Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Sản phẩm để đời của Sir Alex

Thứ Tư 13/07/2016 07:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chờ bằng được Ronaldo tới để chúc mừng chức vô địch, Sir Alex Ferguson như muốn khẳng định cho cả thế giới rằng đây là “người con” xuất sắc nhất của ông.

Trong cuốn hồi ký nổi tiếng xuất bản cách đây chưa lâu, Sir Alex để lại ấn tượng mạnh khi kể lại những câu chuyện hậu trường thú vị trong quãng thời gian ông dẫn dắt Man United. Nổi bật nhất trong số này chính là những chương riêng dành để nói về những cầu thủ tài giỏi được vị chiến lược gia người Scotland “cưng” nhất. Lần lượt những cái tên như Rio Ferdinand, Roy Keane, Ruud Van Nistelrooy, Wayne Rooney và cả Cristiano Ronaldo được HLV huyền thoại nhắc đến trọn vẹn với những lời khen hết mực.

Thế nhưng, dù tài giỏi đến mấy thì những cái tên nói trên cũng chỉ được Sir Alex xem là “con nuôi” bởi họ không phải sản phẩm cây nhà lá vườn của Man United. Trong suốt hành trình cuốn hồi ký, hai huyền thoại được coi như con ruột của Sir Alex là Ryan Giggs và Paul Scholes. Ông luôn muốn giữ họ ở bên cạnh cả sau khi giải nghệ và khi bàn bạc những vấn đề quan trọng cũng không thể thiếu hai cái tên này. Giggs và Scholes là những cầu thủ tài năng vĩ đại, nhưng Sir Alex biết rằng họ chẳng thể so sánh được với Ronaldo.

comment left
Cristiano Ronaldo là cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng huấn luyện. Cậu ta giỏi hơn tất cả những cầu thủ lớn khác mà tôi từng dẫn dắt, mà tôi thì từng có rất nhiều cầu thủ lớn.
Sir Alex Ferguson
comment right

Không chỉ tài năng, Sir Alex còn ở bên cạnh Ronaldo và uốn nắn cầu thủ này từ những ngày anh chập chững tới Anh. Quãng thời gian đó, “thần đồng” của bóng đá Bồ Đào Nha vẫn còn khá non nớt với lối chơi mang đậm chất biểu diễn đầy rườm rà và thiếu hiệu quả. Chính Sir Alex và đặc biệt là trợ lý thân cận Carlos Queiroz đã phải vất vả uốn nắn Ronaldo từng chút một trên sân tập Carrington mỗi ngày.

Cristiano Ronaldo San pham de doi cua Sir Alex hinh anh
Sir Alex dạy dỗ Ronaldo từ những ngày đầu ở Man United

Từ một cậu nhóc khoe mẽ và chỉ biết nỗ lực thuyết phục mọi người về tài năng của bản thân, CR7 đã có bước biến chuyển rất lớn. Trong một tình huống dàn xếp tấn công ở trận gặp Arsenal, Man United có pha phản công nguy hiểm và nó kết thúc bằng việc Ronaldo đánh gót cho Park Ji Sung ghi bàn. Mọi thứ chỉ diễn ra trong chưa tới 10 giây.

Cũng chính người cha già đó đã liên tục bảo vệ Ronaldo khi anh gặp rắc rối ở thời gian đầu của sự nghiệp. Không phải tới bây giờ, người ta mới tranh cãi và chỉ trích siêu sao người Bồ Đào Nha vì thói “ăn vạ”. Đó là thói quen vốn có của cầu thủ này nhưng với Sir Alex thì cậu học trò làm vậy cũng chẳng qua là để tự bảo vệ bản thân.

Sau này, Sir Alex cũng là người đứng ra giảng hòa giữa Ronaldo và Rooney sau sự cố ở World Cup 2006. Khi ấy, Ronaldo đã nháy mắt về phía băng ghế huấn luyện của Bồ Đào Nha sau khi Rooney bị đuổi khỏi sân vì chơi xấu Carvalho. CR7 khi ấy trở thành kẻ thù lớn nhất của cả nước Anh và bản thân anh cũng từng lo sợ rằng sẽ không còn cửa quay về Manchester.

