Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Thổ Nhĩ Kỳ tại VCK Euro 2016: Hoàng đế, khủng bố và bóng đá

Thứ Hai 16/05/2016 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Fatih Terim được người hâm mộ bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ gọi là "Imperator", có nghĩa là hoàng đế. Và vị vua không ngai ấy sẽ mang sứ mệnh nặng nề của cả một dân tộc đang chìm trong những bất ổn tại kỳ VCK Euro 2016 sắp tới.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước mà những chiến binh người Kurd, chiến binh thánh chiến và những kẻ khủng bố đang khiến cục diện chính trị, xã hội trở nên rối ren. Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đến VCK Euro 2016 với một hành trang về những ký ức đau thương và nỗi ám ảnh của bóng ma khủng bố. Hồi tháng ba, Umut Bulut từng ngã quỵ. Cha của cầu thủ này đã vĩnh viễn ra đi trong một cuộc đánh bom xe tại Ankara. 
"Tôi phải nói rằng chúng ta đang nằm trong một bảng đấu khó khăn. Tất cả những đội bóng trong bảng đều rất mạnh. Thế nên giờ là lúc cả quốc gia phải đoàn kết lại" - HLV Terim đã lên tiếng kêu gọi một xã hội đang trên đà đổ vỡ, chia cắt về niềm tin hàn gắn lại với nhau bằng bóng đá sau khi chứng kiến nỗi đau của cậu học trò Bulut.
DT Tho Nhi Ky Hoang de, khung bo va bong da hinh anh
HLV Fatih Terim và ĐT Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải dùng bóng đá để hàn gắn những nỗi đau.

"Tôi muốn đất nước của chúng ta trở thành nơi mà những người cha, người mẹ vui vẻ đi làm mỗi buổi sáng, đám trẻ cùng nhau tới trường. Nơi mà mọi người đều thức dậy dưới ánh nắng ban mai. Tất cả chúng ta, những người dân của xứ sở này phải chung tay thực hiện điều đó. Tôi muốn thấy một Thổ Nhĩ Kỳ mà mỗi người đều sát cánh với nhau, đoàn kết với nhau chống lại sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố".
Với sự nghiệp huấn luyện trải qua ba thập kỷ, HLV Terim đang nhận được sự tôn trọng của những phe phái chính trị phức tạp tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Với tinh thần bất tử mà Terim truyền cho các học trò, người ta gọi ông là người mang cá tính Thổ Nhĩ Kỳ rõ nét. Tại Euro 2008, các học trò của Terim thường bị dẫn trước nhưng rồi với tinh thần bất khuất, họ liên tục vượt qua đối thủ trước khi chỉ chịu dừng bước bởi Đức, một đội bóng giàu tính kỷ luật.
Nhờ tinh thần không bao giờ đầu hàng ấy, HLV Terim được kỳ vọng sẽ gắn kết những mâu thuẫn đang ngày một lớn trong giới chính trị, cũng như ngay tại chính xã hội Thổ Nhĩ Kỳ thời điểm hiện tại. Bản thân HLV Terim cũng hiểu được trọng trách trên vai trên đường tới Pháp lần này. Với Thổ Nhĩ Kỳ, bóng đá không còn đơn giản là bóng đá nữa. HLV Terim và các học trò sẽ phải sử dụng nó để hàn gắn xã hội, để xoa dịu những nỗi đau của những cuộc tấn công khủng bố.
"Hy vọng ĐT Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm lại thành công của năm 2008, thậm chí là hơn thế nữa. Trên thực tế trong tình cảnh như hiện tại, việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể góp mặt trên đất Pháp đã là một thành công. Mục tiêu của chúng tôi là trận chung kết" - HLV Terim đã lên dây cót tinh thần cho các học trò, cũng như toàn thể người dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Terim hiểu vào thời điểm hiện tại, bóng đá phải truyền đi một thông điệp mạnh mẽ tới tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang bị ám ảnh bởi bóng ma khủng bố: Hãy đoàn kết đứng bên nhau!
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X