong trận bán kết với Xứ Wales.

Tam guong EURO 2016 Bong da la khong tu bo hinh anh 2
Pepe nôn khan sau trận chung kết EURO 2016

Người ta có câu: “Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”. Vì thế mà cho dù đã ở độ tuổi gần 40 nhưng họ vẫn không chối bỏ sự nghiệp thi đấu quốc tế để giúp sức cho ĐTQG. Gianluigi Buffon nói rằng anh có thể tiếp tục bắt chính cho Italia thêm 2 năm nữa và đó là tin buồn đối với những Sigiru hay Marchetti, nhưng hoàn toàn hợp lý bởi Buffon vẫn đang nằm trong top những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay và kinh nghiệm của anh vẫn còn rất đáng quý.

Các cựu binh có nhiều kinh nghiệm mà không còn đóng góp nhiều cho ĐTQG thì nên chủ động rời đội tuyển bởi nếu họ góp mặt, các HLV khó lòng để họ trên băng ghế dự bị, đặc biệt là với những cầu thủ mang băng đội trưởng. Joachim Low đã rất cứng rắn khi để Schweinsteiger trên băng ghế dự bị dù anh vẫn có thể đóng góp rất nhiều lên lối chơi của Die Mannschaft, nhưng trái lại, Roy Hodgson khẳng định suất đá chính cho Wayne Rooney ngay từ khi giải đấu còn chưa diễn ra và hãy xem thủ quân đội tuyển Anh đã chơi tệ đến nhường nào trong trận thua trước Iceland.

Tam guong EURO 2016 Bong da la khong tu bo hinh anh 3
Cris Ronaldo không bao giờ từ bỏ trách nhiệm

Bài học từ kỳ EURO 2016 vừa qua cũng có thể được liên hệ tới bóng đá Việt Nam, đặc biệt là trường hợp Anh Đức và Tấn Tài từ chối lên tuyển. Tấn Tài cho thấy mình vẫn có kinh nghiệm để thi đấu cho đội tuyển, nhưng với sự tiến bộ của những người đàn em như Tuấn Anh hay Xuân Trường, cầu thủ người Khánh Hoà đã chủ động từ chối lên tuyển. Thế nhưng trường hợp của Anh Đức lại hoàn toàn khác. Khi mà bóng đá Việt Nam đang thiếu đi một trung phong cắm có thể hình tốt và phong độ cao mà không ai phù hợp hơn Anh Đức, thì anh lại quyết định từ chối góp mặt để tập trung vào công việc kinh doanh cũng như thi đấu cho Becamex Bình Dương.

Một cầu thủ chuyên nghiệp chắc chắn phải là người biết cách thi đấu và ứng xử sao cho phù hợp nhất với đội bóng của họ, đặc biệt là đội tuyển quốc gia, khi họ không bị ràng buộc bởi bất cứ hợp đồng nào mà chỉ thi đấu vì màu cờ sắc áo. Chúng ta sẽ chẳng bao giờ thấy Ronaldo rời ĐT Bồ Đào Nha ngay cả khi anh có tiếp tục phải chịu phận về nhì sau 12 năm. Nhìn cái cách mà CR7 đẩy Fernando Santos một cách quá khích ngoài đường pitch để hỗ trợ chỉ đạo, chúng ta có thể thấy một chút gì đó thiếu tôn trọng, nhưng phần còn lại là cả một bầu khát khao cống hiến cho ĐTQG. Messi, anh có xem EURO 2016 không?

Các bàn thắng đẹp nhất VCK Euro 2016

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X