Cristiano Ronaldo San pham de doi cua Sir Alex hinh anh 2
Ông luôn bảo vệ Ronaldo trong mọi hoàn cảnh

Thế nhưng Sir Alex đã một lần nữa đứng ra nâng đỡ đứa con của mình khi nó vấp ngã. Ông dựng nên vở kịch trước truyền thông mà ở đó Rooney phỏng vấn chung với Ronaldo và giải thích rõ ràng những khúc mắc giữa hai người. Trong kỳ nghỉ hè sau World Cup, Sir Alex đã nhắn tin cho Rooney và gợi ý về một giải pháp xoa dịu căng thẳng. Tiền đạo của ĐT Anh cũng rất mở lòng và sau đó đã gọi điện để trấn an Ronaldo.

Yêu thương là vậy, nhưng Sir Alex cũng sẵn sàng cứng rắn để dạy bảo Ronaldo ở những thời điểm cần thiết. Sau khi lên đến đỉnh cao trong màu áo Man United, CR7 bắt đầu hướng ánh mắt về Real Madrid. Đó là bến đỗ mơ ước từ nhỏ của anh và là vầng hào quang mà không cầu thủ nào có thể từ chối trong sự nghiệp của mình. Sir Alex và các cộng sự đã chuẩn bị sẵn tâm lý có thể mất ngôi sao sáng nhất của mình. Tuy nhiên, ông sẽ chỉ để điều đó xảy ra khi bản thân mình cho phép và đúng thời điểm thích hợp.

Cristiano Ronaldo San pham de doi cua Sir Alex hinh anh 3
Hình ảnh người cha tự hào về đứa con của mình

“Cậu không thể ra đi trong năm nay, không thể được, nhất là sau khi Ramon Calderon (Chủ tịch Real Madrid khi ấy) tiếp cận vấn đề theo kiểu đó. Tôi biết cậu muốn đến Real Madrid. Nhưng tôi thà giết cậu còn hơn bán cậu cho gã đó vào lúc này. Nếu cậu thi đấu tốt, đừng hành xử ngu ngốc với chúng tôi, sau đó ai đến và đề nghị với CLB một khoản phí chuyển nhượng kỷ lục thì cậu sẽ được ra đi.”, Sir Alex thẳng thắn với Ronaldo.

Chính sự uốn nắn và dạy bảo của Sir Alex những ngày đó đã góp phần tạo nên một Cristiano Ronaldo bản lĩnh và đẳng cấp như hiện tại. Từ một cậu bé màu mè ích kỷ, anh vươn đến đẳng cấp của ngôi sao hàng đầu thế giới. Ronaldo có thể không phải cầu thủ chơi tốt nhất của Bồ Đào Nha tại Euro 2016 và chắc chắn còn nhiều cái tên xứng đáng lọt Đội hình tiêu biểu hơn anh, nhưng không ai có thể phủ nhận những cống hiến phi thường của CR7.

Cristiano Ronaldo San pham de doi cua Sir Alex hinh anh 4
Ronaldo tái hiện Fergie Time ở trận chung kết Euro

Ở chiều ngược lại, Ronaldo cũng đem lại cho Sir Alex một thứ có tên là “thành tựu để đời”. Ít ai biết rằng “đứa con nuôi” xuất sắc này cũng chính là sản phẩm duy nhất của HLV người Scotland từng lên ngôi vô địch Euro. Ở một mức độ thấp hơn, Nani cũng lên ngôi ở Euro năm nay và Sir Alex cũng yêu thương anh khi không bán cầu thủ này sau bao năm Nani đánh rơi phong độ. Tuy nhiên Nani rõ ràng không thể so sánh với Ronaldo.

Trong một ngày mà kình địch một thời là Arsene Wenger cũng có mặt với tư cách khách mời trên sân Stade de France, cái ôm của Sir Alex với Ronaldo như muốn khoe với đối thủ và cả giới HLV rằng đây là di sản quý giá của ông mà những người khác khó lòng mơ tưởng. Cũng đúng thôi, bởi ngoài Ronaldo, có lẽ Sir Alex chẳng thể chờ được các học trò người Anh giành vinh quang ở một giải đấu lớn nào trong tương lai.

Tường Minh


⇒ Xem bóng đá trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X