Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Iceland rời EURO 2016: Lời chào từ kẻ chiến thắng

Thứ Hai 04/07/2016 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Iceland sẽ phải vượt biển Bắc để trở về với quốc đảo băng giá xa xôi, nơi 300 nghìn người dân xứ Nordic sẽ coi họ như những người anh hùng dân tộc. Iceland đã phải rời khỏi nước Pháp nhưng với tâm thế của một kẻ chiến thắng, và thực tế là họ cũng đã thắng, nếu như chỉ tính kết quả trong hiệp 2 trận đấu tại Stade de France vừa qua.

Bóng đá tất nhiên không thể có chữ nếu, thế nhưng khi mà Iceland đã làm nên một kỳ tích ngoạn mục với việc lọt vào tứ kết trong lần đầu tiên tham dự giải, thì chúng ta hoàn toàn có thể dành cho họ những cái ngả mũ thán phục. Ấy thế mà họ vẫn còn làm cho giới túc cầu phải ấn tượng thêm nữa với các họ rời giải. Chênh lệch đẳng cấp và sự thiếu kinh nghiệm đã khiến thầy trò HLV Lars Lagerback và Hallgrimsson phải nhận bốn bàn thua sớm quá chóng vánh, nhưng Iceland đã cho thấy một tinh thần không hề bỏ cuộc trong hiệp hai. Đó mới là món quà ý nghĩa nhất mà họ dành tặng cho những người yêu bóng đá nhiệt thành.

Iceland roi EURO 2016 Loi chao tu ke chien thang hinh anh
Iceland không hề bỏ cuộc dù bị dẫn rất sâu

Bước đến tứ kết với tư cách một chú ngựa ô chẳng có gì để mất, đồng thời để đối thủ dẫn tới 0-4 ngay trong hiệp một, thế nhưng không có cầu thủ nào của Iceland có tư tưởng buông xuôi. Ở một số trường hợp khác, các đội bóng có thể sẽ ồ ạt lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng danh dự khi mà họ biết chắc mình không thể đi tiếp, vì thế mà chẳng hà cớ gì mà họ không cố gắng lao lên tìm kiếm những bàn gỡ. Iceland biết chắc họ sẽ không thể đi tiếp với cách biệt 4 bàn và sự chênh lệch về thực lực, thế nhưng họ vẫn cố gắng thi đấu đầy kỷ luật, vẫn dồn lên tấn công nhưng đồng thời không quên nhiệm vụ phòng ngự.

Chẳng nói đâu xa, ở World Cup 2014, Brazil dưới tư cách chủ nhà và không bị đánh giá thấp hơn ĐT Đức là bao, nhưng đã hoàn toàn buông xuôi sau khi họ để cho đối thủ dẫn trước 5 bàn ngay trong hiệp một. Sau đó Die Mannschaft đã chơi cầm chừng nhưng vẫn có thể hai bàn thắng nữa để kết thúc trận đấu với tỷ số 7-1, với việc Oscar ghi bàn danh dự cho Brazil ở những phút cuối cùng. Trận đấu giữa Pháp và Iceland thuộc một phạm trù khác. Như đã nói, Iceland chẳng có gì để mất khi họ đã làm nên điều kỳ diệu, nhưng Gunnarsson và các đồng đội vẫn không hề phó mặc cho cơn bão Les Bleus cuốn đi.

Iceland roi EURO 2016 Loi chao tu ke chien thang hinh anh 2
Gunnarsson và các đồng đội đã có một giải đấu phi thường

Bằng chứng là đội bóng áo trắng đã xốc lại đội hình trong hiệp hai, quyết tâm kiếm bàn thắng danh dự nhưng cũng chẳng thể chịu thua quá đậm như người Brazil. Chắc chắn đã có nhiều người nghi ngại rằng Iceland có thể sẽ rơi vào vết xe đổ của Selecao, nhưng điều đó đã không xảy ra. Iceland đã có được bàn thắng danh dự đầu tiên của tiền đạo Sigthorsson, khiến cho khán đài Stade de France nổ tung, nhưng lần này đến lượt những người Nordic ăn mừng.

Thêm một lần nữa Bjanarson khiến cho đội chủ nhà cảm thấy nóng mặt với bàn thắng thứ hai cho Iceland. Đội bóng xứ băng đảo còn có thêm một cơ hội mười mươi nữa và nếu không có sự xuất thần của thủ thành Lloris, họ đã có thể rút ngắn thêm cách biệt nữa. Và có lẽ những ai tinh ý sẽ chưa quên tình huống bóng đã chạm tay Patrice Evra hết sức rõ ràng trong vòng cấm. Đã có lúc người ta nghĩ Iceland sẽ buông xuôi thật, nhưng họ đã cố gắng bắt đầu hiệp hai giống như việc làm lại từ đầu vậy, không chút mảy may nghĩ ngợi đến nguy cơ bị loại đã quá rõ ràng.

Iceland roi EURO 2016 Loi chao tu ke chien thang hinh anh 3
Bjarnason với bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 2-5

Iceland chỉ để thua duy nhất một bàn trong hiệp hai từ một tình huống cố định khó tránh khỏi. Điều đó cho thấy rằng dù mải mê tấn công, nhưng họ vẫn cố gắng lùi về phòng ngự mỗi khi mất bóng. Đã có những thời điểm Pháp phản công nhanh và được đưa vào thế 4 đánh 2, hay 3 đánh 1, nhưng cũng rất thần tốc, số lượng cầu thủ đã được cân bằng trước khi những cầu thủ đẳng cấp của đội chủ nhà kịp tiếp cận vòng cấm địa. Không thể nói rằng nếu Iceland chơi như thế ngay từ đầu, kết quả đã khác, nhưng cũng chẳng thể nói nếu HLV Deschamps vẫn dùng đội hình mạnh nhất ở hiệp hai, họ có thể đánh bại Iceland rõ ràng.

Cái sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao với dân tộc với với nét đẹp của bóng đá ấy xứng đáng giúp cho Iceland nhận được nhiều hơn những tràng tán thưởng, vốn đã rất lớn với những gì họ đã làm được trước Bồ Đào Nha hay Anh. Hơn nữa, nó còn chứng tỏ rằng bóng đá Iceland thực sự đang vươn mình trở thành một nền bóng đá chuyên nghiệp. Với 20 nghìn cầu thủ bóng đá và gần 1.000 huấn luyện viên có bằng cấp châu Âu, rõ ràng Iceland chưa muốn dừng lại ở tứ kết EURO.

Xem lại highlight màn trình diễn của Iceland tại hiệp 2 trận gặp Pháp, tứ kết EURO 2016:

Iceland roi EURO 2016 Loi chao tu ke chien thang hinh anh goc
Thông số trận đấu Pháp 5-2 Iceland

Hàn Phi

Xem bóng đá trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X