Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Đức vs Italia: Xứng danh kinh điển

Thứ Sáu 01/07/2016 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại châu Âu không thể có trận đấu nào ở cấp độ đội tuyển nóng như trận Brazil gặp Argentian ở Nam Mỹ. Nhưng nếu có một trận nào xứng danh với cái mác “kinh điển” thì chỉ có thể là cặp Đức vs Italia.

► Tổng hợp thông tin bóng đá Đức mới nhất và lịch thi đấu Bundesliga

Ở cấp độ ĐTQG ở châu Âu, rất khó để xác định ra hai đội bóng mạnh nhất. Bởi cựu lục địa có một nhóm đại gia có đẳng cấp ngang nhau như Đức, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Anh. Chưa kể lúc thịnh, lúc suy khác nhau nên rất khó xác định đâu là những cái tên tiêu biểu nhất. Nhưng có lẽ tính xuyên suốt từ trước tới nay thì có hai cái tên chưa bao giờ mất đi vị thế của mình là Đức vs Italia. Thực tế xét về bề dày thành tích vô địch World Cup, vô địch Euro thì rõ ràng đây là cặp đấu kinh điển nhất.

Tại Euro 2016 lần này, Đức vs Italia đang là những đội bóng chơi ấn tượng nhất. Nhưng thật tiếc chúng ta lại không thể chứng kiến trận chung kết trong mơ giữa hai ông lớn này. Thay vào đó, họ sẽ phải loại nhau ngay tại vòng tứ kết vào ngày mai. Một trận đấu đáng chờ đợi nhất trên đất Pháp trong mùa hè này. Hai tên tuổi mà nếu ai bị loại cũng khiến người ta tiếc nuối hơn những Tây Ban Nha, Anh hay kể cả đội đã giành vé vào bán kết là Bồ Đào Nha. Ở Đức và Italia có cái gọi là bản lĩnh và bản sắc không thể lẫn với ai cả.

Duc vs Italia Xung danh kinh dien hinh anh
Các trận đấu giữa Đức vs Italia xứng đáng là đỉnh cao của châu Âu

“Cỗ xe tăng” Đức quá nổi tiếng về lối chơi kỷ luật và tinh thần quật cường. Dù có những thời điểm khác nhau, có sở hữu những ngôi sao hay không thì Die Mannschaft vẫn đáng sợ. Không chỉ giai đoạn thành công gần đây mà họ cũng có tới 5 lần lọt vào bán kết trong 7 kỷ Euro gần nhất. Họ cũng là đội bóng giàu truyền thống nhất cựu lục địa với 3 danh hiệu vô địch châu Âu, 4 lần vô địch thế giới. Quan trọng hơn về lối chơi, ĐT Đức luôn là một trong những đội bóng có chiến thuật tân tiến nhất.

Về phía Italia cũng gần như tương tự như thế. Azzurri với nền tảng là nghệ thuật phòng ngự luôn là ông kẹ ở bất cứ giải đấu nào mình tham gia. Họ luôn là bậc thầy về lối chơi, luôn đi trước thời đại vài năm về cách dụng binh. Ngoại trừ Tiki-Taka của Tây Ban Nha thì xuyên suốt lịch sử, đội bóng xứ mỳ ống luôn chơi thứ bóng đá cực kỳ đầu óc. Ngay ở trận tứ kết mới đây với La Roja, thầy trò HLV Conte đã dạy cho nhà cựu vô địch một bài học về chơi bóng, cho dù họ từng thua đậm đối thủ này 4 năm trước. Tất nhiên xét về thành tích thì chỉ có Italia mới có thể sánh ngang với người Đức, đó là 4 chức vô địch thế giới, 1 danh hiệu Euro và 5 lần vào bán kết giải châu Âu.

Duc vs Italia Xung danh kinh dien hinh anh 2
Trận đấu đáng nhớ nhất tại Euro 2012

Trận Đức vs Italia vào ngày mai thêm một lần khẳng định đẳng cấp vượt trội của hai đội bóng này với phần còn lại. Họ đang là những xứ giả cho lối chơi tân tiến nhất hiện nay. Die Mannschaft đang kết hợp xu hướng pressing với kiểm soát bóng để làm nên đế chế của mình, mà danh hiệu vô địch thế giới 2014 là minh chứng. Với cuộc cách mạng của Joachim Loew, ĐT Đức có nhiều nét giống Bayern của Guardiola 3 mùa giải vừa qua. Vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả. Chìa khóa chính là cách biến hóa trong việc bố trí nhân sự. Khi nhập cuộc, họ cũng đá 4-2-3-1 như bất cứ đội nào nhưng khi tấn công là 4-3-3, 3-4-3 hoặc thậm chí là 2-4-4. Việc thay đổi lối chơi liên tục khiến đối phương không kịp chống đỡ.

Italia cũng đang thức thời với lối chơi pressing đã được Atletico và Leicester đặt nhiều dấu ấn trong mùa giải vừa qua. Thầy trò HLV Conte vẫn lấy khả năng phòng ngự làm điểm tựa như truyền thống của Azzurri. Còn điểm khác biệt của Thiên Thanh hiện nay là cách chơi pressing bóp nghẹt tuyến giữa của đối thủ. Hai chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước Bỉ và Tây Ban Nha đã chứng minh rằng Italia xứng đáng là bậc thầy về chiến thuật dù họ chỉ có một đội hình già nua và không hề chất lượng.

Chiến thuật Bỉ vs Wales: “Italia phiên bản lỗi” hiện hình
Hôm nay sẽ tiếp tục diễn ra trận tứ kết thứ 2 giữa Bỉ vs Wales. Rất nhiều người đang mong đợi sự bất ngờ đến từ thầy trò HLV Coleman bởi họ đang chơi thứ bóng...

4 năm trước, Đức và Italia đã tạo ra trận đấu đáng nhớ nhất tại Euro 2012. Trước đó tại bán kết World Cup 2006, Azzurri cũng tạo ra một trận đấu đầy cảm xúc với “Cỗ xe tăng”. Đêm mai, trận chiến tại Bordeaux sẽ còn được chờ đợi hơn nữa khi hai đội đang vào độ chín về lối chơi. Tất nhiên điều đó hứa hẹn sẽ là cuộc đọ tài về chiến thuật hấp dẫn nhất giải bên cạnh tên tuổi lẫy lừng của hai đội. Tóm lại, trận chiến Đức và Italia là số 1 ở châu Âu về chuyên môn cũng như bề dày truyền thống. Do đó nó xứng đáng là trận kinh điển của cựu lục địa mà người ta tìm kiếm bấy lâu nay.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X