Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cảm ơn Hungary vì đã giữ ngọn lửa bóng đá vẫn cháy

Thứ Hai 27/06/2016 06:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bóng đá ngày càng trở nên thực dụng và toan tính, khiến cho các đội bóng ngày càng đề cao việc không để thủng lưới hơn là ghi bàn. Tất nhiên không thể trách họ bởi mục tiêu cuối cùng vẫn luôn là chiến thắng, nhưng với số đông những người hâm mộ tìm đến trái bóng như một niềm vui thường nhật thì họ thực sự phải thất vọng.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Bóng đá đã thay đổi quá nhiều kể từ khi trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên diễn ra vào nửa cuối thế kỷ 19. Khán đài vẫn chật kín người ở bất kì trận đấu đỉnh cao nào, nhưng chẳng phải khán giả nào cũng cảm thấy hài lòng, đặc biệt là với những fan trung lập. Sự phát triển của bóng đá ngày càng khiến cho nó biến thành một môn thể thao khó nuốt. Các cầu thủ di chuyển nhiều và nhanh hơn, các khoảng trống được bịn kín kẽ hơn và những khoảng thay đổi giữa tấn công và phòng ngự đã trở nên bớt nguy hiểm hơn.

Cam on Hungary vi da giu ngon lua bong da van chay hinh anh goc
Thủ thành Kiraly với pha cứu thua hay nhất từ đầu giải

Nói theo một cách khác, bóng đá đang dần biến thành bóng rổ, hay bóng ném cũng chính vì điều đó. Mỗi khi đội này có bóng, đối thủ sẽ ngay lập tức lập những hàng rào chắn ngay trước vòng cấm địa và ngược lại. Cơ hội dành cho những tình huống phản công gần như không xuất hiện và vì lẽ đó, số cơ hội nguy hiểm trong mỗi trận đấu bóng cũng giảm dần. Thực trạng đó được phơi bày trần trụi ở một giải đấu được coi là chất lượng nhất châu Âu như VCK EURO 2016, khi mà số bàn thắng được ghi cực kì ít ỏi.

Có lẽ chỉ có đúng hai trận đấu được coi là mãn nhãn đối với những khán giả trung lập và cả hai đều có sự xuất hiện của đội tuyển mang tên Hungary, đội bóng từng khuynh đảo thế giới những năm 30 đến 50 của thế kỷ trước. Khi giải đấu đang trong quá trình chuẩn bị, đội bóng có biệt danh Magyars chỉ được coi là một đối thủ yếu và đặc biệt là phòng ngự tiêu cực. Thế nhưng thầy trò HLV Bernd Storck đã cho thấy các chuyên gia rằng họ đã sai khi nhận định như vậy. Với sơ đồ 4-1-4-1 khoáng đạt, Hungary đã trình diễn một thứ bóng đá đúng như thời cổ xưa: Ngây thơ nhưng đầy xúc cảm.

Hungary 0-4 Bỉ (KT): Quỷ đỏ ra oai bằng chiến thắng đậm nhất từ đầu Euro 2016
(Bongda24h.vn) - Mạnh hơn Hungary rất nhiều, lại còn được gặp một đối thủ thi đấu với tâm thế thoải mái hết cỡ, ĐT Bỉ dễ dàng phát huy được sự vượt trội về mọi...

Từ trận thắng thuyết phục 2-0 trước ĐT Áo cho đến màn trình diễn 3-3 kịch tính với Bồ Đào Nha, Hungary đã cho thấy nhiều nét hứa hẹn, trẻ trung và đặc biệt là khả năng tấn công phóng khoáng. Ngay cả khi đã phải nhận thất bại 0-4 trước ĐT Bỉ, họ vẫn có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi, bởi Magyars vừa tạo ra trận đấu hay nhất kể từ đầu VCK EURO 2016.

Ngay cả khi đã không có sự phục vụ của “số 10” Laszlo Kleinheisler vì chấn thương trong lúc khởi động trước trận, Hungary cũng không thay đổi triết lý chơi bóng của mình. Họ không chấp nhận phòng ngự với số đông quây quanh khu vực 16m50 của thủ môn Kiraly mà thay vào đó, gây sức ép lên đối thủ ngay từ giữa sân, thậm chí là ở phần sân bên kia. Đáng nói hơn, Hungary tổ chức phản công cũng rất nhanh và mang tính trực diện, vì thế họ cũng tạo ra được rất nhiều cơ hội ngon ăn.

Nhưng đó chẳng khác nào con dao hai lưỡi khi mà Bỉ sở hữu khả năng phản công rất ấn tượng với cặp tiền vệ tấn công hay nhất giải là Eden Hazard và Kevin de Bruyne. Sự chênh lệch về trình độ của các ngôi sao đã giúp cho “Quỷ đỏ” tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn và họ đã khai hoả liên tục trong khoảng 15 phút cuối trận cũng vì điều đó. HLV Bernd Storck chắc chắn hiểu điều đó nhưng ông vẫn để Hungary thi đấu một cách ngây thơ như thế chỉ vì thứ bóng đá đẹp, và thống kê đã chỉ rõ điều đó.

Cam on Hungary vi da giu ngon lua bong da van chay hinh anh goc 2
Adam Nagy cho thấy nhiều sự hứa hẹn ở bóng đá Hungary

Hungary đã tung ra tới 14 cú sút, ít hơn 10 quả so với đối thủ, đồng thời trận đấu này cũng lập kỷ lục về số lần bóng được đưa đến trúng đích, một thông số quan trọng quyết định tính hấp dẫn của trận đấu, bởi khi đó các thủ môn cũng sẽ là một phần quan trọng. Nếu như Rui Patricio và Subasic ngày hôm qua gần như không phải hoạt động trong suốt 120 phút, thì hôm nay thủ môn già nhất giải là Kiraly đã tạo ra tới 10 lần cứu thua, còn Courtois cũng phải 6 lần trổ tài cản phá. Không hề có cảnh tượng thủ môn không đẩy quả bóng nào trong trận đấu, cũng chẳng xuất hiện người gác đền nào lên cao đến tận giữa sân. Tại Toulouse đêm qua, cả 22 cầu thủ trên sân đều được chơi thứ bóng đá thực thụ.

The Magyars có thể sẽ phải rời khỏi giải đấu này nhưng đọng lại trong tâm trí người hâm mộ đến cuối cùng vẫn là những hình ảnh cản phá bằng đầu ngón tay của Kiraly, những bước chạy không biết mệt mỏi của sao trẻ Adam Nagy, những siêu phẩm sút xa đến từ Zoltan Gera hay Dszuszak và hơn hết là một lối đá không chịu bất cứ sự bó buộc vụn vặn nào. Cảm ơn Hungary vì đã giữ ngọn lửa bóng đá tiếp tục cháy tại EURO 2016.

Xem lại pha cứu thua thần thánh của thủ môn Kiraly từ cú đá phạt của De Bruyne:

Cam on Hungary vi da giu ngon lua bong da van chay hinh anh goc 3
Thông số trận đấu Hungary 0-4 Bỉ

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X