Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết EURO 2016: Khi Ronaldo biến nỗi đau thành sức mạnh

Thứ Hai 11/07/2016 05:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Ronaldo đã đoạt danh hiệu EURO đầu tiên ngay ở lần đầu dẫn dắt Bồ Đào Nha”. Đó chỉ là một câu đùa của những người hâm mộ dành tặng cho cầu thủ đầu tiên nâng chiếc cúp vô địch tại Stade de France đêm qua. Họ không hề có ý thiếu tôn trọng dành cho HLV Fernando Santos, nhưng quả thực Ronaldo đã thể hiện được tầm ảnh hưởng của một người đội trưởng ngay cả khi anh không thi đấu.

Du am chung ket EURO 2016 Khi Ronaldo bien noi dau thanh suc manh hinh anh
Ronaldo đoạt danh hiệu đầu tiên cùng Bồ Đào Nha

Những giọt nước mắt liên tục lăn dài trên gò má của Ronaldo ở những phút đầu trận đấu đã khiến người Bồ Đào Nha phải sợ hãi. Và khi CR7 phải rời sân bằng cáng khi đồng hồ của trận đấu mới trôi sang phút thứ 25 thì đã có những lo lắng xuất hiện rõ trên nét mặt của những khán giả đến từ bán đảo Iberia. Không chỉ bởi họ đã mất đi cầu thủ hay nhất của họ trên sân, mà đó có thể còn là một điềm chẳng lành đối với BĐN. Nhưng rồi các cầu thủ còn lại của đội khách đã biến cái sự hão huyền ấy thành một trò chơi đậm chất thực tế, hay nói chính xác hơn là thực dụng.

Họ muốn kéo trận đấu đến loạt penalty bởi với thực lực thua kém so với chủ nhà Pháp, BĐN chẳng thể nào đá sòng phẳng với đối thủ. Mỗi khi có bóng, họ nỗ lực giảm nhịp độ trận đấu xuống đến mức thấp nhất có thể, liên tục thực hiện những đường chuyền bên phần sân nhà. Biết rõ sự thận trọng của một đội bóng chủ nhà, BĐN càng có thêm tự tin để “câu giờ” bằng những đường chuyền qua lại, điều mà họ đã thực hiện quá nhiều ở giải đấu năm nay. Để rồi một khoảnh khắc loé sáng của Eder đã quyết định trận đấu theo cách không một ai có thể nghĩ tới.

Du am chung ket EURO 2016 Khi Ronaldo bien noi dau thanh suc manh hinh anh 2
Ronaldo không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương

Tuy nhiên Ronaldo đã biết trước điều đó. Người hùng Eder sau trận đấu đã phát biểu rằng chính Ronaldo đã nói với anh trước đó rằng: “Cậu sẽ là người ghi bàn quyết định của trận đấu.” Với nhiều cầu thủ khác, họ có thể sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc chữa trị chấn thương hơn là cố gắng quay lại sân để theo dõi các đồng đội thi đấu. Nhưng Ronaldo chắc chắn là một kẻ không bao giờ chịu đứng ngoài cuộc chơi. Ngay sau khi được các bác sĩ chăm sóc ở trong phòng thay đồ, Ronaldo đã xuất hiện trở lại sân khi trận đấu bước vào hai hiệp phụ. Ở một góc độ nào đó, tinh thần của các cầu thủ Bồ Đào Nha đã được cải thiện.

Thực tế thì Ronaldo đã đóng góp rõ rệt hơn bằng chiến thắng thông qua việc hỗ trợ HLV Fernando Santos chỉ đạo trận đấu. Với đôi chân tập tễnh, Ronaldo vẫn cứ nhảy nhót bên ngoài đường pitch, liên tục hò hét các đồng đội phải di chuyển và giữ vị trí một cách hợp lý. Trong một trận đấu được kéo dài đến hiệp phụ, đôi chân các cầu thủ không muốn nhấc lên nữa thì việc được động viên một cách trực tiếp như vậy sẽ giúp họ có thêm quyết tâm và nỗ lực.

Du am chung ket EURO 2016 Khi Ronaldo bien noi dau thanh suc manh hinh anh 3
Nhưng anh luôn hoạt động tích cực ngoài đường pitch

Trong những hiệp phụ, chiến thuật tốt không còn là yếu tố quan trọng nhất mà chính là việc các cầu thủ phải di chuyển không ngừng, ngay cả khi thể lực đã cạn kiệt. Đó là điều không phải HLV nào cũng đề cao mà dẫn chứng dễ thấy nhất chính là Didier Deschamps ở phía bên kia. Điều đó có nghĩa là cho dù Ronaldo đã không còn ở trên sân, dẫu cho đầu gối Ronaldo có bị dãn dây chằng, thì tầm ảnh hưởng của anh lên trận đấu vẫn không hề suy giảm. CR7 không bao giờ muốn trở thành một kẻ ngoài cuộc, đó có thể là ích kỷ, nhưng quan trọng là có ích cho BĐN.

Trong thời gian nghỉ giữa từng hiệp đấu, Ronaldo cũng không ngừng đến bên và động viên từng đồng đội, thúc giục họ tiếp tục cháy và tiếp tục chạy. Một Ronaldo bị thương nhưng vẫn làm những hành động như vậy chắc hẳn đã làm cho các đồng đội phải cảm động. Nhìn thấy người đội trưởng tập tễnh chạy dọc đường pitch giục giã các đồng đội, chẳng ai muốn dừng lại khi họ đang lành lặn thi đấu trên sân. Ronaldo đã biến nỗi đau chấn thương ấy thành một lợi thế để động viên các đồng đội. Đó là một dạng của “khổ nhục kế”, cho dù anh không thực tâm muốn làm vậy.

Du am chung ket EURO 2016 Khi Ronaldo bien noi dau thanh suc manh hinh anh 4
Ronaldo bắt chước hành động Fergie's time

Người ta còn thấy được Ronaldo chạy tới bên đồng đội Raphael Guerreiro khi đó đã phải bước tập tễnh vì chấn thương, truyền cho người đàn em lòng dũng cảm để trở lại sân bởi ngay cả khi đã không thể chạy, thì việc đi bộ trên sân vẫn tốt hơn là đứng ngoài đường pitch. Ronaldo còn gây tác động lên trọng tài thông qua những hành động bắt chước lại người thầy cũ Sir Alex Ferguson, với chiêu “Fergie’s time” nổi tiếng. Nếu như vẫn có ai đó thống kê biểu đồ nhiệt của Ronaldo bên ngoài sân, chắc hẳn trông nó cũng rất ấn tượng.

Sẽ không một ai nói rằng Ronaldo không xứng đáng với chiếc cúp này, danh hiệu đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia. Khát khao chiến thắng, khẳng định bản thân và chinh phục những đỉnh cao đã giúp CR7 nuốt những giọt nước mắt vào trong, biến đau thương thành sức mạnh, tạo nên một huyền thoại tại Stade de France.


Du am chung ket EURO 2016 Khi Ronaldo bien noi dau thanh suc manh hinh anh goc
Thông số trận đấu BĐN 1-0 Pháp

Tổng hợp BĐN 1-0 Pháp (Chung kết Euro 2016)
Hàn Phi
⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Thể thao 24hdự đoán kết quả bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X